Cách làm thịt bò sốt chanh dây thơm ngon cực cuốn – Digifood

Bò sốt chanh dây là một món ăn góp mặt trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp. Không chỉ mang lại những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà còn có được hương vị thơm ngon cuốn vị. Để làm món ăn này không phải khó nhưng đòi hỏi ở người nấu có được công thức chuẩn và biết cách căn chỉnh thời gian. Dưới đây sẽ là cách chế biến món bò sốt chanh dây đơn giản mà ngon nhất mà Digifood sẽ giới thiệu đến với bạn. 

1. Đôi nét về món thịt bò sốt chanh dây

Bò sốt chanh dây là món ăn phổ biến trên toàn thế giới. Với người phương Tây thì đây là món ăn quen thuộc và lâu đời của họ. Còn với người phương Đông đây lại là món cực kì sang chảnh nhờ vào tạo hình và hương vị, được phục vụ ở các nhà hàng cao cấp. Bò sốt ngon là miếng bò phải vừa chín tới, thơm ngọt tự nhiên, phần nước sốt chua chua, ngọt ngọt thanh vị.

bo sot chanh dayẢnh:@foodydanang

Món ăn này không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong bò cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng, có tác dụng trong việc duy trì và phát triển cơ bắp. Chanh dây lại có nguồn vitamin A dồi dào, tạo nên một sự kết hợp đầy bổ dưỡng. Hơn hết vị thanh chua và béo ngậy khi hoàn quyện lại với nhau giúp bạn ăn mãi mà không thấy ngán lại đảm bảo no lâu.

2. Hướng dẫn cách làm bò sốt chanh dây

Bò sốt chanh dây không phải món khó chế biến, bạn cần phải chú trọng vào khâu lựa chọn nguyên liệu và có được các bước thực hiện đúng cách. Hãy thử áp dụng công thức dưới nếu như đây là lần đầu bạn vào bếp thực hiện món ăn này nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện
1 – 2 người 15 phút 20 phút Dễ
  • Thịt bò: 400gr
  • Chanh dây: 2 quả
  • Tỏi: 3 tép
  • Gia vị: Bơ, muối, tiêu, nước mắm, hạt nêm, đường
  • Dụng cụ làm bếp: Thớt, dao, chảo, đĩa…

bo sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Các bước bước hiện

Bước 1: Chanh dây rửa sạch, dùng 2 quả cắt làm đôi rồi lấy phần ruột bên trong cho vào bát. Nêm thêm 6 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước lọc và khuấy đều cho phần đường tan ra.

bo sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Bước 2: Thịt bò mua về rửa sạch, bạn có thể khử mùi qua với một ít nước muỗi pha loãng. Sau đó cắt thành từng miếng lớn, dày khoảng 1 – 1.5 cm.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa dầu ăn chờ đến khi dầu sôi thì cho bò vào áp chảo. Mỗi mặt bạn áp khoảng 2 – 3 phút, cho đến khi vàng đều các mặt rồi lấy ra để riêng.

bo sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Bước 4: Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ rồi bỏ vào chảo, thêm 1 thìa bơ và phi thơm. Khi tỏi vàng thì cho chanh dây vào đảo đều. Nêm vào sốt 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm hoặc gia giảm sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình bạn. Nấu tầm 3 – 5 phút ở lửa vừa cho đến khi phần sốt chanh dây hơi sền sệt.

bo sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Bước 5: Bày phần thịt bò ra đĩa, bạn rưới phần nước sốt chanh dây lên trên và rắc thêm một ít tiêu bột. Bạn có thể nhấn nhá thêm cho món ăn của mình bằng rau thơm, cà chua, dưa chuột, ớt chuông… để khi ăn không bị ngán.

