Cách làm bánh Crepe mặn kiểu Pháp với xúc xích, thịt nguội – Digifood

Có thể bạn chưa biết bánh Crepe mặn chính là quốc hồn quốc tuý của vùng Bretagne ở Tây Bắc của Pháp. Trở thành món ăn truyền thống và phổ biến ở những vùng đất lân cận như Bỉ, Thuỵ Sĩ hay thậm chí là cả Canada và Brazil. Giờ đây, ở ngay trong gian bếp bạn cũng có thể trổ tài chế biến món bánh crepe với công thức mà Digifood gợi ý dưới đây

1. Bánh crepe mặn là gì? Nguồn gốc của bánh crepe mặn

Ngoài nhắc đến dòng rượu vang Bordoaux ngọt lịm thì có lẽ khi tới Pháp ta không thể bỏ qua món bánh Crepe mềm mịn, ngọt ngào đến từ miền Tây Bắc của vùng lãnh thổ này. Tên gọi của bánh Crepe xuất phát từ “crispa” trong tiếng Latin. Bánh Crepe là loại bánh không cần lò nướng, được làm từ lúa mạch hay lúa mỳ trộn với trứng, bơ hoặc sữa sau đó tráng mỏng và chiên vàng đều cả 2 mặt. Nguyên liệu làm món bánh này vô cùng đơn giản. Chiếc bánh này có thể làm ở bất kỳ căn bếp nào. Thậm chí từ nhà hàng cao cấp đến các căn bếp của gia đình.

banh-crepe-man-ngon

Ảnh: Sưu tầm

Bánh Crepe mặn còn được gọi là galette, là loại bánh được làm từ bột lúa mạch đen, nhân là jambong, nấm, phô mai và các loại thịt gà, thịt vịt và thịt lợn. Bánh được phủ một lớp phô mai mỏng giúp món bánh không bị cứng khi ăn.

banh-crepe-man

Ảnh: Sưu tầm

Bánh Crepe vừa ngon, vừa đẹp mắt lại vô cùng đơn giản, dễ làm. Cũng chính vì vậy món bánh truyền thống của nước Pháp ngày càng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Còn gì hạnh phúc hơn bằng việc tự tay vào bếp làm món bánh Crepe sáng tạo với các loại nhân mà mình yêu thích đúng không nào!

2. Cách làm bánh Crepe mặn chuẩn kiểu Pháp

Công thức làm bánh Crepe khá đơn giản. Những nguyên liệu để làm món bánh Crepe chỉ bao gồm bột mì, trứng, sữa, đường, muối. Bánh có kết cấu khá ổn định và đặc biệt rất dai nên không bị rách khi gấp lại. Hôm nay, hãy để Digifood hướng dẫn bạn cách làm bánh Crepe mặn đổi vị cho bữa sáng hoặc bữa xế nhé!

Nguyên liệu làm bánh Crepe mặn

Nguyên liệu làm vỏ bánh

  • 230 gram bột mì
  • 50 gram bơ nhạt
  • 500ml sữa tươi
  • 5 gram đường
  • 3 quả trứng gà
  • Muối

Nguyên liệu làm nhân bánh

  • Thịt nguội
  • Trứng
  • Xúc xích
  • Các loại rau ăn kèm: cà chua, xà lách, dưa leo…

Hướng dẫn làm bánh Crepe mặn kiểu Pháp

Làm vỏ bánh

Bước 1: Trộn đều 230 gram bột mì với một ít muối trong âu rồi thêm trứng vào, dùng phới lồng trộn thật đều để các nguyên liệu hoà quyện với nhau.

Bước 2: Đổ sữa tươi vào hỗn hợp bột, tiếp tục trộn đều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất thì cho phần bơ đã làm tan chảy vào. Trộn đều lên và để bột nghỉ khoảng 30 phút.

