Bột mì làm bánh gì? 30+ công thức bánh làm từ bột mì – Digifood

Bột mì là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong căn bếp. Bột mì có nhiều công dụng như để tẩm bột chiên, tạo độ sệt cho nước sốt và thông dụng nhất là làm bánh. Bột mì làm bánh gì ngon, theo dõi ngay bài viết của Digifood dưới đây để khám phá các công thức nhé!

1. Phân biệt các loại bột mì

Bột mì là tên gọi chung cho loại bột làm từ lúa mì, được sử dụng phổ biến trong các món bánh. Bột mì được chia ra thành các loại khác nhau dựa trên màu sắc (bột mì đen & bột mì trắng) hoặc hàm lượng protein trong bột (quyết định tính phù hợp cho từng loại bánh).

Bột mì số 8: bột mì số 8 có lượng gluten khá thấp, khoảng từ 8 – 9%. Loại bột này cũng có độ ẩm lớn nên, bánh thành phẩm mềm, xốp hơn bột khác. Được sử dụng phổ biến trong các loại bánh bông lan, pancake, bánh su kem, chiffon, muffins,….

Bột mì đa dụng: lượng gluten khoảng chừng 9 – 11.5%, đây là loại bột phổ biến dùng để thực hiện nhiều loại bánh khác nhau.

bot mi

Ảnh: Sưu tầm

Bột mì số 11: Bột mì số 11 (Bread flour) có lượng Gluten cao, dao động từ  11,5 – 13%. Do đó bột được sử dụng cho những loại bánh cần độ dai và chắc như: bánh mì gối, bánh tart, donut… Họ hàng của loại bột này là High – Gluten Flour (gluten 14%), chuyên dùng cho bánh mì có phần vỏ cứng, giòn như bagel, đế bánh pizza.

Bột mì số 13: hàm lượng protein cao lên đến hơn 13%, tỷ lệ hút nước cao từ 65 – 67% giúp thành phẩm sẽ có độ dai, chắc và vỏ bánh cứng giòn. Phù hợp làm bánh quy xoắn Pretzels, Artisan breads,…

Pastry Flour: là có hàm lượng protein thấp nhưng cao hơn bột mì số 8, phù hợp cho bánh cookies, cupcake,..

2. Bột mì làm bánh gì ngon?

Bột mì có thể làm rất nhiều loại bánh từ gato, bánh mì, cookies,… với các công thức từ đơn giản cho đến phức tạp.

Bánh mì

Bánh mì gối 

Đây là loại bánh vô cùng phổ biến, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra những món bánh khác như: bánh mì gối nho, bánh mì gối matcha, socola,…

Bánh mì sandwich cũng là một trong những loại bánh trong list Bột mì làm bánh gì mà có công thực đơn giản và dễ làm nhất, không có các bước phức tạp và cũng không đòi hỏi các kỹ thuật cao siêu gì. Vì vậy bạn có thể tự tin làm món bánh này cho dù có là “newbie”.

Chỉ cần nguyên liệu chính là bột mì, trứng, bơ và đường là bạn đã có thể tự tay làm ra những ổ bánh mì gối siêu thơm ngon rồi đó.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì bơ sữa

Bánh mì bơ sữa là món bánh trong list Bột mì làm bánh gì ngon được mọi người yêu thích. Bánh có thể tạo thành nhiều hình dáng (tùy vào cách bắt bột). Bánh gồm những nguyên liệu cơ bản như bột mì, sữa tươi, đường, trứng,… Chiếc bánh thơm ngon, dễ ăn và tiện lợi.

banh mi bo sua bot mi lam banh gi

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì Việt Nam

Bánh mì Việt Nam là một biến thể của bánh mì Baguette. Bánh mì Việt Nam nhỏ hơn và ruột cũng ít đặc hơn. Bánh thường dùng để ăn cùng pate, thịt nguội và các loại rau củ muối/dưa chuột. Bánh mì này có thể để được 3 – 5 ngày nhưng tốt nhất là sử dụng trong 1 – 2 ngày đầu để giữ được độ giòn. Nếu muốn làm giòn lại, bạn có thể cho vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu. Bánh sử dụng bột mì số 11 (bread flour).

