3 Cách làm bánh trôi tàu ngon với các loại nhân đa dạng – Digifood

Top những món ăn gây thương nhớ chưa bao giờ thiếu tên bánh trôi tàu. Trong hình dung của nhiều người, bánh trôi tàu mềm mướt, ngọt bùi, mang đến cảm giác nồng nàn làm ấm sực người những ngày giá rét. Nếu bạn đang “tương tư” món bánh trôi tàu nhưng chưa biết tìm ở đâu, hãy cùng Digifood xắn tay vào bếp để tự làm ra hương vị mình thích nhé! Dưới đây là 3 cách làm bánh trôi tàu đơn giản nhưng chắc chắn làm tan chảy trái tim bạn.

1. Giới thiệu món bánh trôi tàu

Xuất phát từ Trung Quốc nhưng đã du nhập Việt Nam từ lâu, món bánh trôi tàu có nhiều sự thay đổi đáng kể để phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền. Nhìn chung, nhớ đến bánh trôi tàu là người ta nhớ đến lớp vỏ trắng trẻo, mềm dẻo, dai nhẹ, bao bọc lấy phần nhân đầy đặn. Nhân bánh có nhiều phiên bản như đậu xanh, mè đen, thậm chí là cả nhân mặn. Bánh trôi tàu ngon hơn ở phần nước đường nấu cùng gừng nóng hổi luôn bốc khói nghi ngút. 

cach-lam-banh-troi-tau-1

Ảnh: Lee Phương

Bởi đặc điểm làm ấm người mà bánh trôi tàu rất được ưa chuộng tại miền Bắc – nơi có mùa đông lạnh. Mỗi khi trời chuyển rét hay vào dịp Tết Hàn Thực mùng 3 tháng 3, các hàng bánh trôi lại đông nghịt người xếp hàng. Một chén bánh trôi tàu nhỏ xinh nhưng ngọt ngào là đủ để xua tan lạnh giá và mang lại những xúc cảm ấm áp rồi. Vì vậy, ngoài hương vị truyền thống, nếu đang tìm kiếm cách làm bánh trôi nước mới lạ để đổi vị, bạn có thể các cách làm bánh trôi tàu dưới đây nhé.

2. Cách làm bánh trôi tàu nhân đậu xanh

Bánh trôi nhân đậu xanh là phiên bản được ưa chuộng nhất với cách làm đơn giản và hương vị dễ nhớ.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Bột nếp 4 bát
  • Bột gạo 1 bát
  • Đậu xanh đã cà vỏ
  • Gừng, dừa nạo
  • Nước cốt dừa
  • Vừng rang hoặc lạc rang giòn và giã nhỏ
  • Đường nâu, đường trắng, muối

2.2. Cách chế biến

Bước 1: Làm vỏ bánh

Bạn trộn bột gạo với bột nếp rồi cho thêm nước từ từ, bóp đều tay để bột tan ra. Cho thêm nước nóng để nhào bột đến khi khối bột mềm dẻo, không còn lợn cợn bột, không bị dính tay là có thể dừng.

Bước 2: Làm nhân bánh 

Lưu ý đậu xanh đạt chuẩn phải là đậu đã đãi vỏ, bạn ngâm trong nước lạnh trong 6 tiếng cho đậu mềm, đem hấp rồi cán nhuyễn, trộn thêm đường để tạo độ ngọt vừa phải, cuối cùng cho dừa nạo vào trộn đều.

cach-lam-banh-troi-tau-2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Nặn bánh trôi tàu

Lấy lượng bột vừa đủ, nặn thành hình tròn và dàn mỏng, vừa đủ để bọc được phần nhân đậu xanh bạn muốn. Với phần nhân bạn cũng nặn thành khối tròn, bọc vỏ thật kín và xoay tròn.

