Hướng dẫn cách nấu lẩu cá hồi măng chua đậm đà thơm ngon – Digifood

Trong số các món lẩu cá hồi hấp dẫn chắc chắn không thể bỏ qua được nồi lu cá hồi măng chua nghi ngút khói trong những ngày tiết trời se lạnh. Trong nội dung ngày hôm nay, hãy cùng Digifood vào bếp và chế biến lẩu măng chua cá hồi đãi gia đình mình nhé!

1. Dinh dưỡng của món lẩu cá hồi măng chua

Trước khi thực hiện chế biến bất kỳ món ăn nào, hẳn là chị em nội trợ nào cũng quan tâm đến thành phần dinh dưỡng. Nói về món lẩu cá hồi măng chua thì bạn không cần phải lo lắng đâu. Bởi cá hồi từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng quý, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Trong thịt cá hồi có chứa chất béo bão hòa, các thành phần protein, acid omega-3, các thành phần vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Vitamin B12, vitamin D, sắt, kali… Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú như vậy nên cá hồi được sử dụng trong chế biến món ăn cho những người cần phục hồi sức khỏe, cung cấp dưỡng chất để phát triển…

Lẩu cá hồi măng chuaẢnh sưu tầm

Điển hình là dinh dưỡng trong thịt cá hồi giúp kích thích các tế bào máu, tế bào thần kinh trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, sa sút trí tuệ hay viêm khớp. Chưa hết, cá hồi còn là nguyên liệu giúp chống viêm, kiểm soát cân nặng và chống oxy hóa cực tốt cho cơ thể. Vì vậy nếu đang chưa biết cá hồi nấu gì ngon thì đừng bỏ lỡ gợi ý này nhé.

Khi sử dụng cá hồi nấu lẩu cùng măng chua, bạn sẽ không cần phải lo lắng đến thành phần dinh dưỡng của món ăn này. Hơn thế nữa, kết hợp cùng măng chua lại thêm hương vị hấp dẫn, được nhiều người yêu thích hơn. Công thức chế biến món lẩu cá hồi măng chua cũng không quá cầu kỳ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự chế biến tại nhà cho cả gia đình cùng thưởng thức trong dịp quây quần sắp tới nhé!

2. Hướng dẫn cách nấu lẩu cá hồi măng chua chuẩn như nhà hàng

Như đã nói ở trên, món lẩu cá hồi măng chua có công thức chế biến không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần áp dụng công thức chuẩn dưới đây để có được món ăn chất lượng nhất.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
2 – 3 người 15 phút 30 phút Dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g xương ống heo
  • 2 cái đầu cá hồi
  • 300g thịt fillet cá hồi
  • 100g măng chua
  • 2 quả cà chua
  • ¼ trái thơm
  • Me tươi
  • 100ml rượu
  • 1kg bún tươi
  • Các loại rau ăn lẩu như: Rau muống, rau thì là, đậu bắp, bạc hà…
  • Các loại gia vị thông dụng như: Hành lá, hành tím, ớt, mắm, muối, tiêu, dầu ăn, nghệ…

Nguyên liệu nấu lẩu cá hồi và măng chuaẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương heo sau khi mua về bạn rửa sạch, chặt thành từng khúc vừa ăn. Sau đó chần qua nước sôi để loại bỏ bớt mùi hôi và tạp chất thì vớt ra để ráo nước.

Đầu cá hồi sau khi mua về thì bạn làm sạch, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Cho đầu cá hồi vào rượu trắng ngâm khoảng 10 phút để khử mùi tanh. Sau đó vớt ra ướp cùng với các gia vị mắm, bột ngọt, tiêu, hành tím trong 30 phút để đầu cá ngấm gia vị.

Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu cá hồiẢnh sưu tầm

Phần thịt cá hồi bạn chỉ cần rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng để riêng để nhúng ăn cùng lẩu. Điều này giúp thịt cá sẽ chín vừa ăn mà hương vị cũng thêm hấp dẫn hơn.

Tiếp theo sẽ sơ chế các loại rau gia vị khác. Cà chua bạn rửa sạch, thái múi cau. Thơm cũng rửa sạch, cắt từng lát mỏng. Hành lá bỏ phần lá già rồi đem rửa sạch, cắt thành khúc dài khoảng 4cm. Rau muống nhặt rồi ngâm cùng nước muối, rửa sạch rồi để ráo. Đậu bắp bỏ cuống, rửa sạch rồi thái thành từng lát xéo dài. Hành tím lột vỏ rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Hầm nước dùng với xương ống

Bạn cho xương ống heo vào nồi rồi đổ thêm 2 lít nước, hầm xương với lửa lớn. Đến khi nước sôi thì cho nhỏ lửa liu riu và thường xuyên vớt bọt trong lúc hầm để nước xương trong hơn. Hầm nước dùng khoảng 30 phút thì tắt bếp. Đổ qua rây để lọc lấy nước dùng lẩu. Bạn có thể giữ lại phần xương ống heo để ăn cùng với lẩu nếu thích.

