Gù bò làm món gì ngon? Tổng hợp 7 món ngon từ gù bò – Digifood

Gù bò có lẽ là nguyên liệu khá quen thuộc với nhiều người tại Việt Nam. Đây là bộ phận mang đến giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, hấp dẫn được rất đông yêu thích. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng Digifood tìm hiểu gù bò là gì? Gù bò làm món gì ngon nhất nhé!

1. Gù bò là gì? Gù bò là phần nào?

Có thể nói thịt bò là loại thực phẩm quen thuộc đối với những bữa cơm của gia đình Việt. Bởi nguyên liệu từ bò được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều phần thịt thơm ngon, hấp dẫn. Trong số đó, chắc chắn không thể bỏ lỡ được phần gù bò.

Gù bò là gì? Đây là phần thịt nhô lên ở phần lưng sát với cổ của con bò, nhiều người còn gọi là bướu bò. Đặc trưng của phần gù bò là có thịt và mỡ đan xen với tỉ lệ cân đối vừa phải, mang đến một hương vị thơm ngon đặc trưng.

Gù bò làm món gì ngonẢnh sưu tầm

Ở Việt Nam, phần gù bò thường được nhập khẩu từ nhiều các quốc gia như: Mỹ, Úc, Nga… nhằm chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Phần thịt này có rất nhiều dinh dưỡng kể đến như: Protein, hàm lượng sắt, kẽm, selen và nhiều loại vitamin nhóm B như B12, B6, B3… Ngoài ra, hoạt chất sinh học creatine còn giúp cải thiện và hỗ trợ phục hồi cơ bắp nhanh chóng. Glutathione mang đến khả năng chống oxy hóa cao, tăng hệ miễn dịch và phòng chống độc cho cơ thể. 

2. Gù bò làm món gì ngon?

Gù bò có đặc trưng phần nạc và mỡ cân đối kết hợp cùng hương vị mềm mại, không quá béo ngậy nên nhiều người rất ưa chuộng nguyên liệu này. Nếu bạn đang băn khoăn không biết gù bò làm món gì ngon thì đừng bỏ lỡ một số công thức mà bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gù bò nướng

Gù bò nướng là món ăn đầu tiên phải nhắc đến trong danh sách này. Đây là món ăn có công thức chế biến khá đơn giản nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng, thơm ngon của gù bò.

Gù bò nướngẢnh sưu tầm

Chỉ cần một vài nguyên liệu khá đơn giản, ướp với một số gia vị thông dụng và mang đi nướng lên là bạn đã có ngay món ăn vô cùng tuyệt vời mà chẳng có mỹ từ nào có thể diễn tả hết được. Thịt gù bò sau khi nướng sẽ thấm đều gia vị đến từng thớ thịt, chấm vào cùng miếng sốt chao cay, mặn hòa quyện sẽ kích thích vô cùng. 

Gù bò làm món gì ngon? Gù bò nhúng mẻ

Thêm một món ngon từ gù bò vừa lạ vừa ngon đó là gù bò nhúng mẻ. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: Củ sả, mẻ, hành tây, dứa, tỏi, chanh, mắm nêm, hành tím. Chuẩn bị một số nguyên liệu ăn kèm như bún tươi, dưa leo, rau xà lách. Và đừng quên các loại gia vị thông dụng như mắm, đường, hạt nêm, dầu ăn…

Gù bò nhúng mẻẢnh sưu tầm

Quá trình chế biến bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Gù bò rửa sạch, để ráo rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Đem ướp cùng gia vị muối, đường, dầu ăn, hành tím băm vừa đủ cho ngấm đều gia vị. Sau đó đi làm sạch các nguyên liệu khác.

Bước 2: Bắc nồi đun sôi 3 muỗng dầu ăn rồi phi sả cho thơm, đổ 1 lít nước đun sôi. Nước sôi cho ½ chén mẻ, sau đó nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Cho hành tây và ớt trái vào rồi tắt bếp. Cho ra nồi nhỏ và bắc lên bếp điện, bếp ga mini để thưởng thức.

Bước 3: Thưởng thức gù bò nhúng mẻ bằng cách bật bếp ga mini, ăn đến đâu nhúng phần gù bò vào mẻ đến đó. Đặc biệt bạn còn có thể cuốn cùng bánh tráng, bún tươi ăn kèm rau sống cũng thơm ngon vô cùng.