Bước 4: Nấu bánh trôi nhân đậu xanh

Trước tiên bạn đun 1 nồi nước sôi và thả bánh vào đun đến khi bánh nổi thì vớt ra, thả vào nước đá trước khi vớt ra bát. Tiếp đến bạn nấu nước dùng với đường nâu, gừng tươi bỏ vỏ. Tới khi nước sôi bạn thả thêm 1 chút đường trắng, muối là hoàn thành. 

cach-lam-banh-troi-tau-3

Ảnh: Sưu tầm

2.3. Thành phẩm đạt được

Bánh trôi tàu nhân đậu xanh ngoài thơm dẻo, trong ngọt bùi, kèm với phần nước ngọt ngào hấp dẫn. Múc 1 miếng bánh trôi, thêm nước cốt dừa và vừng rang, dừa nạo, cảm giác thơm ngọt tới tận cổ họng nhưng không gây ngao ngán. 

cach lam banh troi tau 4

Ảnh: Sưu tầm

Được quan tâm nhất: Cách làm bánh trôi ngũ sắc 

3. Cách làm bánh trôi tàu nhân mè đen

Bánh trôi tàu nhân mè đen là phiên bản dành cho những ai thích béo ngậy. Vị mè rang thơm nức mũi sẽ khiến bạn mê đắm món bánh này từ lần chạm môi đầu tiên.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Bột nếp 4 bát
  • Bột gạo tẻ 1 bát
  • Mè đen 1 lạng
  • Nước cốt dừa 
  • Bột sắn dây
  • Đường phèn 
  • Đường cát 
  • Gừng 
  • Mỡ heo, dầu ăn 

3.2. Cách chế biến

Bánh trôi tàu nhân mè khác bánh trôi tàu nhân đậu xanh ở công đoạn làm “ruột” bánh. Bạn sẽ không phải chờ tới 6 giờ để đỗ mềm mà chỉ mất 15 phút để rang mè ở lửa vừa. Đừng quên đãi sơ để loại bỏ những hạt mè hư, trước khi rửa sạch, để ráo và cho lên bếp. Sau khi rang mè, bạn trộn cùng 80gr đường và xay nhuyễn, cho thêm 3 muỗng nước cốt dừa, 1 muỗng mỡ heo, trộn đều và để trong ngăn mát tủ lạnh 2 tiếng. 

cach-lam-banh-troi-tau-4

Ảnh: Thùy Nguyễn

Kết quả là phần mè đen rất dẻo và bạn có thể dễ dàng gói thành những viên tròn nhỏ để làm nhân bánh. Tương tự như bánh nhân đậu xanh, sau khi luộc bánh, bạn đun nước đường gừng và thả bánh vào. Tuy nhiên với bánh nhân mè, bạn nên cho thêm ít bột sắn vào nước để tạo độ sệt vừa phải, rất thích hợp với phần mè đen thơm dẻo béo ngậy.

cach-lam-banh-troi-tau-5

Ảnh: Thùy Nguyễn

3.3. Thành phẩm đạt được

Tuy không bở và mềm được như nhân đậu xanh nhưng bánh trôi tàu nhân mè đen có vị thơm bùi đậm đà hơn. Phần nước sóng sánh sệt sệt rất thích hợp để ăn kèm 1 ít mứt quế hoa làm dậy mùi. Món bánh này đặc biệt no lâu và ấm bụng cực kỳ đấy!

cach-lam-banh-troi-tau-6

Ảnh: Thùy Nguyễn

4. Cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm

Nếu bạn không phải là người thích ngọt thì chắc chắn phải lưu ngay cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm. Bánh trôi tàu mặn mang đến trải nghiệm mới lạ với hương vị độc đáo hơn. Nhân thịt đậm đà kèm vị ngọt đặc trưng vốn có của bánh trôi tạo cảm giác ăn mãi không ngán.

cach-lam-banh-troi-tau-7

Ảnh: Sưu tầm

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bột nếp 4 bát
  • Bột gạo 1 bát
  • Thịt băm 1 lạng
  • Cà rốt băm nhỏ 1/2 củ 
  • Củ cải băm nhỏ 1/2 củ 
  • Nấm hương băm nhỏ 
  • Tôm khô băm nhỏ 
  • Bột bắp 1 thìa cà phê
  • Hành lá
  • Dừa, lạc
  • Dầu hào, dầu mè, đường, muối, tiêu…

4.2. Cách chế biến

Bước 1: Nhào bộn làm sao để bột làm bánh dẻo mềm, không bị nát nhũn hoặc dính tay quá. Để bột được vừa phải khi nhào cần đổ nước từ từ, vừa đổ nước vừa nhào đến khi bột mềm thì dừng lại.