banh mi Viet Nam bot mi lam banh gi

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì hoa cúc

Bánh mì hoa cúc là loại bánh luôn nằm trong list Bột mì làm bánh gì mà ai cũng muốn thưởng thức và tự tay làm. Bánh mì hoa cúc gây ấn tượng nhất bởi mùi hương hoa cam đặc trưng. Bánh sử dụng lượng trứng và bơ nên vừa phải nên vừa thơm vừa mềm mà lại không quá ngậy. Bánh mì hoa cúc có thớ mềm dai, rất thích hợp dùng kèm với sữa, trở thành bữa sáng hoặc bữa xế cho cả nhà.

banh-mi-hoa-cuc

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm bánh mì hoa cúc tại nhà siêu đơn giản

Bánh mì sữa Hokkaido

Đây là một loại bánh khá phổ biến bên Nhật. Bánh có mùi thơm đặc trưng từ kem sữa (whipping cream) và nhất là khi xé bánh, bạn sẽ nhìn thấy từng thớ bánh vừa dai vừa mềm. Bánh có độ ngọt ngậy vừa phải, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Bánh sử dụng Bread flour và Cake flour hoặc bạn có thể thay thế hoàn toàn bằng bột mì đa dụng.

hokkaido milk bread

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì phô mai bơ tỏi

Bánh mì bơ tỏi với độ hot chưa bao giờ hạ nhiệt luôn có tên trong danh sách bột mì làm bánh gì? Phần bánh với lớp vỏ giòn, sốt bơ tỏi và lá parsley thơm nức mũi. Cắn một miếng bánh mì và cảm nhận hương vị thơm ngon, giòn của vỏ bánh, mặn mặn từ sốt bơ tỏi. Ấn tượng nhất là phần cream cheese thơm ngậy ẩn bên trong từng miếng bánh. Đúng chuẩn một chiếc bánh “hạ gục” tất cả các giác quan.

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: [Mới nhất] Cách làm bánh mì phô mai bơ tỏi chuẩn Hàn cực ngon

Bánh mì vòng Bagels

Bánh mì vòng là món ăn đặc trưng của người Do Thái. Hình dạng tròn tượng trưng cho đời sống vĩnh cửu và mang lại sự may mắn. Ngoài những ý nghĩa tốt đẹp như vậy thì người ta còn yêu thích bánh mì vòng bởi sự thơm ngon của nó.

Bánh được nhào nặn bằng tay, được luộc với nước trong một thời gian ngắn rồi nướng lên. Bánh mì vòng có kết cấu dày đặc, bề mặt vỏ khô giòn và phần bột dai ngon. Bánh mì vòng có thể dùng như vỏ bánh hambuger – kết hợp được nhiều nguyên liệu để tạo thành món mặn hoặc món ngọt.

bagels

Ảnh: Sưu tầm

Một cách ăn phổ biến nhất là cắt lát chiếc bagel làm hai phần và phết kem phô mai (cream cheese) lên. Độ giòn của bánh, cái mềm béo của phô mai sẽ làm bạn khó có thể chối từ.

Bánh mì mặn

Ngoài các loại bánh mì ngọt thì bánh mì mặn cũng là món bánh yêu thích trong list Bột mì làm bánh gì ngon. Những ổ bánh mì mặn với topping đa dạng, siêu hấp dẫn cả về hình thức lẫn hương vị sẽ khiến dạ dày của bạn phải “sôi sục” đó.

Nào là bánh mì phô mai chà bông, bánh mì cuộn thịt bò phô mai, bánh mì sốt bơ ruốc,.. Vậy là quá tuyệt cho bữa sáng rồi!

banh-mi-man-bot-mi-lam-banh-gi

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bao

Nhắc đến Bột mì làm bánh gì thì không thể bỏ qua món bánh bao rồi. Vỏ trắng trẻo mịn màng, dai dai thơm lừng mùi bột và sữa.

