Bột Agar là gì? Công dụng và vai trò của bột Agar trong nấu ăn – Digifood

Bột Agar là gì? Chúng có công dụng và màu sắc ra sao? Được ứng dụng trong loại món ăn nào. Ngày hôm nay, hãy cùng với Digifood tìm hiểu về loại bột nhé. Chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn thấu đáo và biết cách giúp cho món ăn thêm ngon miệng hơn đấy. 

1. Bột Agar là gì?

Vào năm 1658 tại Nhật Bản, một chủ quán trọ đã phát hiện ra bột Agar, sau đó chúng được nghiên cưu và trở thành một loại nguyên liệu có vai trò quan trọng trong ẩm thực. Bột Agar hay còn gọi gelatin thực vật tự nhiên có màu trắng dưới dạng bột. Hiện nay, bột Agar hay còn được gọi là bột rau câu, hay chất tạo ngọt. Loại bột này được sử dụng những nguyên liệu tự nhiên với nguồn gốc được chiết xuất từ tảo đỏ (Nhật Bản).

Cách chế biến loại bột này cũng đơn giản, bạn chỉ cần nấu sôi tảo đỏ lên rồi đem lọc cho đến khi hết nước. Cuối cùng bạn sấy khô rồi đem nghiền để tạo ra bột Agar. Trong ẩm thực, loại bột này có tính kết dính tốt, tạo độ đông đặc nhanh rất hợp để làm món thạch.

bot agar la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của bột Agar 

Bởi vì bột Agar được chế biến từ rong biển đỏ nên nó sẽ có một số công dụng như sau:

  • Bột Agar khi chế biến sẽ giãn ra – nở vào khi mà bạn ăn vào. Chính vì vậy bụng bạn sẽ không cảm giác thấy đói. Nên đây có thể là một công dụng giúp bạn giảm cân tuyệt vời đấy.
  • Agar khi ăn vào sẽ khó tiêu hóa, từ đó nó có thể dễ dàng và đưa ra khỏi cơ thể bạn, cùng với đó nó mang theo cholesterol. Nên sử dụng Agar giúp giảm cholesterol trong cơ thể con người.
  • Không chỉ vậy nó còn kích thích hệ tiêu hóa và tăng dung tích của đại tràng.
  • Ngoài ra theo một số nghiên cứu nó còn tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm và có thể ngăn chặn một số bệnh ung thư.

bot agar la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Bột Agar có mấy loại

Hiện nay trên thị trường có 2 loại bột đó là dạng bột và dạng sợi. Tùy vào nhu cầu sử dụng nên bạn có thể tham khảo:

  • Agar dạng bột: Như chúng ta thường thấy những gói bột Agar được làm sẵn và dễ sử dụng. Loại bột này có màu trắng, mịn. Bạn chỉ cần đun sôi với nước rồi để nguội, sau một thời gian thì nó sẽ đông lại.

bot agar la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

  • Agar dạng sợi: Với dạng sợi thì thường thấy ít được bày bán bởi vì nó khá tốn thời gian để chế biến. Trước khi làm bạn cần sơ chế bằng cách ngâm nó vào nước lạnh để nó mềm hơn rồi mới có thể chế biến được.

bot agar la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

4. Các món ăn sử dụng bột Agar

Để có thể dễ dàng hình dung được các món ăn được làm từ bột Agar thì bạn hãy tham khảo một số món ăn sử dụng loại bột này nhé:

Chíp chíp dưa hấu

Một công thức chế biến đơn giản từ bột Agar là chíp chíp dưa hấu. Bột Agar tạo sự kết dính làm cho món chíp chíp dưa hấu thêm ngon miệng hơn. Cách làm món ăn này cúng khá đơn giản bạn tham khảo hướng dẫn nhé.

Bạn chỉ cần lấy phần thịt dưa hấu và tách hạt đi, xay nhuyễn và lấy nước. Sau đó, cho bột Agar và đường vào nước dưa hấu khuấy đều. Cho hỗn hợp trên lên bếp và đun với lửa vừa, trong thời gian đó bạn nhớ khuấy đều nhé. Khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp rồi đổ ra khuôn. Chờ khi hỗn hợp nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. Vậy là bạn đã hoàn thành món chíp chíp dưa hấu siêu đơn giản dành cho các bé rồi. Tự làm ở nhà nên chíp chíp không bị ngọt quá, đã vậy khi ăn còn dai dai, dẻo dẻo cực kỳ ngon.

bot agar la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Thạch dừa milo

Thêm một công thức từ bột Agar là thạch dừa milo. Khi sử dụng bột này sẽ giúp cho phần khuôn được giữ nguyên tạo hình được đẹp mắt và hấp dẫn. Đặc biệt, khi đã làm được phần thạch dừa rồi bạn chỉ cần rắc thêm milo lên mặt của thạch dừa là sẽ có món ăn vặt ngon, lạ và hấp dẫn. Thạch dừa mềm mềm, dai dai thêm chút bột milo thơm thơm, đắng đăng rất vừa vị. Đây chắc chắn là món ăn vặt mà các bé “mê” milo cực kỳ yêu thích đấy nhé.

bot agar la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Trứng chay

Nghe cái tên thì tưởng chừng là trứng bình thường nhưng đây lại là một công thức từ bột Agar nhằm tạo r asuwj kết dính. Các làm bánh này cũng đơn giản không kém. Đầu tiên, bạn hấp chín phần đậu xanh rồi cho hạt nêm, dầu màu điều vào trộn đều rồi vo viên tròn. Bước tiếp bạn cho bột Agar vào cùng với sữa rồi nấu lên.

