Top 6 cách làm bánh pía nhiều vị không cần lò nướng – Digifood

Bánh pía là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng. Với hình thức lẫn hương vị mang nét đặc trưng của thức quà vùng sông Cửu Long. Món ăn này đã gây thương nhớ với du khách gần xa cũng như những con người xa quê. Bánh pía có rất nhiều cách nấu, mỗi kiểu lại mang đến một hương vị riêng biệt. Hãy cùng Digifood tìm hiểu về cách cách làm bánh pía độc đáo dưới đây nhé!

1. Cách làm bánh pía đậu xanh

Bánh pía đậu xanh là sự kết hợp quen thuộc và dễ thực hiện đối với những người lần đầu vào bếp. Bánh mang đến vị bùi béo, ngọt ngọt từ đậu xanh, dai dai từ vỏ bánh. Thưởng thức cùng với một ít chè xanh quả không còn gì để bàn. Nguyên liệu cho món đặc sản này có thể tìm kiếm ở bất cứ đâu với một mì, đậu xanh, đường, vani và một số gia vị khác.

cach lam banh piaẢnh sưu tầm 

Bạn sẽ bắt đầu làm từ phần vỏ bánh, nhồi bột mì với dầu ăn, bột vani và trứng gà. Tiếp đến là ruột trong với bột mì, bột sữa tươi, dầu ăn để tạo độ khác biệt khi thưởng thức. Và đậu xanh thì mang đi hấp và sên cho đến khu nhuyễn có thể vắt thành cục. Công đoạn quan trọng nhất là cán vỏ bánh, bạn phải làm sao để khi hoàn thành vỏ và vỏ trong chia thành từng lớp mỏng bao trọn lấy nhân đậu. Cuối cùng là tạo hình bánh, đưa đi nướng trong thời gian và nhiệt độ nhất định.

Tham khảo cách làm bánh ngay tại: Cách làm bánh pía đậu xanh tại nhà

2. Cách làm bánh pía sầu riêng

Bánh pía sầu riêng mang đến hương vị đúng chất miền Tây, dai bùi bên ngoài, ngọt béo bên trong lại ngào ngạt hương sầu riêng dễ “gây nghiện”. Cách làm bánh pía sầu cũng rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau: bột mì, trứng muối, sầu riêng, đậu xanh, dầu ăn và một số gia vị chuyên dụng.

Ảnh sưu tầm 

Bước đầu tiên, bạn chuẩn bị trứng muối bằng cách ngâm vào rượu sau đó vớt ra để loại bỏ mùi tanh. Làm vỏ bánh bằng bột mì trộn cùng với một ít dầu ăn. Với người Sóc Trăng, người ta thường làm tóp mỡ, dùng mỡ heo để khiến vỏ bánh thơm béo hơn. Sầu riêng phải lựa chọn những quả chín đều, mọng và nhiều thịt. Khâu làm nhân cực kì quan trọng, cần phải ngâm đủ thời gian, mang đi xay cùng với sầu riêng rồi mang đi sên cho đến khi vắt thành từng cục nhỏ. Cuối cùng là khâu tạo hình bánh, cán vỏ bánh tròn mỏng, thêm đậu xanh, trứng muối làm nhân bên trong. Có thể dùng màu thực phẩm để vẽ hoa văn bên ngoài giống như món bánh chính gốc.

3. Cách làm bánh pía khoai môn

Bánh pía nhân khoai môn không chỉ mang lại hương vị mới lạ mà còn có màu sắc bắt mắt cực kì độc đáo. Hơn hết khi làm món này bạn không phải mất quá nhiều thời gian, có thể mang ra chiêu đãi tiệc hay làm quà tặng mọi người. Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm: khoai môn, bột bánh dẻo, bột mì, bột năng, dầu ăn, gia vị như muối, đường.

cach lam banh piaẢnh sưu tầm 

Bạn tiếp tục các bước từ làm vỏ, nhân bánh, trang trí và nướng. Vỏ bánh sẽ là sự hòa trộn giữa bột mì, bột năng, bột bánh dẻo. Khi cán bột xong cần có thời gian để bột nghỉ tạo độ nở cũng như mềm xốp sau khi nướng. Khoai môn mang đi gọt vỏ, ngâm qua với nước muối rồi luộc chín, sau đó xay nhuyễn trộn cùng với bột mì và sên trên lửa nhỏ cho đến khi tạo thành khối bột. Công đoạn cuối cùng là cán vỏ bột và tạo hình bánh rồi mang đi nướng trong lò nhiệt độ 180 độ C trong vòng 40 – 50 phút.

