15+ các món canh ngon mùa hè đơn giản dễ nấu cho bữa cơm nhà thêm ngon – Digifood

Mùa hè là mùa “lên ngôi” của của những món ăn đơn giản, thanh mát. Góp phần làm nên bữa cơm đủ đầy tròn vị thì không thể thiếu món canh. Nếu bạn đang thắc mắc các món canh ngon mùa hè thì theo dõi bài viết dưới đây của Digifood nhé!

1. Canh chua

Vào mùa hè thì không có gì thèm hơn một bát canh chua thanh thanh. Canh chua có nhiều công thức từ đơn giản tới phức tạp, kết hợp từ sườn non, thịt bằm cho đến cá,… đa dạng để các bạn lựa chọn và thay đổi thực đơn.

Canh xương nấu chua

Đây là món ăn được xếp vào top đầu các món canh ngon mùa hè vừa dễ ăn mà lại vừa dễ làm. Canh xương nấu chua là sự kết hợp giữa xương heo và các gia vị chua như me, dưa chua, dứa. Vị ngọt của xương hầm, vị chua chua của dứa, cà chua tạo nên món ăn hấp dẫn cả về phần nhìn và phần vị.

canh chua xuong

Ảnh: Sưu tầm

Canh cá nấu chua

Cá hồi nấu canh chua là món ăn dinh dưỡng, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Bạn có thể lựa chọn bất cứ phần nào của cá để nấu, nhưng ngon nhất là phần đầu và đuôi cá (nếu có trẻ con thì nên nấu phần lườn vì thịt mềm và ít xương).

Cá hồi cung cấp nhiều Omega 3 và DHA đặc biệt tốt cho sức khỏe của trẻ trong độ tuổi phát triển. Ngoài cá hồi, bạn có thể dùng cá chép, cá trắm,… cũng đều ngon. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các gia vị chua khác nhau. Như vị chua thanh của mẻ hay giấm bỗng (miền Bắc), vị của khế hay me chua (miền Trung) hay hương vị của trái giác, trái bần, bông điên điển (miền Nam). Món canh này chắc chắn sẽ nằm top đầu trong list các món canh ngon mùa hè của gia đình bạn đó.

canh ca nau chua

Ảnh: @mammamvn

Canh chua ngao 

Ngoài cá thì ngao cũng là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng trong món canh chua. Điểm đặc biệt của món canh chua này là tận dụng nước luộc ngao, vì thế canh sẽ có hương vị đặc trưng vô cùng ngọt thơm, xen lẫn vị chua nhẹ từ dứa và mùi thơm từ rau răm. Món canh vô cùng thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

  canh chua ngao

Ảnh: Sưu tầm

Canh chua dọc mùng với thịt

Món canh ngon mùa hè này ngoài ăn cùng cơm thì còn vô cùng thích hợp để dùng cùng bún, thành món bún dọc mùng thịt sườn. Bước phức tạp nhất trong món canh này là chế biến dọc mùng, bạn sẽ cần làm kỹ, rửa và bóp muối nhiều lần để làm dọc mùng hết ngứa. Bạn có thể kết hợp cùng sườn, thịt hoặc mọc để làm món ăn thêm dinh dưỡng hơn. Canh dọc mùng chua ngon nhất khi dùng sấu hoặc tai chua.

cac mon canh ngon mua he canh chua doc mung

Ảnh: Sưu tầm

Canh cà chua thịt băm

Cà chua là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp vitamin A, vitamin C cùng các khoáng chất,… Cà chua là nguyên liệu được dùng thường xuyên trong các món ăn mùa hè bởi tính mát. Canh cà chua thịt băm có vị đậm đà, nước canh chua nhẹ, khi ăn xong có cảm giác ngọt thanh ở đầu lưỡi.

canh ca chua thit bam

Ảnh: Sưu tầm

Canh sấu thịt bằm

Canh sấu thịt băm là sự kết hợp tuyệt vời giữa thịt lợn xay ngon ngọt cùng với cà chua và sấu chua thanh mát. Món canh không đòi hỏi các kỹ thuật phức tạp, chỉ tốn khoảng 15 phút là bạn đã có món canh thơm ngon xoa dịu cảm giác oi bức ngày hè dễ dàng. 

cac mon canh ngon mua he canh ca chua thit bam

Ảnh: Cookbeo

Canh dưa chua nấu thịt bò

Món canh là sự kết hợp giữa vị ngọt của thịt bò và vị chua chua của dưa muối. Canh dưa chua thịt bò thích hợp với bất cứ thời tiết nào. Thịt bò được ninh mềm, dưa chua giòn giòn mằn mặn cùng với các gia vị tạo nên nước dùng vừa đậm đà, dễ ăn lại thơm.

