Xương bò nấu gì ngon? Các cách nấu xương bò bổ dưỡng nhất – Digifood

Xương bò tuy không nhiều thịt nhưng chúng lại có thể chế biến thành các món hầm, món canh vừa ngon lại vừa mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Cũng vì thế, mà nhiều chị em nội trợ thường thắc mắc xương bò nấu gì ngon? Và để giải đáp câu hỏi này, hôm nay Digifood sẽ chia sẻ đến bạn các món ngon chế biến từ xương bò nhé. 

1. Xương bò có giá trị dinh dưỡng thế nào?

Xương bò là phần lọc ra từ thịt bò, có nhiều giá trị dinh dưỡng cao, từ xưa các cụ ta đã dùng xương bò hầm lấy nước để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Đặc biệt là trong xương chứa một lượng canxi rất lớn giúp kích thích chiều cao và khỏe mạnh xương cốt ở người già và  trẻ nhỏ. Có rất nhiều loại xương bò khác nhau để có thể dùng chế biến món ăn như:

  • Xương ống bò
  • Xương sườn bò
  • Xương sụn bò
  • Xương tủy bò
  • Xương cổ bò
  • Dẻ sườn bò
  • Xương đuôi bò
  • Xương đầu bò
  • Xương gầu bò

Xương bò có thể nấu với rất nhiều nguyên liệu để mang đến món ăn ngon cho gia đình bạn như khoai tây, đu đủ, bí đỏ… Và dưới đây sẽ là từng cách chế biến xương bò nấu gì ngon để bạn tham khảo nhé. 

xuong bo nau gi ngon 1

Ảnh: Sưu tầm 

Xương bò thường hầm với một số loại rau củ, tuy nhiên không phải loại nào cũng hợp và mang lại giá trị cao nhất. Bạn cần phải biết lựa chọn để tạo ra sự kết hợp hài hòa và tốt cho sức khỏe. Cùng theo dõi các món ngon từ xương bò được Digifood chia sẻ dưới đây:

2. Xương bò hầm

Xương bò hầm gì ngon? Hãy tham khảo các cách hầm xương bò ngon dưới đây:

2.1 Xương bò hầm bí đỏ

Để trả lời cho câu hỏi xương bò nấu gì ngon thì món đầu tiên chị em không thể bỏ lỡ là món xương bò hầm bí đỏ nhé. Món ăn ngon ngọt đậm đà sẽ làm tăng thêm khẩu vị bữa ăn của bạn đó nhé. 

Thời gian chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3 người 15 phút 1 tiếng 1 tiếng 15 phút

xuong bo nau gi ngon 2

Ảnh: Sưu tầm

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bí đỏ: 400gr 
  • Xương sườn bò: 500gr
  • Tỏi, hành lá, rau mùi tàu, mùi ta, Ớt bột Hàn Quốc
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, muối, hạt nêm.
Giải đáp: Sườn bò nấu gì ngon? (+7 món cực đưa cơm)

Các bước nấu xương bò hầm bí đỏ

Bước 1: Xương bò có khá nhiều loại, xương ống, xương sườn, xương chân, nhưng ngon và nhiều thịt nhất bạn có thể lựa chọn sườn bò. Sườn bò rửa sạch với nước, chặt khúc rồi cho vào tô.  

Bước 2: Bí đỏ gọt bỏ vỏ, bổ thành từng miếng rồi loại sạch phần hạt, rửa sạch, thái thành miếng, không nên bổ nhỏ quá sẽ bị nát mất. Tỏi, hành lá, rau mùi rửa sạch thái nhỏ. 

xuong bo nau gi ngon 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Sườn bò khi đã chặt khúc bạn cho vào tô sau đó cho gia vị mắm, muối, bột ớt, tỏi băm, hạt nêm vào ướp khoảng 10 phút. 

Bước 4: Cho dầu ăn vào phi thơm tỏi, sau đó cho sườn bò vào đảo đều. Khi sườn đã săn vàng thì đổ khoảng 2 lít nước vào, thêm một chút gia vị, đậy vung đun với lửa lớn cho thịt mềm. 

Khoảng 30 phút khi xương sườn đã mềm bạn cho bí vào  nấu cùng. Nấu bí  từ 10 – 15 phút cho mềm, rồi nếm lại nước hầm, nếu chưa cho thêm để gia vị để vừa với khẩu vị của bạn rồi tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được 

Vậy là sau một công đoạn chế biến bạn đã thu được thành quả là món canh sườn bò hầm bí đỏ thơm ngon, sườn mềm thơm, bí đỏ ngọt bổ dưỡng. Khi múc ra tô bạn có thể cho thêm hành lá, rau mùi để trang trí thêm nhé. 

xuong bo nau gi ngon 4

Ảnh: Sưu tầm

2.2 Xương bò hầm đỗ đen

Thêm một món ăn ngon chế biến từ xương bò nữa là xương bò hầm đỗ đen. Món ăn này không chỉ thay đổi khẩu vị cho bữa ăn hàng ngày mà còn còn có tác dụng chữa bệnh viêm đau xương khớp hiệu quả. Cùng xem cách làm dưới đây nhé. 

Thời gian chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3 người 20 phút Hơn 1 tiếng 1 tiếng rưỡi

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Đậu đen: 200gr
  • Xương đuôi bò: 500gr
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm..
Giải đáp: Đuôi bò nấu gì ngon? (+18 cách chế biến lạ miệng)

xuong bo nau gi ngon 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 1: Sơ chế xương bò mua về, bạn có thể mua xương ống bò cho ngọt nước nhé. Xương rửa với nóng, hoặc đun trong nồi nước sôi trong khoảng 2 – 3 phút. Xương bò rửa sạch bạn chặt khúc nhỏ dễ ăn. 

Đỗ đen rửa sạch loại bụi, các hạt lép sau đó ngâm vào nồi nước cho hạt đỗ mềm và nở ra. 

Bước 2: Xương cho vào xào phi cùng tỏi và hành khô sau đó cho vào ninh, trong quá trình ninh nếu có bọt vàng bạn nên vớt ra để nước không bị hôi. Thời gian để xương mềm khoảng 30 – 40 phút. 

xuong bo nau gi ngon 6

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Khi hầm xương đủ thời gian, bạn cho đỗ vào ninh cùng, nếu nước bị cạn bạn cho thêm nước vào đun sôi rồi vặn nhỏ lửa để đỗ mềm. Khoảng 20 phút thì thử lại độ mềm của đỗ đen, sau đó nêm nếm lại gia vị rồi tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được 

Vậy là chỉ qua vài bước chế biến cơ bản không hề khó khăn, cầu kỳ bạn đã có món ăn ngon cho cả nhà rồi. Hạt đỗ đen ngậy ngậy bùi bùi, hầm cùng xương đuôi bò rất bổ dưỡng đấy nhé.

xuong bo nau gi ngon 7 

Ảnh: Sưu tầm

2.3 Xương bò hầm khoai tây

Chuyên mục giải đáp xương bò nấu gì ngon tiếp theo là món xương bò hầm khoai tây, món ăn rất thích hợp cho những ngày thu đông đấy nhé. 

Thời gian chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3 người 20 phút 1 tiếng 1 tiếng 20 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Xương bò: 500g
  • Lượng khoai tây vừa đủ
  • Cà chua, hành tây, cần tây, hành lá
  • Gia vị: Hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt

xuong bo nau gi ngon 8

Ảnh: Sưu tầm

Các bước tiến hành 

Bước 1: Khoai tây cạo vỏ, rửa sạch sau đó bổ thành từng miếng vừa phải để ninh cùng xương bò. 

