Cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu với 3 bước đơn giản – Digifood

 Heo quay không chỉ là món ăn ‘tốn cơm’ hằng ngày, mà nó còn làm món ăn xuất hiện nhiều trong các mâm cỗ, tiệc hay đám giỗ của một số địa phương. Tuy là món ăn được nhiều yêu thích nhưng không phải ai cũng biết cách làm món này ngon nhất. Vậy nên hôm nay Digifood sẽ mách cho bạn cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu chỉ với 3 bước đơn giản. Cùng bắt đầu thôi!

1. Giới thiệu về món heo quay

Heo quay là món ăn được chế biến từ thịt heo và sử dụng phương pháp quay trên lò than củi. Trên thế giới món heo quay cũng được ưu chuộng tại nhiều quốc gia như Philippines, Cuba, Tây Ban Nha,… Tại Philippines món heo quay Lechon (heo sữa quay) còn được người dân tổ chức cho một lễ hội riêng, đây được xem là một trong những nét văn hoá độc đáo của quốc gia này.

cach lam heo quay bang noi chien khong dau 1

Ảnh: @hutata.foodie

Ở Việt Nam, đây cũng là một món ăn phổ biến. Ngoài việc ăn riêng, thịt heo quay còn được kết hợp cùng với bánh mì, bánh hỏi, bún mắm,… Quá trình tẩm ướp cũng là khâu quyết định chính đến hương vị tuyệt đỉnh của món này. Cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu đảm bảo độ giòn và độ ngon.

lam heo quay

Ảnh: @eatswithjas

2. Công thức thực hiện món heo quay bằng nồi chiên không dầu

  • Khẩu phần: 3 người
  • Thời gian chuẩn bị: 1 giờ 30 phút (bao gồm thời gian sơ chế và tẩm ướp)
  • Thời gian nấu: 1 giờ
  • Tổng thời gian: 2 giờ 30 phút

2.1.Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

  • Thịt heo: 500gr
  • Hành tím: 3 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Hoa hồi: 1gr
  • Gia vị: tiêu, muối, giấm, ngũ vị hương, rượu vang trắng,…

Dụng cụ: Nồi chiên không dầu, giấy bạc, tăm nhọn, nồi, tô,…

2.2. Quá trình thực hiện

Bước 1: Sơ chế  

Thịt ba chỉ cạo lông, rửa sạch để ráo, cắt khúc phù hợp với kích cỡ nồi chiên không dầu của bạn. Lưu ý: nên chọn phần thịt có cả phần nạc, mỡ và da, thịt có độ tươi, không quá non cũng không quá già. Như vậy sau khi quay xong thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Bắc một nồi nước lên bếp, cho thêm hành tím, gừng, hoa hồi vào nấu sôi. Sau đó từ từ cho thịt vào luộc khoảng 7 phút rồi vớt ra để nguội. Lưu ý nên để chìm phần da xuống đáy nồi nhé.

cach lam heo quay bang noi chien khong dau 3

Bước 2: Ướp thịt

Sau khi thịt nguội thì rắc lên miếng thịt 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê ngũ vị hương rồi xoa đều. Dùng khăn giấy để lau sạch lại phần da. Nhớ lau thật sạch vì giấm sẽ làm phần da bị co lại khi quay.

Tiếp theo cho 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê giấm rồi khuấy cho tan ra. Sau đó dùng tăm tre hoặc que nhọn xăm đều khắp phần da. Tiếp đó dùng cọ hoặc tay xoa đều hỗn hợp muối giấm lên phần da, rồi dùng máy sấy sấy khô.

Tiếp tục quá trình xăm và sấy khô khoảng 3 – 4 lần. Đây là bí quyết trong cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu giúp phần da được giòn và ngon hơn. Sau đó đợi khoảng 1 tiếng để thịt thấm đều gia vị nhé.

mon ngon từ thịt heo

Bước 3: Nướng thịt

Khâu cuối cùng trong cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu là nướng thịt. Thịt sau khi thấm đẫm gia vị thì lấy ra, dùng giấy bạc quấn quanh miếng thịt, chừa lại phần da.