Bước 2: Tiến hành làm nhân bánh. Phần nhân bánh trôi tàu mặn sẽ cần bạn phải có chút kỹ năng “xào nấu”. Cụ thể bạn cho thịt băm, cà rốt, củ cải, nấm hương, tôm khô vào xào đều với dầu nóng. Nêm 1 thìa dầu hào, 1 thìa đường, ½ thìa muối cùng 1 ít dầu mè. Đảo đều tới khi thịt chín thì thêm 1 thìa bột bắp vào để tạo độ kết dính. Cuối cùng trước khi tắt bếp bạn rắc tiêu xay và hành lá.

cach-lam-banh-troi-tau-8

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Bước tiếp theo là nặn bánh, bạn sử dụng độ khéo tay của mình để tạo lớp vỏ mỏng và phần nhân gọn gàng, tránh để nhân thịt quá nhiều sẽ dễ bị bục trong quá trình nấu.

Bước: 4: Luộc bánh trôi bằng cách cho nồi nước lên bếp. Đợi nước sôi bạn thả phần bánh mặn đã nặn vào, đun tiếp đến khi nước sôi trở lại, bánh trôi nổi lên thì vớt ra bát nước lạnh, điều này sẽ giúp bánh không bị dính và nát. Ngâm khoảng 1 phút bạn vớt bánh ra bát con là hoàn thành.

Bước 5: Nấu phần nước bánh trôi có chút khác biệt để phù hợp với vị nhân mặn. Bạn sẽ nêm vào nước sôi 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, đảo đều và đun sôi thì tắt bếp. Khi ăn bạn cho cho bánh trôi vào bát và đổ phần nước dùng lên. Rắc thêm dừa tươi, lạc, vừng để trọn vị hơn nhé. 

4.3. Thành phẩm đạt được

Bánh trôi chín mềm, phần nước thanh thanh, mặn ngọt vừa đủ. Phần nhân thịt kèm rau củ mọng nước, đậm đà. Món bánh trôi mặn nóng hổi lại giàu protein rất thích hợp để làm bữa sáng hoặc bữa chiều ấm bụng.

cach lam banh troi tau

Ảnh: @phuongkhonglo

5. Một số lưu ý để bánh trôi tàu ngon hơn

Cách làm bánh trôi tàu để hương vị hấp dẫn, bạn nên kết hợp thêm bột gạo tẻ và bột năng. Khi thêm 2 loại bột này, bánh sẽ vừa mềm đủ, vừa dai lại dẻo hơn, không quá mềm dễ vỡ cũng không cứng đơ khó ăn.

Trong quá trình nhào bột, đừng quên chuẩn bị nước nóng để thêm vào giữa giai đoạn. Nước nóng sẽ làm bột mềm hơn, giúp bạn dễ dàng nhào bột vào tạo khối mịn màng. Ngoài ra để màu nước bánh trôi trong veo đẹp mắt, bạn đừng nên thả bánh vừa luộc chín vào đảo quá lâu. Nếu có thể hãy sử dụng đường thốt nốt, vừa thơm vừa tạo màu xuất sắc.

Gợi ý: Bạn có thể dùng các loại bột khác nhau để làm bánh trôi. Tham khảo thêm:

Trên đây là 3 cách làm bánh trôi tàu gây thương nhớ cho mọi tín đồ ẩm thực. Hy vọng bạn đã rút ra được công thức yêu thích của riêng mình. Và đừng quên theo dõi Digifood Blog để khám phá thêm nhiều món ăn ngon dễ làm nhé!

Related Articles

Back to top button