Cách nấu lẩu bò thập cẩm ngon hơn ngoài hàng ít ai cũng biết – Digifood

Dưới tiết trời se lạnh hay mưa rơi rả rích mà được thưởng thức một nồi lẩu bò thập cẩm nóng hổi ngay tại nhà thì còn điều gì tuyệt vời hơn đúng không nào! Trong nội dung dưới đây, Digifood sẽ gợi ý cho bạn công thức chế biến lẩu bò thập cẩm siêu ngon, siêu chất lượng, chỉ cần thưởng thức 1 lần thôi là nhớ mãi hương vị.

1. Giới thiệu lẩu bò thập cẩm

Có lẽ thịt bò là nguyên liệu quá quen thuộc trong cuộc sống với mỗi chúng ta. Không những thế, thịt bò còn nằm trong nhóm thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, sắt, kẽm, kali… Chính vì vậy mà người ta thường sử dụng thịt bò chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhằm cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể khoẻ mạnh hơn mỗi ngày.

Lẩu bò thập cẩmẢnh sưu tầm

Trong số các món ngon từ bò, chắc chắn không thể bỏ qua được món lẩu bò thập cẩm. Thịt bò khi mang đi nhúng lẩu, ăn kèm cùng rau, bún hoặc mì và những món nhúng khác vô cùng thơm ngon, hấp dẫn mà khó có thể cưỡng lại được. Nhất là vào những ngày trời mưa rả rích, không khí hơi se lạnh mà sum họp gia đình, bạn bè cùng thưởng thức rồi tám chuyện trên trời, dưới bể thì còn điều gì tuyệt vời hơn phải không nào!

2. Cách chế biến lẩu bò thập cẩm siêu ngon

Lẩu bò thập cẩm mặc dù là món ăn có nhiều nguyên liệu nhưng đây là một trong các cách nấu lẩu bò đơn giản và nhanh gọn nhất, ai cũng có thể thực hiện được. Bạn có thể dễ dàng thực hành món ăn ngon này ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Dưới đây sẽ là khẩu phần và công thức chế biến chi tiết dành cho bạn.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Khả năng thực hiện
4 người 15 phút 60 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 500g thịt nạm bò
  • 400g gân bò
  • 300g sách bò
  • 500g xương heo hoặc xương bò tùy thích
  • 200g bò viên
  • 2 củ cải trắng
  • 1 củ khoai môn, hành tây
  • Gừng, sả cây, hành tím, ớt tươi, tỏi
  • Hạt ngò, hoa hồi, quế
  • Bún tươi hoặc có thể thay bằng mì gói
  • Các loại nấm ăn kèm tùy thích: nấm kim châm, nấm hương, nấm đùi gà…
  • Tương đen, nước mắm, đường phèn, rượu trắng, dầu ăn, chao, gói gia vị lẩu bò, muối, hạt nêm, bột ngọt…
  • Các loại rau ăn lẩu tuỳ thích như rau mồng tơi, rau má, rau cần…

Nguyên liệu chuẩn bịẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt nạm sau khi mua về thì rửa sạch, để ráo nước rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. 
  • Phần gân và sách bò mang đi rửa sạch, cho vào bóp cùng ít giấm và muối để khử mùi. Sau đó rửa sạch rồi bắc lên bếp cho nước sắp miếng thịt luộc sơ trong 10 phút rồi rửa sạch lại, để ráo nước và cắt thành từng miếng vừa ăn. 
  • Phần xương hầm nước dùng thì trụng qua nước sôi cho bớt mùi rồi rửa sạch lại với nước. 
  • Khoai môn bạn dùng dao gọt vỏ, cắt thành từng khúc vừa ăn rồi ngâm vào thau nước muối pha loãng trong 10 phút. Sau đó rửa sạch với nước rồi để ráo. 

Sơ chế nguyên liệu nấu lẩu bòẢnh sưu tầm

  • Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun cùng với lửa vừa cho dầu nóng. Cho khoai môn đã cắt vào chiên sơ 2 mặt trong 5 – 7 phút rồi tắt bếp, cho ra đĩa.
  • Hành tây lột lớp vỏ ngoài, cắt thành miếng cau vừa ăn. Tỏi và hành lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt cũng rửa sạch, băm nhuyễn. Phần sả cây rửa sạch chia làm 2 phần, 1 phần để cắt khúc đập dập, một phần thì băm nhuyễn. Các loại rau ăn lẩu thì nhặt rửa sạch, để ráo nước đợi thưởng thức cùng lẩu.

Bước 2: Hầm nước dùng lẩu và rang gia vị

Cho xương heo hoặc xương bò đã chuẩn bị vào đổ thêm 3 lít nước. Cho thêm hoa hồi, sả đập dập, quế, củ cải trắng vào rồi đun sôi. Sau đó mở lửa riu riu hầm trong 1 tiếng.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi. Sau khi dầu ăn sôi cho thêm các nguyên liệu hành tím và tỏi băm vào phi thơm lên, cho thêm sả và ớt băm vào phi cho các nguyên liệu vàng thơm thì cho màu điều vào rồi tắt bếp.

Hầm nước dùng lẩuẢnh: Cháo Linh Hoa

Bước 3: Nêm nếm gia vị lẩu bò thập cẩm 

Nước hầm xương sau khi hầm xong 1 tiếng thì vớt riêng phần xương ra, cho hết phần sả, hành tím, tỏi, ớt đã băm nhỏ vào. Nêm nếm thêm 1 gói gia vị lẩu bò, đường, chao, tiêu, muối, đường, mắm… cho vừa ăn và phù hợp với khẩu vị của gia đình. Cho khoai môn đã cắt khúc vào ninh cho khoai mềm thì cho hành tây, bò viên vào rồi tắt bếp.

Nấu nước dùng lẩuẢnh sưu tầm

3. Thành phẩm lẩu bò thập cẩm

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món lẩu bò thập cẩm. Chắc chắn độ thơm ngon, hấp dẫn của món ăn mình tự thực hiện cũng không hề kém cạnh so với ngoài nhà hàng đâu nhé!

Lúc thưởng thức, bạn cho thêm thịt nạm bò, gân và sách bò, đậu hũ, nấm và rau ăn kèm vào và thưởng thức thôi. Nước dùng lẩu ngọt thanh, hương vị rất đậm đà cực ấn tượng. Thịt bò thì vừa dai vừa mềm, hoà quyện cùng vị khoai môn bùi bùi và các nguyên liệu khác càng giúp món ăn trở nên đặc sắc hơn. Lẩu bò thập cẩm ăn cùng với bún hoặc mì thì quả thực ngon miễn chê. 

Thành phẩm lẩu bò thập cẩmẢnh sưu tầm

Gợi ý thêm: Ngoài món lẩu bò thập cẩm, bạn có thể tham khảo và thực hiện các món lẩu bò hấp dẫn khác để đổi vị:

4. Mẹo nấu lẩu bò thập cẩm ngon hơn

Ngoài việc áp dụng chuẩn công thức chế biến, bạn cũng cần phải quan tâm đến việc lựa chọn nguyên liệu. Nguyên liệu có tươi, có ngon thì món ăn mới tròn vị. Dưới đây sẽ là một số mẹo lựa chọn nguyên liệu làm lẩu bò thập cẩm mà bạn không nên bỏ qua. 

Cách chọn thịt bò

  • Đầu tiên, để mua được thịt bò tươi ngon, bạn nên chọn những miếng thịt màu đỏ tươi, có những đường gân trắng xen kẽ lẫn nhau và có phần mỡ màu vàng tươi. Bên cạnh đó, khi dùng tay sờ vào miếng thịt sẽ cảm nhận được độ săn chắc, có độ đàn hồi tốt.
  • Không nên mua những miếng thịt bò đã chuyển sang màu tái xanh hoặc đỏ thẫm, xuất hiện những nốt trắng hoặc đốm li ti trên bề mặt. Đặc biệt là những miếng thịt bị nhão và có nhớt, mùi hôi thì không nên chọn mua.

Cách chọn mua gân bò

  • Bạn nên chọn những miếng gân bò có màu trắng hồng, thoang thoảng có mùi đặc trưng của bò thì đây là những gân bò còn tươi mới.
  • Không nên lựa chọn mua những miếng gân bò có màu trắng nhợt, xanh hoặc chảy dịch vàng. Đặc biệt, tránh chọn những miếng gân bò có mùi hôi lạ, có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cách chọn khoai môn và rau củ

  • Nên chọn mua những củ khoai có kích thước vừa phải, ruột bên trong có màu trắng sữa xen kẽ cùng các đường vân. Đặc biệt, củ khoai trên thân có càng nhiều mắt càng tốt, lớp vