Bột sư tử là gì? Công dụng, thành phần và cách sử dụng khi làm bánh – Digifood

Trong quá trình làm bánh có rất nhiều loại bột và mỗi loại bột sẽ có thành phần và công dụng khác nhau để bạn sử dụng. Vậy bạn đã biết bột sư tử là gì?, công dụng và thành phần ra sao? Chúng được sử dụng để làm bánh gì?Để giải đáp câu hỏi này hãy tham khảo ngay những thông tin mà Digifood chia sẻ dưới đây nhé. 

1. Bột sư tử là gì? 

Hàng ngày bạn chỉ hay đến những loại bột quen thuộc như bột nếp, bột mì, bột năng, bột gạo… nhưng cái tên bột sư tử là gì vẫn còn khá mới mẻ đúng không nhỉ? Tuy nghe tên xa lạ nhưng chúng lại là loại bột quan trọng được sử dụng cho khá nhiều loại bánh đấy nhé. Cùng xem bột sư tử là gì nào.

Bột sư tử (Lion Custard Powder) hay còn được gọi là bột custard. Đây là một loại bột hỗ trợ các loại bột chính trong quá trình làm bánh. Thành phần chính của bột là tinh bột ngô, bột vani, kem béo, trứng và một số màu hương liệu khác. Loại bột này có đặc điểm mà màu vàng hơi ngà ngà sau khi bạn pha cùng với nước. Phần bột nhuyễn mịn nên có thể dễ dàng trộn lẫn để làm các loại bánh.

bot su tu la gi

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của bột sư tử

Bột sư tử là một loại bột được các đầu bếp thường xuyên sử dụng trong khi chế biến các loại bánh. Tuy nhiên nhiều bạn cũng mới nghe lần đầu và chưa biết được bột sư tử là gì và công dụng thực tế của loại bột này. Dưới đây là chi tiết công dụng bạn tham khảo qua nhé.

  • Trộn bột sư tử lúc làm các loại bánh: Các loại bánh như bánh bông lan, bánh mì, bánh trứng,… muốn được ngon hơn thì sẽ phải thêm một số loại bột khác ngoài bột mì. Và sự lựa chọn đầu tiên chính là bột sư tử. Khi thêm bột sư tử vào bạn sẽ có ngay được một loại bánh có mùi vị đặc biệt, lớp vỏ bánh sẽ có màu sắc đẹp hơn. Ngoài ra, bột còn giúp cho bánh không còn có mùi tanh của trứng nữa nhé.
  • Bột sư tử làm nhân bánh: Nếu bạn là một trong những người yêu thích món bánh trứng, su kem, bánh bao/bánh trung thu kim sa,… thì bột sư tử là một trong những nguyên liệu để làm ra những loại bánh này. Phần nhân của những loại bánh này sau khi cho thêm bột sư tử đã có ngay một lớp kem vàng óng, thơm. Khi nấu xong bạn cắt bánh ra sẽ thấy độ mềm tan cực kỳ hấp dẫn. Ngoài các loại bánh thì bột sư tử cũng có thể làm được nhân kem hoặc sử dụng khi làm các món thạch đấy nhé.
  • Bột sư tử dùng làm bột chiên giòn: Cách sử dụng bột sư tử cuối cùng chính là trộn bột cùng với ngô, gà, khoai,… và chiên lên. Sử dụng loại bột này sẽ giúp cho món ăn thêm giòn và ngon hơn. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng bột sư tử cùng với sốt mayonnaise để làm thành một món sốt siêu chất lượng, thơm thơm, béo ngậy. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên lưu ý định lượng bột để đạt được hương vị mà mình mong muốn nhé.

bot su tu la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Gợi ý một số loại bánh được làm từ bột sư tử

Để chắc chắn rằng bạn đã biết được cách sử dụng bột sư tử trong làm bánh thì dưới đây Digifood sẽ chia sẻ một số công thức làm bánh từ loại bột này nhé.

Khoai lang viên chiên giòn

Nếu bạn chưa biết bột sư sử là gì và bột sư tử làm bánh gì, Digifood xin gợi ý đến bạn món khoai lang viên chiên giòn. Để làm được những viên khoai lang chiên giòn ngoài bột mì, bột chiên giòn, bạn còn thêm bột sư tử, cùng với đó là nước cốt dừa, vừng, đường, muối. Món bánh khoai lang chiên giòn khá thơm và ngậy tuy nhiên khi có sự góp mặt của bột sư tử sẽ làm cho bánh thơm, màu sắc hấp dẫn hơn. Bạn có thể tự làm so sánh sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt đấy.

bot su tu la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Ngô chiên

Bạn vẫn hay thắc mắc tại sao ngô chiên ngoài hàng lại ngon hơn ngô chiên nhà làm, giờ thì bạn có đáp án rồi nhé. Món ngô chiên sẽ ngon hơn khi bạn sử dụng bột sư tử. Khi bạn pha bột sư tử cùng bột chiên giòn sẽ làm cho ngô được đều màu, sắc vàng tươi tự nhiên, hạt ngô ăn mọng và thơm rất ngon miệng.