Bánh bao nhân ngọt thì dẻo thơm, ngọt ngào của nhân đậu đỏ, đậu xanh,… Bánh bao nhân mặn thì lại càng quyến rũ hơn nữa với nhân xá xíu, nhân thập cẩm trứng cút rồi là nhân thịt phô mai kéo sợi,…

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm:

Bánh bông lan

Bánh bông lan cuộn

Bánh bông lan cuộn là món bánh đơn giản và quen thuộc với nhiều người. Đây là món ăn được lựa chọn phổ biến cho bữa sáng hay bữa xế. Cách làm bánh bông lan cuộn cũng đơn giản và yêu cầu ít nguyên liệu.

Bánh cuộn có thể biến hóa thành nhiều loại bánh khác nhau, phổ biến nhất là dạng ngọt và dạng mặn. Ví dụ như bánh cuộn socola/trà xanh, bánh cuộn kem hoa quả, bánh cuộn kem dâu tây/cuộn cam,… hay các loại bánh mặn như bánh cuộn chà bông,…

banh-bong-lan-cuon-bot-mi-lam-banh-gi

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bông lan Chiffon

Bánh chiffon cũng là cái tên quen thuộc trong list Bột mì làm bánh gì. Chiffon là một dạng bánh bông lan nhưng được tạo nên bằng việc sử dụng phương pháp tách trứng và sử dụng nhiều chất lỏng hơn. Do đó cốt bánh sẽ mềm mịn, nhẹ, độ ẩm vừa phải và có độ dai. 

Bánh chiffon khi kết hợp thêm với các nguyên liệu khác nhau sẽ tạo nên những hương vị khác nhau như chiffon dừa, chiffon cà phê, chiffon chanh,… sẽ cho bạn những hương vị vô cùng mới lạ.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bông lan phô mai Nhật Bản

Với câu hỏi bột mì làm bánh gì thì câu trả lời không thể thiếu đó là bánh phô mai Nhật Bản. “Nhẹ như mây – mềm như bông” là những cụm từ chuẩn nhất để miêu tả món bánh này. Japanese cheesecake là sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh gato và kem phô mai (cream cheese). 

Bánh có hình dạng tròn, núng nính vô cùng thích mắt. Kết cấu bánh vừa nhẹ xốp vừa mịn, thơm ngậy với vị đặc trưng từ sữa và phô mai, tan ngay nơi đầu lưỡi.

banh bong lan pho mai Nhat Ban

Ảnh: Sưu tầm

Bánh phô mai tươi Đài Loan (Castella)

Castella là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê bánh cheesecake Nhật nhưng không muốn ăn đồ quá béo hoặc không thích cream cheese. Do không có cream cheese nên bánh nhẹ và xốp mềm, không quá đặc và đậm vị phô mai hơn

Về độ núng nính rung rinh, mềm tan trong miệng thì Castella không hề thua kém Japanese Cotton Cheesecake là bao. Bánh có cách làm đơn giản hơn JCC, nguyên liệu cũng rẻ hơn và dễ mua hơn nên bạn đừng ngần ngại thử nhé.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bông lan trứng muối

Bánh bông lan trứng muối đã chẳng còn xa lạ với nhiều người. Chỉ với cốt bánh bông lan cơ bản (gato) thêm trứng muối cắt vụn (thêm cả bò khô hoặc gà xé) rồi phủ thêm lớp sốt phô mai hoặc sốt dầu trứng béo ngậy là đã khiến bạn đổ đứ đừ rồi.

 

Ảnh: Sưu tầm

Bánh sừng bò

Bánh croissant là món bánh giúp ẩm thực nước Pháp trở nên nổi tiếng hơn với bạn bè quốc tế. Bánh được nướng thơm vàng, lớp bơ quét bên ngoài óng ả, chỉ mới nhìn thôi là đã phát thèm. Bánh có vỏ giòn, bên trong bột nở rỗng và xốp, vị thơm béo sẽ khiến cho bạn phải u mê. 

