Cách làm bánh phu thê thơm dẻo đủ màu sắc – Digifood

Bánh phu thê hay bánh xu xê là một đặc sản độc đáo của người Bắc Ninh. Vì tên gọi đặc biệt này mà bánh này thường xuyên xuất hiện trong các đám hỏi, đám cưới khi mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nếu bạn đang muốn tự mình làm những chiếc bánh này. Thì cách làm bánh phu thê siêu đơn giản lại đẹp mắt Digifood chia sẻ dưới đây là không thể bỏ qua. 

1. Cách làm bánh phu thê truyền thống

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bột năng: 250g
  • Đậu xanh không vỏ: 100g
  • Đường, muối, dầu ăn
  • Vani: 1 ống
  • Dừa nạo: ½ phần dừa
  • Hạt mè vàng: 10g
  • Đồ tạo màu: lá dứa, gấc chín, bột dành dành
  • Dụng cụ làm bếp, hộp đựng bánh, màng bọc thực phẩm gói bánh

Cách làm nhân bánh phu thê

Bước 1: Ngâm đậu xanh qua nước lạnh tầm 1 – 2 tiếng rồi mang đi hấp cách thủy tầm 15 – 30 phút sao cho đậu mềm. Sau đó vớt ra đâm nhuyễn hoặc xay sinh tố (không bỏ nước). Trước khi xay cho một ít đường, muối, 1 ống vani và dầu ăn vào. Nêm nếm sao cho hợp khẩu vị, phần đậu xanh đã béo ngọt nên bạn không nên cho quá nhiều đường. 

Ảnh: Cooky Việt Nam

Bước 2: Lấy phần đậu xanh đã xay nhuyễn ra vo thành từng viên. Bạn có thể vo cùng dừa hoặc để phần dừa làm vỏ bánh, tùy sở thích. Lưu ý là vo tròn sau đó để vào bát hoặc nồi đậy kín lại tránh nhân bị khô và vỡ ra. 

lam nhan dau xanhẢnh: Cooky Việt Nam

Cách làm vỏ bánh phu thê nhiều màu

Bước 1: Bạn có thể làm bánh nhiều màu với lá dứa, gấc và dành dành đã chuẩn bị sẵn. 

+ Lá dứa cắt nhỏ, bỏ vào máy xay xay nhỏ sau đó vắt lấy phần nước cất

+ Lấy ruột gấc ngâm với nước, sau đó lọc với rây để lấy hạt và các phần thịt, để lại nước.

+ Bột dành dành thì bạn chỉ cần bỏ nước rồi khuấy đều cho màu tan ra 

Bước 2: Cho 250g bột năng vào tô, đổ lần lượt 450ml nước, nêm một ít đường, muối và đổ phần dừa nạo vào khuấy đều. Sau đó bạn chia ra thành 3 bát lần lượt đổ nước màu vào bên trong để tạo màu vỏ bánh. 

cach lam banh phu the Ảnh: Cooky Việt Nam

Bước 3: Lần lượt nấu chín bột ở từng bát, bạn chỉ cần đổ hỗn hợp bột vào nồi, cho lửa nhỏ, khuấy thật đều tay. Khuấy cho đến khi phần bột năng quyện lại, khi khuấy không bị dính phải nồi là bột đủ già. Đưa ra và để nguội. Làm lần lượt với các vỏ bánh dứa, gấc, dành dành.

cach lam banh phu the Ảnh: Cooky Việt Nam

Tạo hình và hấp bánh phu thê

Bước 1: Chuẩn bị sẵn một chiếc cộc (hoặc hộp sữa chua hay làm), quét một lớp dầu ăn lên trên, đổ một ít vỏ bánh vào, sau đó cho nhân đậu xanh vào bên trong, tiếp tục phủ một lớp bột bánh bên trên. Làm lần lượt cho đến khi hết thì đậy nắp lại. 

quy trinh tao khuon banhẢnh: Cooky Việt Nam

Bước 2: Mang bánh đi hấp cách thủy, thời gian là khoảng 20 – 30 phút, bạn có thể canh cho đến khi phần vỏ bánh trong lại nhìn thấy nhân bên trong là được. 

hap banh phu theẢnh: Cooky Việt Nam

Bước 3: Sau khi hấp xong thì để bánh nguội, bạn cắt màng bọc thực phẩm thành những tấm vuông, đổ bánh lên trên, rắc thêm ít mè vàng ràng sau đó gói lại. Lưu ý là gói chắc để phần bánh trông căng tròn hơn. Và thế là đã có thể thưởng thức món bánh phu thê tự tay làm rồi đấy!

cach lam banh phu the 11Ảnh: Cooky Việt Nam

Xem thêm: Cách làm bánh flan sánh mịn, thơm ngậy nhà nhà đều mê

2. Cách làm bánh phu thê bọc lại bằng lá dừa

Đây là một cách làm bánh phu thê cực độc đáo của người miền trong, đặc trưng là ở các tỉnh miền Tây. Làm bánh này thì đòi hỏi sự khéo tay, tỉ mỉ hơn rất nhiều. 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bột năng: 200g
  • Đậu xanh bóc vỏ: 50g
  • Dừa nạo: ½ quả dừa
  • Nước lọc: 400ml
  • Đường trắng: 120g
  • Lá nếp (hoặc lá dứa, người miền trong chuộng lá nếp hơn), lá dừa
  • Dầu ăn, tạo mùi bằng vani hoặc hương hoa bưởi

Cách làm nhân bánh phu thê

Bước 1: Bạn ngâm đậu xanh tầm 2 – 3 tiếng cho nở ra, sau đó mang đi hấp tần 20 phút cho đậu mềm.

Bước 2: Mang đậu ra giã nhuyễn hoặc xay bằng máy sinh tố, cho đến khi phần đậu xanh quyện lại. 

Bước 3: Bạn cho chảo lên bếp để một ít dầu ăn, sau đó đổ phần đậu xanh xay nhuyễn vào, thêm ít đường và vani vào đảo đều cho đến khi phần đậu xanh quyện lại thành một khối. 

Bước 1: Mang ra vo thành viên, bạn có thể nhấn nhá thêm một vào sợi dừa nạo để phần nhân thêm phần đặc sắc hơn. 

Cách làm vỏ bánh đậu xanh lá dừa

Bước 1: Lấy lá nếp hoặc lá dứa cắt nhỏ, cho vào máy xay để chắt lấy phần nước màu. Chú ý là rây thật kĩ, chỉ lấy phần nước, bỏ bã đi. 

Bước 2: Cho bột năng vào bát, cho nước lọc, dừa nạo, thêm một ít đường và phần nước lá nếp vừa nãy vào khuấy đều. 

Bước 3: Đổ hỗn hợp bột vào nồi, bật lửa nhỏ, khuấy đều tay cho phần bột chín. Chú ý là không chín quán mà ở giữa vừa chín vừa sống để nặn cho dễ, không bị dính tay. 

Cách chuẩn bị lá dừa làm thành khuôn

Thứ nhất: Bạn dùng hộp vuông có sẵn, căn đo tỉ lệ để cắt lá dừa sao cho bằng với hộp. Sau đó sắp lá dừa vào bên trong hộp, đổ phần vỏ bánh lên trên, rồi bỏ nhân bánh vào bên trong, phủ thêm một lớp vỏ bánh lên trên, rắc thêm ít mè. Cách này sẽ không tốn nhiều thời gian nhưng phần vỏ bánh sẽ không đẹp mấy. 

lam banh phu the bang la duaẢnh:@hopdanslewok

Thứ hai: Làm khay vuông bằng lá dừa, bạn cần có lá lớn là 1 cái ghim cặp. Bạn có thể học các bước là ở trên Youtube hoặc Google, người ta có hướng dẫn. Sau đó dùng khuôn đó để đổ bánh. Một bánh gồm 2 khuôn, một khuôn làm đáy cái còn lại làm nắp đậy. 

cach lam banh phu theẢnh:@taltal619

Hấp bánh phu thê và thành quả

Sau khi đã đổ bánh vào khuôn thì bạn mang đi hấp tầm 20 – 30 phút là bánh chín. Với bánh phu thê hấp bằng lá dừa thì bạn có thể bảo quản khá lâu. Mỗi lần ăn hương vị cũng lạ và bắt miệng hơn bánh thông thường. 

Trên là những cách làm bánh phu thê đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn có được những mẻ bánh thành công! Ngoài ra đừng quên ghé Blog Digifood để cập nhật thêm nhiều thông tin ẩm thực hữu ích khác nữa nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @nttrang2019 và @taltal619

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button