Cách làm bánh mì tươi xốp mềm, vàng giòn đẹp mắt – Digifood

Bánh mì tươi dường như đã trở thành một món ăn quen thuộc vào mỗi buổi sáng của nhiều người. Chúng không chỉ ngon, dễ ăn, tiện lợi mà còn có thể bảo quản được lâu, có thể ăn trước khi đi làm, đi học hoặc mang theo cho các chuyến đi dã ngoại cùng bạn bè. Ngày hôm nay Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh mì tươi cực kỳ đơn giản và dễ làm. Cùng bắt tay chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện ngay nhé.

1. Bánh mì tươi là gì?

Bánh mì tươi được làm từ bột mì, sau đó người làm bánh sẽ ủ bột, nhào nặn để làm ra được những chiếc bánh mì ngon, hấp dẫn. Bánh mì tươi có thể bảo quản khoảng được từ 5 đến 7 ngày. Khi ăn bánh bạn sẽ cảm nhận được vị bánh mềm, xốp tơi. Cách làm bánh mặc dù giống bánh mì thông thường nhưng khi ăn lại có vị giống gần như bánh bông lan. So với bánh bông lan thì bánh mì tươi chưa đạt đến độ mềm và tơi như vậy. Tuy nhiên, cũng tuỳ vào cách làm bánh của đầu bếp sẽ cho hương vị bánh khác nhau.

Bánh mì tươi có 2 dòng đó là:

  • Bánh mì tươi ngọt: Loại bánh này sẽ cho thêm một số loại mứt như mứt dâu, mứt dứa, mứt cam,… hoặc sử dụng thêm một số loại hoa quả sấy thơm ngon.
  • Bánh mì tươi mặn: Đối với dòng bánh mặn thì đầu bếp sẽ cho thêm xúc xích, phô mai, chà bông,… (những loại nhân mặn) để thêm vào bánh mì.

Bánh mì tươi khá thông dụng trong đời sống, có thể mang theo đi học đi làm hay đi picnic, nếu như không ăn hết bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, khi ăn thì mang ra nướng lại bằng nồi chiên hoặc lò vi sóng. Bởi vì sự tiện lợi này nên nhiều chị em nội trợ rất mong muốn mình có thể tự tay làm món ăn này cho gia đình. Sau đây, là công thức mà Digifood tổng hợp được bạn hãy tham khảo qua nhé.

banh mi tuoi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm bánh mì tươi

Một chiếc bánh mì tươi hoàn thiện cũng không phải quá cầu kì về cách làm. Bạn chỉ cần mua đầy đủ nguyên liệu và xem các bước dưới đây là có thể thực hiện được.

Khẩu phần ăn Thời  gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian 
4 – 5 người 1 giờ 30 phút 45 phút 2 giờ 15 phút

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bột mì: 400g
  • Giấm: 15ml
  • Đường: 15g
  • Sữa tươi: 150ml
  • Men nở: 10g
  • Muối: 1/2 thìa cà phê
  • Nước ấm
  • Bơ thực vật

banh mi tuoi 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bánh mì tươi

Bước 1: Trộn men mở

Bạn sử dụng đường, men nở và nước ấm cho vào tô, khuấy đều và để khoảng 10 – 15 phút để cho men nở ra. Tiếp theo, cho sữa vào một bát tô rồi đậy kín, bạn cho tô sữa vào nồi để hấp cách thuỷ hoặc lò vi sóng để sữa ấm.

banh mi tuoi 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Trộn bột mì

Đầu tiên bạn cho bột mì, giấm, bơ và trộn cho thật đều. Sau đó bạn khoét một khoảng trống ở giữa rồi cho hỗn hợp men nở vào. Bạn đổ từ từ sữa ấm ở bước trên vào trộn đều cho đến khi toàn bộ bột, men nở cũng như sữa quyện vào thành khối. Nếu bột khô thì bạn có thể đổ thêm một chút ít sữa. Còn nếu nhão quá thì cho thêm một chút bột. Bước này bạn hãy tự cân đo cho vừa nhé.

banh mi tuoi 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Nhào bột và ủ bột bánh

Khi đã có một khối bột mì thì bạn cần nhào bột cho mềm mịn. Bạn đặt khối bột lên mặt phẳng đã được phủ một lớp bột mì để chống dính. Sau đó bạn nhào đều tay bằng cách kéo giãn bột rồi gập lại. Cứ thao tác như vậy cho đến khi bạn thấy khối bột mịn, khi kéo không thấy những hạt nhỏ li ti. Ngoài ra, lúc này bột sẽ có một độ đàn hồi và không còn bị dính tay nữa là được.

