Nạm bò là gì? Nấu gì ngon? Gợi ý 10 món ăn từ nạm bò – Digifood

Với những ai đam mê món ăn được chế biến từ bò thì không thể không biết đến món nạm bò với phần thịt đặc biệt có sự kết hợp của thịt và gân bò. Chính vì vậy, để bạn biết rõ hơn nạm bò là gì, nấu gì ngon và cách chế biến để loại thực phẩm này trở lên hấp dẫn hơn thì hãy cùng Digifood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nạm bò là gì?

Nạm bò là gì? Nạm bò chính là phần thịt nằm bên sườn của con bò, được phân làm 3 loại đó là: nạm sườn, nạm phần bụng và và nạm bụng dịch dần về phía mông của con bò. Đây cũng chính là phần thịt ngon nhất của còn bò có phần thịt chắc, nhiều nạc và có thêm gân giòn.

nam bo la gi

Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh đó, nạm bò hay còn gọi là thịt ức của con bò, thường được chế biến thành nhiều món ăn xào, nấu khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là những món phở bò có thêm phần nạm. Ngoài hương vị hấp dẫn, bạn có thể làm được nhiều món ăn, nạm bò còn cung cấp một phần các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người như: các vitamin B2, B6, B12, kali, kẽm, sắt,…

2. Nạm bò nấu gì ngon? Gợi ý các món ăn từ nạm bò

Nếu bạn còn băn khoăn về câu hỏi nạm bò là gì thì hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây của Digifood để có thêm được list món ăn từ nạm bò và nạm bò nấu gì ngon nhé!

Nạm bò luộc 

Bạn đã quá chán ngán với những món chiên, xào thì món nạm bò luộc mềm mềm, thơm thơm, không dính dầu mỡ là lựa chọn hoàn toàn phù hợp. Tùy vào các món ăn kèm với nạm bò luộc để bạn chuẩn bị nguyên liệu sao cho phù hợp. Nếu bạn làm nạm bò luộc chấm mắm gừng thì chỉ cần chuẩn bị chút gừng tươi, nước mắm, xả, muối, tỏi và các gia vị nêm nếm cùng là có ngay được món ăn phù hợp cho gia đình.

nam bo la gi

Ảnh: Sưu tầm

Hoặc bạn có thể mua kèm thêm các loại rau của quả như: cà rốt, dưa chuột, dứa, xoài xanh, rau thơm,… để làm món nạm bò luộc quấn rau nhé!

Nạm bò sốt vang 

Nạm bò sốt vang có là là một trong những món ăn ngon hấp dẫn được làm từ thịt bò. Tuy nhiên cách chế biến món ăn này khá cầu kỳ và mất thời gian nên các bạn cần chuẩn bị thật kỹ nguyên liệu trước khi bắt tay làm nhé! Trước tiên, bạn cần chuẩn bị cho mình một ít thịt và các loại rau củ như hành tây, khoai tây, cà rốt và chút rượu vang.

nam bo la gi

Ảnh: Lg. Hà

Sau khi sơ chế thịt bò sạch sẽ, bạn cho gia vị vào để ướt cho ngấm đều rồi bắt đầu phi thơm hành mỡ. Sau đó, cho thịt bò vào đảo khoảng 1 phút, cho rượu vào đun và cho nước ngập mặt thịt. Đợi khi nồi thịt sôi, thơm dậy mùi thì bạn cho các loại rau củ và nấu chung, cho đến miếng thịt mềm đủ độ, bạn nêm nếm gia vị và bắt đầu thưởng thức ngay khi món ăn còn nóng nhé!

Phở nạm bò – bún nạm bò

Cái tên tiếp theo mà Digifood muốn gợi ý nạm bò nấu gì ngon chính là món Phở (bún) nạm bò. Đây là món ăn thanh nhẹ, nhưng lại vô cùng hấp dẫn bở độ thơm phức của nước dùng và thịt nạm bò kết hợp. Ngoài những miếng nạm bò tươi ngon, thành công của món phở (bún) nạm bò còn là cách chế biến nước dùng thơm ngon từ xương và các loại gia vị hạt tiêu, hồi, thảo quả, quế,… Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể tham khảo thêm cách nấu phở bò bằng gói gia vị cực dễ.

nam bo la gi

Ảnh: Sưu tầm

Còn phần thịt nạm bò, bạn thái miếng nhỏ, để lên trên mắt bát phở cùng các gia vị như hành tây, hành lá thái nhỏ, giá đỗ,… rồi chan nước lèo là có thể thưởng thức ngay rồi.

Nạm bò kho sả ớt 

Nạm bò kho xả ớt có lẽ là món ăn vô cùng đưa cơm mà các bạn không thể bỏ lỡ khi muốn thưởng thức món ngon từ nạm bò. Thành phẩm của món nạm bò kho xả ớt có màu nâu cánh gián đẹp mắt. Hương vị thơm ngon cùng chút cay cay của ớt, xả ngấm đều trong từng miếng thịt dai giòn, cảm giác đậm đà vô cùng sẽ kích thích vị giác của bạn ngay từ miếng đầu tiên.

xao xa ot

Ảnh: Sưu tầm

Và nếu bạn bận rộng không có thời gian thì có thể ướp thịt trước 1, 2 tiếng hoặc qua đêm và bỏ tủ lạnh rồi ngày hôm sau đem ra chế biến nhé. Trước tiên bạn phi thơm tỏi, ớt, xả khi đã băm nhỏ rồi cho nạm bò vào xào cho đến khi chín vừa phải, miếng thịt mềm theo sở thích.

