Cách làm bánh bao nhân đậu xanh nóng hổi thơm phức – Digifood

Top các loại đồ ăn nhanh tiện lợi vào mỗi buổi sáng không thể không nhắc đến cái tên bánh bao nhân đậu xanh. Loại bánh bao này được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng đồ ăn sáng hoặc vỉa hè. Nếu bạn là một tín đồ yêu thích loại bánh bao nhân đậu xanh, hãy cùng Digifood học cách làm bánh bao nhân đậu xanh ngay tại nhà nhé!

1. Giới thiệu món bánh bao nhân đậu xanh

Bánh bao nhân đậu xanh là loại bánh đã chinh phục được trái tim của rất nhiều người, thuộc mọi đối tượng khác nhau, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Bánh có hương vị thơm phức, khi được hấp chín có vỏ ngoài mềm xốp, rất thích hợp là món ăn nhẹ nhàng lót dạ vào mỗi buổi sáng. 

Tưởng chừng bánh bao nhân đậu xanh chỉ là món ăn sáng bình thường, Tuy nhiên, các thành phần chất dinh dưỡng có trong bánh bao lại vô cùng đa dạng hết sức có lợi cho cơ thể. Có thể kể đến như các loại Vitamin B1, B6, B12 , tinh bột, và một số loại chất xơ khác, cung cấp năng lượng giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh suốt cả ngày dài. 

Nếu bạn chưa biết cách làm bánh bao nhân đậu xanh tại nhà thơm ngon, tốn ít thời gian nhất, thì hãy theo dõi các gợi ý dưới đây của Digifood nhé! Bài viết sẽ bật mí cho bạn cách làm bánh bao nhân đậu xanh thơm ngon hết sẩy. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 

Đây là một loại bánh được bán rất nhiều tại các cửa hàng, nhằm phục vụ bữa sáng cho tất cả mọi người mọi nhà, tuy nhiên bạn vẫn có thể làm được ở ngay tại nhà. Hãy xem cách làm bánh bao nhân đậu xanh chi tiết dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
5-6 người 4 giờ 30 phút 30 phút 5 giờ

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 300g bột mì, 40g bột năng 
  • 200g đậu xanh 
  • ½ thìa cà phê men nở
  • 160ml sữa lạnh (sữa lấy ra từ trong tủ lạnh)
  • Đường, dầu ăn
  • Giấy nến cắt sẵn để lót bánh 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Đậu xanh mua về bạn rửa sạch qua nước, ngâm vào nước ấm trong thời gian 3-4 tiếng để đậu nở mềm. Tiến hành bắc nồi lên bếp luộc đậu chín mềm, rồi mang đậu nghiền nhuyễn. Sau đó, cho phần đậu trộn thêm chút đường và vo thành viên to hoặc nhỏ tùy thích. 

Các bạn tiến hành trộn bột mì với bột năng thật đều. Sau đó đổ bột từ từ qua rây vào bát, bước này sẽ giúp bột được trộn đều và mịn hơn. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nhào bột 

Bạn cho lần lượt men nở, đường, sữa lạnh và cuối cùng là một chút dầu ăn vào bát bột rồi trộn đều hết lên cho bột tương đối quyện lại. Dùng tay nhào bột thật đều thành khối mịn, sau đó để bột nghỉ trong 5-10 phút. Điều này, sẽ làm bột của bạn hình thành gluten, giúp cho việc nhào bột trở nên dễ dàng hơn. 

Sau khi đã để bột nghỉ trong 5-10 phút, lúc này bột của bạn đã đủ độ ẩm nên sẽ trở nên dễ nhào hơn và không bị dính tay khi nhào nữa. Các bạn tiếp tục nhào bột đến khi thành khối mịn dẻo là được.

Bột khi nhào mịn xong, bạn tiến hành cắt thành các khúc nhỏ từ 45-50g/1 viên bột. Cho tất cả các viên bột khi đã được chia vào túi nilon để giữ độ ẩm, bột sẽ tránh việc bị khô. Đối với các phần bột bạn chưa nặn đến nên để vào ngăn mát tủ lạnh để giữ bột không bị nở nhiều bọt khí. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Tạo hình

Để tạo hình bánh thật đều và đẹp mắt, trước tiên bạn vê bột thành viên dài, lăn đều tay để nén hết phần bọt khí ra ngoài. Sau đó gập bột lại và vê dài ra để bột được mềm mịn căng bóng, lặp đi lặp lại bước này 3 lần. 

Cuối cùng, bạn ấn dẹt và ép bột xuống cho mịn các mặt bánh. Lưu ý ở công đoạn này, bạn nên hết sức cẩn thận không nên làm rách bột nhé. Nắn bóp thật đều, thật mịn thì bánh sẽ tơi xốp hơn rất nhiều. 

Cho một xíu sữa lên mặt bàn, rồi vê viên bột lên trên, lúc này bạn tiến hành cho viên đậu xanh vào giữa, gấp các méo bánh lại và xoay tròn bột trong lòng bàn tay thành hình tròn thật đều nhau. Khi đáy bột khép lại, bạn xoay bột cao lên một chút, như vậy bánh nở ra sẽ được tròn đều và không bị dẹt. Tiếp tục nặn các viên bột còn lại cho đến khi hoàn thành hết phần bột làm bánh. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Ủ bánh và hấp bánh 

Tiếp theo, khi đã tạo hình bánh xong bạn xếp vào giấy nến lót bánh, rồi đặt lần lượt từng cái ngay ngắn vào xửng hấp, ủ bánh trong 1 giờ đồng hồ để bánh được nở đều lên. 