Một bí quyết để món canh dưa bò ngon hơn đó chính là nấu 2 lửa (luôn luôn nấu 2 lửa thì thịt mềm không dai, dưa mềm không cứng).

canh dua chua thit bo

Ảnh: @gohan.oishii.dawa

Xem thêm: 5 cách nấu canh chua the mát ngon đúng điệu

2. Canh nấm kim châm

Canh nấm kim châm luôn nằm trong list Các món canh ngon mùa hè. Canh có nấm kim châm giòn ngọt thanh kết hợp với gia vị chua chua cay cay, vừa mát lại không ngán. Món canh này dùng cùng cơm hay bún là thành món ăn ngon rồi. 

Bạn cũng có thể tùy chỉnh nguyên liệu như thêm các loại nấm khác, thịt viên, cần tây, đậu… để có món canh giàu dưỡng chất hơn. Hoặc bỏ đi các nguyên liệu thịt là có ngay một món chay ngon lành rồi.

Ảnh: Sưu tầm

3. Canh rau má thịt bò

Canh rau má thịt bò là một sự kết hợp hoàn hảo cho bữa ăn trong những ngày oi bức. Rau má có tính mát, được dùng như phương thuốc giải nhiệt chữa rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt. Rau má kết hợp với thịt bò sẽ giúp món canh thêm vị ngọt từ thịt bò và dinh dưỡng hơn.

Lưu ý: rau má rất nhanh chín vì thế khi cho rau má vào nước sôi, không nên nấu quá lâu sẽ làm rau má quá chín và không còn ngon nữa.

canh rau ngot thit bo

Ảnh: Sưu tầm

4. Canh rong biển thịt bò

Trong danh sách các món canh ngon mùa hè không thể thiếu món canh rong biển thịt bò. Món canh Hàn Quốc này. Đây là món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Món canh không chỉ thơm ngon mà cũng rất dinh dưỡng bởi có sự kết hợp của rong biển, thịt bò và đậu phụ.

Nếu không thích mùi tanh của rong biển, bạn có thể dùng chút giấm trắng bóp qua rong biển rồi rửa lại cho sạch. Đồng thời bạn nên sử dụng đậu hũ non để có độ mềm và béo như công thức gốc nhé!

cac mon canh ngon mua he canh rong bien thit bo

Ảnh: Sưu tầm

5. Canh bí nấu xương/thịt bằm

Cái tên tiếp theo trong danh sách các món canh ngon mùa hè là món canh bí nấu xương. Nước ninh xương trong, thơm ngọt cùng với bí mềm nhừ tạo thành món canh rất dễ ăn. Bạn có thể dùng bí xanh hoặc bí đỏ đều được. Lưu ý bạn nên sử dụng sườn non rút ngắn thời gian ninh xương và thịt sườn cũng mềm hơn.

Ảnh: Cookbeo

Xem thêm: 

6. Canh bầu nấu tôm

Món canh ngày hè này thực hiện khá nhanh chóng và đơn giản.. Bạn có thể sử dụng tôm tươi hay tôm khô đều được. Với tôm khô thì nên ngâm với nước ấm sau đó giã dập để tăng độ thanh ngọt cho nước canh.

 

Ảnh: Sưu tầm

7. Canh mướp đắng (khổ qua) nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt không chỉ là món ăn truyền thống vào dịp Tết nguyên đán mà còn là món canh ngon mùa hè được nhiều gia đình yêu thích. Khổ qua (hay mướp đắng) có tính hàn, thường được dùng như thực phẩm để giải nhiệt, chữa rôm sẩy. 

Canh khổ qua nhồi thịt thường bị nhiều người e ngại vì vị đắng. Bạn có thể giảm độ đắng đi bằng một số mẹo như: rửa khổ qua cùng với muối, loại bỏ sạch phần ruột trắng bên trong và trần sơ qua trước khi chế biến.

