Cách làm bánh trôi ngũ sắc chỉ với vài bước đơn giản – Digifood

Bánh trôi dẻo dai, thêm nhân đậu xanh bùi bùi, ngọt dịu và vừng rang thơm lừng, luôn để lại những dư vị đặc biệt cho người thưởng thức. Hơn thế, món bánh trôi được biến tấu với nhiều màu sắc khác nhau càng trở nên bắt mắt, được nhiều người yêu thích. Cùng Digifood tìm hiểu cách làm bánh trôi ngũ sắc ngọt thơm chỉ với vài bước đơn giản ngay dưới đây nhé!

1. Đôi nét về món bánh trôi ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc là món bánh truyền thống không thể thiếu vào dịp Tết Hàn Thực. Cứ đến ngày 3/3 âm lịch hằng năm, người Việt thường làm bánh trôi dâng lên ông bà tổ tiên để thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn. Ngoài ra, bánh trôi được làm từ bột gạo, đậu xanh, là những sản vật của ngành nông nghiệp nước ta. Vì vậy, món bánh này còn là lễ vật để cầu cho một năm mưa thuận, gió hoà, bình an, thuận lợi.

banh troi ngu sac 1 Ảnh: Nguyễn Thuỳ Linh

Bánh trôi theo kiểu miền Bắc thường làm nhân đường phèn, còn miền Trung và Nam thì dùng đậu xanh làm nhân. Cách làm nào hương vị cũng thơm ngon, hấp dẫn. Ngày Tết Hàn Thực, các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau thưởng thức món bánh trôi ngũ sắc truyền thống thì thật ấm áp.

2. Cách làm bánh trôi ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc được yêu thích không chỉ bởi hương vị mà còn cả màu sắc rực rỡ, đẹp mắt, nổi bật trong mâm cỗ Tết Hàn Thực. Cùng vào bếp trổ tài làm ngay món này nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g bột nếp
  • Bột ngô
  • 100g đường, muối
  • 30g đậu xanh không vỏ
  • 80g sữa đặc
  • 30g lá dứa
  • 5g hoa đậu biếc khô
  • 15g củ dền
  • 1 quả chanh leo
  • 100g vừng rang chín
  • 30g dừa nạo
  • 1 nhánh gừng

banh troi ngu sac 2Ảnh: Sưu tầm

Thực hiện món bánh trôi ngũ sắc

Bước 1: Đậu xanh không vỏ mua về bạn vo sạch rồi ngâm trong nước vài tiếng cho nở mềm. Cho đậu vào nồi, thêm nước sao cho cao hơn mặt đậu khoảng 1cm. Bắc nồi lên bếp, nấu đến khi nước cạn thì đậu cũng chín. Bạn nhấc nồi xuống rồi dùng muôi tán nhuyễn đậu xanh.

Bước 2: Trộn đậu xanh vừa tán với 2/3 phần dừa nạo đã chuẩn bị, 100g đường và 30g sữa đặc. Cho hỗn hợp đậu xanh vào chảo chống dính, sên trên lửa nhỏ đến khi đậu khô ráo.

banh troi ngu sac 2.1Ảnh: Min Woo

Bước 3: Lá dứa bạn rửa thật sạch, cắt nhỏ rồi cho vào máy xay, thêm 100ml nước rồi xay nhuyễn. Cho hỗn hợp lá dứa và nước vào khăn lọc, vắt lấy khoảng 85ml nước cốt màu xanh.

Bước 4: Chanh leo bạn cắt đôi, lấy phần ruột rồi thêm 70ml nước. Lọc bỏ phần hạt, lấy khoảng 85ml nước cốt chanh màu vàng. Hoa đậu biếc khô thì bạn ngâm cùng 85ml nước nóng và lọc lấy phần nước màu xanh lam.

Bước 5: Củ dền thì bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Thêm 100ml nước vào củ dền rồi xay nhuyễn. Cho hỗn hợp đã xay vào khăn lọc, vắt lấy 85ml nước màu đỏ.

banh troi ngu sac 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Chia bột nếp thành 5 phần tương đương 100g bột bằng nhau. Cho thêm ¼ muỗng cà phê muối rồi thêm từ từ 85ml nước màu (tùy chọn) vào và nhào đều tay đến khi bột dẻo, mềm mịn, không bị rơi rụng hay dính vào tay. Dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng bát và ủ bột trong khoảng 30 phút.