Bánh sừng bỏ có thể ăn không, ăn cùng mứt hoặc dùng như một món bánh mặn với thịt nguội, phô mai lát.

croissant

Ảnh: Sưu tầm

Bánh pancake

Bánh pancake hay bánh kếp món bánh quen thuộc trong list Bột mì làm bánh gì ngon. Bánh có nguyên liệu đơn giản gồm bột mì, bột nở, đường, trứng và sữa. Cách chế biến nhanh và không cần dùng lò nướng. Bánh pancake khá nhạt nên thường dùng kèm với mật ong hoặc các loại siro, hoa quả và kem tươi.

Ngoài ra bạn cũng có thể biến tấu hương vị cho bánh pancake bằng việc kết hợp với các nguyên liệu khác như bánh pancake bí đỏ, pancake khoai lang, pancake socola,…

pancake bột mì làm bánh gì

Ảnh: Sưu tầm

Bánh waffle

Một món bánh trong list Bột mì làm bánh gì ngon chính là waffle. Món bánh này khá giống bánh pancake về các nguyên liệu và cách ăn (dùng với siro, hoa quả và kem tươi). Điểm khác của bánh waffle chính là hình dáng tròn/vuông và có những ô vuông nhỏ (và phải được làm từ máy nướng bánh riêng) và bánh waffle cũng có độ giòn hơn.

Ngoài kết hợp với món ngọt bánh cũng được dùng kèm với thịt xông khói hoặc gà rán cùng với mật ong.

 waffle

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm bánh waffle vừa dễ vừa ngon 

Bánh cupcake

Một món bánh quá phổ biến khác trong danh sách Bột mì làm bánh gì. Những chiếc cupcake xinh xắn với phần kem béo ngậy mịn màng, cốt bánh mềm và thơm. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho những buổi tiệc hay trà chiều.

Bên cạnh đó thì cupcake cũng được “thiên biến vạn hóa” vô cùng dễ dàng từ phần cốt bánh cho đến phần kem. Từ đó tạo nên những hương vị độc đáo. Cupcake socola, cupcake kem matcha, cupcake dâu tây sữa chua,…

cupcake

Ảnh: Sưu tầm

Bánh muffin

Muffin và cupcake thường được ví như cặp anh em bởi có vẻ ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, cupcake đại diện là phiên bản mini của bánh kem còn muffin là phiên bản thu nhỏ của bánh mì. 

Muffin có cốt bánh đặc hơn và cũng ít trang trí bằng kem như cupcake bánh. Thêm vào đó, điểm dặc biệt của bánh muffin là kết hợp các loại hoa quả mọng vào trong cốt bánh như: blueberry, rapsberry. Bánh muffin có cả phiên bản bánh ngọt và bánh mặn (kết hợp cùng thịt xông khói, xúc xích, cá ngừ, ngô, súp lơ,…)

banh-muffin

Ảnh: Sưu tầm

Bánh phô mai nướng

Bánh phô mai nướng (Basque Burnt Cheese Cake) là món bánh ngọt “vạn người mê” bởi hương vị vô cùng ấn tượng. Nhờ việc “cháy xém” mà bánh có màu nâu sẫm đẹp mắt. Miếng bánh mềm mướt như tan trong miệng. Hương thơm của caramel cùng chút vị đăng đắng và vị béo ngậy từ kem phô mai khiến bất cứ ai cũng khó chối từ.

basque-burnt-cheesecake banh pho mai nuong

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Bật mí 2 cách làm bánh phô mai nướng núng nính thơm lừng

