Hướng dẫn cách làm ruốc cá hồi ngon không bị tanh đúng cách – Digifood

Thực đơn mỗi ngày cho bé luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều bà mẹ bỉm sữa. Ăn gì để vừa có đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại phù hợp với khẩu vị của bé. Hôm nay Digifood sẽ giới thiệu đến bạn một công thức đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Cùng vào bếp học ngay cách làm ruốc cá hồi cho bé nhé!

1. Tác dụng của ruốc cá hồi

Cá hồi được biết đến là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, phù hợp với trẻ nhỏ. Các chất có trong cá hồi như Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA cùng với nhiều vitamin và khoáng chất khác là những thành phần quan trọng đến sự phát triển của trẻ.

ruốc cá hồi 1Ảnh: Sưu tầm

Ruốc cá hồi đang là món ăn được các mẹ bỉm sữa truyền tai nhau dùng để lên thực đơn cho các bé nhà mình. Việc sử dụng ruốc cá hồi có thể chống khô mắt, tăng cường trí thông minh và hệ miễn dịch cho trẻ. Không những vậy, thêm ruốc vào khi ăn kèm với súp hoặc cháo sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn nhiều. Vì vậy, nếu chưa biết cá hồi làm gì ngon thì bạn đừng nên bỏ qua gợi ý này nhé.

2. Hướng dẫn cách làm ruốc cá hồi ngon

Với cách làm ruốc cá hồi cho bé dưới đây, các bước chế biến cũng rất đơn giản. Vì thời gian bảo quản được khá lâu nên bạn có thể làm nhiều hơn khẩu phần bé ăn một chút để trữ ăn dần.

Chuẩn bị nguyên liệu

Thời gian chuẩn bị Thời gian sơ chế Độ khó dễ
8 phút 25 phút Dễ
  • Cá hồi phi lê: 1kg
  • Sả: 4 củ, đập dập cắt đôi
  • Hành khô: 4-5 củ
  • Gừng:1 nhánh
  • Sữa tươi không đường: 1 bịch
  • Dầu ăn trẻ em Quintesens (dầu hữu cơ)
  • Nước mắm trẻ em Lê Gia
  • Dụng cụ: 1 chảo chống dính, 1 muôi gỗ, 1 bộ cối chày, hộp thuỷ tinh để đựng, 1 máy đánh ruốc (nếu có).

ruốc cá hồi 7Ảnh: Sưu tầm

Cách làm ruốc cá hồi chi tiết

Bước 1: Cá hồi phi lê sau khi mua về thì loại bỏ da cá cắt thành từng khúc vừa ăn. Đổ sữa tươi không đường ngập cá và ngâm trong khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước và dùng khăn giấy sạch thấm khô.

ruốc cá hồi 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Xếp cá vào xửng hấp, để vào dưới nồi nước một ít gừng sả để khử mùi tanh. Bạn cũng có thể cho thêm sả, hành, gừng vào hấp trực tiếp cùng cá. Hấp khoảng 20 phút thì cho cá ra rổ cho ráo và để nguội.

ruốc cá hồi 4Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Dùng tay xé nhỏ thịt cá, xé thành sợi càng nhỏ càng tốt. Sau đó dùng chày giã thật nhỏ chỗ cá này. Tiếp đến cho cá lên chảo chống dính, đảo đều và đánh tơi cá. Nêm nếm thêm một ít nước mắm cho vừa ăn rồi tắt bếp để nguội. Nếu làm ruốc cá hồi cho bé thì nên làm nhạt một tí.

ruốc cá hồi 5Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Khi cá hơi khô, để gần nguội thì bạn dùng máy xay thịt để xay nhỏ và tạo độ tơi cho phần thịt cá.

ruốc cá hồi 6Ảnh: Sưu tầm

Để ruốc thật nguội và cho vào hũ thuỷ tinh đã làm sạch trước đó bằng cách luộc qua nước sôi để ráo hẳn. Bảo quản tủ mát được 15 – 20 ngày. Ruốc khô thì để được lâu hơn, nhưng ăn sẽ hơi cứng.

Có thể bạn quan tâm: Cách ăn cá hồi sống 

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Vậy là bạn đã hoàn thành món ruốc cá hồi cho bé chỉ với vài bước đơn giản rồi. Ruốc sau khi ra thành phẩm sẽ có màu vàng cam rất bắt mắt và thơm mùi đặc trưng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt, không quá khô mà vẫn có độ mềm nhất định. Món này bạn có thể cho bé dùng với cơm, cháo nóng hoặc sử dụng làm món ăn dặm đều được.

ruốc cá hồi 7Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo làm ruốc cá hồi thơm ngon không tanh giữ được lâu

Một công thức chuẩn chỉnh là điều không thể thiếu khi bắt tay vào bếp nấu ăn. Nhưng để cho món ăn được trở nên thơm ngon tròn vị hơn thì đừng nên bỏ qua một số mẹo nhỏ xung quanh bạn nhé.

  • Nên chọn loại chảo chống dính có đế dày để đảo cá như thế sợi ruốc sẽ được tơi hơn. Đồng thời sẽ tránh làm chảo bị cháy trong thời gian dài đảo cá.
  • Ở bước đảo tơi cuối cùng, bạn nên cho thêm một chút dầu ăn vào đảo. Như vậy ruốc cá hồi sẽ mềm hơn, bé sẽ dễ ăn hơn.
  • Có thể làm sạch hũ thủy tinh đựng ruốc bằng cách trụng qua nước sôi. Lưu ý phải để hũ ráo hẳn và thật khô thì mới cho ruốc vào, nếu không ruốc sẽ rất dễ bị mốc.

Trên đây là cách làm ruốc cá hồi cho bé siêu đơn giản mà bất cứ mẹ trẻ nào cũng có thể làm được. Còn chần chờ gì nữa mà không thêm vào thực đơn tuần này cho bé ngay thôi. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hay ho nhé.

Related Articles

Back to top button