Cách làm món ngô chiên khá đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu ngô ngọt, bột sư tử, bột năng, bột bắp, muối tinh. Hạt ngô nên luộc qua cùng với muối và nước. Sau đó, vớt ra cho ráo nước rồi trộn toàn bộ các loại bột lại. Cho dầu vào chảo rồi chiên vàng toàn bộ ngô. Đợi ngô chín, vớt ra để ráo dầu là bạn đã có thể ăn rồi đấy.

bot su tu la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Bánh mì sữa

Loại bánh khá quen thuộc tiếp theo cũng thường xuyên được sử dụng bột sư tử là bánh mì sữa. Đối với loại bánh này, bột sư tử sẽ được trộn vào bột bánh. Khi hòa tan sẽ giúp cho bánh chín đều màu toát lên hương vị thơm ngon hơn. Để bánh ngon hơn, khi làm bánh mì sữa bạn nên ủ bột khoảng 30 – 40 phút sau khi trộn bột. Quá trình nướng bánh cũng nên lưu ý tránh để bánh cháy hoặc bị khô. Một chiếc bánh mì sữa thành phẩm ngon là đảm bảo độ thơm mềm, béo ngậy màu sắc bắt mắt.

bot su tu la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Bánh dứa Đài Loan

Bánh dứa Đài Loan nổi tiếng một thời gian dài không chỉ đẹp mắt mà hương vị còn rất lạ miệng. Tuy không phải là thành phần bột chính nhưng bột sư tử có vai trò quan trọng giúp bánh ăn dẻo thơm và ngon hơn. Bạn sẽ trộn bột sư tử cùng các loại bột bánh. Loại bánh này khá ngon nên cách làm cũng trải qua nhiều công đoạn, mỗi một công đoạn bạn cần tỉ mỉ kỹ lưỡng biệt là khâu tạo hình bánh nhé.

Lưu ý: Khi sử dụng bột sư tử nên cho đúng tỉ lệ, trộn đều bột với các nguyên liệu khác. Không nên cho quá nhiều bột sư tử sẽ làm bánh có vị nồng, ngọt gắt.

bot su tu la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Bột sư tử có thể thay thế bằng bột gì?

Nhiều bạn không biết bột sư tử là gì và thấy bột sư tử khá là lạ, không biết tìm mua sản phẩm này ở đâu. Chính vì vậy bạn đang muốn tìm một loại bột thay thế cho bột sư tử trong công cuộc làm bánh của mình. Để biết bột sư tử có thể thay bằng bột gì thì bạn hãy cùng nhìn lại bảng thành phần của bột sư tử là bột ngô, bột vani, kem béo, trứng và một số hương liệu khác. Vậy để thay thế được bột sư tử thì bạn hãy xem tỉ lệ phân chia của các loại bột trong bảng thành phần như thế nào, từ đó bạn có thể thay thế bằng các loại bột khác như bột ngô, bột vani.

bot su tu la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

5. Bột sư tử có thể mua ở đâu?

Thường những loại bột như bột sư tử sẽ rất khó mua và nó chỉ có tại các thành phố lớn. Chính vì vậy nếu ở TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội bạn có thể tìm mua ở các siêu thị, cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh.

Còn nếu bạn ở các tỉnh thành khác thì có thể đặt trực tiếp ở các sàn thương mại điện tử. Giá của gói bột giao động từ 15.000 – 25.000 đồng và hộp bột từ 35.000 – 55.000 đồng nên bạn có thể tham khảo thêm nhé.

6. Lưu ý khi sử dụng bột sư tử

Bột sư tử là gì không còn là câu hỏi khó khi chúng dùng để hỗ trợ thêm các loại bột chính để tạo ra được món ăn ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên sau đây là một số lưu ý khi sử dụng loại bột này:

  • Bởi vì loại bột này chỉ hỗ trợ một phần cho các loại bột chính nên bạn không nên mua nhiều. Nếu mua nhiều thì hãy đảm bảo nó luôn được bịt kín và ở nơi khô ráo.
  • Khi sử dụng bột bạn cần định lượng đúng lượng bột theo tỷ lệ chuẩn vì mỗi loại đồ ăn sẽ có những định lượng khác nhau.
  • Bột sư tử là gì? Ngoài làm bánh thì có thể hòa tan và trộn với bột làm thạch để làm thạch đấy nhé.
  • Bột sư tử trộn cung bột bắp sẽ tạo thành một lớp bột chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn, giống như ở tiệm.

bot su tu la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Qua bài viết trên bạn đã biết bột sư tử là gì? công dụng cũng như thành phần của bột rồi nhỉ. Hãy nghiên cứu thêm về loại bột này và đừng ngại ngần sử dụng khi làm bánh để món ăn thêm phần ngon và hấp dẫn hơn nhé. Thường xuyên theo dõi Blog Digifood để biết thêm về nhiều loại bột làm bánh nhé.

Xem thêm bài viết: 

Related Articles

Back to top button