Đường phèn là gì? Gợi ý các món ngon từ đường phèn – Digifood

Đường phèn có tính mát, vị ngọt thanh nên thường được sử dụng khi chế biến các món ăn tốt cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết đường phèn là gì? Cách chế biến đường phèn như thế nào chưa? Nếu chưa hiểu rõ về nó thì hãy khám phá ngay cùng với Digifood nhé!

1. Đường phèn là gì?

Đặc điểm nhận dạng của đường phèn là ở dạng tinh thể hoặc đá hình vuông, có kết cấu cứng. Đường phèn thường sẽ có màu trắng trong hoặc màu vàng nhạt, nhiều loại còn có màu nâu sẫm. Đường phèn là được tạo ra bởi một trong số những nguyên liệu như mía, củ cả, cây thốt nốt hoặc là cây cọ. Cách làm hơi kỳ công nhưng bạn sẽ nhận được thành quả ứng ý.

Khi làm bạn sẽ lấy đường trắng pha cùng với một lượng nước nhất định, cho vôi, trứng gà vào để làm dịu vị ngọt và lọc hết những tạp chất trong đường cát rồi đun nhỏ lửa cho đến khi cạn thì cho vào thùng có thêm vỉ tre. Thời gian đợi khoảng 10 – 12 ngày để đường kết tinh thành từng khối. (Lưu ý là đường trắng càng nguyên chất thì đường phèn dễ lên và thành phẩm sẽ chất lượng hơn).

Nhìn chung loại đường này có ít calo hơn hơn so với đường tinh luyện nên thường được sử dụng như chưng yến, lê hấp đường phèn, chanh đào ngâm đường phèn. Hoặc các loại nước mát như nước mủ trôm – hạt chia, nha đam đường phèn,…

duong phen la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của đường phèn

Đường phèn được tạo ra cầu kỳ và phải đợi một khoảng thời gian dài để ra được sản phẩm nên công dụng của nó cũng khá là đặc biệt. Bạn hãy tham khảo nhé:

  • Đường phèn được sử dụng như là một gia vị phổ biến trong các món như làm bánh, kẹo, nấu chè, làm nước mát, hay ướp các loại hoa quả để làm siro. Nhờ có đường phèn sẽ tạo ra được những sản phẩm có vị ngọt thanh mát và tốt cho sức khỏe.
  • Nó còn giúp điều trị cảm lạnh hoặc những lúc bạn ho. Chỉ cần ngậm chanh đào đường phèn là bạn đã có thể giảm cơn ho đáng kể.
  • Nhìn hình dáng của đường phèn trông rất giống một cục kẹo. Ngậm đường phèn sau khi ăn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
  • Một ly sữa ấm không đường pha cùng một viên đường phèn thì bạn sẽ tăng cường năng lượng tích cực cho cơ thể. Đặc biệt là những người đang trong quá trình hậu mãn kinh.
  • Dùng đường phèn ngâm cùng các loại hoa quả như dâu, sấu,… hoặc pha nước cùng đường phèn là bạn đã có một ly nước giải nhiệt cho mùa hè.

duong phen la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Phân loại đường phèn phổ biến

Đường phèn được phân ra thành nhiều loại theo phương thức sản xuất, theo màu sắc vào theo kích thước. Mỗi một loại sẽ có đặc trưng riêng để bạn nhận diện. Nếu phân theo phân thức sản xuất sẽ có Đường phèn có chỉ và Đường phèn không chỉ. Phân loại theo kích thước sẽ có đường phèn loại to và loại nhỏ. Phân loại theo màu sắc sẽ có đường phèn vàng và trắng.

4. Các món ăn sử dụng đường phèn

Sau khi đã tìm hiểu được đường phèn là gì thì bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu một số món ăn sử dụng loại đường phèn này nhé.

Chè bắp đường phèn

Chè bắp đường phèn là món ăn khá phổ biến, được nhiều chị em lựa chọn trong những ngày hè. Không chỉ ngon mà cách làm món ăn này cũng đơn giản, nguyên liệu dễ tìm. Món chè nấu cùng đường phèn khá thơm ngon, màu sắc đẹp mắt. Đặc biệt công dụng của đường phèn giúp món chè không ngọt gắt mà thanh thanh, dịu dịu ăn ngon mà không ngấy.

duong phen la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Lê hấp đường phèn táo đỏ

Món lê hấp đường phèn táo đỏ được các mẹ sử dụng nhiều cho các con khi bé bị ho. Mẹ chỉ cần sử dụng lê Hàn rồi nạo phần thịt nửa quả. Các nguyên liệu khác như gừng và táo đỏ thì rửa sạch, cắt lát. Cuối cùng bạn cho toàn bộ nguyên liệu vào rồi cho đường phèn lên trên cùng. Hấp trong khoảng 30 phút là bạn đã nấu xong rồi đấy. Sự kết hợp của các nguyên liệu giúp những cơn ho cải thiện được rõ rệt, không những vậy nó còn dễ ăn nên các bé cũng yêu thích.