Bánh brownie

Brownie về cơ bản khá giống bánh bông lan nhưng đặc và ẩm hơn. Bánh có màu nâu sẫm, thơm lừng mùi chocolate do sử dụng nhiều bột cacao. Bánh brownie dễ làm và làm nhanh, có thể bảo quản được trong tủ lạnh khoảng 1 tuần (bánh sẽ khô hơn). Bánh sử dụng bột mì đa dụng

bot mi lam banh gi brownie

Ảnh: Sưu tầm

Bánh macaroon

Macaron là một trong những sáng tạo tuyệt vời của nghệ thuật nướng bánh. Bánh macaroon là loại bánh yêu cầu sự cầu kỳ cao, tỉ mỉ trong từng bước. Bánh có 2 lớp bánh xốp và giòn, ở giữa phần nhân dẻo mềm. Đặc biệt là loại bánh này được sáng tạo với rất nhiều hương vị như: socola, dâu, chanh, hạnh nhân,… hoặc mix các vị khác nhau giữa vỏ bánh và nhân kem.

macaroon

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Bật mí 3 cách làm bánh Macaron chuẩn vị Pháp

Bánh tart trứng

Món bánh này nhất định phải xuất hiện trong trong danh sách Bột mì làm bánh gì ngon của bạn. Bánh tart trứng với phần vỏ có dạng ngàn lớp nên giòn và xốp, kết hợp cùng nhân kem trứng mịn béo như tan trên đầu lưỡi. Từng chiếc bánh bé xinh sẽ khiến bạn muốn ăn hoài ăn mãi.

egg-tart

Ảnh: Sưu tầm

Bánh táo

Bánh tart táo là một trong những món tráng miệng truyền thống và nổi tiếng ở Mỹ. Bánh tart táo thường mỏng, có lớp vỏ mỏng, dai. Phần bề mặt xém vàng, lấp ló những lát táo và hương thơm từ táo cùng bột quế.

Phần nhân bánh làm từ táo tươi được trộn với bột quế và bột nhục đậu khấu, đường, muối, nước cốt chanh rồi được nướng vừa tới. Tạo thành phân nhân mềm và hơi dai, không bị nhũn với vị chua ngọt vừa phải và đặc biệt là nước sốt từ táo và mứt mơ giúp bánh ẩm và mềm, ngọt rất hấp dẫn. Bánh dùng bột mì đa dụng

  bot-mi-lam-banh-gi-banh-tart-tao

Ảnh: Sưu tầm

Bánh dứa Đài Loan

Bánh dứa Đài Loan có tạo hình vô cùng dễ thương, tựa như một quả dứa phiên bản mini. Bánh có màu vàng đẹp mắt, lớp vỏ mềm, phần nhân dứa được sên dẻo, thơm mùi mật ong và bột quế. Bánh có vị ngọt vừa phải, ăn một miếng lại một thêm một miếng.

banh-dua-Dai-Loan

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: 4 Cách làm bánh dứa “ngon bất bại” ai cũng có thể làm 

Bánh trứng chảy Đài Loan

Một trong những món bánh hot hit khác của Đài Loan làm xiêu lòng bất cứ ai. Món bánh này có lớp vỏ giòn, phân nhân bên trong là trứng muối nhưng dạng sệt. Khi cắt bánh thì phần trứng muối sẽ chảy ra rất hấp dẫn.

Nếu so với các cách làm bánh trung thu truyền thống của Việt Nam thì cách làm bánh bánh trứng chảy ngàn lớp Đài Loan này đơn giản hơn rất nhiều, không phải chuẩn bị nước đường hay là làm mỡ đường cho nhân bánh trước đó gì cả. Bánh yêu cầu bột mì số 11 và bột mì số 8.

bot mi lam banh gi ngon banh trung chay Dai Loan

Ảnh: Sưu tầm

Bánh chorrus

Bánh chorrus cũng là một loại bánh không cần lò khác, thuộc list bột mì làm bánh gì mà bạn không nên bỏ qua. Chorros là món bánh truyền thống của Tây Ban Nha, hỗn hợp bột được bắt bằng đui, sao đó chiên vàng. Bánh giòn xốp, thơm ngọt ngào mùi quế và đường mịn; phần bột thơm mềm, hơi dai nhẹ và điểm nhấn chính là chấm cùng sốt chocolate ngọt ngào.

  chorrus

Ảnh: Sưu tầm

Paparoti (Mexican Coffee Buns)

Paparoti có một thời gian “làm mưa làm gió”, nhà nhà người người đều thưởng thức paparoti. Đây có lẽ cũng là hiển nhiên bởi khó ai có thể từ chối được chiếc bánh tròn xoe với lớp kem bơ màu nâu và hương cà phê thơm lừng khó cưỡng.

