Cách làm bò nhúng mắm ruốc Bình Dương thơm ngon chuẩn nhất – Digifood

Nếu đã quá quen thuộc với những món bò nhúng giấm, bò nhúng tương,… thì bạn có thể “đổi gió” với món bò nhúng mắm ruốc lạ miệng. Từng miếng thịt ngọt mềm, quyện mắm ruốc đậm đà, đượm hương sả, thêm tóp mỡ béo ngậy càng khiến cho món ăn thêm độc đáo, hấp dẫn. Cùng Digifood vào bếp thử ngay món bò nhúng mắm ruốc thơm ngon nhé.

1. Giới thiệu về món bò nhúng mắm ruốc

Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món đặc sản Bình Dương mà ai đến nơi này đều muốn thử qua một lần. Đây là sự kết hợp hài hoà nhiều loại gia vị như mắm ruốc, sả, ớt tạo nên hương vị đặc trưng mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Đây là một trong các món ăn từ thịt bò ngon và nổi tiếng, được người dân Bình Dương biến tấu độc đáo. Tuy vậy, nó lại mang một nét rất dân dã, bình dị, rất truyền thống của phong cách ẩm thực Việt.

bo nhung mam ruoc 1Ảnh: Ngô Tuyết Phượng

Món thịt bò nhúng mắm ruốc không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt bò chứa nhiều protein và các khoáng chất, giúp phát triển cơ bắp, bổ máu, tăng cường trí nhớ và cung cấp năng lượng hiệu quả. Món ăn này là lựa chọn lý tưởng tại các buổi tụ họp bạn bè, liên hoan…

2. Cách nấu bò nhúng mắm ruốc Bình Dương

Không cần đến Bình Dương, bạn đã có thể thưởng thức món bò nhúng mắm ruốc đậm đà ngay tại nhà chỉ với cách chế biến đơn giản, nhanh gọn dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
2 – 3 người ăn 20 phút 20 phút Dễ
  • 400g thịt thăn bò
  • 3 thìa canh mắm ruốc
  • 1 chén tóp mỡ
  • 1 củ hành tây
  • 2 nhánh sả, 4 tép tỏi, 3 trái ớt tươi
  • 500ml nước dừa
  • 500g bún tươi
  • 1 trái cà tím
  • Rau muống, cải thìa
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Các loại gia vị thông thường như muối, đường, bột ngọt, tiêu, nước mắm
Giải đáp thêm: Thăn bò làm gì ngon? 

bo nhung mam ruoc 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Thịt thăn bò mua về bạn rửa sạch với nước muối pha loãng và để ráo. Cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 30 phút rồi đem ra thái lát mỏng.

bo nhung 2.1 Ảnh: @khaidarealest

Bước 2: Cho thịt bò đã thái ra một tô lớn, ướp vào 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê bột ngọt, ½  thìa cà phê tiêu và một ít đường tuỳ khẩu vị. Trộn đều thịt bò rồi để trong ngăn mát tủ lạnh 30 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Sả bạn bỏ vỏ già rồi băm nhỏ, tỏi thì bóc vỏ rồi băm nhuyễn cùng với 2 trái ớt tươi. Trái ớt còn lại bạn mang đi cắt lát mỏng dùng để pha nước chấm thịt bò. Hành tây bạn bóc vỏ, rửa qua với nước sau đó cắt thành những khoanh tròn.

bo nhung mam ruoc 2.1Ảnh: Sưu tầm

Bước 4:  Cà tím bạn rửa sạch, có thể gọt bỏ ít vỏ hoặc không gọt tuỳ sở thích, cắt miếng dày khoảng 1cm. Rau muống bạn nhặt sạch lá lấy phần cọng, cải thìa cắt bỏ gốc. Rửa sạch rau muống, cải thìa rồi để vào rổ cho ráo.

Bước 5: Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 thìa canh dầu, đun nóng. Cho phần sả băm và hỗn hợp tỏi ớt vào phi vàng. Tiếp tục cho 2 thìa canh mắm ruốc, 1 chén tóp mỡ vào xào đến khi mắm ruốc dậy mùi thơm. Thêm vào 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê bột ngọt. Đảo vài lượt nữa rồi cho 500ml nước dừa vào đun sôi.

Bước 6: Khi nước sôi thì múc ra một ít nước dùng cho vào chén mắm ruốc còn lại. Thêm vào chén 1 thìa canh đường, ớt cắt lát vào rồi khuấy đều để làm nước chấm thịt bò nhúng. Cho hành tây, cà tím vào nồi nước mắm ruốc rồi nấu cho sôi lại thì nêm nếm vừa ăn và tắt bếp.

bo nhung mam ruoc 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Cho nước dùng ra nồi lẩu, bắc lên bếp nấu mini và đun trên lửa nhỏ. Bày thịt bò, bún và các loại rau nhúng quanh nồi nước dùng mắm ruốc. Khi hỗn hợp nước dùng sôi thì bạn lần lượt nhúng rau muống, cải thìa và thịt bò vào rồi thưởng thức.

3. Món bò nhúng mắm ruốc thành phẩm

Bò nhúng mắm rước ngon có phần nước dùng thơm hương đặc trưng của mắm ruốc, sả. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được phần thịt bò mềm tan quyện cùng nước chấm mằn mặn, cay cay vô cùng hấp dẫn. Điểm nhấn của món lẩu bò này là phần nước dùng đậm đà, ngọt thanh vị nước dừa, thêm tóp mỡ béo ngậy đảm bảo khiến bạn ăn mãi không chán.

bo nhung 3Ảnh: Đan Vy

Phần nước dùng bò nhúng mắm ruốc thơm lừng, nóng hổi khi ăn cùng bún sẽ càng ngon hơn. Trong tiết trời se se lạnh, quây quần bên bạn bè, người thân thưởng thức món bò nhúng mắm ruốc nóng hỏi, thơm lừng thì còn gì bằng.

4. Mẹo làm lẩu bò nhúng mắm ruốc Bình Dương ngon

Với những bước nhanh gọn, bạn đã có thể làm được món bò nhúng mắm ruốc thơm ngon. Bên cạnh đó, bạn vẫn nên lưu ý những bí quyết sau đây để món ăn thêm tròn vị nhé:

  • Thịt thăn bò bạn nên mua miếng thịt có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ, mịn, ấn tay vào có độ đàn hồi tốt. Tránh mua thịt có nang trắng, tái xanh, sẫm màu hoặc có mùi hôi.
  • Nếu mua phải thịt bò có mùi thì nên dùng rượu trắng, gừng đập dập ngâm thịt để khử mùi hôi.
  • Bò nhúng mắm ruốc sẽ càng mềm ngọt nếu bạn mua được thịt thăn bò tơ.
  • Ở bước xào mắm ruốc, bạn cho càng nhiều sả thì món ăn càng thơm lừng, dậy vị.
  • Khi xào mắm ruốc bạn nên để lửa vừa hoặc lửa nhỏ để tránh bị cháy.
  • Món bò nhúng mắm ruốc ăn kèm với các loại rau đậu bắp, tần ô, dọc mùng, bông thiên lý, nấm, giá,…
Gợi ý thêm: Ngoài nhúng mắm ruốc, bạn có thể tham khảo một số cách làm món bò nhúng thơm ngon hấp dẫn khác:

Bò nhúng mắm ruốc là món ăn đậm chất Việt, không chỉ người dân địa phương mà khách du lịch cũng vô cùng yêu thích. Trổ tài vào bếp làm món ăn thơm ngon này để chiêu đãi gia đình ngay nhé. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác.

Related Articles

Back to top button