Bột năng là gì? Công dụng, cách phân biệt bột năng đơn giản – Digifood

Bột năng là loại bột được sử dụng phổ biến trong nhiều công thức nấu nướng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết chính xác bột năng là gì? Sử dụng bột năng ra sao cũng như cách phân biệt bột năng với các loại bột thông dụng khác. Để tìm đáp án cho những câu hỏi này, bạn hãy xem ngay bài viết dưới đây của Digifood nhé! 

1. Bột năng là gì?

Bột năng là loại tinh bột được làm từ tinh bột củ khoai mì (củ sắn). Tùy từng vùng miền, bột năng có thể được gọi là bột sắn/ bột đao hoặc bột lọc. Bột có màu trắng, mịn và kết cấu tơi, khi nấu chín bột sẽ chuyển trong, dạng đặc, tính kết dính và độ dẻo cao.

thong-tin-ve-bot-nang

Ảnh: Sưu tầm

Về thành phần, bột năng chứa 95% tinh bột và gần như không có nhiều chất xơ hay protein. Độ ẩm của bột vào khoảng 13% trong khi độ trắng lên đến 92%. Bột được đánh giá là nguyên liệu an toàn trong chế biến món ăn tuy nhiên do nhiều tinh bột nên người bị béo phì, tiểu đường cần hạn chế dùng. 

2. Bột năng có tác dụng gì? Công dụng của bột năng bạn nên biết

Sau khi tìm hiểu bột năng là gì bạn cũng nên quan tâm xem loại bột năng có tác dụng gì đặc biệt. Do tính chất và độ kết dính cao, bột năng được nhiều người nội trợ tin dùng để chế biến món ăn. Từ các đầu bếp tại gia cho tới đầu bếp tại các nhà hàng Á – Âu sang trọng, bột năng là một thành phần không thể thiếu để tạo nên những món ngon hấp dẫn. Một số món ăn từ bột năng bạn có thể tham khảo như: bánh bột lọc, bánh phu thê, bánh da lợn, súp, các loại nước sốt yêu cầu độ sánh, sệt,…

cong-dung-cua-bot-nang

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, bột năng cũng là thành phần quan trọng trong khâu chế biến một số món ăn đông lạnh quen thuộc, thường dùng nhúng lẩu như: chả cá, cá viên, xúc xích, nem. Trong một số trường hợp, bột năng cũng là nguyên liệu chính để làm nên các loại hạt trân châu, thạch ăn cùng trà sữa hoặc các món chè.

am-tran-chau-tu-bot-nang

Ảnh: Sưu tầm

Digifood gợi ý:

3. Cách phân biệt bột năng với một số loại bột khác

“Thế giới” bột có vô số loại, cũng chính vì thế mà đôi khi việc phân biệt các loại bột cũng khiến chúng ta trở nên “hoang mang”. Nhất là với các dạng bột khi nhìn bằng mắt thường thấy khá giống nhau, như bột năng, bột mì, bột gạo và bột bắp. Vậy phân biệt chúng như thế nào? Bạn hãy tham khảo ngay một số thông tin dưới đây từ Digifood. 

Bột năng và bột mì 

So với bột mì, bột năng không có độ mịn và thô hơn. Khi hòa với nước, bột năng có độ sánh cao trong khi bột mì nở và xốp hơn. Về màu sắc, bột mì thường có màu sẫm hơn. Bột cũng là thành phần chính để làm bánh mì và các loại bánh ngọt. 

phan-biet-bot-nang-va-bot-mi

Ảnh: Sưu tầm

Bột năng và bột gạo

Cách phân biệt bột năng với bột gạo tương đối đơn giản. Xét về màu sắc, bột gạo thường đục hơn trong khi bột năng có độ trắng cao. Kết cấu bột gạo cũng thô và khô hơn bột năng khá nhiều. Bột không quá dẻo, vì thế thường được sử dụng chế biến các món bánh cần độ dai như bánh đúc, bánh xèo, bánh canh,…

phan-biet-bot-nang-va-bot-ga

Ảnh: Sưu tầm

Bột năng và bột bắp

Điểm khác biệt giữa bột bắp và bột năng là gì? Bột bắp (bột ngô) là loại bột được làm từ phần tâm trắng của hạt ngô trong khi bột năng được làm từ tinh bột củ sắn. Bột bắp mịn, nhẹ và khá tơi. Bột bắp cũng có tính kết dính và sánh tuy nhiên không đặc và nhiều bằng bột năng. Trong nấu ăn, bột bắp thường dùng làm bột bao các món chiên rán, pha chế các loại nước sốt hoặc thành phần làm nên bánh bông lan. 

bot-nang-va-bot-bap

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là một số thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi bột năng là gì. Blog Digifood hy vọng qua bài chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới và thực hành trong căn bếp của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button