9 công thức baking soda làm bánh vừa ngon vừa dễ – Digifood

Baking soda còn được gọi là bột muối nở – một nguyên liệu khá quen thuộc trong công thức các món bánh. Vậy baking soda làm bánh nào và khi làm bánh baking soda cần những lưu ý gì? Cùng tham khảo 10+ công thức làm bánh với baking soda cực đơn giản trong bài viết này nhé!

1. Công dụng của baking soda trong làm bánh

Baking soda thường được trộn cùng với bột nhão, từ đó baking soda trung hòa axit, tạo nên độ bông xốp cho bánh. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ baking soda là sẽ giúp chiếc bánh sau khi nướng có độ nở xốp. Do đó baking soda thường được dùng khi làm bánh bao, bánh bông lan,…

Xem thêm: Baking soda là gì? Tất cả công dụng của baking soda

2. Các công thức baking soda làm bánh

Baking soda làm bánh bao

Baking soda được sử dụng rất nhiều trong các công thức làm bánh bao để tạo độ xốp nở cho vỏ bánh. Bạn chỉ cần rây bột mì và bột backing soda vào một chiếc bát, sau đó cho thêm các nguyên liệu khác và bắt đầu nhào bột. Sau khi hấp, bánh bao sẽ có độ nở, vỏ bánh xốp mềm rất hấp dẫn.

baking soda lam banh bao

Ảnh: Sưu tầm

Baking soda làm bánh bông lan

Bánh bông lan bơ là là cái tên tiếp theo trong danh sách baking soda làm bánh. Món bánh này được yêu thích bởi dễ làm, yêu cầu các nguyên liệu cơ bản và có thể biến tấu với nhiều vị khác nhau như bánh bông lan vani, bánh bông lan socola,,…

Để làm bánh, bạn thực hiện những bước sau: Cho dầu ăn, baking soda, baking power và bột mỳ (phải lọc 3 loại bột qua rây), trộn đều theo 1 chiều. Rồi sau đó thêm sữa tươi và trộn đều lên. Trong một chiếc bát khác, tách riêng 4 lòng trắng trứng và đánh đều cho nổi bọt. Thêm từ từ đường xay vào và  khuấy đều. Khi trứng nổi đặc thì thêm 4 lòng đỏ trứng cùng vani vào đánh đến khi quyện đều. Cho tiếp hỗn hợp bột trên và trộn đều.

Khi nướng bánh, bạn lót giấy nến vào khuôn, đổ hỗn hợp bột vào, đập nhẹ khuôn xuống mặt phẳng để bọt khí nổi lên hết. Cuối cùng cho vào lò nướng, kiểm tra bánh chín bằng cách dùng tăm xiên thử. Sau khi hoàn thành, bánh có màu vàng bắt mắt, nở xốp, mềm và đủ ẩm.

baking soda lam banh bong lan

Ảnh: Sưu tầm

Baking soda làm bánh mì

Bánh mì nói chung hay bánh mì bơ sữa, bánh mini, bánh mì gối,… là những món làm từ bột baking soda phổ biến. Bánh mì có mùi thơm từ bột và nướng vàng giòn đẹp mắt, xé ruột bánh sẽ thấy từng thớ bánh trắng ngần, dai mềm và có độ nở xốp. Chỉ cần vài chiếc bánh mì mini hay vài lát bánh mì gối, dùng kèm với pate, trứng hay muốn ăn ngọt thì dùng với bơ lạc hoặc mứt hoa quả là đã có ngay bữa ăn thơm ngon và dinh dưỡng rồi.

Ảnh: Sưu tầm

Baking soda làm bánh tiêu

Bánh tiêu là món ăn vặt truyền thống của Việt Nam. Bánh được chiên vàng đều, bên trong rỗng ruột, có vị ngọt nhẹ và mùi thơm từ vừng trắng. Cho bột mì vào nhào đều rồi đậy kín và ủ bột 12 giờ đồng hồ. Hòa tan đường, muối và baking soda với nước rồi cho phần bột đã ủ vào và dùng tay nhào thật đều. Rải bột mì lên mặt phẳng và cho khối bột ra và nhào thêm vài lần cho đến khi hỗn hợp bột thành một khối mịn, có độ ẩm nhưng không dính tay. Chia bột thành các phần bằng nhau, lăn qua vừng trắng rồi cán thật mỏng.

Chiên bánh trong chảo dầu thật sôi, đảo đều và lật mặt bánh để bánh phồng và chín đều.

baking soda lam banh gi ngon

Bánh quy

Bánh quy là món bánh phổ biến mà chắc chắn ai cũng đã một lần thử qua. Bánh có công thức đơn giản, được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau như matcha, chocolate, red velvet,… Nhưng về cơ bản bánh sẽ có vị béo, thơm của bơ, của sữa và của trứng. Bánh giòn tan, cắn một miếng thôi là khó cưỡng.

