Công thức làm da heo chiên giòn nước mắm đơn giản, cực nhanh – Digifood

“Crunchy” là âm thanh phát ra khi thưởng thức món da heo chiên giòn nước mắm. Một món ăn nổi tiếng từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng thấy những bịch da heo chiên giòn tan, thấm đẫm sốt nước mắm đậm đà. Và nhân ngày cuối tuần, cùng Digifood hướng dẫn bạn vài cách làm món da heo chiên giòn nước mắm bất bại nhé!

1. Giới thiệu về món da heo chiên giòn nước mắm

Một món ăn có thể phục vụ trong bất cứ mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh khác nhau. Từ ăn vặt chém gió cho đến bữa cơm gia đình đều vô cùng phù hợp và bắt miệng. Da heo chiên giòn nước mắm chẳng biết xuất hiện tự bao giờ nhưng dường như nó đã ăn sâu vào văn hóa ẩm thực của người Việt Nam hàng thế kỷ nay.

da heo chien gion nuoc mam 1

Ảnh: @2n.housee

Da heo chiên giòn nước mắm – cái tên nói lên tất cả những nguyên liệu chính của món ăn. Những nguyên liệu dễ tìm, được xuất hiện hầu hết trong những bữa cơm dân dã của người dân. Miếng da heo lọc sạch phần thịt và mỡ đem xắt thành những miếng vừa ăn rồi chiên phồng giòn đảo đều cũng nước mắm pha. Cách làm vô cùng đơn giản và chỉ tốn của bạn chừng 15-20 phút nấu là có ngay thành phẩm.

da heo chien gion nuoc mam 5

Ảnh: @Trngan64

Nếu bạn đã và đang có ý định bắt tay vào làm món “da heo chiên giòn nước mắm” thì xắn ống tay áo lên và cùng Digifood vào bếp nhé!

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Khẩu phần: 2 đến 3 người cùng ăn
  • Thời gian sơ chế, chuẩn bị: 2 tiếng
  • Thời gian nấu: 15-20 phút
  • Tổng thời gian: 2 tiếng rưỡi

Những nguyên liệu cần chuẩn bị:

Để món da heo có đầy đủ những hương vị cũng như quyết định thành phẩm có ngon hay không thì đây sẽ là bước thiết yếu để quyết định. Chạy ngay ra chợ và tìm mua những nguyên liệu dưới đây nào:

  • Da heo (400 gram): chọn những miếng da heo thật dày và phẳng, bởi khi chiên miếng da heo sẽ giòn và phồng to hơn. Tránh những phần da ở vùng bụng con heo vì phần da ở đây khá mỏng khi chiên sẽ không ngon. Chọn những miếng da heo hồng hào không quá trắng hoặc có vết bầm tím.

da heo chien gion nuoc mam 4

Ảnh: Sưu tầm

  • Ớt (3 trái) – Gừng (1 củ vừa) – Xả (1-2 cây): những nguyên liệu tươi vô cùng dễ kiếm. Chú ý chọn tỏi ta sẽ khiến cho mùi vị món ăn đậm đà hơn.
  • Các loại gia vị (đường, bột ngọt, muối ăn, nước mắm, dầu ăn)

Những nguyên liệu vô cùng đơn giản nhưng lại đóng vai trò cấu thành nên món ăn đặc trưng Việt Nam không đâu có được. Sau khi có đầy đủ các nguyên liệu rồi chúng ta chính thức vào bếp thôi!

Digi gợi ý:

3. Cách làm món da heo chiên giòn nước mắm tỏi ớt

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Loại bỏ lông và mỡ heo thừa

  • Để làm sạch lông da heo, chúng ta cần nhúng miếng da heo vào trong nước sôi khoảng 3-5 phút để giúp lỗ chân lông nở ra và dễ dàng loại bỏ phần lông. Dùng dao lam hoặc dao cao lông chuyên dụng cạo sạch phần lông trên da heo. Hoặc có thể dùng nhíp gắp những cọng lông cứng, khó cạo.
  • Dùng chanh và muối chà xát thật nhiều lên toàn bộ miếng da heo sau đó rửa lại dưới nước.
  • Dùng con dạo thật lẹm để lọc phần mỡ heo, hãy lọc thật sạch chỉ để lại phần bì/da.

