Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh chuẩn vị Huế – Digifood

Bánh bột lọc với hương vị độc đáo nên chinh phục được trái tim của nhiều người yêu thích ẩm thực. Ngoài các cách làm bánh bột lọc nhân tôm, nhân thịt, nhân mộc nhĩ,… thì cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh cũng sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu đã yêu thích món bánh này rồi, hãy cùng Digifood tìm hiểu về cách làm món bánh này ngay tại nhà nhé!

1. Giới thiệu món bánh bột lọc nhân đậu xanh

Bánh bột lọc là một loại bánh có nguồn gốc bắt nguồn từ Huế, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người mà có thể chế biến thành nhiều loại bánh bột lọc khác nhau. Một trong những thứ làm nên hương vị thơm ngon đặc sắc của bánh bột lọc nhân đậu xanh đó là lớp vỏ ngoài dai dai, kết hợp cùng nhân đậu xanh bùi bùi. Bánh bột lọc có thể ăn vào dịp Tết, hoặc làm món ăn chơi ngày thường, khi ăn chấm cùng với nước mắm chua ngọt càng làm tăng thêm hương vị.

Bánh bột lọc không chỉ được yêu thích bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi chất dinh dưỡng mà bánh mang lại là vô cùng nhiều. Có thể kể đến như tinh bột, vitamin, các chất béo, chất đạm, chất xơ, sắt, magie, canxi và một số khoáng chất cơ lợi khác. Cung cấp nguồn chất dinh dưỡng giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ chất, phát triển khỏe mạnh hơn. 

Để biết cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh một cách xuất sắc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Digifood sẽ mách bạn bí quyết làm món bánh bột lọc nhân đậu xanh ngon như ngoài hàng. 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách chế biến bánh bột lọc nhân đậu xanh 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh hết sức đơn giản, không tốn nhiều thời gian, bạn có thể dễ dàng chế biến ngay tại nhà. Hãy theo dõi chi tiết cách làm dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
5-6 người 2 giờ 30 phút 1 giờ 3 giờ 30 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 100g đậu xanh
  • 300g bột năng
  • Dầu ăn, hành lá, tiêu xay, ớt  
  • Muối, hạt nêm, đường

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm chi tiết

Bước 1: Làm nhân đậu xanh và nhào bột 

Trước tiên khi mua đậu xanh về, bạn rửa sạch sẽ qua nước. Sau đó, ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng để đậu được nở đều. Bạn bắc nồi lên bếp, cho đậu và nước vào rồi hầm đến khi đậu chín nhừ, khuấy đều sền sệt lại là được. Tiếp đến cho các loại gia vị như muối, hạt nêm, một chút dầu ăn, tiêu xay sẵn vào nồi rồi khuấy đều, khi đậu sệt quánh lại là đã hoàn thành phần nhân đậu xanh rồi đó. 

Hành lá và ớt rửa sạch sẽ qua nước, sau đó tiến hành băm nhỏ ớt và hành 

Tiếp tục đến với phần nhào bột, bạn đun sôi nước. Cho phần bột năng ra âu, thêm 1 muỗng dầu ăn, cho từ từ nước đun sôi vào và nhào bột thật kỹ để bột được trộn đều. Khi bột đã được trộn đều thành khối sánh mịn, bạn cho ra mâm và nhào thêm để bột mềm mịn hơn. 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nặn bánh bột lọc 

Bẹo từng miếng bột nhỏ, xoay tròn trong lòng bàn tay và cán mỏng dẹt vừa phải. Bạn thêm nhân đậu xanh vào giữa và gấp bánh lại, bóp nặn thật kín các mép của bánh lại, không để nhân đậu bị hở là xong. Quá trình tạo hình cho bánh cần nhẹ nhàng khoé léo, bọc kín phần nhân tránh để bánh bị vỡ. 

Bước 3: Luộc bánh 

Bắc nồi lên bếp, bạn thêm 200ml nước lọc vào nồi rồi đun sôi. Khi nước đã sôi, bạn cho 1 muỗng dầu ăn vào, điều này sẽ giúp bánh của bạn tránh bị dính vào nhau hơn.

Thả từ từ bánh vào nồi nước sôi. Bạn hạ lửa ở mức vừa phải, khi bánh chín sẽ tự động nổi lên trên mặt nước. Lúc này, bạn chuẩn bị 1 thau nước lọc, vớt bánh ra ngoài và ngâm vào thau nước lọc để bánh được nguội nhanh hơn. Sau khi ngâm bánh đã nguội dần, bạn vớt ra ngoài và để ráo nước 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Sơ chế các nguyên liệu khác 

Tiếp theo là phần làm mỡ hành. Bạn bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng rồi cho 1 lượng dầu ăn vừa đủ vào chảo rồi đổ phần hành đã băm nhỏ vào đảo đều trong khoảng 10 giây. Sau đó bạn đổ ra 1 cái bát riêng. 

Một phần nguyên liệu nữa không thể thiếu đó là phần nước mắm. Cho vào bát 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng nước lọc và phần ớt đã băm sẵn. Điều chỉnh theo khẩu vị của mình và khuấy thật đều để đường được tan ra. 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm đạt được

Như vậy là món bánh bột lọc nhân đậu xanh đã được chế biến thành công. Gắp bánh bột lọc nhân đậu xanh ra đĩa, rưới mỡ hành lên trên sẽ giúp đĩa bánh thơm phức. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị dai dai của bánh, bùi bùi béo ngậy của đậu xanh, kết hợp cùng mỡ hành thơm ngây ngất và các loại gia vị khác, càng làm cho món bánh bột lọc nhân đậu xanh trở nên hấp dẫn hơn. 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo làm bánh bột lọc nhân đậu xanh ngon như ngoài hàng

Mỗi một món bánh thơm ngon đều có bí quyết riêng và bánh bột lọc nhân đậu xanh cũng có vô vàn mẹo nhỏ giúp món bánh của bạn trở nên chuẩn vị thơm ngon xuất sắc hơn. 

Khi hầm đậu đặc sệt để làm nhân đậu xanh, bạn nên hầm với lửa nhỏ vừa phải, không nên để lửa lớn. Như vậy sẽ giúp nhân bánh của bạn được chín nhừ và ngon hơn.

Một bước quan trọng nữa đó là khi nhào bột với nước, bạn nên thêm một chút dầu ăn vào bột, nó sẽ giúp bột được mềm dẻo và mịn hơn. Nên cho nước vào từ từ để nhào bột và không nên cho 1 lần, sẽ làm bột lâu được trộn đều. 

Ở bước cán mỏng bột để bỏ nhân vào nặn bánh, bạn nên cán mỏng vừa phải, vì nếu mỏng quá sẽ làm bánh của bạn bị rơi rớt nhân ra ngoài khi luộc bánh, gây mất thẩm mỹ. Khi cán bột và nặn trong lòng bàn tay, xoa một chút dầu ăn vào lòng bàn tay để tránh bị dính bạn nhé! 

Cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh 7

Ảnh: Sưu tầm

Vậy là Digifood đã hướng dẫn xong cho bạn cách làm bánh bột lọc nhân đậu xanh thành công, đơn giản dễ làm ngay tại nhà. Hãy bỏ túi công thức siêu đơn giản này, và bắt tay vào làm món bánh này ngay thôi nào. Blog Digifood thường xuyên cập nhật công thức nấu ăn mới mỗi ngày, theo dõi để đổi vị cho bữa ăn của bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button