Gù bò xào dưa

Nếu nhắc đến gù bò làm món gì ngon thì chắc chắn không nên bỏ qua gù bò xào dưa. Để thực hiện món ngon này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: Gù bò, cà chua, dưa chua. Ngoài ra còn có các loại hành lá, hành khô gừng, tỏi. Đừng quên nước mắm, dầu ăn, hạt nêm nữa nhé!

Gù bò xào dưa chuaẢnh: Cookbeo.com

Các bước thực hiện món gù bò xào dưa như sau:

Bước 1: Gù bò bạn mua về rửa sạch rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn rồi mang ướp cùng các gia vị như gừng băm, hạt nêm, mắm, dầu ăn vừa đủ trong 20 phút. Sau đó sơ chế các nguyên liệu khác để riêng để chế biến.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp đun nóng 2 muỗng dầu ăn, cho gừng, hành khô và tỏi băm vào phi thơm. Đem gù bò đã ướp đủ thời gian đảo khoảng 3 phút cho miếng thịt săn lại thì cho ra bát.

Bước 3: Tiếp tục bắc chảo lên đun dầu ăn phi thơm hành và tỏi băm. Sau đó cho dưa chua vào xào cùng. Đến khi dưa chín mềm thì đổ phần gù bò đã xào sơ qua lúc này đảo thêm khoảng 5 phút cho gia vị hòa quyện. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Bày ra đĩa và thưởng thức món ăn thôi. Món ăn này dùng cùng cơm nóng thì ngon khó cưỡng luôn nhé!

Gù bò áp chảo 

Gù bò làm món gì ngon? Chắc chắn là gù bò áp chảo rồi. Đây là món ăn có sự kết hợp hấp dẫn giữa các gia vị, thịt bò mềm mại, lôi cuốn. Không chỉ ngon, món ăn này còn có cách làm vô cùng hấp dẫn. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu thông dụng như: Gù bò, nấm đùi gà và các gia vị khác như tỏi, đường, mắm, dầu ăn…

Gù bò áp chảoẢnh sưu tầm

Cách làm món ăn này khá đơn giản, bạn có thể áp dụng các bước dưới đây:

Bước 1: Gù bò sau khi làm sạch thì cắt thành từng miếng to bản dày khoảng 2cm. Sau đó ướp cùng với sốt nướng, hành tỏi băm, 1 muỗng đường, 1 muỗng mắm và 1 muỗng dầu ăn trong 30 phút để thịt ngấm đều gia vị. Nấm đùi gà thì sơ chế rồi cắt thành từng miếng vừa ăn, sau đó vắt ráo nước.

Bước 2: Cho nấm đùi gà vào ướp cùng với gù bò khi đã ướp được 20 phút. Đảo đều để nấm đùi gà ngấm nước ướp thịt đều hơn.

Bước 3: Dùng chảo đun sôi dầu ăn rồi cho gù bò đã ướp vào áp chảo trên lửa lớn. Đến khi thịt chín khoảng 70% thì cho nấm đùi gà vào lật đều 2 mặt cho đến khi thịt bò và nấm chín đều, thịt xém thơm, vàng là được.

Bước 4: Cho gù bò áp chảo ra đĩa thưởng thức cùng cơm nóng. Món ăn này ăn cùng nước chấm xì dầu tỏi ớt hoặc sốt chua cay cực kỳ ngon.

Gù bò sốt cà chua 

Gù bò sốt cà chua là một món ngon bạn không nên bỏ lỡ nếu đang băn khoăn không biết gù bò làm món gì ngon. Với món ăn này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản như: Gù bò, cà chua, hành, tỏi khô, hành lá, tương cà…

Gù bò sốt cà chuaẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện món gù bò sốt cà chua:

Bước 1: Gù bò sau khi mua về làm sạch rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Cà chua và hành lá rửa sạch. Thái cà chua hạt lựu. Hành, tỏi khô bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. 

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi rồi phi tỏi cho thơm. Cho bò vào đảo trên lửa lớn, nêm cùng các loại gia vị như đường, hạt nêm, dầu hào, tiêu… vừa ăn. Đến khi thịt chín tái thì cho ra đĩa riêng.

Bước 3: Đun sôi dầu ăn rồi phi thơm hành khô, cho cà chua đã thái hạt lựu vào đảo đều. Nêm thêm đường, hạt nêm, mì chính vừa ăn. Đun lửa vừa cho đến khi cà chua nhuyễn ra thì cho bò vào đảo đều rồi tắt bếp. 

Xem thêm: Nạm bò là gì? Nấu gì ngon? 

