Đường bột là gì? Đường bột làm bánh gì ngon? – Digifood

Đường bột là một trong những nguyên liệu không thể thiếu khi làm bánh. Thế nhưng thành phần, công dụng của chúng là gì? Làm những loại bánh nào bạn đã biết chưa? Ngày hôm nay, Digifood sẽ giúp bạn tìm hiểu đường bột là gì và một số món bánh ngon chế biến từ loại đường bột này nhé!

1. Đường bột là gì?

Đường bột (Icing Sugar) còn có tên gọi khác là đường xay là một loại gia vị dùng trong nấu ăn đặc biệt là các loại bánh ngọt. Đặc điểm nhận dạng của loại đường này là mịn, có màu trắng. Khi sử dụng bạn sẽ thấy nó không bị vón cục và nếu thả đường bột vào nước thì sẽ hòa tan nhanh hơn loại đường hạt nhỏ mà chúng ta hay sử dụng.

Hiện tại trên thị trường đường bột được phân ra làm 2 loại như sau:

  • Đường bột tinh được chế biến từ đường nguyên chất đã được xay nhuyễn. Nếu bạn không sử dụng nó thì thường sẽ bị vón cục lại, tuy nhiên bạn chỉ cần bóp nhẹ là đường bột sẽ về trạng thái ban đầu.
  • Ngoài đường đã được xay nhuyễn thì còn thêm một số chất khác như tinh bột khoai tây, bột ngô,… Những loại chất này sẽ làm cho đường không bị vón cục nữa. Và đặc biệt nó cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hương vị của bột đâu nhé.

duong bot la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng của đường bột

  • Đường bột là gì? Đường bột là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Đặc biệt là trong các loại kẹo đường để trang trí cho bánh bông lan, bánh ga tô hoặc trang trí cho bánh quy thêm hấp dẫn.
  • Khi nướng bánh sử dụng đường bột cũng sẽ tạo được độ ẩm để bánh không bị khô và sẽ nở được tốt hơn.
  • Đường bột giúp bánh được giòn và cũng làm cho bánh thêm phần ngọt để kích thích vị giác của khách hàng khi ăn.
  • Đường bột khi kết hợp cùng với bơ hoặc trứng để làm kem rồi khi đánh lên sẽ tạo sự bông, tơi cho món kem đó.

duong bot la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

3. Một số món bánh sử dụng đường bột

Sau khi đã giới thiệu về đường bột là gì cũng như công dụng của nó thì tiếp theo Digifood sẽ giới thiệu cho bạn một số loại bánh sử dụng đường bột nhé

Bánh bông lan hạnh nhân

Bánh bông lan hạnh nhân là loại bánh truyền thống của Tây Ban Nha. Khi sử dụng đường bột để làm bánh bông lan sẽ giúp bánh thêm mềm, xốp, độ ngọt béo đan xen vị. Bánh có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong khoảng 2 – 3 ngày đấy nhé.

duong bot la gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Cam dẻo sấy

Cam dẻo sấy rắc đường bột lên sẽ giúp át lại vị cay cay chua chua từ những tép cam. Khi ăn bạn sẽ thấy vị thơm ngon, đậm đà cũng như giúp cho hình thức của món ăn đẹp hơn

Bánh cà rốt cũng là một trong những món làm từ đường bột. Khi bạn sử dụng đường bột sẽ giúp bánh ngọt và mềm hơn, tránh trường hợp bánh bị khô.

Bánh bi trứng sữa Nhật Bản 

Đối với bánh trứng sữa, sự góp mặt của đường bột giúp cho chiếc bánh bi không bị vón cục, đều vị và không bị ngọt gắt như những loại đường khác. Bên ngoài bánh thì giòn giòn, bên trong mềm mịn.

Bánh Gato Flan

Bánh Gato Flan có sử dụng đường bột nên khi ăn bạn sẽ không có cảm giác lợn cợn và có thể tuỳ chỉnh được đột ngọt trong bánh nên sẽ không bị ngọt gắt quá. Mặc dù công thức phải làm nhiều công đoạn nhưng khi ăn thử thì bạn sẽ “mãn nguyện” vì độ ngon của bánh đấy nhé.

duong bot la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

4. Nên mua đường bột ở đâu?

Rất nhiều bạn thắc mắc hỏi đường bột mua ở đâu? Digifood xin gợi ý là bạn có thể mua tại cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, bánh kem, một số siêu thị lớn. Ngoài ra, cũng có thể đặt hàng trên các trang thương mại điện tử nhưng lưu ý là chọn nơi uy tín chất lượng nhé

duong bot la gi

Ảnh: Sưu tầm

5. Một số lưu ý khi sử dụng đường bột

Dưới đây là một số lưu ý mà Digifood tổng hợp lại được để bạn có thể sử dụng đường bột một cách hợp lý và an toàn nhất:

  • Đường bột cũng là một loại đường như bất kỳ loại đường khác nên bạn hãy sử dụng đúng định lượng khi chế biến trong nấu ăn.
  • Đối với những người bị đái tháo đường hay các bệnh liên quan đến tiểu đường thì cần hạn chế sử dụng đường bột.
  • Bạn có thể tự làm đường bột tại nhà với công thức đơn giản là đường kính, tinh bột bắp. Chia theo định lượng đúng và vừa đủ sau đó xay đường kính ra. Lưu ý là bạn nên làm vừa đủ và bảo quản kín ở hũ thuỷ tính để sử dụng được lâu nhé.
  • Nên bảo quản đường bột ở nơi kín đáo và tránh ánh nắng mặt trời.

Vậy là Blog Digifood đã giải đáp cho bạn câu hỏi đường bột là gì. Hy vọng, rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ được đường bột là gì và những công thức làm đồ ăn từ đường bột như thế nào. Chúc bạn thành công trong lần nấu đầu tiên và theo dõi Digifood để có thêm nhiều công thức nấu ăn mới nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button