5 công thức nấu súp bí đỏ ngon và đảm bảo dinh dưỡng – Digifood

Súp bí đỏ là một món ăn giàu dinh dưỡng các những người nội trợ ưu tiên lựa chọn cho thực đơn gia đình. Nấu món ăn này không quá kì công nhưng đòi hỏi ở hương vị đủ ngọt bùi béo. Hãy cùng Digifood vào bếp thử sức ngay với món súp bí đỏ với những công thức đơn giản và nhanh chóng nhất nhé!

1. Đôi nét về món súp bí đỏ

Súp bí đỏ là một món ăn quen thuộc đối với nhiều người Việt, đặc biệt được nấu để bổ sung dinh dưỡng cho em nhỏ. Bí đỏ thường được mang đi kết hợp cùng với thịt, các loại kem, sữa để tạo nên những hương vị riêng biệt, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong một bữa ăn. Nấu súp bí đỏ không quá khó nhưng người nấu phải rất khéo léo để giữ được vị ngọt tự nhiên, kết hợp thêm với các nguyên liệu bổ béo khác tạo nên sự đậm đà. Có rất nhiều công thức nấu món súp bí đỏ, dưới đây Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn 5 cách kết hợp đơn giản mà đảm bảo thơm ngon, đủ chất, già trẻ đều hợp vị.

sup bi doẢnh sưu tầm 

2. Các công thức nấu súp bí đỏ ngon

Bí đỏ có thể mang đi nấu mang hương vị đậm đà hoặc ngọt ngào béo ngậy tùy vào khẩu vị của từng người. Dưới đây bạn có thể tham khảo công thức phù hợp để đáp ứng cho khẩu vị của từng nhà cũng như người thưởng thức.

Súp bí đỏ thịt bò

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Bí đỏ: 400 gr
  • Thịt bò: 200gr
  • Sữa tươi không đường: 50ml
  • Hành tây: 1/2 củ
  • Tỏi băm: 3 tép
  • Bơ thực vật: 1/2 muỗng canh
  • Gia vị: dầu ăn, muối, hạt nêm, bơ thực vật

nau thit boẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Bí đỏ sau khi mua về bạn cắt đôi loại bỏ phần hạt bên trong sau đó nạo vỏ rồi cắt thành các miếng vuông nhỏ vừa ăn. Hành tây lột vỏ rồi cắt thành từng lát cau nhỏ.

Bước 2: Khử mùi thịt bò bằng cách dùng muối xát xung quanh rồi rửa lại với 2 – 3 lần nước sạch. Tiếp đến cắt thịt thành từng lát nhỏ và băm nhuyễn. Cho vào tô ướp cùng 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh dầu ăn. Đảo đều rồi ướp thịt trong vòng 10 – 15 phút.

Bước 3: Sau khi ướp thịt xong bạn cho nồi lên bếp, thêm vào 2 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng bơ thực vật, 3 tép tỏi băm rồi phi đều cho tỏi thơm. Khi tỏi vàng thì cho hành tây cắt nhỏ vào, đảo đều tầm 2 phút thì cho thịt bò vào xào trong lửa lớn. Bạn canh chừng thời gian khoảng 4 – 6 phút cho thịt săn lại thì cho bí đỏ vào đảo qua, thêm 400ml nước rồi hầm thịt và bí trong vòng 15 – 20 phút.

sup bi doẢnh sưu tầm 

Bước 4: Căn đúng thời gian thì bạn nêm nếm lại cho vừa vị, tắt bếp để nguội khoảng 3 –  5 phút thì cho nồi canh vào má sinh tố xay cho hỗn hợp mịn nhuyễn.

Bước 5: Đổ hỗn hợp súp ra nồi mở lửa nhỏ cho súp liu riu rồi đổ vào 50ml sữa tươi không đường, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa tan vào nhau. Bạn nấu trên lửa nhỏ từ 3 – 5 phút rồi tắt bếp. Lúc này có thể mang món ăn ra thưởng thức.

Thành phẩm súp bí đỏ thịt bò ngon

Súp có màu cam tươi sáng đẹp mắt, thơm hòa quyện giữa bí đỏ và thịt bò, ngào ngạt của sữa. Khi thưởng thức thì có vị bùi bùi, béo béo nơi đầu lưỡi. Món ăn này có thể làm thường xuyên cho các bé ăn để đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho tiêu hóa.

sup bi doẢnh sưu tầm 

Súp bí đỏ cá hồi

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bí đỏ: 300 gr
  • Cá hồi phi lê: 150gr
  • Sữa tươi không đường: 200ml
  • Dầu ô liu: 1 muỗng canh
  • Gia vị: hạt nêm

nguyen lieu chuan biẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Bí đỏ mua về bạn loại bỏ phần hạt phía trong, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc vuông nhỏ, mang đi hấp trong vòng 30 phút cho bí chín mềm.

