Hướng dẫn cách làm bánh nhãn bằng bột mì chuẩn vị Nam Định – Digifood

Bánh nhãn là một trong những món ăn cực kỳ phổ biển và được rất nhiều người yêu thích. Chỉ cần cho vào miệng thôi, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, giòn bùi, vô cùng “bon miệng”. Ngay sau đây, hãy cùng Digifood khám phá cách làm bánh nhãn bằng bột mì chuẩn vị Nam Định ngay tại nhà nhé!

1. Giới thiệu món bánh nhãn

Bánh nhãn là một món ăn vặt quen thuộc của rất nhiều người. Hương vị thơm nức và độ giòn tan của từng viên bánh mang đến cảm giác khoái khẩu cho bất kỳ người thưởng thức nào. 

Nổi tiếng nhất phải kể đến bánh nhãn Nam Định. Nếu có dịp đến với Yên Định, Hải Hậu, Nam Định vào độ khoảng tháng 10 âm lịch, bạn sẽ thật sự bị say đắm bởi hương thơm ngập tràn của bột bếp cùng trứng gà. Nghề làm bánh nhãn được truyền từ đời này qua đời khác, nối tiếp nhau và tạo thành đặc sản, để rồi ai đến đây cũng muốn mua bánh nhãn về làm quà sau một chuyến đi xa.

cách làm bánh nhãn bằng bột mì 3

Ảnh: Sưu tầm

Các nguyên liệu làm bánh nhãn cũng rất đơn giản và dễ tìm như bột nếp, trứng gà và đường, thêm chút xíu vừng cho món ăn dậy mùi thơm ngon. Khâu đòi hỏi sự kiên nhẫn nhất trong quá trình làm bánh nhãn đó chính là nặn từng viên bột sao cho tròn đều.

Đặc biệt, để món bánh ngon hơn, người ta thường dùng mỡ lợn để chiên chứ không dùng dầu ăn. Tất cả công đoạn từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến, tuy đơn giản nhưng phải luôn được làm cẩn trọng, tỉ mỉ để có thể cho ra được món bánh thơm ngon với hương vị hoàn hảo nhất.

Xem thêm: Cách làm bánh Trung thu nướng nhân thập cẩm thơm ngon cực đơn giản

2. Cách làm bánh nhãn bằng bột mì

Để món bánh nhãn được thơm ngon và chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và thực hiện theo cách chế biến sau:

Nguyên liệu làm bánh nhãn

  • Bột mì: 70 gram
  • Đường kính trắng: 25 gram
  • Trứng gà: 2 quả
  • Muối
  • Bột nở
  • Dầu ăn
  • Vừng (có thể có tùy theo ý thích của bạn)

cách làm bánh nhãn bằng bột mì 6

Ảnh: Sưu tầm

Cách chế biến

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc bát tô lớn sạch và khô, đập 2 quả trứng gà vào chiếc bát tô đó. Sau đó, bạn đánh đều 2 quả trứng gà cho tan ra. Nên dùng que đánh trứng để trứng có thể tan đều cũng như tiết kiệm thời gian của bạn.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bát tô sạch khác. Bạn cho lượng bột mì, bột nở và 10gram đường đã chuẩn bị vào và trộn đều. Sau đó, dùng rây đổ từ từ hỗn hợp bột và đường vào trong phần trứng đã đánh tan ở bước 1. Sau đó, bạn tiến hành nhào bột thành khối dẻo, mịn, không dính tay.

Lưu ý: Nếu bột quá khô, bạn nên cho thêm nước để tăng độ dẻo mịn nhé!

Bước 3: Sau khi đã nhào bột xong, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô và để bột nghỉ khoảng 20-30 phút. Tiếp đó, lấy bột ra và nặn thành những viên nhỏ đều nhau với kích thước nhỏ hơn quả nhãn một chút. Vì như thế, sau khi chiên xong, những viên bột sẽ nở ra và to bằng quả nhãn là vừa vặn.

cách làm bánh nhãn bằng bột mì 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Bắc chảo lên bếp. Đổ ngập dầu ăn sau đó đun cho nóng dầu. Sau đó, bạn thả bột bánh đã được viên tròn vào và chiên vàng đều.

Chú ý: Trong quá trình chiên bánh nên bật lửa ở mức vừa phải, và lật mặt bánh để bánh không bị cháy một mặt. Sau khi bánh vàng đều các mặt, bạn vớt bánh ra và đặt vào đĩa có giấy thấm dầu. 

cách làm bánh nhãn bằng bột mì 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Đun sôi một chút nước cùng 15 gram đường trắng. Đảo đều tay cho đến khi đường tan ra. Bạn vẫn tiếp tục dùng đũa đảo đều cho đến khi đường keo lại, lưu ý mở lửa nhỏ để keo đường có thể giữ nguyên màu trắng ban đầu. Sau đó, bạn cho bánh nhãn đã chiên vào, nhanh tay đảo đều để bánh và đường hòa quyện với nhau. Tắt bếp và đảo liên tục cho đến khi đường khô lại là được. 

Vậy là bạn đã hoàn thành được món bánh nhãn cực thơm ngon và chuẩn vị rồi đấy.

3. Yêu cầu thành phẩm

Sau khi hoàn thành, những miếng bánh vàng ruộm được bọc một lớp đường trông cực kỳ bắt mắt, bên trong nhân bánh khô, bột không bị ướt.

Cho một miếng bánh vào miệng là đã cảm nhận được hương thơm của trứng gà hòa quyện cùng bột mì. Độ giòn rụm cùng hương vị ngọt nhưng không quá ngấy khiến cho món ăn càng trở nên khoái khẩu hơn. Bánh nhãn cực kỳ thích hợp để làm món ăn vặt hay cũng rất phù hợp để chiêu đãi người thân, bạn bè đấy!

cách làm bánh nhãn bằng bột mì 2

Ảnh: Sưu tầm

4. Lưu ý cách bảo quản bánh nhãn

  • Khi làm bánh nhãn phải để nhiệt độ ở một mức vừa phải. Điều nãy sẽ khiến bánh nhãn chín đều và không bị nổ hay vỡ trong quá trình chiên. 
  • Nên dùng chảo sâu lòng và có bề mặt lớn để rán bánh nhãn.
  • Sau khi vớt bánh ra, nên cho bánh vào giấy thấm dầu để bánh không bị ỉu. Nên để nguội trước khi ăn vì lúc này bánh sẽ giòn hơn.
  • Nên đựng bánh trong một chiếc hộp thủy tinh có nắp đậy kín để tránh tình trạng bánh bị chảy nước và ỉu.
  • Nên bảo quản bánh trong tủ lạnh để bảo đảm độ giòn của bánh. Tuy nhiên, nếu bạn để bánh trong tủ lạnh ở thời gian quá lâu, bánh sẽ dễ bị cứng.

Trên đây là cách làm bánh nhãn bằng bột mì cực chuẩn vị mà bạn có thể tham khảo. Món bánh này rất thích hợp dùng làm món ăn vặt hay chiêu đãi khách đến nhà. Đừng quên vào bếp trổ tài với món bánh nhãn cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button