Bí quyết chế biến gan lợn luộc không tanh, giữ nguyên dinh dưỡng

Gan lợn luộc là món ăn khá quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình Việt. Gan lợn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho người lớn cũng như trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu không biết cách lựa chọn cũng như sơ chế, gan lợn rất dễ còn mùi tanh hôi và không đảm bảo vệ sinh. Yêu thích món ăn này nhưng chưa biết cách chế biến thì hãy lưu lại bí quyết sau từ Digifood

1. Có nên ăn gan lợn luộc thường xuyên?

Nhiều người cho rằng ăn nhiều nội tạng không có lợi cho sức khỏe do đây là cơ quan tồn dư khá nhiều chất độc hại. Vậy trên thực tế ăn gan lợn luộc có thực sự tốt cho sức khỏe hay không hoặc cần những lưu ý những gì khi ăn? Dưới đây là những kiến thức mà bạn nên biết. 

Dinh dưỡng bên trong gan lợn luộc

Gan lợn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B12, riboflavin, folate, sắt và những khoáng chất tự nhiên, protein có lợi cho cơ thể. Một số lợi ích của gan lợn bao gồm thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân, xây dựng cơ bắp, tăng cường trí não và ngăn ngừa ung thư. Vì vậy. gan lợn thường được chế biến thành những món đa dạng như luộc, hấp, xào, súp để bổ sung thêm dưỡng chất. 

gan lon luoc dinh duong

Ảnh: Sưu tầm

Có nên ăn gan lợn luộc thường xuyên?

Gan lợn là bộ phận có chức năng bài tiết độc tố trong cơ thể của lợn nên thường sót lại nhiều chất độc. Nếu lựa chọn gan không đảm bảo vệ sinh cũng như chế biến không kỹ rất dễ gây nguy hiểm cho người ăn. 

Một số loại ký sinh trùng, vi khuẩn, sán hay virus cũng thường trú ngụ bên trong gan. Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, hàm lượng cholesterol bên trong gan lợn cũng khá cao dẫn đến tăng cholesterol, xơ vữa động mạch cũng như một số bệnh về tim mạch, huyết áp. Vì vậy, dù bạn rất thích món gan luộc nhưng đừng ăn quá nhiều, quá thường xuyên. 

Bạn nên chọn gan nếp của những con lợn khỏe mạnh. Chọn gan tươi, không sử dụng gan đông lạnh và không nấu đi nấu lại nhiều lần.

2. Công thức chế biến gan lợn luộc

Có khá nhiều cách khử mùi hôi của gan lợn. Sau đây là cách luộc gan không còn mùi tanh hôi đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng. 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
2-3 người 30 phút 30 phút 60 phút

Chuẩn bị các nguyên liệu

  • Gan lợn
  • Sữa tươi 
  • Bột mì
  • Gia vị: Muối, tiêu xay

gan lon luoc nguyen lieu

Ảnh: Sưu tầm

Công thức chế biến

Bước 1: Sơ chế gan lợn

Cách 1: Ngâm với sữa tươi

  • Rửa sạch gan lợn dưới vòi nước cho hết phần máu đông. Khứa xung quanh gan rồi cho vào một chiếc bát to. 
  • Đổ ngập sữa vào tô, ngâm khoảng 30 phút để loại bỏ hết phần độc tố và mùi tanh hôi.

Cách 2: Khử mùi với muối và bột mì

  • Rửa sạch gan bên dưới vòi nước chảy. Dùng dao thái thành những miếng nhỏ sau đó ngâm với nước muối pha loãng tầm 30 phút. 
  • Cho gan vào bát bột mì rồi bóp nhẹ nhàng, để nghỉ khoảng 3 phút. Sau đó rửa sạch gan lợn lần nữa với nước. 

Bước 2: Luộc gan lợn

  • Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thêm chút muối và tiêu xay.
  • Đợi nước sôi thì cho gan vào, đảo đều tay để gan chín đều. Gan lợn chỉ cần nấu khoảng 10 phút là chín .
  • Chuẩn bị thêm một bát nước, vắt thêm ít chanh tươi. Sau khi gan chín thì vớt ra và thả vào nước ngâm khoảng 20 phút. Với cách này, gan lợn luộc sẽ chắc nhưng ăn không bị khô.
  • Cho gan ra đĩa và thưởng thức. 

Thành phẩm

Gan lợn luộc hoàn hảo sẽ có độ săn chắc vừa phải, ăn bùi bùi và cảm nhận được độ ngọt bên trong. Món gan có thể ăn kèm cùng với gỏi, cháo, bánh hỏi, bánh cuốn, phở mì hay hủ tiếu đều rất bắt miệng. Bạn có thể pha thêm nước sốt chua cay ăn kèm. 

gan lon luoc thanh pham

Ảnh: Sưu tầm

3. Những lưu ý khi chế biến và ăn gan lợn luộc

Mặc dù gan lợn luộc chế biến khá đơn giản nhưng đòi hỏi phải kỹ lưỡng để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Để có món gan tươi ngon cho cả nhà, bạn nên tham khảo những điều sau.

Cách chọn gan nếp ngon

Gan lợn ngon nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín. Bạn nên đi chợ sớm hoặc mua gan trực tiếp ngay tại lò mổ để đảm bảo gan được tươi mới. Gan tươi ngon bên ngoài sẽ có màu hồng hoặc có màu đỏ tươi đồng đều, không có chấm đen. Bạn lưu ý không chọn gan sẫm màu hoặc bị ngả vàng bởi rất có thể gan lợn đã để lâu ngày hoặc lợn bị nhiễm bệnh. 

Một mẹo để chọn được gan lợn tươi là thử dùng tay ấn. Nếu cảm nhận được độ đàn hồi, không có vết lún nào thì đó là gan tươi. Nếu gan lợn mềm nhũn hoặc để lại dấu tay thì rất có thể gan đã để lâu. 

gan lon luoc tuoi ngon

Ảnh: Sưu tầm

Lưu ý khi luộc, khi ăn

Nguyên tắc khi chế biến gan lợn đó là không xào chung với rau củ chứa nhiều vitamin C như cải xoăn, cà rốt, giá đỗ, rau cần… Bởi vì vitamin C gặp Sắt, Đồng bên trong gan sẽ dễ làm những chất này bị phân giải, mất hết chất dinh dưỡng. 

Các chuyên gia thường khuyến cáo không nên tiêu thụ quá nhiều gan lợn. Đối với các bé đang trong độ tuổi ăn dặm, các bé chỉ nên ăn 30g mỗi tuần. Đối với trẻ em đang muốn tăng chiều cao và cân đối hàm lượng axit amin trong cơ thể thì tiêu thụ khoảng 2 bữa gan trên tuần. Đối với người lớn, 1 bữa / tuần sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Mẹ bầu nên tránh ăn nhiều gan và chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tháng. 

Hy vọng với những lưu ý trong cách chế biến và ăn gan lợn luộc trên đây, bạn và gia đình sẽ có những bữa ăn dinh dưỡng và ngon miệng. Đừng quên chia sẻ những lưu ý quan trọng này cho bạn bè cùng biết nhé. 

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button