Bí quyết làm thịt ba chỉ kho tiêu ngon đúng điệu – Digifood

Thịt ba chỉ kho tiêu là món ăn phổ biến trong mọi bữa cơm gia đình. Nhất là vào ngày lạnh, ăn miếng thịt nửa nạc nửa mỡ mềm tan trong khoang miệng, rưới thêm nước thịt đậm đà kèm cơm nóng hổi là đủ khiến ta ấm sực người. Cùng Digifood khám phá công thức nấu thịt ba chỉ kho tiêu đơn giản nhất và ngon trong mọi trường hợp ngay sau đây nhé!

1. Giới thiệu món thịt ba chỉ kho tiêu

Thịt ba chỉ kho tiêu là món ăn quen thuộc, tốn ít công sức nhưng thành phẩm vẫn đủ thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Ba chỉ cũng khá rẻ và phù hợp để chế biến hàng ngày, do đó, bạn hoàn toàn có thể nấu món thịt ba chỉ kho tiêu nhanh gọn. Thành phẩm có màu vàng cánh gián hấp dẫn, từng miếng thịt thấm đều gia vị, dung hòa đủ vị mặn, ngọt, cay tê. Chỉ cần cắn 1 miếng là cảm nhận được sự béo ngậy, mềm mại và cực phù hợp khi ăn cùng cơm nóng, rau luộc.

thit-ba-chi-kho-tieu-1

Ảnh: @vietfoodforever

2. Công thức làm thịt ba chỉ kho tiêu ngon đúng điệu

Thịt ba chỉ kho tiêu có khó làm không, cần những bí quyết gì? Cùng xem hướng dẫn của Digifood chia sẻ dưới đây nhé

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người ăn 15 phút 15 phút 30 phút

Chuẩn bị Nguyên liệu 

  • Thịt ba chỉ 600 gr
  • Hành tím, tỏi 2 củ
  • Ớt 2 quả
  • Hạt tiêu 1 muỗng
  • Các gia vị nấu ăn khác: dầu ăn, muối, đường, hạt nêm, bột canh, nước mắm

thit-ba-chi-kho-tieu-2

Ảnh: @thepetitechef

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế

Thịt ba chỉ rửa sạch với nước thường và rửa lại với nước muối, thái miếng nhỏ hình hộp vừa ăn. Hành, tỏi và ớt bóc bỏ lớp vỏ ngoài, rửa qua với nước sau đó đập dập, thái nhỏ.

Lưu ý: Thịt ba chỉ chọn miếng có màu đỏ tươi, phần mỡ trắng, bóng chứ không đục hay xỉn. Thịt khi ấn có độ đàn hồi và thớ thịt rõ ràng mới là thịt ngon, mới, không bị hôi khi nấu.

Ảnh: @dhangng_

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt đã thái với 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 1 ít hạt tiêu, 1 muỗng hạt nêm cùng số hành, tỏi, ớt đã sơ chế. Trộn đều cho đến khi gia vị ngấm đều vào từng thớ thịt, để yên cho thịt ngấm gia vị trong 15 phút.

Bước 3: Kho thịt

Để kho thịt ngon bạn cần làm nước màu kho thịt bằng đường. Cho một muỗng đường vào nồi, đun tới khi đường chảy và sôi lên, chuyển thành màu nâu caramel là được. Tiếp theo cho thịt đã ướp vào xào đến khi thịt đổi màu tái chín và hoà quyện với nước màu thì bạn đổ thêm 100 – 150ml vào đun.

Đến khi thịt sôi bạn cho thêm nước mắm, nêm nếm vừa ăn rồi tiếp tục nấu tới khi thịt sôi và nước cạn dần. Lưu ý để lửa nhỏ cho thịt chín mềm. Khi thịt chín để ngon và thơm hơn bạn có thể rắc thêm tiêu, hành lá nếu thích và tắt bếp.

thit-ba-chi-kho-tieu-4

Ảnh: @lien.pn1012

Một số công thức món lợn ngon:

3. Thành phẩm đạt được

Món thịt ba chỉ kho tiêu ngon sẽ có màu nâu óng đẹp mắt, không khét và đậm đà vừa phải. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận rõ nét vị thơm của mắm, ngọt của đường và cay nồng của tiêu, ớt. Thịt mềm vừa phải, không quá khô cũng không quá ngấy. Món thịt ăn cực tốn cơm và phù hợp với cả gia đình, ngay cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi đều yêu thích.

thit-ba-chi-kho-tieu-5

Ảnh: @thepetitechef

4. Mẹo để có món thịt ba chỉ kho tiêu ngon 

Rất dễ để hoàn thiện món thịt ba chỉ kho tiêu ngon miệng. Ngoài việc để ý phần nguyên liệu và nêm nếm trong quá trình nấu, bạn có thể sử dụng nồi áp suất hoặc nồi đất để “ra lò” món thịt kho mềm và thơm hơn. Bạn có thể bật lửa to lúc mới cho thịt vào nước hàng để xào qua. Tuy nhiên, khi đổ thêm nước vào kho bạn nhớ cho lửa nhỏ và đậy nắp để vị thịt ngon hơn nhé.

thit-ba-chi-kho-tieu-6

Ảnh: @trangmin95

Ngoài ra, món thịt ba chỉ kho tiêu sẽ không thể thành công nếu phần nước hàng không đạt chuẩn, bị khét hoặc không đúng màu như ý. Do đó nếu chưa quen, bạn có thể mua sẵn ngoài hàng hoặc thử công thức sau:

Bạn chuẩn bị khoảng 3 muỗng đường vàng (đủ cho khẩu phần thịt 3 – 4 người ăn), 1 bát nước lọc và 1/2 thìa nước cốt chanh. Sau khi, cho đường vào chảo, bạn thêm 1/2 bát nước và nguấy đều tay với lửa to. Đảo đều khoảng 5 phút thì bạn cho nước cốt chanh. Lúc này phần nước chuyển sang màu nâu, bạn tiếp tục đảo đều tay cho tới khi đường chuyển màu cánh gián thì đổ 1/2 bát nước vào. Liên tục đảo trong vòng 5 phút, hết bọt khí bạn tắt bếp là sẽ được phần kẹo đắng sệt sệt màu đẹp đúng chuẩn. Bạn cũng có thể thực hiện với nhiều đường hơn và bỏ vào lọ dùng dần.

Thịt ba chỉ kho tiêu ăn nóng sẽ ngon nhất, để lâu thịt sẽ bị cứng và không còn thơm như ban đầu.

thit-ba-chi-kho-tieu-7

Ảnh: @kumofoodlist

Trên đây là cách làm món thịt ba chỉ kho tiêu thơm ngon chuẩn chỉnh mà Blog Digifood giới thiệu đến bạn. Với món ăn “bất hủ” này, chắc chắn bạn sẽ tạo ra nhiều bữa ăn ấm cúng cho gia đình nhỏ của mình. Và đừng quên chia sẻ những công thức nấu ăn ngon với chúng mình nhé! Chúc bạn có một căn bếp tràn đầy niềm vui.

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @xuyenchixinhxanbantaynl

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button