Nạm bò kho gừng 

Nhắc tới món ngon từ nạm bò là gì thì không thể bỏ qua món nạm bò kho gừng, một trong những món ăn mang hương vị truyền thống của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Khác với những loại thịt khác khi kho gừng, nạm bò kho gừng có hương vị đậm đà, kích thích vị giác, hòa quyện với nước kho sánh mịn, đậm vị. Ngoài ra, món ăn này còn giúp trị khó tiêu và đầy bụng rất hiệu quả. Và để món ăn được ngon hơn, bạn nên thưởng thức vào những ngày se lạnh.

Nạm bò xào

Để xào được món nạm bò ngon, sẽ có rất nhiều cách xào, kết hợp các loại rau củ quả tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng. Khi làm nạm bò xào, quan trọng nhất ở khâu ướp thịt và lửa khi xào. Nếu ướp không đúng có thể khiến phần thịt bị ra nước, bởi vậy bạn cần lưu ý ướp gia vị vừa đủ và phù hợp nhé.

Ảnh: Sưu tầm

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu và gia vị đi kèm, rồi thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Nạm bò rửa sạch rồi để ráo nước. Hành tây bóc vỏ rồi thái múi cau. Cần tỏi rửa sạch rồi thái thành những khúc nhỏ.
  • Bước 2: Ướp thịt bò cùng các loại gia vị như muối, hạt nêm, hạt tiêu, mì chính,… trong vòng 15 phút
  • Bước 3: Tiến hành xào thịt bò với hành tây, đảo nhanh tay để thịt chín tái vừa phải

Nạm bò nướng 

Nếu bạn tín đồ thích ăn các món nướng thì nhất định bạn phải thử món nạm bò nướng. Ngoài nguyên liệu chính là thịt nạm bò, bạn cần chuẩn bị thêm hành khô, xả, tỏi, ớt, dầu hào, bột quế, mật ong, ngũ vị hương,… Tuy nhiên, phần thịt nướng ngon nhất là phần nạm sườn và có chút hơi dai vì vậy bạn cần chú ý để giữ được độ mềm và hương vị của miếng thịt khi nướng. Bạn có thể tham khảo gợi ý các bước làm dưới đây của Digifood:

nam bo la gi

Ảnh: Lg Hà

  • Bước 1: Làm sạch, sơ chế các nguyên liệu
  • Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu sau khi đã xay nhuyễn, tùy theo khẩu vị để bạn ướp thịt cho phù hợp. Bạn thực hiện ướp bằng cách bỏ thịt vào ngăn mát tủ lạnh từ 4 đến 5 tiếng cho gia vị ngấm lâu.
  • Bước 3: Nướng thịt, bạn có thể nướng bằng bếp than hoa, than điện hoặc các loại bếp nướng chuyên dụng khác đều được.
  • Bước 4: Bày thịt ra đĩa là bạn đã có ngay món nạm bò nướng thơm ngon nức mũi rồi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách làm khô bò

Nạm bò hầm sả 

Để có thể thưởng thức món nạm bò với hương vị độc đáo khác, bạn hãy thử đổi khẩu vị cho gia đình mình bằng món nạm bò hầm sả. Đây là món ăn đơn giản, dễ làm và có mùi thơm ngon, lạ miệng. Nồi nạm bò hầm sả ngon chính là bởi nước dùng hầm từ xương và chút cay, chua nồng nhẹ của sả, dứa. Bạn nên ăn kèm vào đó là topping nhúng cùng với nạm bò như đậu phụ, bánh đa và các loại rau.

Nạm bò hầm khoai tây

Ngoài hương vị thơm ngon, nạm bò hầm khoai tây là món ăn có nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể bạn. Phần thịt nạm bò bạn rửa sạch với chút muối và gừng băm nhỏ, thái miếng vuông vuông để đẹp mắt hơn. Khoai tây thái miếng vừa ăn. Sau đó bạn phi hành cho thơm lên, cho thịt bò nạm vào xào trước xào cho phần thịt săn lại.

Ảnh: Sưu tầm

Để nước khoai thơm ngon hơn, bạn có thể cho nước cốt dừa vào hầm. Đến khi mà thịt gần chín, bạn mới cho  khoai tây vào nấu chung. Hầm chín vừa đủ, bạn chú ý nêm gia vị cho hợp với khẩu vị của gia đình rồi cho ra và ăn nóng ngay nhé! Như vậy là không còn phải băn khoăn nạm bò là gì và nấu gì ngon nữa rồi nhé!

Trên đây là những thông tin về nạm bò là gì và nạm bò nấu gì ngon mà đơn giản, dễ làm Digifood muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn sẽ có được những kinh nghiệm tốt nhất để thực hiện thành công những món ăn từ nạm bò cho cả nhà cùng thưởng thức. Đừng quên theo dõi Blog Digifood để học thêm nhiều công thức chế biến món ngon khác nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác:

Related Articles

Back to top button