Nhào xong thì bạn vo tròn bột thành hình tròn, dùng cọ quét một lớp dầu mỏng lên bên trên. Sau đó bọc kín bằng màng bọc thực phẩm để ủ bột. Thời gian ủ khoảng 45 – 50 phút để bột có thể nở ra được nhiều hơn nhé.

banh mi tuoi 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Tạo hình bánh

Sau khi hết thời gian ủ bột bánh, bạn chia bánh thành từng phần nhỏ đều nhau. Mỗi phần bạn dùng cán để cán dẹp phần bột rồi cuộn đều lại, vo 2 bên cho đều nhau và để phần ở giữa hơi to một chút. Bạn nhớ lót sẵn giấy nến bên dưới để chống dính nhé. Cuối cùng, để tạo hình bánh bạn dùng dao khứa vài đường lên bánh để sau khi nướng xong bánh được đẹp mắt. Tiếp theo, bạn hãy lấy một tấm màn rồi ủ thêm bánh khoảng 30 phút trước khi nướng.

banh mi tuoi 7

Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Nướng bánh

Bánh được tạo hình và đã ủ xong thì bạn bật lò nướng trong khoảng 15 phút để lò được nóng. Sau đó, cho bánh mì vào lò, trước khi nướng, dùng bình xịt nước sạch xịt vào bánh để bánh có độ ẩm. Nướng khoảng 15 phút thì mở lò nướng rồi trở đều bánh, dùng bình nước sạch xịt tiếp một lần nữa. Cuối cùng bạn nướng thêm 5 phút thì tắt lò. Khi bánh còn nóng hãy dùng phần bơ đun chảy và phết đều lên bánh mì để bánh mềm, thơm hơn. Sau khi bánh khô là bạn đã có thể thưởng thức rồi.

banh mi tuoi 8

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Bánh mì tươi sau khi đã nướng lên có một khuôn hình và phần vỏ màu vàng đẹp. Từng ổ bánh mì được nặn đều nhau nên sau khi nướng xong nhìn rất thích mắt. Phần vỏ giòn nhẹ, không quá khô mà còn thơm mùi bơ. Bên trong mềm, xốp, ngậy ngậy. Bạn có thể ăn nóng hoặc ăn kèm nhân mặn hoặc nhân ngọt theo sở thích nhé.

banh mi tuoi 9

Ảnh: Sưu tầm

3. Mẹo làm bánh mì tươi ngon

Không phải tự dưng mà chúng ta lại có thể làm được một chiếc bánh mì tươi thơm ngon và chuẩn vị đến vậy. Dưới đây là một số mẹo mà bạn cần lưu ý nhé:

  • Khi sử dụng men để làm nở bánh mì thì bạn không nên sử dụng nước quá nóng sẽ khiến men nở bị chết.
  • Nhào bột là một bước quan trọng quyết định độ mềm, xốp của bánh mì.
  • Không nên ủ bột ở nhiệt độ cao mà hãy ủ ở nhiệt độ thường để bánh mì của bạn thơm ngon hơn.
  • Khi làm bánh mì tươi thì sử dụng loại bột chuyên dụng như bột mì số 13 là loại bột mì làm bánh ngon nhất.
  • Bạn có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác phù hợp với khẩu vị của mình.

banh mi tuoi

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây hướng dẫn chi tiết cách làm bánh mì tươi Blog Digifood muốn giới thiệu đến cho bạn. Hy vọng, với công thức trên sẽ giúp bạn chế biến được những chiếc bánh mì ưng ý để chiêu đãi cả gia đình. Chúc bạn nấu ăn ngày càng ngon và có thêm nhiều món mỗi mỗi ngày nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button