Gù bò xào rau củ 

Gù bò xào rau củ là một món ăn vô cùng hấp dẫn nếu bạn đang băn khoăn không biết gù bò làm món gì ngon. Thịt gù bò thơm, mềm, béo ngậy khi kết hợp cùng rau củ sẽ đậm đà, đỡ ngán và thơm ngon hơn. Để thực hiện món ngon này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: Gù bò, ớt chuông, hành tây. Ngoài ra, còn tỏi, gừng, hành khô và các gia vị thông dụng như hạt nêm, bột canh…

Gù bò xào rau củẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện gù bò xào rau củ:

Bước 1: Gù bò sau khi làm sạch thì thái miếng mỏng vừa ăn, sau đó ướp cùng tỏi, gừng băm, hạt nêm cho ngấm gia vị trong 10 phút. Hành tây và ớt chuông rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp đun nóng dầu ăn thì cho tỏi băm vào phi thơm. Cho gù bò đã ướp vào xào với lửa to cho đến khi gù chín thì tắt bếp, cho ra một đĩa riêng.

Bước 3: Cho thêm dầu ăn vào chảo rồi phi thơm hành tím băm. Cho hành tây và ớt chuông vào xào, nêm hạt nêm, bột canh vào đảo cho chín tái. Khi rau củ chín thì cho gù bò vào đảo trên lửa lớn. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

Gù bò nướng sa tế

Nếu bạn đang băn khoăn không biết gù bò làm món gì ngon thì có thể thực hiện thử món gù bò nướng sa tế. Đây là một món ăn cực kỳ thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ có vị thơm, béo của gù bò, món ăn còn là sự hòa quyện cay cay của sa tế và mùi thơm của chao khiến cho ai cũng mê mẩn khi thưởng thức lần đầu tiên. 

Gù bò nướng sa tếẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện món gù bò nướng sa tế:

Bước 1: Gù bò sau khi mua về bạn làm sạch rồi cắt thành từng miếng vừa ăn (không nên cắt quá mỏng). Tỏi bóc vỏ băm nhuyễn. Ớt rửa sạch băm nhuyễn. Sả rửa sạch rồi bào nhỏ. 

Bước 2: Mang gù bò đi xiên vào mỗi que khoảng 6 miếng thịt hoặc tùy thuộc vào độ dài của xiên. Sau đó cho vào thau ướp cùng 3 muỗng chao + 2 muỗng sa tế + ½ muỗng bột ngọt + 1 muỗng ớt bột, rồi đeo bao tay trộn đều nguyên liệu. Ướp xiên gù bò trong 30 phút để ngấm đều gia vị.

Bước 3: Làm nóng bếp than hoặc bếp điện rồi đặt vỉ nướng lên bếp, xếp các xiên que gù bò đã thấm đậm gia vị lên bếp. Nướng cho đến khi bò săn và cò màu vàng nâu đẹp mắt là được. Lần lượt nướng cho đến khi hết các xiên thịt.

3. Những mẹo lựa chọn gù bò tươi ngon bạn nên biết

Chắc hẳn với những nội dung trên đây bạn đã giải đáp được băn khoăn gù bò làm món gì ngon rồi đúng không nào. Ngoài việc áp dụng đúng công thức, việc chú trọng lựa chọn gù bò tươi ngon cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của món ăn. Dưới đây là một số kinh nghiệm trong lựa chọn gù bò bạn không nên bỏ qua:

  • Nên lựa chọn những phần gù bò có phần thịt mỡ và nạc đan xen nhau với tỉ lệ vừa phải. Không nên chọn miếng quá mỡ sẽ gây ngán và cũng không nên chọn miếng quá nạc sẽ khó ăn hơn. 
  • Miếng gù bò tươi ngon là có phần thịt nạc màu đỏ tươi và phần mỡ màu vàng tươi. Bạn có thể dùng tay để nhấn nhẹ vào miếng thịt, thịt có độ đàn hồi tốt thì nên chọn.
  • Không nên chọn những phần gù bò mà dùng tay nhấn thì thấy nhão hoặc nhớt, đây là những dấu hiệu thịt sắp bị hư hỏng. Đặc biệt là những miếng gù bò có màu sắc lạ hoặc mùi hôi khó chịu.

Trên đây là những chia sẻ giải đáp băn khoăn gù bò là gì, gù bò làm món gì ngon. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được những món ăn ngon từ gù bò cho gia đình mình. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn, thơm ngon khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button