Lưỡi heo làm món gì ngon? 10+ công thức hấp dẫn từ món ăn chơi đến ăn no – Digifood

Lưỡi heo là một bộ phận khá đặc biệt, có thể dùng chế biến nhiều món ăn. Tuy nhiên một số người vẫn còn e dè với nguyên liệu này và không biết lưỡi heo làm món gì ngon? Vậy thì hãy để Digifood giải đáp thắc mắc của bạn với một loạt các món ăn cực hấp dẫn dưới đây.

1. Lưỡi heo xào

Xào là phương pháp chế biến thông dụng, các món xào thường có hương vị đậm đà, dễ ăn.

Lưỡi heo xào chua ngọt

Cũng là cách xào chua ngọt quen thuộc nhưng với sự kết hợp cùng lưỡi heo sẽ làm món ăn thêm hấp dẫn hơn. Lưỡi heo giòn giòn, ăn bùi thơm chứ không hề hôi, quyện cùng nước sốt chua ngọt cay tê tê, nghĩ thôi là đã thèm rồi.

Bí quyết của món ăn này chính là phần nước sốt gồm nước mắm, đường, giấm (nếu thích cay thì bạn có thể cho thêm ớt). Sau khi xào chín các nguyên liệu thì đổ phần nước sốt vào và đun đến khi cạn nước là được.

luoi heo xao chua ngot - luoi heo lam mon gi ngon

Ảnh: Sưu tầm

Lưỡi heo xào sả ớt

Có thể nói món gì xào sả ớt cũng vô cùng kích thích ngay từ phần hương, phần nhìn. Nào là bê xào sả ớt, mực xào sả ớt,… và lưỡi heo xào sả ớt cũng không hề ngoại lệ – luôn nằm trong list Lưỡi heo làm món gì ngon. Món ăn này cực dễ chế biến, các nguyên liệu cũng dễ kiếm.

Lưỡi heo sơ chế sạch, cạo hết các màng rồi cắt thành lát vừa ăn. Phi thơm tỏi, sả và ớt băm cho thơm rồi cho lưỡi heo vào xào chung. Nêm nếm gia vị vừa miệng là hoàn thành. Món ăn thơm lừng, từng miếng lưỡi heo thấm gia vị đậm đà, hương thơm đặc trưng của sả lại thêm vị cay cay của ớt. Lưỡi heo xào sả ớt ăn đủ hương đủ vị, dù là ăn không hay ăn cùng cơm cũng đều ngon.

Ảnh: Sưu tầm

Lưỡi heo xào dứa

Một phiên bản khác của món lưỡi heo xào chua ngọt chính là lưỡi heo xào dứa. Sự kết hợp của lưỡi heo cùng dứa sẽ mang đến món ăn nhiều dinh dưỡng và cũng rất ngon miệng. Món ăn chỉ tốn khoảng 15 phút là hoàn thành.

Lưu ý: nên chọn những quá dứa không quá xanh, mà nên chọn quả chín ương ương. Thêm vào đó là khi xào dứa quá kĩ sẽ làm dứa bị nhũn, giảm độ ngon. Để món ăn ngon hơn thì bạn cũng có thể rắc thêm ớt bột.

Ảnh: Sưu tầm

Lưỡi heo xào lăn

Nếu bạn không biết lưỡi heo làm món gì ngon thì lưỡi heo xào lăn sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Lưỡi heo, nấm mèo giòn giòn, đậm đà vị bột cà ri, lại thêm vị bùi bùi của lạc rang, rau om, ngò gai thơm thơm. Tất cả mang đến một món ăn thơm và đặc trưng của món xào lăn.

Blog Digifood mách nhỏ: bạn là nên cho bún tàu vào lúc cuối và đảo nhanh tay để bún không bị nát. Món này có thể ăn kèm với bánh mì hay cơm đều hợp.

luoi heo lam mon gi ngon - luoi heo xao sa ot

Ảnh: Sưu tầm

Lưỡi heo xào thập cẩm

Một món ăn trong list lưỡi heo làm món gì ngon mà lại đảm bảo dinh dưỡng đó chính là lưỡi heo xào thập cẩm. Sự kết hợp giữa lưỡi heo và rau củ quả làm món ăn thêm màu sắc và hương vị hơn rất nhiều. Để làm món ăn này, bạn cần chuẩn bị lưỡi heo cùng một số loại rau củ nếu muốn, như: dứa, hành tây, cà rốt, ớt chuông xanh/đỏ, cà chua,… 

Lưu ý: cần tính toán thời gian chín của từng loại củ quả cho phù hợp để có độ chín như ý. Tránh trường hợp nguyên liệu này vẫn còn sượng mà nguyên liệu khác đã chín nhũn. Theo đó, cà rốt, ớt chuông là những loại củ quả cần xào lâu. Trong khi đó, dứa, hành tây, cà chua có thời gian xào chín nhanh hơn.