Chuẩn bị khuôn hình quả trứng đổ hỗn hợp bột Agar vào rồi cho nhân đậu xanh vo tròn. Chờ nguội và trứng chay đông đặc thì bạn tháo khuôn ra. Nhìn qua ai cũng sẽ bất ngờ vì nó rất giống quả trứng. Tuy nhiên khi ăn vào thì phần vỏ là thạch cùng với sữa thơm thơm, dai dai. Nhân đậu xanh nhuyễn, mịn hơi mặn. Trứng chay ăn liền hoặc ăn cùng với salad đều rất ngon.

bot agar la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Pudding bí đỏ

Nhiều bạn thắc mắc không biết tại sao ở các cửa hàng làm pudding cực kỳ mềm mà lại ngon nữa. Vậy thì bạn vẫn chưa biết bí mật là sử dụng bột Agar của các cửa hàng làm bánh rồi đấy. Và công thức cũng không có gì cầu kì khi bạn hấp chín bí đỏ rồi dằm nhuyễn. Tiếp theo cho bột Agar và nước rồi nấu cách thuỷ. Sau đó, bạn trộn đều hỗn hợp trên cùng với kem tươi (whipping cream), đường và đổ vào khuôn. Đợi khoảng vài phút là pudding đã đông lại, bạn cho vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng là có thể thưởng thức rồi đấy. Pudding thơm thơm mùi bí đỏ, thêm vị ngọt của đường rất hấp dẫn. Còn không nhanh làm ngay để gia đình bạn có thể thưởng thức ngay nhỉ.

bot agar la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

5. Bột Agar có thể thay thế bằng bột nào?

Mặc dù bột Agar (bột rau câu) rất dễ dàng tìm kiếm tuy nhiên trong trường hợp bạn muốn thay thế loại bột này thì có thể sử dụng gelatin. Hai dòng sản phẩm này đều có công dụng là làm đông và là những sản phẩm được sản xuất 100% tự nhiên. Để sử dụng gelatin thì đầu tiên bạn phải ngâm nó vào nước cho mềm rồi sau đó vớt ra vắt cho ráo nước. Tiếp theo bạn bắt đầu sử dụng chế biến các loại món ăn nhé.

bot agar la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

6. Bột Agar có thể mua ở đâu?

Bột Agar hay còn gọi là bột rau câu có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng tạp hóa, chợ hay siêu thị. Ngoài ra trong trường hợp chỗ bạn không có thì có thể đặt mua ở các sàn thương mại như: Shopee, Lazada,… Có rất nhiều loại khác nhau như dạng hộp, dạng gói với nhiều vị khác nhau mà bạn có thể lựa chọn để mua.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột Agar, giá của loại bột này dao động từ 12.000 đến 120.000 đồng. Nó tuỳ thuộc vào số gram trong mỗi gói/hộp. Ngoài ra, cũng có những loại có giá rẻ vì sản xuất ở những nước cơ bản. Và có những hộp Agar giá cao vì được sản xuất trong một dây chuyền khép kín nên sẽ đẩy giá cao hơn bình thường.

bot agar la gi 10

Ảnh: Sưu tầm

7. Lưu ý khi sử dụng bột Agar

Bột Agar nhìn qua tưởng chừng như là một loại bột bình thường nhưng nó lại có thể chế biến được rất nhiều món. Tuy nhiên nó cũng có một số lưu ý như sau:

  • Không nên sử dụng quá nhiều bột Agar sẽ gây ra tình trạng đầy bụng.
  • Nếu bạn bị dị ứng với trứng thì có thể sử dụng bột Agar để thay thế.
  • Không nên bảo quản bột Agar ở tủ đông bởi vì trước khi chế biến mà lấy bột ra dùng thì sẽ không còn ngon nữa.
  • Nếu sử dụng bột Agar thay cho Gelatin thì bạn cần tính toán liều lượng thật chính xác bởi vì nó có khả năng đông gấp 8 lần so với Gelatin.

bot agar la gi 11

Ảnh: Sưu tầm

Hy vọng rằng những thông tin mà Blog Digifood vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Bột Agar là gì. Nhanh tay lưu lại thông tin để tìm hiểu cũng như chế biến một số món ăn từ loại bột này. Chúc bạn thành công nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button