Cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu ngon, cực nhanh – Digifood

Những chiếc bánh donut vàng óng ả xốp mềm thơm chính là tiêu chí để đánh giá độ ngon và thành công của bánh. Thông thường mọi người thường phải sử dụng đến lò nướng để làm ra được thành phẩm bánh donut thơm ngon. Tuy nhiên, bài viết dưới đây Digifood sẽ bật mí cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu ngon đạt chuẩn như dùng lò nướng xịn. Bánh donut làm theo kiểu này không những tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức mà vô cùng dễ làm. Cùng theo dõi cách làm để không bỏ lỡ tuyệt chiêu hay ho cho căn bếp thêm thú vị nhé!

1. Ưu điểm của cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu

Bánh donut là món bánh phổ biến và được ưa thích ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, không ngoại trừ cả Việt Nam. Món bánh được trang trí đa dạng màu sắc, vô cùng bắt mắt và dễ thương. Đặc biệt là các bé nhỏ lại mê mẩn đồ ngọt nên donut luôn cháy hàng ngay từ khi ra lò.

Nguyên liệu làm bánh donut không quá cầu kỳ, phức tạp nhưng ngược lại cách chế biến lại cần có những lưu ý riêng để không làm hỏng mẻ bánh. Ngoài cách nướng bằng lò theo phương pháp truyền thống thì cách làm bánh bằng nồi chiên không dầu cũng là cách vô cùng hay và độc đáo dành cho các mẹ muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn muốn làm món ngon cho con.

cach lam donut bang noi chien khong dau 11

Ảnh: Sưu tầm

Với cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu này sẽ giúp bạn không phải lo về vấn đề dầu mỡ. Bánh chiên rất nhanh, ít chất béo và mỗi mẻ chỉ mất chừng 4-5 phút. Thành phẩm cho ra lo là những chiếc bánh donut có màu vàng nâu ở bên ngoài, mềm và xốp ở bên trong và còn tốt cho sức khoẻ khi không cần dùng đến dầu mỡ để chiên bánh.

2. Nguyên liệu làm bánh Donut

Bánh donut sử dụng nguyên liệu đơn giản. Hầu hết đều là những nguyên liệu dễ thấy ở trong tiệm bánh hoặc có sẵn trong tủ bếp nhà bạn.

cach lam donut bang noi chien khong dau 10.jpg

Ảnh: Sugar Geek Show

  • 350 gram bột mì đa dụng
  • 6.5 gram men nở khô
  • 250 gram đường bột
  • 86 gram đường cát
  • 120 ml sữa tươi không đường
  • 2 quả trứng gà
  • 60 ml bơ lạt (bơ nên được hấp cách thuỷ hoặc quay trong lò vi sóng)
  • 2 thìa vani
  • 1 thìa siro ngô
  • ½ thìa muối
  • 10 ml dầu ăn
  • 120 ml nước ấm

Với số lượng như vậy sẽ phù hợp với khẩu phần ăn 4 người. Nếu bạn dự định làm nhiều hoặc ít hơn thì cứ tăng giảm liều lượng cho phù hợp nhé!

3. Cách làm bánh Donut đơn giản ngay tại nhà

Tương tự như cách làm các loại bánh mì thông thường, người chế biến cần phải tuân thủ theo các bước đơn giản. Cách làm bánh donut băng nồi chiên không dầu còn tối giản các bước hơn thế. Cùng the dõi để biết nó tiện lợi và nhanh chóng ra sao nhé!

  • Bước 1: Kích hoạt men nở

Dù bất cứ loại bánh mì nào thì việc kích hoạt men nở cũng là yếu tố quyết định thành bại của món ăn. Nếu không làm đúng cách, men không nở thì bánh sẽ không ra hình thù, không tạo được độ bông xốp.

  • Bước 2: Nhào và ủ bột bánh

Cho lần lượt các nguyên liệu như 60 ml bơ đun chảy, 65 gram đường cát, 1 quả trứng gà, 1 chút vani để tạo độ thơm, ½ thìa muối, 350 gram bột mì đa dụng.

cach lam donut bang noi chien khong dau 3

Ảnh: Sưu tầm

cach lam donut bang noi chien khong dau 4

Ảnh: Sưu tầm

Trộn đều hỗn hợp này lên rồi tiếp tục cho men nở đã ủ vào. Nếu có máy nhồi bột thì bạn cứ cho hết vào máy nhồi. Còn nếu không có thì chịu khó nhồi bằng tay trong vòng 10-12 phút. Khi nào thấy bột mềm, mịn và không dính tay thì tức là đã được rồi nhé!

cach lam donut bang noi chien khong dau 12

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi nhồi xong bạn cho bột vào bát tô và dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng tô lại. Ủ bột khoảng 60 phút hoặc cho đến khi bột nở gấp đôi.

  • Bước 3: Tạo hình bánh donut

Sử dụng một ít bột mì, rắc ra bàn, lấy khối bột ra khỏi tô và đặt lên chỗ bột mì khô vừa rắc. Tiến hành nhào bột khoảng 3-5 phút rồi dùng cây cán bột để cán mỏng phần bột ra. Cán bột ra có độ dày khoảng ½ ngón tay út là được.

cach lam donut bang noi chien khong dau 5

Ảnh: @handletheheat

Sử dụng một cái khuôn tròn ấn mạnh lên bề mặt bột, xoay nhẹ để cắt bột bánh. Tiếp đó, dùng 1 khuôn tròn nhỏ hơn đặt lên giữa hình tròn lớn, ấn khuôn xuống. Lần lượt như vậy đến khi kín bề mặt bột.