luoi heo xao rau cu

Ảnh: Sưu tầm

2. Lưỡi heo rim nước dừa

Thịt, cá ăn mãi cũng ngán, vậy thì sao bạn không thử món lưỡi heo kho nước dừa nhỉ? Vừa thơm ngon lại dai giòn sần sật, hòa quyện với nước tương và ngũ vị hượng đậm đà thêm nước dừa ngọt thanh. Bạn ướp lưỡi heo cùng hành, tỏi băm, hạt nêm, nước tương, nước mắm, đường và quan trọng nhất là dầu màu điều và ngũ vị hương. Món ăn sẽ cực dậy mùi và có màu sắc bắt mắt.

Một cách khiến món ăn ngon hơn, khác với các cách rim thông thường đó là bạn sẽ áp chảo lưỡi heo. Khi lưỡi heo vừa săn lại thì đổ nước dừa vào đun cùng đến khi nước dừa keo lại là được. Bạn cũng có thể khía lưỡi heo để ngấm gia vị hơn.

luoi-heo-kho-nuoc-dua

Ảnh: Sưu tầm

3. Lưỡi heo rim mắm tỏi

Lưỡi heo rim mắm tỏi là một trong những món được nhiều người nhắc đến khi hỏi Lưỡi heo làm món gì ngon? Món ăn nổi bật với vị sốt ngọt ngọt mằn mặn trộn với cơm cực kỳ ngon. Món này có thể ăn cùng cơm trắng, kèm bánh mì và rau sống đều rất ngon. 

Để món ăn có màu sắc hấp dẫn thì mẹo là bạn nên sử dụng thêm nước hàng (nước màu). Phi thơm hành, tỏi băm, cho thêm ớt băm nếu thích ăn cay, nước lọc, nước mắm, đường, hạt nêm cho vừa miệng. Cho lưỡi heo đã làm sạch vào hỗn hợp sốt trên, ướp trong 30 phút. Sau đó bật bếp ở lửa vừa và bắt đầu rim đến khi nước cạn và lưỡi heo chuyển sang màu cánh gián.

luoi heo rim mam toi

Ảnh: Sưu tầm

4. Lưỡi heo hầm tiêu cay

Lưỡi heo hầm tiêu cay thơm với lưỡi heo giòn sần sật ngấm đều gia vị cay thơm hấp dẫn. Đây là món Lưỡi heo làm món gì ngon rất thích hợp cho các bữa ăn ngày mưa gió se lạnh. Vừa bổ dưỡng, giúp giữ ấm cơ thể, lại thơm ngon khó cưỡng, vậy thì sao không thử nhỉ?

Lưỡi heo hầm tiêu cay ngoài lưỡi heo ra còn có cà rốt, củ cải trắng và hành tây. Những nguyên liệu này sẽ giúp món hầm có màu sắc hấp dẫn đồng thời tạo ra vị ngọt tự nhiên cho nước hầm.

Với món hầm, lúc đầu bạn nên đun lửa lớn và vớt sạch bọt, sau đó giảm nhỏ lửa và đun đến khi cần cạn nước. Ngoài ra, bạn cũng nên xào lưỡi heo trước khi hầm. Xào lưỡi heo đã cắt miếng vừa ăn cùng với hành tím băm, sả, tỏi, tiêu xanh. Miếng lưỡi heo nhờ đó sẽ săn lại, giòn hơn và cũng ngấm gia vị hơn

luoi heo ham

Ảnh: Sưu tầm

5. Lưỡi heo nướng

Lưỡi heo nướng sẽ làm món khoái khẩu với cả gia đình nhờ hương vị hấp dẫn khó quên Để làm món lưỡi này ngon lưỡi heo sau khi luộc, làm sạch thì cắt đôi, ướp với xì dầu, muối, tiêu, đường, tỏi, và dầu m trong khoảng 30 phút. Sau đó đem lưỡi nướng trên than hoa cho vàng đều và dậy mùi thơm là được. Bên cạnh cách ướp trên, bạn cũng có thể đổi hương vị với ướp sốt sate hoặc sốt muối ớt

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng lò nướng, tuy nhiên cần phải theo dõi nhiệt độ thường xuyên để tránh món ăn bị cháy.

Mưa gió, ngồi nhâm nhi miếng lưỡi heo nướng giòn giòn, vị tê cay, thêm đĩa muối ớt vắt tí chanh chua thì không gì thú vị bằng. Ăn kèm cùng với dưa chuột, hành tây hoặc cà rốt ngâm

lưỡi heo làm món gì ngon

Ảnh: Sưu tầm

6. Lưỡi heo nấu lagu

Lưỡi heo nấu lagu mới lạ nhưng lại vô cùng thơm ngon sẽ là món ăn tuyệt vời dành cho các bạn. Các bạn cần chuẩn bị lưỡi heo, cùng các loại rau củ: như cà rốt, khoai tây, bột cà ri, nước cốt dừa và gia vị đi kèm. Lưỡi lợn rửa sạch, chần qua nước sôi, vớt ra cạo sạch và để ráo.

