Cách làm bánh waffle vừa dễ vừa ngon chiêu đãi cả nhà – Digifood

Ngày hôm nay, Cẩm Nang của Digifood sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bánh waffle – món tráng miệng vô cùng nổi tiếng. Món bánh này nổi bật với vị giòn tan, ngọt thơm lại kết hợp cùng các loại siro, kem lạnh hay hoa quả tươi. Một món ăn hấp dẫn đảm bảo ăn là ghiền.

1. Bánh waffle là gì?

Bánh waffle hay còn gọi là bánh quế, là món ăn có nguồn gốc từ nước Bỉ. Đây là món ăn truyền thống cũng là niềm tự hào của ẩm thực nước Bỉ. Nếu đi du lịch Bỉ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các xe đẩy bán bánh waffle ở khắp mọi nơi. Trên những chiếc xe đẩy ven đường, trong những khu chợ hay các nhà hàng sang trọng.

Bánh waffle được tạo nên từ các thành phần như: bột, trứng, bơ, sữa và hương vani. Hỗn hợp chất lỏng này sau đó sẽ cho vào các máy làm bánh để tạo hình và làm chín. Điểm đặc trưng của bánh waffle chính là những ô vuông nhỏ khắp bề mặt bánh. Vì thế ở Việt Nam, bánh còn có tên gọi là bánh kẹp hay bánh “tổ ong”. Món bánh này nổi bật với vị giòn tan, ngọt thơm lại kết hợp cùng các loại siro, kem lạnh hay hoa quả tươi. Nếu chưa biết làm bánh Noel nào vào dịp lễ Giáng Sinh sắp tới, bạn có thể tham khảo ngay loại bánh này nhé.

2. Có các loại bánh waffle nào?

Bánh waffle có nhiều biến tấu khác nhau, cả về công thức lẫn hương vị. 

Brussels waffle

Bánh có thành phần là men bia hoặc bột nở từ lòng trắng trứng. Loại bánh waffle này có hình chữ nhật và có độ giòn nhiều. Khi ăn rắc thêm đường bột, phủ kem tươi và trái cây.

brussels-waffles

Ảnh: Baking With Butter

American waffle

Cách làm bánh waffle kiểu này sẽ sử dụng loại bột có men nở. Một vài công thức sẽ cho thêm hồ đào, socola hoặc quả mỏng. Bánh có hình vuông, hình chữ nhật nhưng phổ biến nhất là hình tròn.

Bánh waffle American được dùng kèm với siro cây phong (hoặc các loại siro trái cây), mật ong (hoặc đường bột) và thịt xông khói. Thậm chí, người ta còn dùng bánh không với món mặn như gà rán và món hầm.

american-waffle

Ảnh: cooksillustrated.com

Liege waffle

Bánh waffle Liege có nguồn gốc từ Wallonia nằm ở phía Đông nước Bỉ. Bánh có kích thước nhỏ hơn so với các loại bánh waffle khác (thường to bằng lòng bàn tay người lớn). Bánh cũng đậm mùi quế và vani. Đặc trưng nhất là được tạo hình cứng cáp nhờ rưới caramel lên bề mặt bánh và phủ đường bột.

liege-waffle

Ảnh: tastecooking.com

Croffle

Bánh Croffle, là sự hết hợp giữa bánh croissant (bánh sừng bò) và bánh waffle. Người ta sẽ đặt những chiếc bánh sừng bỏ chưa nướng và khuôn làm bánh waffle sau đó ép xuống. Bánh khi chín vẫn sẽ có hình dáng của bánh sừng bò cộng thêm với những ô vuông đặc trưng của bánh waffle. Bánh sẽ dùng với kem tươi hoặc kem lạnh, siro cây phong.

Bánh Croffle

Ảnh: Sưu tầm

Ở Việt Nam, bánh có các biến thể khác về hương vị như: bánh waffle lá dứa, bánh waffle sầu riêng lá dứa, bánh waffle nước cốt dừa, bánh waffle bơ đậu phộng,….

3. Cách làm bánh waffle đơn giản tại nhà

Trong bài viết này, Digifood sẽ hướng dẫn cách làm bánh waffle truyền thống.

3.1. Nguyên liệu

  • 2 quả trứng gà to (60gram/quả cả vỏ)
  • 10 gram đường (để đánh cùng lòng đỏ)
  • 30 gram đường (đánh cùng lòng trắng)
  • 35 gram bơ nhạt, không chứa muối, đun chảy
  • 170 gram sữa tươi không đường
  • 1 thìa cafe chiết xuất vanilla
  • 155 gram bột mì (bột mì số 8 – cake flour)
  • 10 gram bột nở (baking powder)
  • 1 nhúm nhỏ muối, đường bột
  • ¼ thìa cafe/teaspoon cream of tartar (bột làm bông lòng trắng trứng), bạn có thể thay bằng nước cốt chanh hoặc dấm trắng (dấm gạo).