Cắt bỏ phần bột thừa xung quanh và tchs hình tròn nhỏ ra, cuối cùng chỉ cần cho ra khay đựng có lót giấy nến là được.

Để không lãng phí những phần bột thừa, bạn hãy nhồi lại chúng với nhau và cán mỏng. Thực hiện tương tự các bước tạo hình bánh donut như bước 3. Ủ bột thêm 30 phút nữa trước khi cho bánh vào nướng.

  • Bước 4: Cách nướng bánh donut bằng nồi chiên không dầu

Tuỳ vào từng loại nồi chiên không dầu sẽ có mức nóng và công suất điện khác nhau. Bạn cần hiểu được để áng chừng thời lượng nướng bánh của nồi chiên không dầu nhà mình.

nuong banh bang noi chien_11zon

Ảnh: sưu tầm

Cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu như sau:

  • Làm nóng nồi chiên không dầu khoảng 10 phút ở nhiệt độ 175 độ C (với nồi công suất lớn có thể giảm thời gian xuống còn 5 phút).
  • Nếu có giấy nến bạn có thể lót trước vào lòng nồi để tiện lấy ra khi bánh chín. Nếu không có thì hãy sử dụng dầu ăn phết vào một lớp chống dính trước.
  • Sau đó cho từng chiếc bánh donut vừa làm xếp vào lòng nồi. Thông thường một mẻ chỉ nướng được 4 – 5 cái bánh. Do vậy nếu bạn làm bánh donut với số lượng lớn theo cách này có thể sẽ mất thời gian hơn dùng lò nướng.

Tips:

  • Không nên xếp san sát nhau hoặc xếp chồng lên nhau.
  • Bánh cần khoảng trống để nở nên bạn cần tạo một khoảng cách nhỏ ở giữa.

Cuối cùng bạn có thể set nhiệt độ chiên khoảng 5-6 phút trong khoảng 160 – 180 độ C. Bánh donut khi nướng thì không cần lật bánh. Khi nồi chiên không dầu báo hết gì bạn để nguyên bánh trong nồi 2 phút rồi mới lấy bánh ra bên ngoài.

nuong banh bang noi chien khong dau

Ảnh: sưu tầm

Đầu tiên, bạn cho 120 ml nước ấm pha cùng 60 ml sữa tươi không đường ấm ra 1 cái bát tô. Phần sữa tươi không đường bạn cũng đun cho hơi âm ấm. Tiếp đó cho khoảng 6.5 gram men nở khô cùng 21 gram đường cát vào hỗn hợp sữa, khuấy đều lên và để men nghỉ trong vòng 10 phút.

Bước 5: Làm lớp đường phủ bánh

cach lam donut bang noi chien khong dau 9

Ảnh: Mama Cheaps

Lớp đường phủ lên bánh donut là cách làm truyền thống và đơn giản nhất mà bạn có thể làm. Bên cạnh cách làm này, bánh donut còn có vô vàn nguyên liệu decor vừa ngon mắt vừa ngon miệng như socola, matcha, kẹo đường…Tuy nhiên để tiện và nhanh nhất với những bạn lần đầu làm thử donut thì Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm lớp đường phủ truyền thống.

Dùng 250 gram đường bột + 60 ml sữa tươi + 1 thìa siro ngô + 1 thìa vani rồi khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh mịn, sệt lại là ổn. Cuối cùng, bạn đặt bánh vào lớp đường phủ rồi đặt lên khay có giá đỡ hoặc bất cứ mặt phẳng nào cũng được.

Ngoài cách làm bánh donut phủ đường, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách làm bánh donut socola

4. Yêu cầu thành phẩm

cach lam donut bang noi chien khong dau 6

Ảnh: @spendwithpennies

Với cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu bạn sẽ có được những chiếc bánh không bị ngập dầu mỡ, mềm và có độ bông xốp như làm bằng nồi nướng thông thường. Lớp đường ngọt phía trên sẽ giúp bánh có hương vị đậm đà hơn.

5. Mẹo nhỏ trong cách làm bánh Donut bằng nồi chiên không dầu

Tuy được làm từ những nguyên liệu dễ tìm nhưng không phải ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu tiên bắt tay. Hãy để Digifood mách bạn một vài tips nhỏ nhưng đảm bảo cần thiết cho quá trình chế biến món bánh donut này.

thanh pham banh donut

Ảnh: Sưu tầm

  • Nhiệt độ sữa để kích hoạt men dao động từ 32 – 38 độ C, không nên để sữa quá nóng sẽ làm chết men.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, không cần kích hoạt men thì có thể sử dụng men nở instant để cho hỗn hợp bột vào luôn từ đầu.
  • Với cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu, bạn nên xịt hoặc phết một lớp dầu ăn mỏng lên bánh trước khi nướng sẽ giúp bánh vàng, không bị khô và cực kỳ ngon.
  • Tuỳ thuộc vào công suất của các hãng nồi chiên không dầu mà set nhiệt độ sao cho phù hợp. Tránh nướng quá thời gian, bánh sẽ bị cháy xém mặt trên. Hoặc nếu nướng không đủ thời lượng, bánh sẽ chín bên ngoài nhưng sống bên trong.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành cách làm bánh donut bằng nồi chiên không dầu nhanh, tiết kiệm thời gian mà vẫn ngon. Đảm bảo nếu như bạn tuân thủ đúng các bước cũng như lưu ý những mẹo nhỏ mà Blog Digifood cung cấp bạn sẽ có món bánh donut như ý. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các công thức làm bánh khác: 

Related Articles

Back to top button