Xương bò bạn có thể dùng sườn bò, xương ống, không nên chọn xương đã được lọc kỹ quá. Khi mang xương về rửa sạch sau đó chặt thành khúc khoảng 3cm. Cà chua, hành tây, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Bước 2: Phần xương đã được chặt nhỏ ướp với gia vị khoảng 10 phút, nếu muốn xương đậm đà hơn bạn nên xào qua rồi cho vào nước. Nếu không có thời gian bạn đun sôi nước rồi bỏ xương vào hầm, cho gia vị vừa đủ rồi hầm trong khoảng 30 phút. 

xuong bo nau gi ngon 9

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Xương bò mềm bạn cho cà chua và khoai tây vào hầm chung với xương bò. 

Bước 4: Khi khoai tây mềm bạn cho hành tây vào, cho thêm gia vị nếu cần. Sau đó đun vài phút cho hành tây chín thêm rau thơm rồi tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được

Chỉ với 3 – 4 bước đơn giản bạn đã có món bò hầm khoai tây ngon mềm rồi, canh xương bò khoai tây ăn với cơm nóng trong những ngày đông cực kỳ ngon và lạ miệng. 

xuong bo nau gi ngon 10

Ảnh: Sưu tầm

2.4 Xương bò hầm đu đủ

Đu đủ khá ngon, nấu canh thường có vị ngọt rất hấp dẫn, nếu như kết hợp với xương bò thì lại càng tuyệt hảo. Và nếu như bạn đang băn khoăn xương bò nấu gì ngon thì cùng xem cách làm dưới đây nhé. 

Thời gian chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3 người 20 phút 45 phút 1 tiếng 

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Dẻ sườn bò: 500gr
  • Đu đủ: 1 quả
  • Hành lá, ngò hành khô
  • Gia vị cần thiết
Giải đáp: Dẻ sườn bò làm món gì? (+6 món cực dễ làm)

xuong bo nau gi ngon 10

Ảnh: Sưu tầm

Các bước nấu món đu đủ hầm xương bò

Bước 1: Quả đu đủ bạn đem cắt làm đôi, gọt vỏ sạch, bỏ hạt ở bên trong rồi đem rửa với nước và cắt thành từng miếng.

Xương bò rửa sạch với nước rồi đem chặt thành khúc, có thể ướp xương bò với gia vị cho ngấm đều. 

Các loại gia vị khác như: hành tím, hành lá, tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ.

xuong bo nau gi ngon 11

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Cho xương vào xào sơ qua với hành tỏi sau đó cho nước vào hầm, khi xương mềm bạn cho đu đủ vào ninh cùng. Đu đủ khá nhanh mềm nên bạn chú ý thời gian để không bị nát. Cuối cùng bạn cho gia vị vừa miệng rồi thêm một ít hành lá, rau thơm rồi tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được

Giờ thì bạn có thể tự tin trả lời câu hỏi xương bò nấu gì ngon rồi nhỉ? Món canh đu đủ hầm xương bò ngon ngọt tự nhiên, rất thơm và đưa cơm. Thịt xương bò mềm, dễ ăn, đu đủ ngọt bùi sẽ là món ăn tuyệt vời cho bữa cơm của gia đình bạn. 

xuong bo nau gi ngon 12

Ảnh: Sưu tầm

3. Canh xương bò

Sau đây Digifood xin chia sẻ tới các bạn công thức làm những món canh xương bò ngon được nhiều chị em nội trợ lựa chọn cho bữa cơm gia đình:

4. Dùng xương bò nấu bún – phở – cháo

Nước dùng được xem là yếu tố quyết định đến độ ngon của bát bún, phở. Việc dùng xương bò để làm nước dùng bát phở thanh ngọt tự nhiên và đầy dinh dưỡng. Bạn có thể dùng xương bò để chế biến các món ăn nhẹ với hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Trên đây là giải đáp xương bò nấu gì ngon và từng công thức hướng dẫn cụ thể của Blog Digifood. Hy vọng thông qua hướng dẫn này bạn sẽ có được đáp án ưng ý và thêm vào thực đơn mới cho gia đình những món ngon từ bò nhé. 

Related Articles

Back to top button