Mách bạn 2 cách làm cá hồi kho đúng chất người Việt – Digifood

Cá hồi là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Không chỉ mang đến dinh dưỡng mà người nấu còn có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng khác nhau. Bài viết dưới đây Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm cá hồi kho cực đưa cơm, khẩu vị lạ đến mấy cũng phải “đổ gục”. 

1. Đôi nét về món cá hồi kho

Cá hồ kho là một cách nấu thường xuyên trong mỗi bữa ăn. Cá hồi ngon nhất là mang đi kho tiêu hoặc kho tộ, đây là phong cách ẩm thực độc đáo của người Nam Bộ. Hương vị đậm đà kèm với mùi hương “dân giã” khiến cho những khẩu vị khó tính nhất cũng phải “đổ gục”.

ca hoi khoẢnh: @truongnguyen56

Cá hồi kho không phải là món ăn dễ làm, món đòi hỏi rất cao ở hương vị cũng như phần cá không được mềm bở. Tính chất của cá hồi là nấu lâu, nấu không khéo thịt sẽ bị nhão không được dai. Cá cũng có vị ngọt tự nhiên nên phải biết cách nêm nếm sao cho thấm vị vừa ăn, càng kho lâu thì thịt cá càng dai đậm đà. Và phần tiếp theo đây Digi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm hai món cá hồi kho tiêu và kho tộ chuẩn món ngon nhà làm.

2. Cách làm cá hồi kho tiêu

Cá hồi kho tiêu là cách nấu quen thuộc của mọi gia đình hiện nay. Với hương vị đậm đà, hòa chút cay cay thơm nồng của tiêu, ăn vào những ngày trời mưa mát, se lạnh thì càng đưa cơm. Cách làm khá đơn giản với các bước dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó dễ
1 – 2 người 15 phút 30 phút Dễ
  • Cá hồi phi lê (khoanh cá hồi): 400g
  • Tiêu đen: 1 muỗng
  • Tiêu tươi: 2 nhánh nhỏ
  • Ớt, tỏi, hành tím, hành lá
  • Nước mắm, dầu ăn và các gia vị thông dụng: hạt nêm, đường, muối…

ca hoi khoẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hồi cắt thành những khoanh vừa ăn, mang đi rửa qua một lần với nước muối, rồi rửa với nước sạch sau đó để ráo.

Bước 2: Tiêu đen xay nhỏ, hành cắt thành từng khúc, băm nhỏ hành tím, tỏi, ớt hiểm bỏ hạt cắt thành từng thớ dài.

Bước 3: Ướp cá hồi với 1/3 muỗng canh muối, 1/3 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1/3 muỗng bột ngọt, 1/2 thìa tiêu đen, 1 muỗng nước mắm (bạn có thể cho thêm nước màu từ hạt điều để cho cá có màu sắc đẹp hơn nếu muốn). Ướp trong khoảng 20 phút, cho cá vào tủ lạnh để tránh bị hỏng khi sợ để ngoài quá lâu.

ca hoi khoẢnh sưu tầm

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, thêm ba muỗng dầu ăn rồi cho hành tỏi ớt vào phi thơm. Sau đó cho từng miếng cá vào chiên cùng cho vàng hai mặt. Rồi cho phần nước ướp cá vào để kho cùng, khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu.

Bước 5: Bạn thêm 2 – 3 muỗng nước lọc vào phần tô ướp cá ban đầu, tráng qua rồi đổ vào chảo cá. Cứ tiếp tục kho lửa nhỏ khoảng chừng 15 – 20 phút cho phần nước trong chảo sệt lại, lên màu vàng nâu đẹp mắt. Cuối cùng bạn cho thêm phần tiêu còn lại, cùng một ít sợi ớt và tiêu xanh rồi tắt bếp, đậy nắp chảo để giữ nóng.

ca hoi khoẢnh sưu tầm

Thành phẩm đạt chuẩn

Cá hồi kho tiêu có vị thơm của cá hồi hòa cùng vị nồng của tiêu. Nấu cho cá lên màu vàng đẹp mắt ở phía ngoài. Bên trong giữ được độ trắng nhưng đậm đà hương vị. Phần nước kho cá chắc chắn là tinh túy của món ăn này. Bạn dùng với cơm trắng lúc đang còn nóng là một sự kết hợp hoàn hảo.