3.2. Lưu ý về nguyên liệu

  • Không thay thế bột nở (baking powder) bằng muối nở (baking soda)
  • Vani dùng dạng lỏng, không dùng vani bột sẽ làm bánh bị đắng
  • Lượng bơ trong công thức khá nhiều, vì thế nên dùng bơ động vật loại ngon. Không nên dùng các loại bơ như Tường An, Meizan.
  • Nếu không có bột làm bánh ngọt (bột mì số 8), bạn có thể thay thế bằng 130 gram bột mì đa dụng và 25 gram bột ngô. Hoặc có thể dùng hoàn toàn bột mì đa dụng. Tuy nhiên dùng bột đa dụng bánh sẽ không bông xốp bằng bột làm bánh ngọt.

3.3. Cách làm

Chuẩn bị hỗn hợp bột:

Bước 1: Bạn đập trứng gà, tách lòng đỏ và lòng trắng riêng ra. Riêng lòng trắng trứng sẽ được đánh bông (làm cho bánh mềm xốp hơn). Vì vậy, lòng trắng trứng, âu đựng và que đánh trứng không được dính chất béo như dầu ăn, lòng đỏ trứng,…

Bước 2: Bạn cho 10 gram đường vào lòng đỏ, dùng phới lồng đánh đều cho tới khi lòng đỏ bông nhẹ và chuyển sang màu vàng nhạt.

cach lam banh waffle 1

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Tiếp theo, bạn cho 35 gram bơ đã đun chảy vào âu lòng đỏ, khuấy đều. Cho tiếp 170gram sữa và vanilla vào, khuấy đều. 

cach lam banh waffle 2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Cho bột mì và bột nở vào một âu nhỏ và trộn đều. Chia hỗn hợp bột thành hai phần, rây từng phần vào âu lòng đỏ. Trộn đều tới khi bột hòa quyện hết, hỗn hợp mịn và mướt là được.

Bước 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Bạn cho một nhúm muối nhỏ vào bát đựng lòng trắng, dùng máy đánh trứng ở tốc độ vừa tới khi có nhiều bọt khí to nổi lên thì cho bột làm bông lòng trắng trứng (cream of tartar) vào. Tiếp tục đánh tới khi bọt khí nhỏ dần như bọt xà phòng thì cho 20 gram đường vào, tăng tốc độ máy lên cao nhất. Đánh tới khi lòng trắng bông gần cứng.

Cách làm bánh waffle đơn giản

Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Bạn cho dẫn hỗn hợp lòng trắng trứng đã đánh bông vào bát đựng hỗn hợp lòng đỏ và trộn đều.

Cách làm bánh waffle đơn giản

Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Để bột nghỉ khoảng 10 phút, trong lúc này đi làm nóng máy làm bánh waffle.

Nướng bánh:

Bước 8: Dùng chổi phết một lớp bơ mỏng lên 2 mặt của khuôn. Đổ bột dàn đều khuôn, đóng máy và nướng khoảng 5 – 7 phút. Đến phút thứ 4 bạn có thể mở máy và kiểm tra xem bánh đã vàng như ý chưa. Nếu chưa ưng thì bạn có thể nướng thêm vài phút nữa. 

Kiểm tra bánh đã đủ độ chín hay chưa

Ảnh: Sưu tầm

Bước 9: Khi bánh chín thì bày ra đĩa. Bạn có thể dùng kèm với hoa quả tươi như dâu, chuối, táo, siro lá phong hoặc viên kem.

Bánh waffle ngon nhất là khi còn nóng ấm. Nếu không ăn hết, các bạn có thể để nguội, bọc kín rồi cho vào ngăn đông. Khi ăn chỉ cần rã đông và làm ấm lại.

Huong dan lam banh

Bánh Waffle là món tráng miệng hoặc có thể là món ăn cho bữa phụ vừa dinh dưỡng mà vừa ngon. Bánh phù hợp với mọi lứa tuổi và nhất là có thể kết hợp với nhiều loại topping khác nhau đa dạng về hương vị. Cách làm bánh waffle cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Hy vọng những chia sẻ phía trên sẽ mang đến cho bạn một món ngon để thay đổi khẩu vị cho cả nhà. Chúc các bạn thành công! Ngoài ra đừng quên ghé Blog Digifood để cập nhật thêm nhiều thông tin ẩm thực hữu ích khác nữa nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button