Bước 2: Cá hồi phi lê bạn khử mùi bằng cách ngâm vào sữa tươi khoảng 5 phút sau đó rửa sạch lại với nước. Cho chảo lên bếp, thêm vào 1 muỗng dầu ô liu, cho cá hồi vào áp chảo vàng đều hai mặt, cho đến khi cá săn đều hai mặt.

sup bi doẢnh sưu tầm 

Bước 3: Khi cá đã săn lại bạn cho phần bí đỏ đã hấp vào chảo đảo đều cùng với cá, cho lửa nhỏ liu riu rồi dùng muỗng lớn nghiền nhỏ bí và cá vào với nhau.

Bước 4: Khi cá và bí đã nhuyễn thì cho 200ml sữa tươi vào, nấu ở lửa vừa cho đến khi hỗn hợp sôi lên. Được 5 phút thì cho tất cả vào máy xay, xay nhuyễn để tạo hỗn hợp súp sền sệt.

Bước 5: Xay xong thì cho lại chảo, nêm nếm thêm chút hạt nêm cho vừa vị, nấu liu riu tầm 2 – 3 phút rồi tắt bếp và mang ra thưởng thức.

Thành phẩm súp bí đỏ cá hồi

Súp sau khi nấu xong có màu vàng đẹp mắt, phần sốt sền sệt có hương thơm nhẹ của bí đỏ và cá hồi chín. Món ăn có vị ngọt béo của cá hồi, bùi bùi của bí đỏ hòa trộn với sữa tươi. Với cách ăn này bạn không cần phải nêm nếm quá nhiều gia vị, thường nhiều người sẽ để nguyên như thế để cảm nhận được độ ngọt béo bên trong. Đây thực sự là một món ăn tẩm bổ hoàn hảo cho những ngày mệt mỏi đấy nhé!

sup bi doẢnh sưu tầm 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Tôm: 300 gr
  • Bí đỏ: 400gr
  • Sữa tươi không đường: 50ml
  • Kem sữa tươi: 100ml
  • Hành tây: nửa củ
  • Bơ lạt: 1/2 thìa cà phê
  • Rau ngò tây: 1 xắt nhỏ
  • Gia vị: dầu ăn, hạt nêm

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Tôm sau khi mua về khử tanh bằng việc ngâm vào nước muối pha loãng, cắt phần đều tôm để riêng nấu nước dùng, thân tôm bóc vỏ lấy phần thịt. Bạn dùng dao dứa dọc sống lưng tôm để loại bỏ phần đen trên đầu tôm, rửa sạch rồi để ráo.

Bước 2: Cho nồi lên bếp, thêm 1/2 muỗng dầu ăn rồi bỏ đầu tôm vào xào trong khoảng 2 phút. Sau đó đổ thêm 500ml nước để đun sôi trong lửa vừa khoảng 15 phút.

Bước 3: Khi nước sôi được 15 phút thì bạn vớt đầu tôm ra, cho thịt tôm vào trọng khoảng 5 phút rồi vớt ra cắt thành từng miếng nhỏ.

sup bi doẢnh sưu tầm 

Bước 4: Bí đỏ mua về bạn rửa sạch, cạo phần hạt bên trong, gọt vỏ rồi cắt thành từng khúc vuông nhỏ vừa ăn. Hành tây bóc vỏ cắt thành từng miếng cau mỏng.

Bước 5: Bắc nồi lên bếp, thêm vào 1/2 muỗng canh dầu ăn, cho hành tây vào xào thơm đến khi dậy mùi thì đổ bí đỏ vào xào chung khoảng 2 – 3 phút. Sau đó thêm nước nấu đầu tôm vào đun trong lửa vừa khoảng 15 – 20 phút.

Bước 6: Khi đủ thời gian bạn thêm sữa tươi và kem sữa đã chuẩn bị vào nồi bí đỏ, khuấy đều cho đến hỗn hợp sôi lớn. Tiếp đến là cho ra máy xay sinh tố, xay nhuyễn hỗn hợp để là soup.

Bước 7: Xay xong bạn tiếp tục cho súp vào nồi nấu trên lửa nhỏ cho sôi lăn tăn rồi thêm tôm vào đun khoảng 1 – 2 phút, nêm nếm cho vừa vị rồi cho ngò tây lên trên, tắt bếp và mang ra thưởng thức.