Xem thêm:

3. Cách làm cá hồi kho tộ

Kho tộ là một kiểu nấu ăn phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ. Đặc biệt cá sẽ được nấu trong niêu đất, mang đến mùi thơm riêng biệt. Những người nào thích hương vị của quê hương, của sự dân giã thì đây là món rất hao cơm. Dưới đây sẽ là cách làm đơn giản nhất để bạn có được một bữa ăn thơm ngon đúng điệu.

Chuyển bị nguyên liệu

Khẩu phần  Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Độ khó dễ
1 – 2 người 20 phút 40 phút Dễ
  • Cá hồi ( cá hồi miếng hoặc cá phi lê): 300g
  • Hành lá, hành tím, tỏi, ớt
  • Nước mắm, dầu ăn và các gia vị thông dụng
  • Dụng cụ làm bếp, niêu đất

ca hoi khoẢnh sưu tầm

Digifood gợi ý:

Các bước thực hiện

Bước 1: Cá hồi mua về cắt thành từng khúc vừa ăn, rửa sạch bằng nước muối hoặc ngâm trong sữa tươi không đường sau đó để ráo.

Bước 2: Ướp qua cá hồi với 1/3 muỗng canh muối, 1/3 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1/3 muỗng bột ngọt, 1/2 thìa tiêu đen, 1 muỗng nước mắm trong vòng 15 phút.

uop voi gia viẢnh sưu tầm

Bước 3: Hành tím, tỏi bóc vỏ và băm nhỏ hoặc cắt thành từng khoanh mảnh. Ớt và hành lá cắt thành từng khúc nhỏ.

Bước 4: Cho chảo lên bếp, thêm 2 muỗng dầu ăn, áp chảo qua mỗi mặt khoảng 30 giây cho vàng đều. Vớt ra để ráo dầu trong khoảng 1 phút. Bạn tận dụng phần dầu thừa đó để phi thơm hành tím, tỏi băm cùng một ít ớt.

Bước 5: Bắc nồi đất lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn cùng 1 muỗng cà phê đường vào đun chảy, đến khi ngả sang màu cánh gián thì cho phần hành tím, tỏi ớt vừa nãy vào phi qua khoảng 10 giây. Cho tiếp 6 muỗng nước mắm, 6 muỗng canh nước lọc và khuấy đều.

ca hoi khoẢnh sưu tầm 

Bước 6: Đun cho phần nước mắm sôi thì cho cá hồi áp chảo vào. Dùng muỗng ăn rưới phần nước sốt lên từ từ sau đó đậy nắp kho trong vòng 15 phút ở lửa nhỏ. Khi thấy phần nước sệt lại thì bạn có thể nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Rắc tiêu, bỏ một ít hành lá và ớt cắt nhỏ vào rồi đậy vung cho nóng.

Thành phẩm đạt chuẩn

Cá có màu vàng nâu đẹp mắt, cá không bị bở, kho thành những miếng đẹp mắt. Nước kho tộ không bị cứng, khi múc ra có thể chan lên trên để khi ăn đậm vị hơn. Phần cá bên trong tươi trắng, ngấm nước mắm ngon ăn cùng với cơm không bị nhạt. Thêm phần tiêu và ớt sẽ khiến cho món ăn trở nên thơm ngon hơn.

nau theo kieu nam boẢnh sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ để làm cá hồi kho ngon

Để làm được cá hồi kho ngon thì bạn phải lựa chọn được nguồn nguyên liệu tươi sạch và cách nêm nếm vừa đủ. Để có được món cá hồi kho ngon bạn nên lưu ý một số mẹo sau:

  • Cá hồi tươi là phần thịt có màu đỏ cam, không có mùi khó chịu, khi nhấn tay vào thịt thì có độ đàn hồi. Đặc biệt chú ý đến phần da, da càng chắc vào thịt thì cá càng tươi.
  • Nên áp chảo hoặc rán qua cá hồi để đảm bảo khi kho cá không bị bở ra, nấu lâu sẽ giữ được độ dai hợp lý.
  • Cá hồi rất khó ngấm vị nên trước khi nấu bạn phải ướp qua với một ít gia vị tầm 15 – 20 phút.
  • Kho trong niêu đất sẽ làm cho món ăn ngon hơn, đặc biệt là tạo được hương vị thân quen, rất Việt Nam.

Trên là cách nấu cá hồi kho ngon, hấp dẫn cực đơn giản mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn sẽ thành công với những công thức này. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn thú vị khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button