Cottage cheese là gì? Tất tần tật công dụng của cottage cheese – Digifood

Cottage cheese được biết đến là một loại phô mai giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ và được sử dụng khá phổ biến. Với cottage cheese, chúng ta có thể tạo ra được những món ăn tuyệt vời. Sau đây, hãy cùng Digifood đi tìm hiểu cottage cheese là gì và công dụng của nó nhé!

1. Cottage cheese là gì?

Cottage cheese là phần cợn đặc và mềm màu trắng được tách từ sữa động vật sau khi được axit hoá cho tách nước. Trong cottage cheese chứa hàm lượng các loại vitamin đa dạng như vitamin B1, B3, B6, A cùng với đó là nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể khác.

Phô mai cottage là một lựa chọn lí tưởng cho những người tập luyện thể dục thể thao hay dành cho những người ăn kiêng. Bởi vừa có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vừa không gây tăng cân hay béo phì.

Tuy nhiên, cottage cheese có hương vị không đậm đà bằng các loại phô mai thường khác. Bởi đây được coi là 1 loại phô mai tươi, không trải quá quá trình “lão hoá”, gần như giữ được mùi vị “nguyên thuỷ” của nó. Nếu muốn sử dụng, chúng ta phải chế biến cùng các món ăn, phải nấu chín để vừa tăng độ thơm ngon, béo ngậy của món ăn, vừa cảm nhận được rõ hơn mùi vị của cottage cheese.

cottage cheese là gì 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của cottage cheese

Là một loại phô mai khá phổ biến, đặc biệt là ở các nước phương Tây, phô mai cottage chứa khá nhiều công dụng.

2.1. Cung cấp selen

Cứ mỗi 226 gram phô mai cottage bạn sẽ được cung cấp đến 37% lượng selen mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày. Đây là một loại khoáng chất có khả năng chống oxy hoá và bảo vệ bạn khỏi các bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch.

2.2. Giúp xương và răng chắc khoẻ

Cottage cheese là loại phô mai rất giàu canxi. Không những thế, cứ mỗi 100 gram phô mai thì lượng protein chiếm tới 83%, đồng thời theo các chuyên gia dinh dưỡng, phô mai cottage có khả năng đáp ứng 8% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Đó chính là yếu tố làm tăng độ chắc khoẻ của các bộ phận đòi hỏi lượng canxi cao như răng, xương và cơ tim.

2.3. Cân bằng đường huyết

Vì trong phô mai cottage có chứa magie, nhờ vào sự có mặt của magie mà giảm thiểu đến mức tối đa sự tăng vọt bất thường của đường huyết, bảo vệ tim mạch và hệ miễn dịch. 

2.4. Cải thiện hệ tiêu hoá

Ngoài lượng magie thì trong phô mai còn chứa photpho rất có lợi cho quá trình tiêu hoá và bài tiết, giúp nhuận tràng và là cơ sở để ngăn ngừa táo bón.

2.5. Tốt cho thận

Nhờ chứa lượng lớn kali, từ đó có thể cân bằng chất lỏng và sự tác động của muối đến thận, bảo vệ cho thận được khoẻ mạnh hơn.

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Trong cottage cheese thì lượng protein chứa phần lớn, điều này sẽ giúp cho bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm thiểu việc ăn uống không điều độ, khoa học. Đồng thời trong phô mai này còn chứa axit béo linoleic liên hợp giúp tăng quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể. Đó cũng là lí do vì sao phomai cottage rất thích hợp cho những vận động viên thể thao, những người đang trong chế độ ăn kiêng hay giảm cân.

Ngoài những công dụng đã nêu như trên, cottage cheese còn có thể sử dụng như một loại nguyên liệu kết hợp cùng các món ăn. Vừa giúp cho món ăn tăng độ bùi, béo, ngậy, vừa cung cấp một lượng dinh dưỡng đáng kể cho cơ thể.

3. Các món ăn sử dụng

  • Bạn có thể thêm cottage cheese vào xay cùng hoa quả tươi để tạo thành món sinh tố vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ, da dẻ và đường ruột.
  • Cottage cheese cũng được sử dụng để trộn cùng bột trong công đoạn làm nên các món bánh. Nhờ có cottage cheese, bánh sẽ xốp hơn, phồng và mềm hơn, đặc biệt là đối với bánh bông lan.
  • Bạn cũng có thể ăn cùng với các loại hạt, ngũ cốc cho bữa sáng, bữa xế hay cho chế độ eatclean, đảm bảo vừa ngon, vừa không lo bị béo đâu nhé!
  • Cottage cheese khi trộn cùng các loại rau củ cũng tạo thành món salad cực ngon, không kém gì khi trộn cùng các loại sốt như sốt mè rang hay mayonaise.

cottage cheese là gì 2

Ảnh: Sưu tầm

4. Có thể thay thế bằng gì?

Bạn có thể thay thế cottage cheese bằng sữa khi trộn với bột để làm các loại bánh như bánh kếp, bánh quế; hoặc cũng có thể sử dụng như kem tươi trong công thức làm bánh; không những vậy, phô mai cottage còn có thể thay thế bằng mayonaise trong các món trộn salad. Bằng cách này, các món ăn vừa đảm bảo được độ ngon, vừa không làm giảm bớt đi hàm lượng dinh dưỡng. Thực sự rất tuyệt vời phải không nào?

cottage cheese là gì 5

Ảnh: Sưu tầm

5. Mua ở đâu?

Với điểm mạnh là tập hợp khá đầy đủ các yếu tố cần thiết cho chế độ dinh dưỡng và bảo vệ sức khoẻ người sử dụng, cộng thêm hương vị nhẹ nhàng, béo ngậy, thơm ngon, loại phô mai này ngày càng được ưa chuộng. Bạn không khó để tìm mua cottage cheese tại các siêu thị, bách hoá hay các cửa hàng bán đồ làm bánh. Để tiện lợi hơn, bạn cũng có thể đặt mua qua các trang thương mại điện tử đấy!

cottage cheese là gì 4

Ảnh: Sưu tầm

6. Lưu ý khi sử dụng

  • Phomai cottage cũng giống như bất kể loại thực phẩm nào khác, sẽ có những người không ăn được hay bị dị ứng. Vì vậy, nếu thấy bản thân có dấu hiệu dị ứng, bạn nên ngừng sử dụng và thay bằng các loại phomai hay sản phẩm tương tự khác.
  • Dù được khuyến khích nên sử dụng mỗi ngày trong khẩu phần ăn nhưng không nên ăn quá nhiều vì sẽ tạo nên lượng cholesterol xấu, không có lợi cho sức khoẻ.

Trên đây, Blog Digifood đã cùng bạn đi tìm hiểu về cottage cheese là gì và những công dụng của cottage cheese đối với sức khỏe. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích phần nào trong việc lựa chọn phô mai thích hợp cho bạn và gia đình!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button