duong phen la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Trà tía tô đường phèn và tắc/chanh

Thêm đường phèn sau khi nấu lá tía tô đun sôi, đợi nguội rồi cho tắc/chanh vào sẽ giúp bạn có thêm được một loại trà giải nhiệt. Lúc đầu bạn sẽ thấy mùi lá tía tô hơi nặng mùi và khá khó uống. Nhưng khi thêm đường phèn cũng như một chút tắc thì nước sẽ có vị ngọt thanh, thơm nhẹ. Công dụng thức uống này là hỗ trợ bệnh gout, dạ dày. Đặc biệt, nó còn giúp bạn chữa cảm cúm và nghẹt mũi cực kỳ hiểu quả. Và cuối cùng loại trà này còn giúp bạn có một làn da đẹp “miễn chê” đấy nhé.

duong phen la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Vải ngâm đường phèn

Nếu nói đến các loại hoa quả ngâm thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua đường phèn được rồi. Đặc biệt là món vải ngâm đường phèn “ngon nhức nách” cùng với công thức đơn giản là tách thịt vải ra, rồi nấu nước cùng đường phèn. Sau khi nước nguội bạn cho vải vào hộp rồi đổ nước đường phèn vào ngâm khoảng 1 ngày là đã có thể thưởng thức rồi. Mùa hè mà có một hộp vải ngâm pha nước uống thì còn gì bằng nữa.

duong phen la gi 6

Ảnh: Cười khúc khích

Yến chưng đường phèn

Món này chắc chắn không quá xa lạ đối với các bệnh nhân cũng như các mẹ bầu. Yến và đường phèn là một sự kết hợp giúp kích thích đường tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh hơn. Đặc biệt, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào giúp da sáng mịn, hồng hào. Cách làm đơn giản là sơ chế yến thật sạch rồi hấp cách thủy với nước khoảng 30 phút. Hết thời gian bạn hãy cho đường phèn vào rồi giữ ấm khoảng 30 phút nữa. Món này ăn nóng hay lạnh đều ngon. Và bạn có thể thêm nhiều nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen,…

duong phen la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Đác, thơm xào đường phèn

Quả đác và dứa xào cùng đường phèn còn là món ăn khá mới lạ với nhiều bạn. Tuy nhiên món ăn này lại khá ngon và hấp dẫn nhé. Đác thì vẫn có hình dạng như ban đầu nhưng dứa và đường phèn hòa quyện vào nhau tạo nên vị ngọt thơm mát. Lưu ý là khi xào kỹ bạn sẽ bảo quản được lâu hơn. Hãy làm ngay để gia đình bạn cùng thưởng thức nhé.

duong phen la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

5. Đường phèn có thể thay thế bằng gì?

Trong trường hợp bạn không mua được đường phèn thì có thể sử dụng đường tinh luyện để thay thế. Bởi vì công dụng của đường tinh luyện cũng gần giống như đường phèn. Không chỉ vậy đường tinh luyện còn ít ngọt hơn so với đường trắng nên sử dụng nó là hợp lý nhất.

duong phen la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

6. Có thể mua đường phèn ở đâu?

Đường phèn là một nguyên liệu không phải khó khăn trong việc tìm kiếm. Chính vì vậy mà có thể mua ở các cửa hàng tạp hóa, chợ hoặc siêu thị lớn. Trong trường hợp chỗ bạn không có sẵn thì có thể tham khảo các loại đường phèn bán ở các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Vinmart,…

Hiện tại giá bán đường phèn từ 15.000 – 260.000 đồng tùy vào khối lượng cũng như chất lượng của sản phẩm. Hãy tìm địa chỉ uy tín để tìm mua sản phẩm này nhé.

7. Lưu ý khi sử dụng đường phèn

Mặc dù đường phèn có công dụng tốt nhưng sau đây là một số lưu ý mà bạn cần biết:

  • Nên sử dụng đường phèn đúng theo tiêu chuẩn mỗi ngày để không ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Trường hợp bạn bị tiểu đường, tim mạch hay béo phì thì không nên sử dụng nhiều đường phèn trong việc ăn uống hàng ngày.
  • Các mẹ bỉm sữa không nên ăn nhiều đường phèn mà có thể chế biến cùng với các nguyên liệu khác để ăn.
  • Nên bảo quản đường phèn ở ngăn mát tủ lạnh để không bị chảy nước hoặc bị mốc.

duong phen la gi 10

Ảnh: Sưu tầm

Thông qua bài viết trên bạn đã biết Đường phèn là gì rồi nhé. Hy vọng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ về thành phần, cũng như cách sử dụng loại đường này một cách tốt nhất. Đừng quên tham khảo nhiều bài viết hay và bổ ích tại Blog Digifood bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button