Hầm xương Ảnh sưu tầm

Bước 3: Nấu nước lẩu cá hồi măng chua

Bắc chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn rồi cho hành tím đã băm nhuyễn vào phi vàng thơm. Khi hành đã vàng thì cho đầu cá hồi vào chiên cho hơi vàng rồi gắp ra đĩa.

Bắc thêm một nồi khác lên bếp, cho dầu vào đun nóng. Khi dầu sôi thì cho măng chua, cà chua, thơm, nước me chua vào xào chung sau đó cho nước hầm xương vào nấu cùng. Đun sôi thì đập sả vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món lẩu cá hồi măng chua rồi. Giờ bạn chỉ việc bày cá, rau, nước lẩu ra một bếp ga nhỏ hoặc bếp điện là có thể thưởng thức. 

3. Thành phẩm món lẩu măng chua cá hồi 

Bạn bắc nồi nước lẩu lên bếp điện rồi bật bếp để làm nóng liên tục với nhiệt độ vừa phải. Dọn bún cùng rau, thịt cá hồi ăn kèm bên cạnh để nhúng và thưởng thức. 

Thành phẩm lẩu cá hồi măng chuaẢnh sưu tầm

Lẩu cá hồi nên ăn kèm các loại rau chua, ngọt như rau muống, rau cải, đậu bắp, hoa chuối bào sợi hoặc các loại nấm… Lẩu cá hồi măng chua thành công có hương thơm hấp dẫn, khi ăn không hề bị tanh. Phần thịt cá chín mềm, thấm đều gia vị, không hề bị nát. Phần nước lẩu thì đậm đà và hài hòa hương vị, ăn hoài không thấy ngán. 

4. Mẹo làm lẩu cá hồi nấu măng chua ngon hơn

Ngoài việc áp dụng công thức chế biến lẩu cá hồi măng chua như bài viết đã gợi ý trên đây. Bạn hãy lưu ý một số mẹo dưới đây để có được món lẩu cá hồi ngon hấp dẫn, đậm vị nhất:

Cách chọn mua cá hồi tươi ngon

  • Để món lẩu được tươi ngon nhất, nguyên liệu chính là đầu cá và thịt cá hồi bạn cần lựa chọn mua những miếng còn tươi, thịt còn có màu đỏ. Từng thớ thịt đỏ hồng có độ đàn hồi khi nhấn tay vào và thịt cá có mùi thơm đặc trưng. 
  • Không nên chọn mua những phần thịt cá đã chuyển sang màu sẫm, có mùi hôi, tanh khó chịu. Những phần thịt này thường là để qua ngày quá lâu hoặc không được bảo quản đúng cách nên bị hư hỏng.

Cách chọn mua rau gia vị, rau ăn kèm

  • Cà chua bạn nên chọn mua những quả cà chua đều màu, có màu đỏ tươi và căng mọng. Bên ngoài không bị dập, có mùi thơm nhẹ, phần cuống còn tươi. Dùng tay sờ vào thì thấy căng, không hề bị nhũn.
  • Thơm bạn nên chọn những trái có màu vàng tươi, nên mua cả trái về cắt sẽ ngon hơn là mua miếng cắt sẵn. Nên chọn những quả có mắt lớn, càng thưa càng ngon. Để nấu lẩu thì nên mua những trái thơm vừa chín tới khi ăn sẽ có vị chua thanh và giòn, giúp kích thích vị giác hơn.

Cách mua măng chua nấu lẩu

  • Nên mua các loại măng chua có màu trắng ngà hoặc hơi ngả sang màu thâm là những loại măng không có hóa chất. Đừng nên mua măng có màu sáng, bóng bẩy bắt mắt. 
  • Đặc biệt nên chú ý mùi của măng khi mua. Bạn nên chọn mua những loại măng chua có mùi thơm nhẹ, không ngửi thấy mùi hóa chất. Nếu kỹ tính hơn bạn có thể tự làm măng chua tại nhà để ăn cũng khá đơn giản.

Lưu ý trong chế biến lẩu cá hồi măng chua

  • Nếu không thích ăn phần đầu cá hồi, bạn có thể chọn phần lườn cũng khá béo và thơm.
  • Quá trình chế biến, để cá không bị tanh, bạn hãy rửa bằng nước muối nhiều lần rồi ướp cùng chút gừng, tiêu để dậy mùi thơm.
  • Bạn nên chiên sơ qua phần đầu cá hồi để thịt cá săn lại, khi nấu cùng nước sẽ ngọt và có màu vàng đẹp mắt hơn.
  • Món lẩu cá hồi măng chua sẽ rất ngon nếu như bạn nêm thêm chút ớt cho cay the, chua chua, cay cay hòa quyện. Tuy nhiên, bạn nên nêm nếm theo khẩu vị của gia đình, không nên nêm quá cay có thể làm mất ngon.

Trên đây là công thức chế biến lẩu cá hồi măng chua thơm ngon như ngoài hàng mà bài viết chia sẻ. Hy vọng công thức sẽ giúp ích cho bạn trong chế biến món lẩu cho cả gia đình thưởng thức. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để cập nhật thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Related Articles

Back to top button