Cắt lưỡi heo thành miếng vừa ăn rồi đem ướp với một ít gia vị và bột cà ri. Hành, tỏi, sả băm nhỏ đem phi thơm, sau đó cho lưỡi heo đã ướp gia vị vào xào cho săn lại, đổ nước dừa và nước lọc ngập mặt thịt, nêm nếm gia vị và hầm nhỏ lửa. Hầm cho khoai, cà và thịt chín đều, nước cạn và sánh lại thì tắt bếp.

Mẹo: để khoai tây và cà rốt không bị nát trong quá trình hầm và tiết ra tinh bột nhiều thì đem chiên sơ khoai và cà rốt.

luoi heo nau lagu

Ảnh: Sưu tầm

7. Lưỡi heo luộc

Một cách chế biến quen thuộc khi nhắc đến lưỡi heo làm món gì ngon chắc chắn không thể thiếu món lưỡi heo luộc. Lưỡi heo được luộc thơm cùng gừng và hành nướng. Thái từng miếng mỏng mà vẫn có độ giòn, chấm cùng nước mắm tỏi ớt cay xuýt xoa. Đây là món ăn tuy dễ làm nhưng đảm bảo hương vị thơm ngon không ai có thể phủ nhận.

luoi heo luoc

Ảnh: @mammam102

8. Gỏi lưỡi heo chua cay

Nếu bạn đang không biết lưỡi heo làm món gì ngon, mà lại muốn tìm một món thanh thanh giải ngấy thì câu trả lời hoàn hảo sẽ là Gỏi lưỡi heo chua cay. Một cách chế biến lưỡi heo thơm ngon nữa đó là gỏi lưỡi heo chua cay, món ăn đơn giản mà ngon. 

Lưỡi heo thái miếng được trộn cùng nước mắm, đường, tỏi, ớt băm nhỏ và nước cốt chanh sao cho đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Cuối cùng thêm hành tây, cà rốt giòn giòn và rau mùi là có ngay món hấp dẫn vừa không dầu mỡ lại không bị ngán rồi.

luoi heo lam mon gi ngon - goi luoi heo

Ảnh: Sưu tầm

9. Bún lưỡi heo

Bún lưỡi heo là sự kết hợp của bún và nước hầm lưỡi heo, chân giò, xương heo. Nước hầm cực dinh dưỡng, ngon ngọt vừa ăn. Thêm bún tươi, rau sống, bạc hà, tiếp đến chan nước dùng và đặt lưỡi heo lên trên sau đó dọn ra để thưởng thức.

Mẹo: thịt chân giò và lưỡi heo sau khi luộc chín thì ngâm vào nước lạnh để chân giò và lưỡi giữ được độ giòn.

bún lưỡi heo

Ảnh: Sưu tầm

10. Cháo lòng

Cháo lòng dồi huyết là một món ăn rất phổ biến ở Việt Nam với hương vị thơm ngon. Ngoài lòng là topping chính của món ăn thì nhiều người còn thích ăn cùng dồi huyết, tiết mềm mại, dạ dày dai dai, thịt lợn dải thơm ngọt hay lưỡi lợn luộc giòn sần sật.

Nguyên liệu để làm nước dùng: có thể là xương lợn được chặt, đập vỡ để ninh nước ngọt, kết hợp với chút muối ăn và vài nhánh hành tây hoặc hành củ. Bát cháo lòng đầy đặn, thơm lừng, rắc thêm hạt tiêu và ớt bột càng làm tăng thêm hương vị.

Chao long

Ảnh: Sưu tầm

11. Bánh hỏi lưỡi heo

Chắc bạn đã quá quen thuộc với món bánh hỏi thịt quay vậy thì hãy thử ngay món bánh hỏi lưỡi heo – một trong những Lưỡi heo làm món gì ngon mà bạn không nên bỏ qua.

Lưỡi heo sơ chế sạch, đem đi luộc rồi thái mỏng. Ăn kém với bánh hỏi, rau sống cấm chùng nước mắm chua cay. Vị giòn giòn, thanh mát vô cùng dễ ghiền đó nha.

luoi heo lam mon gi ngon - banh hoi luoi heo

Ảnh: Sưu tầm

Hi vọng qua bài viết trên bạn đã giải đáp thắc mắc Lưỡi heo làm món gì ngon? đừng bỏ qua những công thức trên cho bữa ăn gia đình nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button