4. Cách làm bánh pía chay

Bạn là người thích ăn ngọt nhưng lại theo trường phái chay trường thì bánh pía chay nhất định là món phải thử trong list làm bánh này. Vì không cần phải cầu kì trong các bước thực hiện, không phải dùng nhiều nguyên liệu nên công thức dưới đây là cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng nếu đây là lần đầu thử sức làm bánh. Nguyên liệu bao gồm: Bột mì đa dụng, bột bánh dẻo, bột năng, bột nở, đậu xanh, dứa, lòng đỏ trứng, gia vị muối, đường và dầu ăn.

Ảnh sưu tầm 

Đầu tiên, bạn ngâm đậu xanh từ 4 – 6 tiếng (qua đêm) sau đó mang đi luộc đến khi mềm thì cho vào máy xay nhuyễn. Dùng chảo chống dính để sên đậu cho đến khi khô dẻo vắt được thành cục. Dứa cắt thành từng khoanh nhỏ cho vào máy xay nhỏ (không nên cho thành sinh tố). Cho dứa vào chảo, thêm đường và sên cho đến khi ra một hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến bạn vào công đoạn làm vỏ bánh và ruột trong bằng bột năng, bột dẻo, bột đa dụng. Cuối cùng là tạo hình bánh, trang trí vỏ ngoài và mang đi nướng. Lòng đỏ trứng gà là dùng để phết để tạo màu cho bánh pía sau khi nướng xong.

5. Cách làm bánh pía kim sa

Đây chắc chắn là món bánh pía có cái tên độc đáo và gây ấn tượng nhất. Kim sa ở đây thực chất là trứng muối và bạn có thể kết hợp thêm với đậu xanh, sầu riêng, khoai theo ý thích. Nguyên liệu làm nhân bao gồm: trứng muối, trứng gà, sữa bột, bột mì, bơ, đường trắng, phô mai. Nguyên liệu làm vỏ bánh chuẩn bị: bột mì, bơ lạt, đường, nước và dầu ăn.

cach lam banh piaẢnh sưu tầm 

Bước 1: Bạn cho trứng muối hấp chín, kem và tất cả nguyên liệu làm nhân đã chuẩn bị và trong máy xay xoay nhuyễn sau đó bỏ ra khuôn và để vào ngăn đông tủ lạnh. Bước 2: Nghiền nhuyễn trứng muối, lấy trứng gà đánh tan với đường sau đó thêm bột mì vào đánh tan. Hấp cách thủy kem tươi và bơ, đổ trứng và hỗn hợp trên, thêm từ từ bột sữa, phô mai và trứng muối vào sên đều trên bếp cho đến khi đặc và khô lại. Bạn chia phần nhân này thành các phần nhỏ bằng nhau.

Cuối cùng là bước làm vỏ bánh và tạo hình, với vỏ bạn chỉ cần trộn bột mì cùng bơ lạt và đường, hãy chia ra làm hai phần để tạo phần vỏ ngoài và ruột trong. Khi tạo hình chỉ cần vo tròn phần nhân và bọc lại bằng lớp vỏ bột bên ngoài rồi mang vào nướng.

6. Cách làm bánh pía không cần lò nướng

Cách làm bánh pía các loại bạn có thể tham khảo ở trên, điều mà những người nội trợ quan tâm nếu như không có lò nướng thì có thể thay thế bằng phương pháp nào. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Làm bánh pía bằng chảo chống dính

Bạn sử dụng chảo có nắp đậy, cho chảo lên bếp và làm nóng ở nhiệt độ trung bình khoảng 8 – 10 phút. Khi chảo nóng thì cho lần lượt những chiếc bánh đã làm vào, đậy nắp lại và cho lửa nhỏ nhất nướng trong vòng 40 – 45 phút. Lưu ý trong quá trình nấu bạn phải lau khô phần nước đọng ở nắp để không bị bí hơi, bánh chín khô và không làm thay đổi mùi bánh pía.

cach lam banh piaẢnh sưu tầm 

Làm bánh pía bằng nồi chiên không dầu 

Đâu tiên bạn làm nóng nồi chiên ở nhiệt độ 150 độ C trong vòng 5 – 8 phút. Trước khi nướng cần lót một lớp giấy nướng bánh ở phía dưới. Sắp đều bánh vào trong nồi, lưu ý nên để khoảng cách để khi nở bánh không bị dính vào nhau và lật mặt đáy lên trên.

Bạn tiến hành nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 10 phút, chia làm hai lần mỗi lần 5 phút và để bánh nghỉ khoảng 1 phút và tiếp tục. Sau đó lấy ra lật bánh lại và tiến hành phết trứng, tiếp tục nướng 2 lần 5 phút trong nhiệt độ 180 độ. Nếu như bánh bạn làm quá lớn cho thể tăng thêm thời gian từ 3 – 5 phút vì nồi chiên không dầu rất nhanh chín.

Trên là các cách làm bánh pía mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Chúc bạn thành công với các công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều món ăn cũng như địa điểm ăn uống hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button