Đường đỏ là gì? Cách nấu nước đường làm bánh đúng chuẩn – Digifood

Đường đỏ là gì? Đường đỏ có công dụng gì? Cách sử dụng đường đỏ như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn khi lựa chọn loại đường này thì hãy cùng Digifood tham khảo các thông tin chi tiết về đường đỏ ngay sau đây.

1. Đường đỏ là gì?

Đường đỏ là loại đường được làm từ mật mía nhưng vẫn chưa qua tinh luyện. Nó có màu đỏ nâu hoặc vàng sẫm nên được gọi là đường đỏ hoặc đường vàng, đường nâu. Thành phần đường đỏ cực kỳ giàu vitamin B1, vitamin B6, vitamin C tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, đường đỏ cũng có tính ôn và hàm lượng đường thấp nên được nhiều người ưa chuộng để chế biến các món ăn, món bánh.

duong do la gi gioi thieu

Ảnh: Sưu tầm

2. Công dụng tuyệt vời của đường đỏ

Đường đỏ là gì? Trong y học phương Đông, đường đỏ được ví như vị thuốc có tác dụng bổ huyết và phục hồi sức khỏe. Đường đỏ còn giúp điều hòa kinh nguyệt, mờ nám, tàn nhang, làm mịn, trắng làn da và ngăn ngừa lão hóa. Một cốc nước lọc hòa tan đường đỏ sẽ có tác dụng làm cho khí sắc hồng hào, da mặt tươi tắn, rạng rỡ hơn hẳn.

Đối với phụ nữ sau sinh, đường đỏ có tác dụng bổ huyết và làm sạch sản dịch trong thời gian ngắn. Đối với những người ốm yếu, sức khỏe kém, đường đỏ là một trong những nguyên liệu giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe rất tốt. 

duong do la gi cong dung dac biet

Ảnh: Sưu tầm

Khi đã biết đường đỏ là gì và những công dụng tuyệt vời của loại đường này, nhiều bà nội trợ thường cố gắng sử dụng loại đường đỏ cho các món ăn cho gia đình để tận dụng nguồn dưỡng chất từ đó. Tuy nhiên, đường đỏ có chứa nhiều khoáng chất nên rất dễ xảy ra những phản ứng hóa học trong quá trình nấu ăn. 

Bạn chú ý không nên đun quá lâu để tránh đường bị biến chất. Tốt nhất bạn nên cho đường đỏ vào món ăn sau khi đã tắt bếp. Ngoài ra, đường đỏ chỉ nên dùng làm gia vị cho những món trộn hoặc món salad mát lạnh. Khi chế biến món ăn, bạn chú ý hòa tan đường với nước lọc để đường đỏ tan hoàn toàn trước khi trộn cùng các gia vị khác nhé.

3. Cách phân biệt đường đỏ với những loại đường khác

So sánh với đường tinh luyện và đường phèn, đường đỏ không quá khó để phân biệt. Loại đường đỏ thường đặc trưng bởi màu đỏ, nâu hoặc vàng sậm. Trong khi đó đường tinh luyện hoặc đường phèn thường có màu trắng. Ngoài ra, đường đỏ có hạt to, vị ngọt thanh và không có dạng khối giống như đường phèn.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều người biết đường đỏ là gì nhưng lại rất dễ nhầm lẫn với đường nâu. Đường nâu thường chia thành hai loại gồm loại đường đã tinh luyện và loại đường chưa tinh luyện. Đường nâu chưa tinh luyện chính là đường đỏ, còn đường nâu đã qua tinh luyện nhạt màu hơn và hạt nhỏ hơn.

Đường đỏ được dùng để nấu các món bánh, nước đường hoặc dùng làm bánh nướng, các loại bánh cookies. Đường nâu được dùng nhiều cho bánh rán, bánh bò, bánh quy ngọt với công dụng tạo độ ẩm cũng như màu vàng bắt mắt. 

duong do la gi phan biet

Ảnh: Sưu tầm

4. Hướng dẫn cách nấu nước đường đỏ đúng chuẩn

Nước đường là một phần không thể thiếu trong công thức bánh nước như bánh trung thu. Công thức sau sẽ cho bạn loại nước đường đạt chuẩn để cho ra những mẻ bánh thơm ngon nhất. 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3-4 người 5 phút 65 phút 70 phút

Chuẩn bị các nguyên liệu

  • Đường đỏ: 1kg
  • Nước lọc: 600ml
  • Chanh: 1 quả

duong do la gi cong thuc che bien

Ảnh: Sưu tầm

Công thức chế biến

  • Bước 1: Rửa sạch chanh sau đó vắt lấy nước cốt chanh, lược bỏ phần hạt.
  • Bước 2: Đun sôi 600ml nước lọc. Sau đó cho đường đỏ vào một nồi riêng, đổ phần nước vừa đun sôi vào nồi, khuấy đều cho đường tan hết. Nấu hỗn hợp nước đường đến khi sôi lăn tăn thì hạ nhỏ lửa và gạn bớt phần bọt. 
  • Bước 3: Thêm nước cốt chanh rồi tiếp tục đun với mức lửa nhỏ khoảng 50-60 phút. Không khuấy đường trong lúc nấu. Khi nấu được 40-45 phút, bạn có thể kiểm tra bằng cách nhỏ vài giọt nước đường vào nước lạnh. Nếu đường tan thì nước đường nấu chưa đạt, nếu nước đường vón cục nghĩa là đường nấu quá lâu. 
  • Bước 4: Khi nước đường đã nấu đạt thì đợi nguội, cho vào chai thủy tinh để bảo quản và sử dụng dần.

Thành phẩm

Nước đường đỏ có dạng đặc sánh với màu đỏ bắt mắt. Bạn có thể dùng đường này làm các loại nước uống tốt cho cơ thể như nước táo đỏ, lục trà đường đỏ, nước sơn tra, nước gừng, nước ô mai hoặc làm bánh nướng. Thường xuyên uống các loại nước này sẽ có tác dụng hồi phục nhan sắc rất tốt.

duong do la gi thanh pham

Ảnh: Sưu tầm

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã biết đường đỏ là gì và cách chế biến đường đỏ đúng chuẩn để làm các loại bánh thơm ngon cho gia đình. Đừng quên chia sẻ những kiến thức hữu ích này cho bạn bè cùng biết nhé!

Related Articles

Back to top button