Bột nở là gì? Có độc không? Công dụng, cách làm bột nở tại nhà – Digifood

Bột nở là một trong những những nguyên liệu quá quen thuộc với các chị em nội trợ, nhất là những bạn đam mê làm bánh. Loại bột nở thêm vào công thức nấu nướng với mục đích mang đến những chiếc bánh thơm ngon, tơi xốp. Tuy nhiên vẫn có nhiều người cho rằng bột nở độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng? Liệu đó có phải sự thật hay không? Cùng Digifood khám phá xem bột nở là gì và tìm hiểu những điều xoay quanh bột nở nhé!

1. Tổng quan thông tin về bột nở là gì?

Bột nở là gì?

bot no la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

Bột nở (Baking Powder) có thành phẩn chủ yếu từ Baking Soda (1/4), thêm một vài loại muối axit, tinh bột ngô. Bột nở được hiểu là một loại thành phần có công dụng tạo độ tơi, xốp và có dạng bột mịn màu trắng, dễ hút ẩm và tan nhanh trong nước.

Bột nở được bán ở rất nhiều các siêu thị hay cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Giá của bột nở dao động khoảng 50.000đ/kg. Vậy là chúng ta đã biết được bột nở là gì? Nhưng liệu bột nở có gây hại cho người sử dụng hay không? Cùng đọc tiếp bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

bot no la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Dùng bột nở có gây hại không?

Bột nở chính là thành phần thường gây nhiều tranh cãi nhất trong tất cả các nguyên liệu cơ bản khi làm bánh. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng đưa ra đáp án cho những nghi hoặc này bằng bản báo cáo về vấn đề bột nở có thể làm tăng tuổi thọ của con người. Bởi trong bột nở có xuất hiện thành phần Bicarbonate – thành phần giúp con người kéo dài tuổi thọ. Dù vậy nhưng bạn cũng không nên chủ quan và sử dụng bừa bãi. Nếu không sử dụng đúng loại bột nở chất lượng thì nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, hô hấp hay thậm chí có thể khiến bạn bị dị ứng là tương đối cao.

Bột nở khác với Baking Soda. Do trong thành phẩn bột nở có Baking Soda nhưng chúng thực ra khác nhau. Baking Soda có nhiều công dụng hơn bột nở, được dùng trong nấu ăn, tạo độ xốp cho bánh, thêm vào xốt cà chua hoặc nước chanh để làm giảm nồng độ axit.

2. Cách làm bột nở ngay tại nhà

Dưới đây Digifood sẽ gợi ý cho bạn cách làm bột nở ngay tại nhà với công thức vừa an toàn lại vừa đơn giản:

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Muối nở (Muối Bicarbonate)
  • Bột ngô
  • Sữa có vị chua hoặc sữa chua
  • Mật đường
  • Kem Tartar
  • Sữa bơ
  • Giấm hoặc nước cốt chanh
  • Siro làm từ đường mía thô hoặc nước mật đường

4 cách làm bột nở

bot no la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách 1: Dùng ½ muỗng cà phê kem Tartar cho ¼ thìa cà phê muối nở. Khi kết hợp kem Tartar với muối nở theo tỷ lệ 2:1 sẽ tạo thành nguyên liệu hoàn hảo để thay thế bột nở. Cho thêm 1 lượng bột ngô tương đương với lượng muối nở.

Cách 2: Dùng 1 cố sữa vị chua/sữa chua và ½ muỗng cà phê muối nở.

Cách 3: Dùng ½ muỗng cà phê giấm hoặc nước cốt chanh. Cho giấm cùng nguyên liệu ướt vào hỗn hợp muối nở cùng nguyên liệu khô theo tỷ lệ 2:1 rồi trộn đều như bình thường.

Cách 4: Dùng 3/8 cốc mật đường, siro làm từ đường mía thô hoặc nước mật đường cho mỗi ¼ thìa cà phê muối nở. Một số nguyên liệu tạo ngọt đặc và dính như mật đường cũng có tính axit và sẽ phản ứng với muối nở. Mật đường hay siro làm từ mía thô chính là sự lựa chọn phù hợp để tạo nguyên liệu thay thế bột nở.

3. Công dụng của bột nở là gì?

bot no la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Bột nở không những được dùng phổ biến và rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm mà còn trong dược phẩm hay hoá chất. Trong ẩm thực, bột nở là nguyên liệu không thể thiếu trong một số món bánh như: bánh mì, bánh bao, bánh bông lan, bánh gato… Ngoài ra trong làm đẹp, bột nở được sử dụng tương tự như Baking Soda. Tuy nhiên do có tính axit cao nên sẽ ít được sử dụng hơn.

bot no la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

4. Cách sử dụng và bảo quản bột nở là gì?

Trước khi đem bột nở đi dùng, bạn cần kiểm tra chất lượng bột nở. Kiểm tra xem bột nở có đúng chất lượng hay không. Bạn có thể dùng ½ muỗng cà phê bột nở với khoảng 50ml nước nóng. Nếu thấy sủi bọt và có tiếng lèo xèo là chất lượng bột vẫn còn tốt.

bot no la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Khi làm bánh, mọi người không nên dùng quá nhiều bột nở. Dùng nhiều bột nở sẽ khiến bánh khi được làm ra rất bở và không mịn màng kèm theo mùi khó chịu. Ngược lại, nếu dùng quá ít thì sẽ khiến món bánh không nở đúng độ và kém xốp.

Cách bảo quản bột nở là gì cho đúng cách? Bột nở sẽ có tác dụng giảm dần theo thời gian, do vậy cần được bảo quản trong túi hoặc hộp kín nơi khô ráo, thoáng mát. Bột nở có hạn sử dụng từ 3-6 tháng, nên để ý khi mua và sử dụng cần lưu ý. Nếu bột nở bị vón cục thì đó là bột nở sắp không dùng được nữa.

5. Phân biệt bột nở, men nở, muối nở trong làm bánh

bot no la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Mới là thực tập sinh bước vào con đường bánh trái. Nhiều bạn bỡ ngỡ và thường không biết phân biệt các loại bột nở, men nở hay muối nở. Nếu không phân biệt được rất dễ bị sai và dẫn đến việc thành quả khi ra lò sẽ kém hấp dẫn hoặc sai.

Bột nở

Muối nở

Men nở

Hỗn hợp bột khô, có 2 loại cơ bản là single acting và double acting. Muối nở chứa giấm, chocolate, đường nâu, butter milk và maple syrup. Chủ yếu được dùng để làm bánh mì, kích thích bột nở trong lúc ủ bánh. Có 3 loại men nở là men tươi, men khô và men instant.

Bột nở là nguyên liệu quan trong không chỉ trong các món bánh mà còn trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý tăng giảm liều lượng sử dụng phù hợp để tránh gây ra những trường hợp ngộ độc bất trắc. Hy vọng với những thông tin mà Blog Digifood cung cấp bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để hiểu thêm về thuật ngữ bột nở là gì nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button