Sườn bò nấu gì ngon? Học ngay 7 cách nấu sườn bò cực mới lạ – Digifood

Sườn bò là cái tên khá “quen mặt” trong thực đơn hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Đây là nguyên liệu thường được các chị em nội trợ ưu ái lựa chọn vì vừa có độ dinh dưỡng cao, lại vừa dễ dàng chế biến. Hãy cùng Digifood tham khảo một vài công thức dưới đây để không còn phải băn khoăn “sườn bò nấu gì ngon?” mỗi khi vào bếp nữa nhé!

1. Sườn bò om rau củ

Đang băn khoăn sườn bò nấu gì ngon mà bỏ qua công thức sườn bò om rau củ thì thật là một thiếu sót lớn. Đây là một công thức om sườn bò kiểu Hàn hấp dẫn với phần thịt sườn mềm mại. Ăn kèm với đó là các loại rau củ chín mềm, thơm ngọt.

Các nguyên liệu không thể thiếu cho món ăn này gồm có: 1kg sườn bò, 50g nấm đông cô, 2 củ cà rốt, 2 củ cải trắng cắt thành từng khúc vừa ăn. Nguyên liệu để làm phần nước sốt gồm có: 2 củ tỏi, 1 nhánh gừng, một nửa củ hành tây, rượu gạo và gia vị (xì dầu, đường nâu, tiêu, dầu mè,…).

Sườn bò nấu gì ngon 1Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên, bạn ngâm nấm đông cô trong nước ấm trong khoảng 3 – 4 tiếng để nấm nở ra. Sườn bò sau khi mua về đem đi ngâm với nước muối loãng. Sau đó đun sườn sơ qua nước nóng để loại bỏ các tạp chất còn dư. Tiếp đến, bạn xay nhuyễn tỏi, gừng, hành tây. Cho vào trộn đều cùng 1 thìa rượu gạo, 1 thìa nước tương, 1 thìa đường nâu và một ít nước lọc.

Đun sôi hỗn hợp này trên bếp rồi cho sườn vào nấu. Đun trong khoảng 20 phút thì cho thêm cà rốt, củ cải, nấm hương vào. Để lửa nhỏ và đun sôi trong vòng 1 tiếng. Thấy chín rồi thì thêm dầu mè và tiêu đen vào đun ở lửa lớn. Nấu đến khi cạn nước là có thể đưa ra thưởng thức được rồi.

2. Sườn bò cháy tỏi

Sườn bò cháy tỏi với phần thịt sườn đậm đà, ngọt nước hòa quyện cùng phần tỏi chiên thơm lừng. Áp dụng công thức này của Digi để làm ăn lai rai cùng bạn bè thì không gì tuyệt vời hơn.

Để làm món này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: 500g sườn, 1 củ hành khô, hành lá, 1 nhánh gừng, 50g tỏi, 50ml nước lọc và gia vị các loại (muối, ngũ vị hương, tiêu, ớt bột,…). Sườn mua về bạn rửa sạch, để ráo rồi chặt thành từng miếng vừa ăn. Tỏi hành bóc vỏ, rửa sạch, gừng cắt lát.

Sườn bò nấu gì ngon 2Ảnh: Sưu tầm

Cho 2 nhánh tỏi, 2 miếng gừng, 1 củ hành khô, một nhúm hành lá, 50ml nước lọc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó, ướp sườn với hỗn hợp vừa xay được kèm một ít muối trong vòng 15 phút. Trong lúc đợi ướp thịt, bạn cho 50g tỏi vào chảo dầu để chiên vàng, thấy chín thì vớt ra để nguội.

Thịt sau khi ướp xong thì cho vào chiên dưới lửa vừa trong 5 phút. Tiếp tục chiên sườn ngập dầu lần 2 với lửa lớn trong vòng 3 phút. Thấy sườn chín hoàn toàn thì bạn vớt ra đem đi xóc tỏi với ớt bột, tiêu, muối và ngũ vị hương. Cuối cùng chỉ cần xếp sườn ra đĩa và đánh chén thôi.

