Đường nâu là gì? Tất tần tật về đường nâu mà bạn nên biết – Digifood

Mọi người đã quá quen thuộc với những loại đường như đường cát, đường thốt nốt,… nhưng vẫn chưa biết đường nâu là gì? Vậy thì ngày hôm nay Digifood sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật thông tin về đường nâu. Nếu bạn cũng là người quan tâm về đường nâu thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Đường nâu là gì?

Đường nâu nguyên chất là loại đường succarose, loại đường này cũng giống như đường trắng nhưng đặc điểm nhận dạng của nó là màu nâu. Đường nâu có mầu nâu sẫm hoặc nâu nhạt tuỳ vào độ rỉ mật đường nhiều hay ít.

Loại đường này sản xuất bằng cách rỉ thêm đường mía vào tinh thể của đường trắng, sau đó đường sẽ có màu nâu. Ngoài sử dụng rỉ của mía thì người ta còn dùng thêm mật của củ cải đường, tuy nhiên mật mía vẫn được sử dụng nhiều hơn.

duong nau la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Phân loại các loại đường nâu

Hiện tại trên thị trường có 2 loại đường nâu và bạn có thể tham khảo bằng cách mà người ta sản xuất ra nó như sau:

  • Đường nâu tự nhiên: Để lấy được đường nâu tự nhiên, ở cuối quá trình sản xuất đường, người ta sẽ giữ lại một phần mật mía đường. Từ đó sẽ có đường nâu tự nhiên được bám quanh phần mật mía.
  • Đường nâu thương mại: Loại đường này thì sử dụng đường trắng và cho thêm mật mía để “nhuộm màu”. Để làm được đường nâu thì bạn sẽ sử dụng mật mía chiếm khoảng 10% tổng lượng đường nâu.

duong nau la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Vanilla là gì? Công dụng và cách chế biến vanilla bạn cần biết?

3. Công dụng của đường nâu

Sau khi đã tìm hiểu đường nâu là gì thì bạn hãy tìm hiểu tiếp một số công dụng từ loại đường này nhé:

  • Đường nâu cũng giống như những loại đường khác là tăng độ ngọt cũng như hương vị cho các món ăn, đồ uống, bánh,…
  • Đặc biệt nó còn tạo màu khi chế biến món ăn.
  • Trong đường nâu có thành phần axit glycolic có tác dụng cải thiện làn da, chống lão hoá, ngăn ngừa mụn.
  • Đường nâu có lượng calo thấp hơn nhiều so với đường trắng nên thường được sử dụng trong quá trình chế biến các món ăn cho những người đang giảm cân.
  • Nếu bạn đang bị đau quằn quại khi đến tháng thì hãy sử dụng đường nâu để giảm cơn đau nhé.
  • Cung cấp thêm khoáng chất, calo, canxi,… để chị em phụ hồi sức khoẻ và giảm mệt mỏi.

duong nau la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

4. Những món ăn nấu từ đường nâu

Dưới đây là một số món ăn có sử dụng đường nâu làm nguyên liệu. Bạn hãy tham khảo qua nhé:

Bánh trứng Meringue đường nâu

Sử dụng lòng trắng trứng gà cùng đường nâu để làm những chiếc bánh trứng siêu ngon. Chiếc bánh có màu nâu nhạt, tuy không trắng trẻo nhưng thơm như mùi caramel. Ăn vào có độ ngọt dịu, không ngọt quá như các loại đường khác. Cách làm vừa đơn giản lại nhanh nên hãy thử làm ngay bạn nhé.

duong nau la gi 4

Ảnh: @Dory

Trà sữa ô long đường nâu

Sử dụng đường nâu để nấu trân châu sẽ cho bạn được những hạt trân châu mềm mềm, dai dai, với độ ngọt vừa, không quá gắt. Cho vào trà sữa ô long và thêm chút đá thì bạn sẽ có được một ly trà sữa ngon như ngoài tiệm đấy nhé.

duong nau la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bò đường nâu

Làm bánh bò bằng đường nâu sẽ cho một thành quả là chiếc bánh có màu nâu nhạt. Bánh bò thơm mùi nước cốt dừa, mịn, độ ngọt thanh thanh. Bạn có thể ăn kèm với nước cốt dừa để tăng thêm hương vị cho món bánh nhé!

duong nau la gi 6

Ảnh: @Thoa Nguyen

Đào ngâm đường nâu

Mùa hè đến bạn thèm một ly nước hoa quả, nhân tiện có đào thì hãy thử làm món đào ngâm với đường nâu xem nhé. Sơ chế, gọt đào rồi ngâm cùng đường nâu sẽ có một màu nước đẹp mắt. Những miếng đào vàng được ngâm vàng giòn pha cùng trà là đã có một ly trà đào thơm ngon rồi.

duong nau la gi 7

Ảnh: Sưu tầm 

Bánh chuối

Là một món bánh dễ dàng chỉ cần trộn các nguyên liệu lại, đổ vào khuôn là đã có ngay món bánh chuối thơm ngon rồi. Sau khi nướng bánh chuối xong, bạn nên để nguội rồi cho vào tủ lạnh, ăn sẽ ngon hơn nhiều đấy. Đường nâu giúp bánh mềm, ẩm hơn so với các loại đường khác. Ngoài ra bánh còn có vị ngọt thanh từ chuối và màu bánh cũng đẹp mắt hơn khi sử dụng đường nâu.

duong nau la gi 8

Ảnh: @Nhu Quynh

5. Đường nâu có thể thay thế bằng gì?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, đường nâu cũng là một loại đường tạo độ ngọt và có những công dụng gần giống với những loại đường khác. Chính vì vậy khi không có đường nâu bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại đường khác để thay thế.

6. Mua đường nâu ở đâu?

Đường nâu hiện nay không quá khó để tìm kiếm địa điểm để mua. Bạn có thể mua nó ở cửa hàng tạp hoá, chợ hoặc là siêu thị. Trong trường hợp bạn không tìm thấy thì có thể đặt trên các trang thương mại điện tử.

Trên thị trường có rất nhiều loại đường nâu được sản xuất trong nước cũng như nước ngoài. Giá tham khảo giao động từ 33.000 – 123.000 đồng/kg.

duong nau la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

7. Lưu ý khi sử dụng đường nâu

Mặc dù đường cũng có công dụng tốt cho chúng ta, tuy nhiên bạn cũng cần một số lưu ý khi sử dụng đường nâu:

  • Không nên sử dụng quá nhiều đường để tránh trường hợp bạn sẽ mắc bệnh tiểu đường hoặc các loại bệnh liên quan đến sức khoẻ.
  • Nếu bạn bị dị ứng những chất có trong đường nâu thì hãy ngưng sử dụng sản phẩm.
  • Nên mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín để tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng.

Trên đây là những thông tin để giải đáp cho bạn câu hỏi “đường nâu là gì?”. Hy vọng rằng những thông tin trên đây của Blog Digifood đã giúp bạn hiểu rõ về đường nâu. Nếu bạn đang có thắc mắc gì thêm thì hãy để lại bình luận để chúng mình giải đáp ngay cho bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button