Thành phẩm súp bí đỏ tôm

Món ăn này có màu vàng tươi đẹp mắt, mềm sánh mịn như bột, thơm thoang thoảng mùi bí đỏ và tôm hòa quyện. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự đậm đà, nhấm nháp thêm một chút nữa là có sự ngọt ngào bùi bùi nơi đầu lưỡi. Đây là món ăn mà già trẻ lớn bé đều thích, nạp đầy đủ dinh dưỡng trong một ngày.

sup bi doẢnh sưu tầm 

Súp bí đỏ sữa tươi 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bí đỏ: 400gr
  • Sữa tươi: 300ml
  • Bơ mặn: 20gr
  • Kem tươi: 2 muỗng canh
  • Hành tây: nửa củ
  • Muối: 1/2 thìa cà phê
  • Ngò rí: 1 ít
  • Dầu ăn

nguyen lieu chuan biẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Bí đỏ mua về bạn loại bỏ phần hạt bên trong, gọt vỏ cứng bên ngoài rồi rửa sạch 2 – 3 lần với nước. Hành tây tóc bỏ rồi thái hạt lựu mang đi băm nhuyễn.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho bơ vào đến khi bơ chảy thì đổ hành tây vào xào đều khoảng 3 phút. Tiếp theo cho bí đỏ vào xào đều, đổ thêm 100ml nước vào đun sôi ở lửa vừa khoảng 15 phút.

Bước 3: Sau khi nấu chín bạn cho tất cả vào máy xay sinh tố, đổ thêm 300ml sữa tươi vào xay cho đến khi hỗn hợp nhuyễn.

Bước 4: Bạn tiếp tục đổ soup lại nồi và nấu trong lửa nhỏ, nêm nếm lại cho vừa vị và múc ra bát. Trang trí lên trên kem tươi và ngò rí là có thể thưởng thức.

Thành phẩm súp bí đỏ sữa tươi

Món súp có màu vàng tươi đẹp mắt, thơm nhè nhẹ mùi sữa và sánh mịn quyện tất cả nguyên liệu vào với nhau. Ăn món này bạn sẽ cảm nhận vị ngọt nhẹ, thơm thơm của sữa và bùi béo của bí đỏ. Thêm cả mùi của bơ tạo nên một món ăn khiến nhiều người cảm thấy quyến luyến.

sup bi doẢnh sưu tầm

Xem thêm: Cách nấu canh xương bí đỏ ngon đậm đà

Súp bí đỏ thịt heo

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bí đỏ: 500gr
  • Thịt heo bằm: 500gr
  • Tỏi băm: 3 tép
  • Gia vị: dầu mè, muối, đường

sup bi doẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Bí đỏ sau khi mua về bạn đem loại bỏ phần hạt bên trong, gọt vỏ cứng bên ngoài rửa sạch rồi mang đi cắt thành khúc nhỏ. Tiếp đến bạn mang bí đi hấp trong vòng 10 – 15 phút để bí chín mềm.

Bước 2: Bạn cho bí đỏ ra bát, dùng muỗng hoặc cối dằm nhỏ phần bí đỏ cho nhuyễn

Bước 3: Bắc nồi bếp, cho vào 600ml nước, đổ toàn bộ phần thịt heo bằm, bí đã sơ chế vào nấu sôi lên. Trong quá trình nấu chú ý đảo đều tay để thịt không bị vón cục. Đun sôi liên tục ở lửa vừa trong khoảng 10 – 15 phút.

Bước 4: Sau khi súp sôi, bạn nêm vào tỏ băm, 2 muỗng dầu mè, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng đường. Đảo đều rồi lại tiếp tục nấu trong vòng 15 – 10 phút ở lửa nhỏ.

Bước 5: Sau thời gian nấu, bạn nêm nếm lại cho vừa vị rồi múc ra bát để cả nhà cùng thưởng thức.

Thành phẩm súp bí đỏ thịt heo ngon

Súp bí đỏ thịt heo thơm hòa quyện giữa thịt và bí, không mềm nhuyễn sánh mịn như các loại súp khác nên khi ăn vẫn cảm nhận được từng miếng thịt, miếng bí nhỏ. Món ăn này hợp với rất nhiều khẩu vị, nếu muốn cho em bé ăn bạn chỉ cần mang ra xay nhuyễn.

sup bi doẢnh sưu tầm 

3. Một số lưu ý khi nấu món súp bí đỏ

Để nấu được súp ngon thì bạn cần phải chú ý đến khâu lựa chọn nguyên liệu. Hãy nắm vững một số mẹo dưới đây nhé!

  • Bạn nên chọn những quả bí đỏ có vỏ màu xanh, cam hoặc màu sắc tươi sáng, khi ấn vào có cảm giác cứng tay. Bí ngon là khi cuống còn tươi nên hãy chọn những quả vẫn còn cuống.
  • Để bảo quản bí đã cắt được lâu hơn thì có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc lại kín rồi để trong tủ lạnh ngăn mát.
  • Súp thì có thể là dạng sánh quện hoặc dạng như canh, tùy vào khẩu vị và đối tượng thức thức bạn có thể chọn cách nấu sao cho phù hợp.
  • Súp bí đỏ cũng có loại súp mặn và súp ngọt, thường các em bé sẽ được nấu súp ngọt để dễ ăn và tốt cho tiêu hóa hơn.

Trên là những công thức nấu súp bí đỏ ngon, dinh dưỡng và đơn giản nhất mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn thành công với những công thức nấu ăn trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button