Khi đã ủ đủ thời gian, bạn mang bánh hấp ở lửa nhỏ trong khoảng 12-15 phút. Nếu bạn dùng nồi hấp bình thường, thì nên bọc nắp vung bằng khăn để thấm hơi nước. Điều này sẽ tránh hơi nước đọng lại rơi xuống làm mặt bánh bị rỗ. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 6

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được

Một nồi bánh bao nhân đậu xanh nóng hổi tỏa hương thơm nức mũi. Từng chiếc bánh bao được nở đều, to tròn căng bóng, mềm mịn đã mắt. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm phức nóng hổi, mềm xốp, vị ngọt bùi của nhân đậu bên trong ngon không cưỡng lại được. Với cách làm bánh bao nhân đậu xanh quá đỗi đơn giản như thế này, hãy xắn tay áo trổ tài chiêu đãi cả gia đình ngay thôi nào. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 7

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm bánh bao nhân đậu xanh bằng bột pha sẵn 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh bằng bột pha sẵn sẽ trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Hãy cùng theo dõi chi tiết cách làm dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người 4 giờ 30 phút 4 giờ 30 phút

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1 gói bột pha sẵn
  • 250g đậu xanh
  • Đường, dầu ăn, giấy nến, men nở, sữa lạnh

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 8

Ảnh: Sưu tầm

Các bước làm chi tiết 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Trước tiên, bạn rửa sạch đậu xanh rồi ngâm trong nước ấm từ 2-3 tiếng. Tiếp đến, luộc đậu xanh chín mềm và mang đi xay nhuyễn, rồi cho một lượng đường vừa đủ vào phần đậu xanh đã xay nhuyễn, trộn thật đều, vo thành viên.

Bước 2: Làm bánh

Vì trong gói bột pha sẵn có cả gói men nở, nên bạn cần đổ bột ra bát và cắt gói men nở vào trộn đều. Tiếp theo cho sữa lạnh, đường, và một chút xíu dầu ăn vào rồi trộn đều tất cả các loại nguyên liệu cho quyện lại. Lưu ý, tỉ lệ các nguyên liệu bạn nên căn chỉnh cho phù hợp với lượng bột mà bạn dùng. 

Tiến hành nhào bột thành khối mịn dẻo rồi để bột nghỉ trong 5 phút. Sau đó, bạn tiếp tục nhào bột để bột được mịn, khi hấp sẽ bánh sẽ mịn xốp hơn. 

Khi bột đã được nhào thành khối thật mịn, bạn cắt khối bột ra thành từng khúc nhỏ và bắt đầu tạo hình bánh. Miết dẹt từng khúc bột thành hình tròn rồi cho nhân đậu xanh vào giữa, gấp kín các mép bánh và nặn thành hình bánh bao. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 9

Ảnh: Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm:

Bước 3: Hoàn thành

Khi đã nặn xong bánh bao, bạn xếp bánh bao lên giấy nến, xếp ngay ngắn vào xửng hoặc nồi hấp và ủ bánh trong thời gian 1 tiếng để bột bánh được nở đều.

Cuối cùng, bạn đem bánh hấp trong thời gian từ 12-15 phút là đã hoàn thành xong món bánh bao nhân đậu xanh rồi đấy. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 10

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được 

Nồi bánh bao nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, rất thích hợp là món ăn sáng cho cả gia đình. Từng chiếc bánh bao được nở đều, căng tròn, nóng hổi chinh phục vị giác người ăn. Khi thưởng thức, ta sẽ cảm nhận được hương thơm lan tỏa thơm lừng, cùng vị ngọt ngọt bùi bùi phảng phất làm xao xuyến lòng người biết bao. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 11

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo làm bánh bao nhân đậu xanh ngon nhất

Để làm được bánh bao ngon, điều bạn cần làm trước tiên cần kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn nguyên liệu. Chọn bột có độ trắng càng cao thì bánh khi hấp xong sẽ càng trắng, trông sẽ bắt mắt và thu hút hơn.

Một số loại bột ở Việt Nam mà mọi người có thể dùng như Bột Hoa ngọc lan hoặc bột Chìa khóa xanh, các loại bột này khá là trắng và có thành phần protein phù hợp dao động trong khoảng từ 10-11%, sẽ giúp bánh mềm xốp hơn mà không bị đặc. 

Nếu mua đậu xanh trong siêu thị, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng. Nhưng nếu bạn mua ngoài chợ, thì nên lựa chọn quan sát thật kỹ, chọn những loại đậu chắc hạt, to đều nhau, không bị mối mọt và có mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.

Một mẹo nhỏ nữa, đó là khi hấp bánh bao. Bạn nên hấp dưới lửa nhỏ, bánh sẽ được chín đều tơi xốp, mềm mịn căng bóng hơn, giúp bánh của bạn trở nên thơm ngon cuốn hút vị giác không thể chối từ. 

Cách làm bánh bao nhân đậu xanh 12

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là hướng dẫn về cách làm bánh bao nhân đậu xanh mà Digifood muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, qua các gợi ý và bí quyết trên đây sẽ giúp bạn chế biến thành công món bánh thơm ngon này. Blog digifood chúc bạn sẽ có những phút giây thưởng thức tuyệt vời bên gia đình và nhớ là thường xuyên cập nhật trang web để có thêm nhiều công thức nấu ăn mới nhé. 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button