Bạn trộn bơ lạc, đường nâu, bột mì, baking soda, trứng và bột cacao vào trong một âu lớn và dùng máy đánh trứng trộn đều. Lưu ý, bạn nhớ rây bột mì và baking soda cho mịn. Lót giấy nến vào khay nướng, múc từng thìa bột cho vào khay, dùng đáy cốc ấn dẹt phần bột dày khoảng 0,5 cm. Sau đó rắc chocolate chip lên trên và ấn nhẹ cho dính vào mặt bánh. Cuối cùng nướng bánh ở nhiệt độ 200 độ C trong 8 phút.

Ảnh: Sưu tầm

Baking soda làm bánh bò

Trong danh sách baking soda làm bánh thì không thể thiếu món bánh bò. Món bánh bò màu trắng ngần đẹp mắt, xốp mềm mịn hấp dẫn đã ăn một lần thì khó mà quên được.

Để bánh bò có được độ xốp như ý thì không thể bỏ qua bột baking soda, thành phẩm nở đều. Bánh bò có vị ngọt nhẹ và bùi bùi của bột gạo. Món bánh bò ăn khá nhẹ nhàng, phù hợp để ăn bữa sáng hoặc bữa xế.

cach lam banh bo tu baking soda

Ảnh: Sưu tầm

Pancake

Pancake là một món bánh ăn sáng thuộc hàng “quốc dân” ở Mỹ và cũng được nhiều người trên thế giới yêu thích. Bánh pancake không chỉ dùng cho bữa sáng mà còn là bữa trưa, bữa tối hay thâm chí là “breakfast at midnight (ăn sáng lúc nửa đêm) – cụm từ mà người Mỹ phát minh ra để ăn các món ăn sáng như pancake vào nửa đê,

Bạn có thể ăn pancake giống như món ngọt khi kết hợp cùng bơ lạt, mật ong, hoa quả và kem tươi. Nhưng cũng có thể kết hợp với các món mặn như trứng ốp, bacon,…

pancake

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh pancake đơn giản. Hỗn hợp dạng lỏng gồm lòng đỏ trứng gà, sữa, buttermilk và bơ đun chảy. Hỗn hợp khô gồm: bột mì, bột nở, baking soda, đường và muối vào trộn đều, rây qua một lượt cho mịn. Trong 1 bát khác, cho trứng gà, dầu ăn, sữa tươi không đường vào và đánh bông lên. Lúc này, đổ từ từ hỗn hợp bột khô vào và tiếp tục vừa đổ vừa đánh đều cho tới khi bột mịn thì thôi. Làm nóng chảo chống dính, đổ từng muôi bột vào và làm chín vàng 2 mặt bánh.

Bánh muffin

Bánh muffin là cũng là món bánh ngọt nổi tiếng trên toàn thế giới. Bánh giống như những chiếc cupcake, khác là không có kem phủ trên mặt bánh, và cốt bánh muffin cũng rất đặc biệt khi kết hợp với các loại hoa quả như: blueberries, raspberries,… Để bánh có độ nở mềm xốp, đừng quên cho thêm 1 ít bột baking soda nhé! Chiếc bánh sau khi nướng sẽ có màu sắc bắt mắt, nở đều đẹp mắt. Cốt bánh chín, có độ bông xốp và mềm.

muffin

Ảnh: Sưu tầm

Banking soda làm bánh chuối nướng

Cái tên tiếp theo trong danh sách baking soda làm bánh là món bánh chuối nướng. Đây cũng có thể trở thành món ăn dành cho hội eatclean khi thay bột mì bằng bột yến mạch và kết hợp với các loại hạt. Để bánh chuối thêm phần mềm xốp, bạn kết hợp thêm với chút bột baking soda.

Bánh nướng xong tỏa hương thơm lừng từ chuối chín ngọt và muối bột quế thơm. Bánh có độ nở, nhân mềm ẩm. Món baking soda làm bánh này thực sự sẽ là món tráng miệng hấp dẫn cho bữa tối hoặc bữa sáng nhanh gọn và dinh dưỡng.

Ảnh: Sưu tầm

3. Các lưu ý khi làm bánh bằng baking soda

Để chiếc bánh làm từ baking soda thành công, bạn chú ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi làm bánh, kiểm tra xem baking soda còn hoạt động tốt không bằng cách: Lấy 2g baking soda trộn 10ml dấm. Nếu muối nở còn dùng tốt, bọt khí nổi lên sẽ nghe tiếng xèo xèo.
  • Sau khi đã trộn baking soda vào hỗn hợp bột, cần mang bánh đi nướng ngay. Vì nếu để lâu, baking soda sẽ giải phóng khí CO2 ra ngoài, bánh sẽ không được xốp và nở như mong muốn.
  • Tuyệt đối không nên ham mà cho nhiều muối nở vì nghĩ rằng bánh sẽ càng phồng và nở nhiều hơn. Tuân theo đúng tỷ lệ trong công thức để có thành phẩm đạt yêu cầu.
  • Để giải quyết tình trạng bột baking soda làm bánh bị mặn, đắng, bánh nở không đều hay làm hỗn hợp bột bị vón cục thì bạn cần rây bột thật mịn và trộn đều với bột bánh.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button