Bước 2: Sơ chế gia vị

  • Xả đập nát
  • Ớt xắt nhỏ bỏ hạt
  • Tỏi băm nhuyễn

Các bước tiến hành

  • Bước 1: Luộc da heo đúng cách

Bỏ vào nồi nước đun sôi một củ xả đập dập, một chút muối ăn, hạt nêm (nếu có), 1 lát gừng thái vừa hoặc củ hành tím (nếu có).

Da heo sau khi rửa sạch ráo nước cho vào nồi luộc đến khi chín tới thì vớt ra. Tùy vào tịnh lượng của nguyên liệu để căn thời gian chín tới của miếng da heo. Nếu luộc chín kỹ miếng da heo sẽ bị mềm nhũn và nát.

Để miếng da heo vừa luộc xong vào tô nước lạnh khoảng 20-30 phút.

  • Bước 2: Sấy hoặc phơi nắng da heo

Xát thêm chút muối vào bề mặt trên của da heo rồi để khoảng 5 phút cho muối ngầm dần.

Dùng dao xắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Nếu có thời gian, bạn có thể phơi da heo ra ngoài trời nắng khoảng 1-2 tiếng đồng hồ. Còn nếu không muốn kiên nhẫn chờ đợi thì hãy đặt chúng vào lò nướng hoặc nồi chiên không dầu tầm 30 phút ở nhiệt độ 150 – 170. Để làm món da heo chiên giòn nước mắm thì chúng ta cần phơi và sấy ở mức vừa phải. Tránh quá khô, quắt.

phoi nang bi heo

Ảnh: Đinh Hoàng Anh Thư

phoi nang bi heo

Ảnh: Đinh Hoàng Anh Thư

  • Bước 3: Công đoạn chiên da heo

Để da heo được chiên giòn thì cần một khối lượng dầu ăn khá lớn nên để tiết kiệm thì hãy dùng nồi có diện tích lòng nhỏ.

Miếng da heo cho vào nồi rất dễ cháy và bắn nên đừng đậy nắp và bỏ đấy. Thành phẩm da heo khi chiên xong sẽ vàng ruộm, phồng to và nở đều.

Tip: Cách chiên da heo không bị nổ. Khi chiên da heo mọi người cố gắng đảo liên tục, vì nếu ngưng nó sẽ nổ rất nhiều.

  • Bước 4: Phi da heo cùng gia vị để hoàn chỉnh món ăn

Bắc chảo cho một chút dầu ăn rồi phi ớt và tỏi thơm lừng. Khi tỏi chuyển sang màu ngà, cho 2 muỗng canh nước mắm, 4 muỗng canh đường đảo cho đến khi đường tan.

Đường tan cũng là lúc đổ phần da heo vừa chiên vào để nước sốt hòa quyện vào từng miếng da heo. Đảo khoảng 5 phút cho sốt thấm vào da heo thì tắt bếp và thưởng thức da heo chiên giòn nước mắm.

4. Thành phẩm sau khi hoàn thiện

Thành phẩm sau khi hoàn thành sẽ hòa quyện được đầy đủ hương vị, mùi vị. Nhìn tổng quát, miếng da heo sẽ có màu vàng đậm vừa phải hòa cùng chút sắc đỏ vàng của tỏi và ớt. Khi nếm thử có vị mằn mặn xen lẫn ngọt của đường. Đặc biệt là độ giòn khó cưỡng, ăn cực kỳ vui tai. Món da heo còn có thể kẹp chung với bánh mỳ, món ăn lạ nhất định phải thử đấy nhé!

da heo chien gion nuoc mam 6

Ảnh: @mokhoet_hanoi

Một món ăn thưởng thức quà chiều và cũng là một món ăn đưa cơm cho cả nhà. Hy vọng qua sổ tay nấu ăn trên của Blog Digifood, bạn đọc sẽ có thể thực hiện thành công món da heo chiên giòn nước mắm!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @Trngan64

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button