Bật mí cách nấu bún dọc mùng thơm ngon như ngoài tiệm – Digifood

Một bát bún dọc mùng chua cay nóng hổi vào buổi sáng chắc chắn sẽ giúp bạn ấm bụng và sảng khoải để bước vào ngày làm việc mới. Cùng Digifood tìm hiểu công thức nấu bún dọc mùng với thịt băm đơn giản dễ làm ngay tại nhà, khỏi cần la cà quán xá vẫn có thể ăn ngon.

1. Giới thiệu món bún dọc mùng 

Điểm đặc sắc của bún dọc mùng trước hết ở phần nước dùng thanh mát có khả năng giải nhiệt cực tốt. Một bát bún đầy đủ là sự tổng hòa của nhiều nguyên liệu bổ dưỡng, giúp bạn bổ sung đầy đủ từ đạm, xơ tới vitamin. Bún dọc mùng gây ấn tượng hơn các món bún khác bởi hương vị đậm đà, hòa quyện mà không hề gây ngán. Đó là lý do chúng ta cần học cách kết hợp nguyên liệu và đảm bảo cho ra thành quả ngon chuẩn vị.  

bun doc mung 1

Ảnh: Bếp Nhà Channel

2. Cách nấu bún dọc mùng đơn giản

Làm bún dọc mùng không hề vất vả nếu bạn biết tận dụng thời gian và chuẩn bị trước các nguyên liệu.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người ăn 30 phút 30 phút 1 tiếng 

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bún tươi 5 lạng
  • Thịt băm 3 lạng
  • Sườn non 2 lạng
  • Dọc mùng 5 nhánh
  • Cà chua 3 quả
  • Nấm hương, mộc nhĩ 
  • Hành tươi, mùi, ớt
  • Các gia vị khác: nước mắm, bột canh, dầu ăn, bột ngọt…

2.2. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên chúng ta bắt tay vào sơ chế nguyên liệu chính – dọc mùng. Dọc mùng bạn cần tước vỏ cho sạch, đừng quên đeo găng tay để chống ngứa nếu bạn chưa quen. Sau đó, bạn cắt lát xéo và cho vào chậu nước muối. Lưu ý cắt mỏng để khi thả nước rau chín ngay mà vẫn giữ được độ giòn. Nước muối có tác dụng loại bỏ hết phần nhựa còn trên dọc mùng nên bạn có thể xát lại 1 lần nữa với muối hạt cho yên tâm. Sau cùng rửa sạch dọc mùng với nước, vắt kiệt nước và để ráo. Cà chua bạn thái múi cau, hành mùi xắt nhỏ.

Tiếp đến là bước quan trọng không kém – sơ chế phần mọc. Nấm hương, mộc nhĩ bạn ngâm nước cho mềm rồi rửa nước sạch, để ráo, băm nhuyễn và trộn với thịt băm đã mua. Bạn tiếp tục ướp thịt với 1 muỗng muối, nửa muỗng mắm, hạt tiêu nếu có, trộn đều và để thịt ngấm gia vị trong 15 phút. 

bun doc mung 2

Ảnh: Ducan Kitchen

Nếu muốn món ăn đậm đà hơn, bạn có thể thêm vào công thức 1 ít sườn non. Sườn bạn rửa sạch với nước muối và trần sơ qua nước sôi, sau đó ninh trước để làm phần nước dùng đậm đà hơn.

bun doc mung 3

Ảnh: Tống Thùy

Bước 2: Nấu nước dùng

Sau khi sẵn sàng nguyên liệu, hãy bắt tay ngay vào chế biến 1 nồi nước dùng thật ngon – linh hồn của món bún dọc mùng. Trước tiên bạn xào cà chua với dầu nóng. Một tip nhỏ là bạn có thể cho chút muối vào nồi để cà chua chín mềm nhanh hơn. Khi cà chua nhuyễn, bạn thêm 1 lít nước gồm cả nước ninh sườn đã làm phía trên, đun tới khi sôi.

Nước sôi già là lúc bạn viên từng viên thịt băm đã ướp phía trên và thả vào nồi. Hãy cố gắng để nặn miếng mọc tròn đều và chắc tay thì khi thả vào nước sôi, thịt mới không bị vỡ. Tiếp tục đun thêm 2 phút rồi tắt bếp. Lúc này bạn lập tức cho dọc mùng và ấn xuống để rau chín tới, nêm nếm thêm bột canh, bột ngọt đến khi vừa ăn.

bun doc mung 4

Ảnh: Dung Nguyễn

Bước 3: Hoàn thiện món bún dọc mùng

Cuối cùng, bạn bỏ bún ra tô, thêm hành mùi và rưới phần nước lèo nóng hổi vừa chế biến xong là đã có ngay bát bún dọc mùng ngon miệng cho cả nhà rồi. Bún dọc mùng ngon hơn khi thêm ớt hoặc dấm tỏi ớt tùy theo sở thích của bạn.

bun doc mung 7

Ảnh: Khoai Market

Xem thêm:

2.3. Thành phẩm đạt được

Món bún ngon đúng điệu sẽ thanh mát vị dọc mùng chín tới và đậm đà vị thịt viên tự làm, thêm chút chua chua cay cay rất dễ ăn. Ăn bún kèm nước lèo, thêm rau mùng giòn giòn, mọc mềm thơm ngọt chắc chắn là trải nghiệm bừng tỉnh vị giác cho một bữa sáng giàu năng lượng.

bun doc mung 5

Ảnh: Bún Dọc Mùng

3. Một số mẹo giúp bún dọc mùng ngon hơn

Để giữ được hương vị tươi mới thanh đạm của món ăn, phần nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng. Do đó khi chọn thịt, bạn nên tập trung đến những miếng thịt có màu hồng tươi, khi ấn cảm nhận rõ độ đàn hồi tốt, lớp mỡ trắng, bóng bẩy. Tốt nhất là bạn mua cả miếng tại chợ và tự xay thịt tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt vừa không bị hôi lại dễ dàng chế biến theo ý mình.

bun doc mung 6

Ảnh: Mai Nguyễn

Với rau củ, khi chọn nấm, bạn cần để ý xem nấm có khô hay không. Rất nhiều loại nấm để lâu, bên ngoài nguyên vẹn nhưng bên trong dập nát, chảy nước nhớt, có mùi hôi. Do đó hãy lựa thật kỹ, tốt nhất là bạn tận tay sờ và quan sát. Nấm ngon sẽ hoàn toàn khô ráo, màu sắc tươi, có lớp tơ mỏng trên nấm và mùi hương đặc trưng dễ nhận biết. Với nấm khô, có rất nhiều cơ sở chuyên kinh doanh với nhiều chủng loại và bảo quản kỹ lưỡng, do đó hãy tìm đến các cửa hàng uy tín để mua nấm chất lượng bạn nhé!

Món bún dọc mùng thơm ngon và dễ chế biến nên bạn có thể cho ngay vào thực đơn bữa sáng của cả nhà. Nhanh gọn lại an toàn, bổ dưỡng, món ăn này còn có khả năng gắn kết gia đình bạn bất cứ lúc nào. Đừng quên theo dõi Blog Digifood và bổ sung thêm nhiều món ăn ngon dễ làm để nâng cao chất lượng sống bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button