Tiếp đến làm nóng lò chiên không dầu trước ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 3 – 5 phút. Sau đó cho thịt vào và nướng khoảng 30 phút. Nhớ cho thịt vào từ từ, cẩn thận để khẻo bị bỏng nhé.

Sau 30 phút thì lấy lớp giấy bạc ra và tiếp tục nướng thêm 15 phút nữa để thịt được chín kĩ đều.

lam heo quay bang noi chien khong dau

Một số món ngon từ thịt lợn:

3. Thành phẩm

Thịt heo sau khi thực hiện cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu sẽ có lớp da giòm rụm, phần thịt bên trong vẫn giữ được độ mềm thơm. Bạn có thể dùng món heo quay để ăn chung với cơm, bánh mì hoặc bánh hỏi. Ngoài ra cuốn chung với bánh tráng và rau sống cũng sự kết hợp tuyệt vời.

mon ngon tai nha

Món này bạn có thể ăn chung với rất nhiều các loại nước chấm như muối ớt sả, nước chấm chua ngọt, nước chấm sả tắc, nước chấm tương,…

4. Cách làm nước nước chấm heo quay 

Có rất nhiều các loại nước chấm ăn với heo quay, song 3 loại nước chấm sau đây là được nhiều người yêu thích nhất. Tuy vào khẩu vị cũng của mổi người mà bạn có thể chọn cho mình một loại nước chấm phù hợp.

4.1. Nước chấm chua ngọt

Nguyên liệu: nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt, nước lọc.

Cách làm:

  • Tỏi, ớt rửa sạch băm nhuyễn, chanh vắt lấy nước.
  • Cho nước mắm, đường, nước lọc vào bát rồi khuấy đều cho tan hết đường.
  • Tiếp tục cho nước cốt chanh, tỏi ớt đã băm nhuyễn vào quậy chung. Sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn.

nuoc cham heo quay

Ảnh: sưu tầm

4.2. Nước chấm sả tắc

Nguyên liệu: nước mắm, nước lọc, đường, chanh, lá chanh, ớt, tỏi, tắc, gừng.

Cách làm:

  • Gừng, tỏi, sả bóc vỏ băm nhuyễn, chanh vắt lấy nước
  • Lá chanh rửa sạch, cắt sợi nhỏ. Tắc rửa sạch, cắt mỏng bỏ hạt
  • Khuấy tan hỗn hợp mắm, đường và nước lọc. Sau đó cho nước cốt chanh, gừng sả tỏi ớt băm nhuyễn, lá chanh thái mỏng vào quậy đều. Cuối cùng cho tắc vào là xong.

4.3. Nước chấm tương

Nguyên liệu: nước tương, nước lọc, dầu ăn, bột năng, chanh, hành tím, tỏi, ớt, đường,…

Cách làm:

  • Tỏi, hành tím bóc vỏ băm nhuyễn, ớt băm nhuyễn, chanh vắt lấy nước
  • Pha hỗn hợp nước tương, nước lọc theo tỉ lệ 1:1. Cho thêm ít đường, muối vào khuấy đều. Bột năng vào bát hoà tan với nước lọc.
  • Bắt chảo dầu lên bếp, phi thơm hành, tỏi. Tiếp theo cho những hỗn hợp trên vào khuấy đều. Riêng phần bột năng nên cho vào từ từ để kiểm soát độ đặc của nước chấm
  • Nêm thêm đường, muối, bột ngọt để vừa ăn. Sau cùng tắt bếp đợi hỗn hợp nguội đi rồi cho nước cốt chanh và ớt băm nhuyễn vào là xong.

heo quay ngon bang noi chien khong dau

Ảnh: sưu tầm

Trên đây là cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu và các loại nước chấm ăn kèm. Với những bước đơn giản ở trên Blog Digifood chúc bạn thực hiện thành công món này nhé.

Khám phá thêm cách làm các món ngon khác

Related Articles

Back to top button