Ảnh: Sưu tầm

8. Canh cua mồng tơi

Canh mồng tơi nấu cua luôn là sự lựa chọn được yêu thích trong danh sách các món canh ngon mùa hè. Cua đồng chứa hàm lượng canxi rất cao cũng các khoáng chất như phốt pho, sắt, kali,… tốt cho sức khỏe. Trưa hè oi bức, chỉ cần bát canh cua đồng thêm vài quả cà muối thì bữa cơm gia đình trở nên ngon miệng rồi đấy.

Nếu gia đình có người dị ứng với cua thì bạn cũng có thể thay thế bằng tôm khô, thịt bằm, hoặc ngao nhé. Bên cạnh đó thì canh mồng tơi cũng thường nấu cùng mướp hương nữa đó.

canh cua mong toi mon canh ngon mua he

9. Canh mướp nấu đậu

Canh mướp hương nấu đậu phụ vô cùng thanh mát, nhẹ nhàng phù hợp cho những ngày hè nóng nực. Món canh này cũng ít béo, ít calo phù hợp cho những ai đang eat clean và cũng rất hợp cho những ai đang ăn chay. Nếu muốn dinh dưỡng hơn, bạn có thể kết hợp cùng trứng, nấm các loại, tôm tươi,…

canh muop nau dau va trung

Ảnh: Sưu tầm

10. Canh trứng cà chua

Phần trứng bồng bềnh, béo nhẹ trôi lơ lửng trong canh, đậu phụ mềm, cà chua xào tạo nên màu sắc đẹp mắt. Banh cũng có thể kết hợp thêm với giò sống hoặc mọc viên để món ăn thêm dinh dưỡng

Đây là món canh dễ nấu và dễ ăn, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 15 phút bao gồm cả khâu sơ chế nguyên liệu để hoàn thành món canh này. Canh trứng cà chua được yêu thích trong các ngày hè bởi thời gian nấu nhanh và tiện, nguyên liệu là đơn giản và có giá thành rẻ.

Ảnh: Sưu tầm

11. Canh rau dền

Cái tên tiếp theo trong danh sách các món canh ngon mùa hè là canh rau dền. Đây là món canh vô cùng giản dị, nhưng vẫn vô cùng đưa cơm. Nước canh có màu đỏ đậm đặc trưng từ rau dền, vị thanh ngọt cực kỳ dễ ăn.

Món canh rau dền có thể nấu không hoặc nấu cùng thịt băm để thêm đậm đà. Món này chắc chắn không những người lớn mà trẻ nhỏ cũng sẽ thích mê đó.

Ảnh: Sưu tầm

12. Rau muống luộc dầm sấu

Canh rau muống luộc thì đã quá quen thuộc với mọi người rồi. Đây là một trong các món canh ngon mùa hè đơn giản nhất, cho dù bạn không phải là người khép bếp núc nhưng vẫn có thể “xử ngon” món canh này.

Rau muống luộc xong thì vớt rau ra đĩa, sau đó cho vào nồi vài quả sấu và đun thêm chút để sấu được mềm. Còn nếu dùng chanh thì bạn cần để nước canh thật nguội rồi mới vắt chanh vào.  

Khi luộc rau, nhớ thêm thì muối và mở vung để rau được xanh. Đợi vớt ra ra bạn hãy dầm sấu nhé.

canh rau muong

Ảnh: Sưu tầm

13. Canh trùng trục nấu dứa

Món canh này luôn là sự lựa chọn yêu thích trong list các món canh ngon mùa hè bởi vị chua chua, ngon miệng. Giống như canh ngao nấu dứa, canh trùng trục cũng sẽ tận dụng luôn nước luộc trùng trục, thêm dứa, cà chua, sấu hoặc dẫm bống để làm tăng thêm vị chua. Nước canh chua nhưng vẫn thanh nhẹ, thịt trùng trục béo mẫm, thơm mùi rau răm.

canh trung truc nau chua

Ảnh: Cookbeo

Lưu ý: Trùng trục cần phải ngâm trong nước gạo hoặc nước có thả ớt để trùng trục nhả cát. Rửa vỏ trùng trục thật sạch để có thể dùng được nước luộc.

Trên đây là 13 các món canh ngon mùa hè đơn giản mà các bạn có thể dễ dàng chế biến. Các món canh này sẽ làm bữa ăn ngày hè của bạn trở nên hấp dẫn hơn đồng thời giúp bạn không phải khó khăn nghĩ hôm nay ăn gì? Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên Blog Digifood để biết thêm các công thức nấu ăn ngon nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button