Matcha là gì? Cách phân biệt matcha thật – giả đơn giản – Digifood

Matcha là một trong những nguyên liệu khá phổ biến trong gian bếp khi chúng có thể dùng để làm bánh, pha trà hay làm pha chế các loại đồ uống… Tuy nhiên, có khá nhiều người còn lạ lẫm với nguyên liệu này và chưa biết matcha là gì? Tác dụng ra sao và cách phân biệt matcha thật – giả như thế nào? Đừng vội lo lắng, trong bài viết dưới đây Digifood sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những băn khoăn đó.

1. Matcha là gì? 

Matcha là một loại bột được làm từ búp non nghiền nhuyễn mịn. Matcha có màu xanh lá cây do có hàm lượng chất diệp lục cao trong lá. Matcha có vị đắng nhẹ nhưng sẽ để lại hậu vị ngọt dịu. Nhiều người thường nhầm lẫn rằng bột matcha và bột trà xanh giống nhau thế nhưng thực chất, bột matcha có quy trình sản xuất cầu kỳ hơn rất nhiều. 

matcha la gi 1

Ảnh: sưu tầm

Để làm ra bột matcha, người ta sẽ phải trải qua 5 công đoạn chính: che nắng cây từ lúc mới nảy mầm => thu hoạch búp non và lá trà => hấp chín và tách bỏ phần gân lá => làm khô làm gió => nghiền búp non nhuyễn mịn bằng cối đá. 

bot matcha_11zon

Ảnh: sưu tầm

Không chỉ là một nguyên liệu bình thường, matcha đã trở thành một nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Ở đất nước mặt trời mọc, người ta thường sử dụng matcha trong các buổi trà đạo. Sau này, matcha còn được dùng nhiều trong lĩnh vực ẩm thực như làm bánh, mochi, kem…

2. Tác dụng của matcha là gì? Matcha thường dùng để làm gì?

Ngày nay, matcha đã dần trở nên phố biến trên thế giới, không chỉ với những người sành trà mà còn với những ai quan tâm đến sức khỏe. Bởi Matcha chứa các chất dinh dưỡng từ toàn bộ lá trà, và có chất chống oxy hóa lớn hơn so với trà xanh. Nếu như bạn chưa biết tác dụng tuyệt vời của matcha là gì thì hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây: 

  • Có khả năng chống oxy hóa, giúp da sáng hồng, tươi trẻ
  • Trong matcha có chứa polyphenol, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim và ung thư, cũng như điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn, giảm huyết áp cao. 
  • Có tác dụng sát khuẩn, chống viêm và sát trùng các vết sưng. Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. 
  • Trong matcha có chứa hợp chất EGCG giúp đốt cháy lượng chất béo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 
  • Tăng cường sự tập trung, thư giãn. Bởi trong matcha có L-theanine là một axit amin thúc đẩy trạng thái tỉnh táo thoải mái.

cong dung cua matcha

Ảnh: sưu tầm

Sau khi tìm hiểu matcha là gì và những công dụng tuyệt của chúng mang lại chắc hẳn bạn sẽ thấy matcha là một nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng và rất bổ ích đối với sức khỏe đúng không?

3. Phân loại matcha phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại matcha với các mức giá khác nhau khiến người dùng băn khoăn vì không biết loại nào tốt. Trong bài viết dưới đây, Digifood sẽ giúp bạn phân loại các loại matcha phổ biến hiện nay: 

Hạng nghi thức: đây là loại matcha thường được sử dụng trong các nghi lễ, trà đạo. Đây cũng là hạng đắt đỏ nhất với mức giá 100-140 USD/100gr. Loại trà này phải đạt theo tiêu chuẩn khắt khe về màu sắc, hương vị. 

bot matcha la gi

Ảnh: sưu tầm

Hạng cao cấp: với hạng cao cấp, matcha sẽ được làm từ lá trà non từ ngọn của cây trà. Giá thành của matcha cao cấp rơi vào khoảng 50-80 USD/100gr. Loại trà này có thể sử dụng hàng ngày và phù hợp với những ai mới uống. 

matcha

Ảnh: sưu tầm

Hạng dùng trong nấu ăn: đây là loại matcha có giá thành rẻ nhất, khoảng 15-40 USD/100gr. So với loại cao cấp thì loại matcha này thường có vị đắng nhiều hơn do được sản xuất từ phần dưới của cây chè. 

matcha lam gi ngon

Ảnh: sưu tầm

4. Cách phân biệt matcha thật – giả đơn giản nhất

Matcha là một nguyên liệu có giá thành khá đắt đỏ. Chính vì vậy ngoài thị trường có rất nhiều loại làm nhái, giả khiến người dùng hoang mang vì không biết nên chọn loại nào đúng chuẩn, điểm phân biệt matcha là gì… Dưới đây là cách phân biệt đơn giản mà bạn có thể tham khảo: 

phan biet matcha

Ảnh: sưu tầm

Phân biệt Matcha thật Matcha giả
Màu sắc Có màu xanh ngọc bích Màu vàng lá úa hoặc xanh sẫm
Hương vị Có vị đắng, chát nhẹ. Hậu vị ngọt Vị đắng chát, hậu vị đắng
Mùi hương Hương thơm đặc trưng của lá trà Mùi ngai ngái hoặc mùi hương nhân tạo nồng gắt
Độ mịn Rất mịn, cảm nhận bột có thể bay hơi Vẫn còn hơi sạn
Độ hòa tan Lâu tan, phải dùng dụng cụ để khuất Tan nhanh

5. Cách bảo quản matcha

Sau khi tìm hiểu matcha là gì cũng như những công dụng của matcha, chắc hẳn bạn cũng sẽ quan tâm cách bảo quản để bột matcha giữ được hương vị cũng như có thể dùng được trong thời gian dài:

  • Bột matcha khi tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ bị oxy rất nhanh khiến cho matcha ngả sang màu vàng và không giữ được các chất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên chia matcha thành các túi nhỏ và đóng kín, hạn chế mở nắp hộp thường xuyên. 
  • Bảo quản bột matcha ở những nơi khô thoáng, tránh những nơi ẩm ướt hay có nhiệt độ cao. 
  • Có thể bảo quản matcha ở trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ 5-10 độ C. Nên bảo quản trong túi zip hoặc hộp đựng có nắp đậy kín. 

Như vậy, bài viết bên trên của Blog Digifood đã giúp bạn trả lời được câu hỏi matcha là gì, tác dụng cũng như cách phân biệt bột matcha thật giả. Vốn là một nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt có lợi cho sức khỏe nên matcha đang ngày càng được yêu thích hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button