Ruột bánh mềm, thơm bởi nhân bơ. Ngoài ra paparoti cũng được biến tấu với vị socola, matcha,… Paparoti thích hợp để ăn sáng, ăn chiều hoặc ăn chơi. Bánh có thể làm với lò nướng hoặc nồi chiên không dầu.

paparoti

Ảnh: Sưu tầm

Bột mì làm bánh gì? – Các món bánh mặn

Không chỉ làm các món bánh ngọt mà còn rất nhiều món trong list Bột mì làm bánh gì là bánh mặn vô cùng thơm ngon, đậm đà.

Bánh Pateso

Bánh pateso là món bánh ghi dấu ấn cho sự kết hợp ẩm thực Pháp – Việt.. Bánh thường có hình dạng tròn, vỏ bánh dạng ngàn lớp được nước vàng giòn, thơm mùi bơ trông vô cùng hấp dẫn.  Pateso có vị pa tê đặc trưng, ngoài ra còn có thịt băm, nấm mèo, hành khô cùng một số gia vị khác

Bánh ngon nhất là khi ăn nóng, bạn có thể làm mẻ lớn rồi bảo quản trong tủ lạnh, trước khi ăn thì đem quay trong lò vi sóng hoặc nướng lại bằng nồi chiên không dầu. Bánh có thể dùng làm bữa sáng, bữa nhẹ đều thích hợp.

pateso

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm bánh Pateso bằng nồi chiên không dầu

Bánh hành chiên giòn Hàn Quốc

Bánh hành Hàn Quốc (Pajeon) là loại bánh được yêu thích rộng rãi ở Hàn Quốc. Món ăn bình dân này có sức hấp dẫn khó có thể chối từ nhờ hương thơm đặc trưng. Bánh có nhiều phiên bản như phiên bản đơn giản sẽ chỉ có bột mì, trứng gà và hành lá, hay phiên bản cầu kỳ hơn sẽ kết hợp thêm với mực, thịt lợn hay kim chi,…

Bánh vừa giòn lại dai dai, thơm mùi hành và trứng gà. Bánh sẽ chấm cùng nước tương tỏi ớt đậm đà làm thành bữa xế rất ngon.

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì cà ri Nhật Kare Pan

Kare Pan là một loại bánh mì của Nhật Bản và là một trong những cái tên trong list bột mì làm bánh gì không cần đến lò nướng. Loại bánh này không cần dùng đến lò nướng hay nồi chiên không dầu mà được làm chín bằng cách chiên trong dầu. Vỏ bánh giòn bên ngoài, bên trong dai nhẹ, nhân bánh là cà ri (gồm thịt và hành tây) thơm lừng và đậm đà.

Bánh ngon nhất là khi vừa chiên xong, hẵng còn nóng giòn. Hoặc bạn để nguội chút đến khi nhân âm ấm ăn cũng vẫn ngon. Không chỉ là bữa ăn xế, bữa phụ, bạn có thể làm món bánh này ăn vào bữa chính, ăn kèm với cơm hoặc salad, những món ăn khác nhé. 

Ảnh: Sưu tầm

Bánh gối Việt Nam

Bánh gối hay bánh xếp (trong miền Nam) là một loại bánh gần giống như món há cảo chiên của Trung Quốc. Bánh gối có vỏ được chiên vàng giòn rụm, nhân thịt mộc nhĩ đậm đà, chấm cùng nước mắm chua ngọt và ăn cùng rau sống.

banh-goi-bot-mi-lam-banh-gi

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là hơn 30 công thức Bột mì làm bánh gì? – Ngoài ra còn rất nhiều các công thức làm bánh khác trên Blog Digifood, bạn đừng quên tham khảo nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button