3. Sườn bò sốt rượu vang

Nếu đã chán ăn sườn bò kiểu truyền thống thì hãy thử chuyển qua công thức món Âu này xem sao. Sườn bò sốt vang đỏ là món ăn rất tinh tế, phù hợp cho những bữa tiệc.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này là: 500g sườn bò, 300ml rượu vang đỏ, 1 miếng vỏ cam, 1 vài nhánh hương thảo, xạ hương, hồi, quế, 4g bơ nhạt, hành tím, tỏi, tiêu bột, giấm, nước cốt bò cô đặc. Bạn nên chọn sườn cắt ngang xương bởi khi nướng mùi tủy xương sẽ tạo nên hương thơm cực kỳ quyến rũ. Ướp sườn với một ít tiêu và muối để giữ được độ tươi ngọt tự nhiên của thịt sườn.

lam kieu ao chaoẢnh: Sưu tầm

Trong lúc chờ ướp sườn thì bạn chuẩn bị sốt rượu vang. Đầu tiên, đun nhỏ lửa rượu vang cùng với vỏ cam, hồi, quế, hương thảo, xạ hương trong 10 phút. Tiếp tục làm nóng chảy bơ trong một nồi nhỏ, cho hành tím vào xào thơm. Thấy hành tím ngả vàng thì cho tiêu bột, tỏi, hương thảo vào đảo đều. Cho thêm giấm vào đảo đến khi giấm đặc lại thì lọc rượu đã nấu rồi cho vào đun cùng.

Nấu lửa vừa đến khi hỗn hợp gần quánh lại thì cho cốt bò vào. Thấy sốt sánh lại rồi thì lọc ra để riêng. Phết phần sốt rượu lên đều hai mặt miếng sườn rồi đem đi áp chảo. Mỗi mặt áp chảo khoảng 2 phút. Vậy là bạn đã hoàn thành món ăn hấp dẫn này rồi.

4. Cháo sườn

Có món sườn bò nấu gì ngon mà lại mang kèm hương vị tuổi thơ không? Câu trả lời chính là cháo sườn ký ức ăn kèm với bánh quẩy trứ danh một thời. Còn chần chờ gì nữa mà không học ngay bí quyết nấu cháo sườn sánh mịn, thơm ngậy mềm tan trong miệng thôi.

Bảng nguyên liệu không thể đơn giản hơn với 200g gạo tẻ, 6 – 7 miếng sườn bò non, 4 củ hành khô và gia vị (muối, tiêu xay, bột ngọt,…).

Sườn bò nấu gì ngon 4Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên là ngâm 200g gạo tẻ với nước lạnh cho gạo nở ra. Bạn nhớ thay nước vài lần trong quá trình ngâm để khi nấu chất cháo sẽ bớt “nhựa” hơn. Sườn rửa sạch, để ráo và cắt thành từng miếng vừa ăn. Trụng sườn qua nước sôi để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn bên trong.

Cho sườn vào một nồi nhỏ hầm trong 30 phút. Nếu bếp của bạn có nồi hầm chuyên dụng thì sẽ càng tốt hơn nhiều. Gạo sau khi ngâm xong thì rửa lại nước sạch một lần nữa. Sau đó vớt sườn ra và cho gạo vào nồi hầm trong 30 phút. Nếu thích ăn cháo sánh hơn thì có thể hầm trong 45 phút. Giờ thì chỉ cần nêm nếm lại cho vừa miệng và múc ra chén để thưởng thức nữa thôi.

5. Miến sườn bò

Hẳn là các tín đồ ăn uống lành mạnh đang rất muốn biết sườn bò nấu gì ngon mà lại healthy. Vậy thì công thức làm miến sườn bò siêu đơn giản ngay sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này. Món miến “2 trong 1” này chắc chắn sẽ khiến nhiều chị em xuýt xoa vì vừa không phải lo lên cân mà hương vị thì lại cực đỉnh.

