10+ món ăn mặn cho ngày nắng nóng giải nhiệt cực đã – Digiticket

Tiết trời oi bức của mùa hè luôn khiến con người gặp tình trạng khó ăn, chán ăn, đặc biệt là khi thưởng thức các món mặn. Điều này khiến người nội trợ gặp khó khăn khi thiết kế thực đơn mùa hè sao cho vừa đảm bảo dưỡng chất, vừa dễ ăn. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề trên, thì hay tham khảo ngay gợi ý các món ăn mặn cho ngày nắng nóng từ Digifood nhé! 

1. Canh ngao nấu dứa 

Canh ngao nấu dứa là món ngon giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích. Món ăn “đỉnh của chóp” này có hương vị thơm ngon, đậm đà và rất dễ chế biến. Một bát canh ngao nấu dứa chuẩn không cần chỉnh có hương vị ngọt mát, phần thịt ngao xào mềm kết hợp cùng dứa, cà chua và sấu đậm đà cuốn hút. 

canh-ngao-nau-dua

Ảnh: Sưu tầm

2. Hoa thiên lý xào thịt bò 

Hoa thiên lý xào thịt bò là món ăn mặn cho ngày nắng nóng bổ dưỡng đối với sức khỏe. Sự kết hợp giữa thịt bò mềm dai với bông thiên lý giòn ngọt tạo nên hương vị dân dã, mộc mạc khiến bất kì ai cũng phải xiêu lòng. Ngoài việc chế biến bằng cách xào, bạn cũng có thể thêm nước vào đun thành canh thiên lý chan cơm cũng rất phù hợp.

hoa-thien-ly-xao-thit-bo-mon-an-man-cho-ngay-nang-nong

Ảnh: Sưu tầm

3. Thịt viên chiên

Những viên thịt chiên tròn đều, đậm đà là lựa chọn lý tưởng cho mùa hè nóng nực. Thịt viên chiên vàng rụm, phần bên ngoài chiên giòn rụm, thịt bên trong mềm và không bị khô. Tùy vào khẩu vị gia đình, bạn có thể nêm nếm, biến tấu thịt viên chiên với nhiều kiểu khác nhau như: thịt viên chiên tẩm bột, thịt viên chiên sốt chua ngọt, thịt viên chiên rim tỏi ớt,..Thịt viên chiên ăn cùng cơm hoặc bánh mì đều rất phù hợp. 

thit-vien-chien-ngon

Ảnh: Sưu tầm

4. Vịt om sấu 

Nhắc tới món ăn mặn cho ngày nắng nóng thơm ngon, bổ dưỡng thì không thể bỏ qua vịt om sấu. Đây là món ăn thường thấy trên mâm cơm của người dân miền Bắc Việt Nam. Món ngon hấp dẫn bởi vị chua nhẹ, thanh dịu từ sấu hòa quyện với thịt vịt mềm dai và khoai sọ bùi béo. Vịt om sấu ngon nhất khi mới nấu xong, ăn cùng rau muống và rau rút rất đã miệng. 

vit-om-sau-mon-man-mua-he

Ảnh: Sưu tầm

5. Gà xé phay

Nếu bạn đã quá chán ngán với món gà luộc thì hãy thử ngay công thức gà xé phay đơn giản, hấp dẫn. Gà xé phay (hay còn được gọi là nộm gà xé phay) là món ăn liền với hương vị chua ngọt kích thích vị giác. Món ăn được làm từ các nguyên liệu gồm gà xé, giá đỗ, rau răm, hành tây thanh đạm, thích hợp ăn vào trời nóng, vừa đảm bảo cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu, vừa thanh lọc, giải nhiệt cho cơ thể. 

nom-ga-xe-phay

Ảnh: Sưu tầm

6. Thịt kho trứng cút

Thịt kho trứng cút là món ăn mặn cho ngày nắng nóng giản dị và đưa cơm. Một nồi thịt kho trứng cút đậm đà có thể ăn từ 3 – 4 ngày, kết hợp cùng cơm, bánh mì hoặc mì tôm đều ngon. Thành phẩm món ăn ngon hấp dẫn với phần thịt mềm, đậm đà, kết hợp với trứng cút bùi bùi ăn hoài không ngán. 