Bước 3: Bắc chảo chống dính lên bếp, đợi chảo nóng, phết một chút bơ vào lòng chảo. Sau đó, đổ phần bơ thừa ra bát. Nhấc chảo ra khỏi bếp rồi múc 1 muôi bột đổ vào. Nhanh tay nghiêng chảo để tạo thành một lớp bột mỏng dàn đều.

banh crepe man 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Chờ khoảng 1 phút cho mặt bánh se lại rồi lật bánh. Đợi thêm 1 phút nữa, khi thấy bánh chuyển sang màu vàng và có mùi thơm thì khéo léo lấy ra khỏi chảo.

Bước 5: Tiếp tục lặp lại thao tác đổ bánh Crepe đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

Làm nhân bánh Crepe mặn

Tuỳ vào sở thích của bạn để làm nhân bánh Crepe mặn theo nhiều hương vị khác nhau. Dưới đây, Digifood gợi ý một vài idea cho món bánh Crepe thêm đa dạng hơn như:

banh crepe man 1

Ảnh: Sưu tầm

  • Bánh Crepe nhân thịt nướng: Nhân bánh là thịt nướng ăn kèm cùng dưa leo, cà chua, bạn có thể cho thêm một ít sốt cho hương vị thêm đậm đà, thơm ngon.
  • Bánh Crepe nhân thịt nguội: Thái một vài lát thịt nguội, trứng bóc vỏ chia làm 4 phần nhỏ theo chiều dọc. Cà chua và dưa leo rửa sạch thái lát ăn kèm. Bánh Crepe đã làm để cuộn phần nhân lại. Nước xốt tuỳ ý, có thể dùng tương ớt hoặc tương cà để tăng thêm hương vị thơm ngon.
  • Bánh Crepe mặn nhân xúc xích: Xúc xích để nguyên cây hoặc cắt thành khúc vừa ăn đặt vào bánh. Thêm một vài lá rau xà lách, lát cà chua hoặc bất kỳ loại rau nào mà bạn thích cùng với tương ớt cay cay cho món ăn thêm đậm vị, hấp dẫn.

Thành phẩm yêu cầu

banh crepe man 3

Ảnh: Sưu tầm

Bánh Crepe mặn là món bánh đặc trưng với độ mềm dẻo, mỏng nhưng vô cùng dai. Nhân bánh là sự hoà quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu, đậm đà khó quên. Bánh Crepe sau khi làm xong có thể thưởng thức ngay lập tức. Bánh rất thích hợp để mang đi picnic cùng bạn bè, gia đình. Hoặc đơn giản là bữa xế cung cấp thêm năng lượng cho cả nhà. Đừng quên chuẩn bị thêm những phần đồ uống yêu thích khi dùng món bánh này nhé!

3. Một vài lưu ý khi làm bánh Crepe mặn

Món bánh Crepe tuy dễ làm nhưng cũng cần độ khéo léo cao, nhất là ở công đoạn tráng vỏ bánh. Nếu không biết cách căn thời gian rất dễ bị cháy và hỏng. Các bạn cần chú ý đến vài điều sau đây để có món bánh thơm ngon, thành công từ mẻ đầu tiên nhé!

banh crepe man 6

Ảnh: Sưu tầm

  • Khi đổ bánh nên đợi cho bánh chín rồi mới được lật, nếu không bánh sẽ bị nát.
  • Khi rán bánh nên dùng bơ. Vì bơ sẽ mang đến hương vị thơm quyến rũ và thành phẩm khi ra lò cũng sẽ kích thích vị giác hơn.
  • Để đế bánh có độ dai và mỏng thì có thể để hỗn hợp bột trong tủ lạnh từ 1-1,5 ngày.

Trên đây là cách làm món bánh crepe mặn chuẩn kiểu Pháp nhưng được biến tấu theo nhiều kiểu cách và hương vị khác nhau. Nếu các bạn mê mẩn món ăn này thì còn chần chờ gì mà không vào bếp thử ngay với công thức mà Blog Digifood gợi ý.

Xem thêm các công thức làm bánh khác: 

Related Articles

Back to top button