Nguyên liệu gồm có: 500g sườn bò, 100g miến, dầu mè, dầu ăn, nước tương, bột ớt, muối, bột ngọt. Phần rau củ ăn kèm gồm 1 củ cải trắng, 1 củ hành tây, 2 nhánh hành lá, 3 tép tỏi.

nau cung mienẢnh: Sưu tầm

Sườn bò mua về rửa sạch, ngâm với rượu 5-7 phút để loại bỏ hết mùi hôi và chất bẩn. Cắt sườn thành từng khúc nhỏ và chần sơ qua nước sôi. Củ cải, cà rốt nạo sạch vỏ, cắt thành từng miếng vừa ăn. Tỏi băm nhuyễn, hành lá cắt nhỏ, hành tây thái múi cau.

Cho phần sườn bò cùng củ cải và hành tây vào nồi. Thêm vào 600ml nước lọc và một ít muối, bột ngọt. Ninh nồi ở lửa vừa trong vòng 40 phút. Ngâm miến với nước lạnh 5 – 6 phút rồi vớt ra để riêng. Cho phần miến đã ngâm vào nồi ninh. Đun sôi khoảng tầm 3 – 4 phút thì tắt bếp. Cho miến ra bát, xếp sườn lên trên. Thêm một ít hành lá và tiêu xay để làm dậy mùi.

6. Sườn bò nướng

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho công thức này gồm: 500g sườn bò, tỏi, ớt, dầu hào, tương cà, nước tương, mật ong, ngũ vị hương, đường cát, muối, tiêu, bột ngọt. Để khử bỏ chất bẩn của sườn bò, bạn ngâm sườn với nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó cắt sườn dọc theo phía xương thành từng cọng dài 5 – 7cm.

Xem hướng dẫn cách làm: Sườn bò nướng 

Sườn bò nấu gì ngon 6Ảnh: Sưu tầm

7. Cà ri sườn bò

Vào những ngày đông se lạnh mà ăn bánh mì kèm cà ri sườn bò nóng hổi thì quả là hết sẩy đúng không nào?  Bạn cần chuẩn bị 300g thịt bò, 100g khoai tây, nửa củ cà rốt, nửa củ hành tây và gia vị (muối, tiêu, xì dầu, bột nấu cà ri, bột ngọt, nước cốt dừa, dầu ăn).

Để ra được hương vị đúng chuẩn thì khâu ướp sườn rất quan trọng. Sườn bò mua về thì rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Ướp sườn với bột cà ri trong khoảng 30 phút để sườn ngấm đều gia vị. Nhớ cho thêm một chút dầu ăn vào ướp cùng để phần thịt được mềm hơn.

nau cung ca ri thom ngonẢnh: Sưu tầm

Khoai tây, cà rốt, hành tây rửa sạch và cắt thành từng miếng vuông nhỏ giống với sườn bò. Sườn ướp xong thì cho vào chảo nóng, đảo sơ qua để có độ săn rồi vớt ra để riêng. Tiếp tục làm nóng dầu ăn rồi cho cà rốt, khoai tây, hành tây vào xào.

Thấy rau củ bên trong chảo gần chín thì bạn cho bột cà ri vào đảo đều. Cho luôn sườn vào đảo nhanh tay để bột cà ri thấm đều vào thịt. Rưới một ít nước cốt dừa lên trên, nêm nếm lại gia vị rồi đổ nước lấp xấp. Đậy nắp lại và hầm liu riu với lửa nhỏ trong 40 phút. Thấy nước sốt sánh lại thì tắt bếp và dùng trong lúc nóng.

8. Bún sườn bò

Điểm tạo nên sự khác biệt của bún sườn bò chính là sợi bún to, lát thịt bò mỏng to bản, sườn bò chắc nịch và nước lèo màu đỏ cam với vị cay nồng hấp dẫn. Bún sườn bò nổi tiếng đến mức gần như ai đi du lịch Huế cũng phải thưởng thức ít nhất một lần.

Xem hướng dẫn cách làm: Bún sườn bò 

bun suon bo 5

Trên đây là các cách nấu sườn bò siêu ngon, hấp dẫn, đảm bảo ai ăn xong cũng phải nức nở khen ngon. Nếu còn đang băn khoăn về việc “sườn bò nấu gì ngon?” thì đừng bỏ lỡ bài viết thú vị này nhé. Hãy theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu các món ngon từ thịt bò khác.

Related Articles

Back to top button