thit-kho-trung-cut-mon-an-man-cho-ngay-nang-nong

Ảnh: Sưu tầm

7. Mực hấp nhồi thịt – món ăn mặn cho ngày nắng nóng

Còn gì tuyệt hơn khi bổ sung đạm từ món mực hấp nhồi thịt cho bữa ăn ngày hè thêm hấp dẫn. Món ăn đưa cơm, đậm đà bởi phần mực tươi hấp mềm, không tanh kết hợp cùng thịt băm nhỏ trộn với mộc nhĩ, nấm hương nhồi bên trong. Mực khi nấu xong bạn thái từng khoanh tròn, pha thêm nước mắm chua ngọt để chấm cùng là chuẩn bài. Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu món ăn mặn cho ngày nắng nóng bằng cách chiên mực cùng bột hoặc sốt cà chua tùy thích.

muc-hap-nhoi-thit-ngon

Ảnh: Sưu tầm

8. Canh cua mồng tơi

Canh cua mồng tơi là món ăn mặn cho ngày nắng nóng quen thuộc của mọi gia đình Việt. Canh có vị ngọt thơm, mát lành nhờ hương vị hài hòa của cua đồng giã nhuyễn với mồng tơi, rau đay. Ăn một bát canh cua mát ngọt cùng thịt luộc và vài quả cà muối là bữa cơm của gia đình bạn trở nên hoàn hảo rồi đấy. 

Canh-cua-mong-toi-rau-day-an-mua-he

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài món canh cua rau mồng tơi, bạn có thể tham khảo thêm 2 công thức nấu ăn khác:

9. Gà rang muối 

Gà rang muối mang hương vị độc đáo, là món ngon phổ biến được nhiều người yêu thích. Không giống với các món gà luộc hay gà rán thông thường, thịt gà rang muối dai ngon, mềm ẩm với lớp muối bao bên ngoài giòn thơm ăn rất thú vị. Đây cũng là 1 món nhậu lý tưởng dành cho các đấng mày râu. 

thit-ga-rang-muoi

Ảnh: Sưu tầm

10. Canh sườn nấu sấu

Canh sườn nấu sấu là món ăn mặn cho ngày nắng nóng rất dễ nấu. Canh ngon với phần sườn ngọt thịt, săn mềm cùng nước dùng ngọt thanh, chua nhẹ từ sấu và cà chua. Canh có màu đỏ đẹp mắt, chan cùng cơm trắng hoặc bún tươi đều ngon vô cùng.

Có thể bạn quan tâm: Canh xương nấu chua

Canh-suon-nau-sau

Ảnh: Sưu tầm

11. Bò cuốn lá lốt

Ngoài những cách chế biến thông thường, bạn có thể biến tấu thịt bò thành món bò cuốn lá lốt thơm ngon, hấp dẫn. Đây là một món ăn dân dã và thuần Việt, thịt bò sau khi gói trong lá lốt có thể được chiên, hấp hoặc nướng tùy thích. Món ăn có hương vị đặc trưng bởi vị thơm nồng của lá lốt, đậm đà của thịt bò hòa quyện với các nguyên liệu đi kèm. Khi ăn bò cuốn lá lốt, bạn cũng đừng quên ăn kèm nước chấm chua ngọt cùng đậu phộng, chuối xanh, rau sống và bún nhé!

Digifood gợi ý: Cách làm bò nướng lá lốt bằng nồi chiên không dầu

bo-cuon-la-lot

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là một số gợi ý thú vị về món ăn mặn cho ngày nắng nóng bạn cho bạn đổi vị bữa ăn gia đình. Ngoài ra, thế giới ẩm thực còn có rất nhiều món ngon hấp dẫn khác, bạn có thể tùy ý biến tấu tùy theo sở thích, khẩu vị của cả nhà. Đừng quên tham khảo thêm các công thức nấu ăn ngon khác ở Blog Digifood nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn khác: 

Related Articles

Back to top button