Granulated sugar là gì? Công dụng và cách sử dụng phù hợp – Digifood

Granulated sugar là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều công thức nấu ăn và làm bánh. Vậy granulated sugar là gì? granulated sugar được làm từ nguyên liệu gì? cách sử dụng granulated sugar phù hợp? Hãy cùng Digifood tìm hiểu ngay sau đây

1. Granulated sugar là gì?

Granulated sugar là một tên gọi khác của đường cát trắng, đường kính. Đây là loại đường làm từ mía hoặc củ cải đã qua nhiều công đoạn tinh chế. Trong cuộc sống hàng ngày, đường cát trắng được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, pha đồ uống, làm bánh. Bạn có thể tìm mua loại đường này ở bất cứ nơi đâu như tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Granulated sugar thường có màu trắng, dạng hạt, đôi khi được nghiền thành dạng bột nhỏ hơn. Một số tên gọi khác của Granulated sugar trong tiếng anh đó là White Sugar, Table Sugar hoặc Refined Sugar.

granulated sugar 1

Ảnh: sưu tầm

2. Granulated sugar (đường kính) làm từ gì?

Các nhà sản xuất thường chọn củ cải đường hoặc mía, hai loại cây có chứa lượng lớn đường tự nhiên. Tinh chế từ các loại trái cây khác như táo hoặc đào, có thể rất tốn thời gian và cũng có xu hướng để lại nhiều chất thải.

Quy trình sản xuất granulated sugar gồm nhiều bước. Các nhà tinh chế bắt đầu bằng việc rửa mía hoặc củ cải, thái lát hoặc nghiền, ép để chiết ra nước đường. Loại nước đường này sau đó được đun nóng để tạo thành xi-rô cô đặc. Tiếp theo, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm quay đường ở tốc độ cao để loại bỏ xi-rô màu nâu dính bao phủ các tinh thể đường. Tiếp tục thực hiện các công đoạn tinh chế, sấy khô, làm lạnh để các tinh thể không kết tụ lại với nhau. Thành phẩm thu được là đường trắng dạng hạt kích thước tương tự như muối ăn.

granulated sugar 2

Ảnh: sưu tầm

3. Các loại đường trắng granulated sugar

Sau khi đã biết granulated sugar là gì, quy trình sản xuất như thế nào thì việc tiếp theo trước khi lựa chọn granulated sugar đó là phân biệt từng loại đường. Đường trắng đã qua chế biến có các kích cỡ khác nhau, bao gồm 4 loại:

Đường hạt: Đây là đường thường thấy nhất có kích thước tương tự như muối ăn. Các công thức làm bánh thường sử dụng loại đường này.

Đường siêu mịn: Đôi khi được gọi là đường caster. Đường siêu mịn được chế biến gần giống như đường cát trắng, nhưng được nghiền thành một kích thước nhỏ hơn. Các món tráng miệng như bánh trứng, bánh mousse hoặc kem tươi thường sử dụng đường siêu mịn. Và nó là một lựa chọn phổ biến để làm đồ uống lạnh như trà đá hoặc nước chanh vì tan nhanh hơn so với đường cát.

granulated sugar 3

Ảnh: sưu tầm

Đường bột (powdered sugar): Đây là một loại đường trắng được xay thành bột trộn với một lượng nhỏ bột bắp (để tránh đóng cục). Đường bột là một thành phần trong các món tráng miệng tạo bọt và kem vì nó hòa tan nhanh chóng.

Đường hình khối: Những viên đường hình vuông này được làm từ đường trắng ép lại với nhau thành hình khối. Sử dụng phổ biến để làm ngọt đồ uống nóng.

granulated sugar 4

Ảnh: sưu tầm

4. Công dụng của granulated sugar

Granulated sugar là gì? Theo thông tin tham khảo từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 muỗng cà phê (4g) granulated sugar có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 15,4
  • Chất béo: 0g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 4g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 4g
  • Chất đạm: 0g

Đường cung cấp một nguồn năng lượng (glucose) nhanh chóng cho cơ thể. Các tế bào, mô và cơ quan của cơ thể bạn thường dựa vào glucose để hoạt động.

Tuy nhiên, Calo từ đường được coi là “calo rỗng” vì chúng chứa ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Đường cũng không cung cấp vitamin hoặc khoáng chất đáng kể. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, sức khỏe răng miệng kém… Do đó, bạn nên sử dụng một lượng đường vừa phải và không nên sử dụng quá thường xuyên.

granulated sugar 5

Ảnh: sưu tầm

5. Cách sử dụng Granulated sugar

Granulated sugar là loại phổ biến nhất được sử dụng trong các công thức nấu ăn, làm bánh, đồ uống để làm tăng hương vị và tạo độ ngọt. Đường cũng được sử dụng để lên men hoặc để tạo kết cấu thực phẩm tốt hơn.

Ngoài ra, đường kính có đặc tính hút ẩm. Để giữ cho hạt đường rời, khô ráo, bạn nên cho vào hũ đậy kín hoặc túi nilon bịt kín miệng. Bảo quản ở nơi thoáng mát, không đặt ở nơi có hơi ẩm, nhiều nước hoặc bẩn tối để tránh đường bị biến chất hoặc bị hỏng.

Trên đây là những giải đáp về Granulated sugar là gì. Hãy tham khảo thêm nhiều loại nguyên liệu khác tại Digifood nữa nhé.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button