Bước 7: Bạn làm tương tự với các phần bột còn lại. Cứ mỗi 100g bột thì bạn cho một loại nước màu khác nhau. Các phần bột sau khi nhào xong thì đều bọc lại và mang đi ủ 30 phút.

banh troi ngu sac 2.3 Ảnh: Min Woo

Bước 8: Sau khi ủ xong thì bạn ngắt từng khối bột nhỏ khoảng 10g, vê tròn rồi ấn dẹt để làm vỏ bánh. Lấy khối đậu xanh nhỏ hơn khối bột, cũng vê tròn rồi đặt vào giữa vỏ bánh, miết kín lại và vo tròn. Đặt viên bánh vừa nặn vào khay có phủ ít bột để bánh không bị dính vào mặt khay. Làm tương tự cho đến khi hết bột.

banh troi 2.4Ảnh: Hương Nguyễn

Bước 9: Cho 2 lít nước vào nồi, đặt lên bếp rồi đun sôi trên lửa lớn. Đến khi nước sôi mạnh thì mở lửa vừa, cho từng viên bánh vào luộc. Bạn luộc đến khi bánh nổi trên mặt nước là vừa chín. Bạn tiếp tục để bánh trong nồi thêm khoảng 1 đến 2 phút rồi mới vớt ra. Cách làm này giúp bánh trôi được dẻo mềm hơn.

banh troi ngu sac 2.5 Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Bước 10: Vớt bánh ra và cho vào tô nước lạnh để các viên bánh không bị dính vào nhau. Cho bánh ra đĩa, rắc thêm một ít vừng ra và dừa nào lên trên là bạn đã hoàn thành món bánh trôi ngũ sắc thơm ngon.

Xem thêm: Bật mí cách làm bánh trôi nước bằng bột nếp

3. Thành phẩm bánh trôi ngũ sắc

Bánh trôi ngũ sắc ngon có các viên bánh đều nhau, lên màu đẹp mắt, vỏ bánh mịn màng, không bị vỡ cũng không quá khô. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được phần vỏ dẻo thơm, nhân đậu xanh bùi ngọt, lẫn chút béo béo, giòn giòn của dừa sợi, ăn mãi không ngán. Bạn cũng có thể làm nước đường mật mía nấu lên với gừng để ăn cùng bánh trôi.

banh troi ngu sac 3 Ảnh: @bong.thitbo

4. Bí quyết cho món bánh trôi ngon

Khi làm bánh trôi ngũ sắc, bạn nhớ lưu ngay những bí quyết sau đây để món bánh thêm hoàn hảo hơn:

  • Bạn có thể kiểm tra đậu xanh đã khô hay chưa bằng cách lấy đậu và vê tròn. Nếu đậu xanh không dính vào tay khi vê là được.
  • Nước màu bạn nên chú ý làm màu đậm, khi trộn với bột thì màu sẽ nhạt đi là vừa đẹp.
  • Khi thêm nước vào bột, bạn nên thêm từng chút một để tránh bột bị nhão.
  • Nếu bột nhào bị quá khô thì thêm từng chút nước đến khi dẻo, còn bột ướt thì có thể thêm bột khô.
  • Bạn có thể điều chỉnh kích thước viên bánh tuỳ theo sở thích nhưng đừng làm quá to, khi ăn sẽ nhanh ngán.
  • Khi đặt bánh vào khay thì bạn để rời từng viên để tránh bánh bị dính với nhau.
  • Khi luộc thì bạn cho lần lượt màu trắng, màu nhạt rồi đến màu đậm hoặc luộc riêng từng màu để bánh trôi không bị lẫn màu với nhau.
  • Bên cạnh các màu như trên, bạn có thể làm các màu tự nhiên khác từ gấc, lá cẩm, bột trà xanh, hoa bụp giấm,…

Bánh trôi ngũ sắc ngon không chỉ ở hương vị mà còn ở cả không khí ấm áp khi gia đình cùng quây quần bên nhau thưởng thức. Học ngay công thức trên đây để làm được món ăn hấp dẫn, đẹp mắt ngay nào. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức món ăn ngon nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button