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Bò sốt chanh dây ngon là món có màu sắc đẹp mắt. Phần thịt bò chín tới vàng đều ở hai mặt, bên trong hơi tái, khi cắt ra vẫn có phần nước ngọt của bò ứa ra. Chanh dây áo một lớp vàng bên ngoài sền sệt, tỏa mùi thơm thanh thanh dịu nhẹ, át đi mùi thịt bò vốn có.

thanh pham dat chuanẢnh sưu tầm

Khi ăn, phần thịt mềm thơm, hơi dai bên ngoài, ngọt bên trong. Chanh dây có vị chua, ngọt nhẹ và đậm đà. Kết hợp hai hương vị này lại với nhau tạo nên sự bùng nổ trong vị giác, đặc biệt là không khiến người ăn bị ngán. Bạn không cần phải ướp thịt bò trước vì phần sốt đã rất dễ thấm vị và khó cân bằng được độ đậm đà khi làm sốt. Vậy nên ăn đến đâu, bạn cũng cảm nhận được một hương vị y nguyên như miếng đầu thưởng thức.

4. Một số mẹo làm món bò sốt chanh dây ngon hơn

Để tạo nên một món ăn từ bò ngon và hấp dẫn, ngoài việc có được công thức thì bạn cũng quan tâm đến những lưu ý, mẹo nhỏ nấu ăn đi kèm để đảm bảo được hương vị. Với món bò sốt chanh dây này, bạn hãy “nắm lòng” một số kinh nghiệm dưới đây nhé!

Mẹo chọn thịt bò ngon

  • Bò làm sốt chanh dây có thể chọn thăn bò hoặc ba chỉ bò, mỗi loại sẽ mang tới một hương vị khác nhau. Phần ba chỉ sẽ có thêm mỡ tạo độ béo, còn thăn toàn thịt có vị bùi và hơi dai nhẹ. Tùy vào khẩu vị của bạn mà lựa chọn phần thịt yêu thích nhé.
  • Thịt bò khi mua phải đảm bảo có độ tươi, màu hồng, độ đàn hồi tốt. Để kiểm tra độ đàn hồi bạn chỉ cần dùng ngón tay ấn nhẹ vào miếng thịt, nếu thịt về lại trạng thái ban đầu thì đó là thịt tươi ngon.
  • Nên khử mùi thịt trước khi bạn nấu, có thể chà xát muối hoặc rửa với nước muối pha loãng. Không nên luộc qua thịt bò vì sẽ khiến món ăn không còn hương vị như mong muốn.
  • Áp chảo thịt bò nên lưu ý không nên để thịt quá chín khiến bị dai, khi ăn rất khó thấm với nước sốt. Thịt chín tới, hơi tái nhẹ, để cả phần thịt tái đỏ ở bên trong không quá phổ biến với người Việt. Nên hãy canh chừng thời gian khi bạn tiến hành áp chảo.

bo sot chanh dayẢnh sưu tầm 

Mẹo làm sốt chanh dây ngon

  • Chanh dây nên lựa chọn những quả hơi héo, vỏ ngoài nhăn để tạo được độ chua ngọt tự nhiên. Những quả vỏ ngoài trơn bóng, có màu xanh hay hơi tím chỉ là vừa chín tới, chưa đạt được độ ngon chuẩn.
  • Nhiều người thích loại bỏ phần hạt của chanh dây, nên sẽ phải dùng nhiều lượng chanh hơn so với công thức thực hiện ở trên. Nếu bạn thích bỏ cả hạt thì cũng không sao, bởi vì khi nấu lên phần hạt sẽ dễ tách ra khỏi thịt, không ảnh hưởng đến việc bạn thưởng thức món ăn.
  • Sốt không nên nếm nếm quá nhiều gia vị, thay vào đó là đường và một ít hạt nêm, nước mắm để tạo độ đậm vị.
  • Khi nấu sốt nên để lửa vừa để căn chỉnh được thời gian giúp sốt đạt được độ sệt lý tưởng, không bị cháy và ăn vào có vị đắng.

Trên là cách làm món bò sốt chanh dây đơn giản cùng với một số mẹo nấu ăn mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công với công thức nấu ăn trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác nhé.

Related Articles

Back to top button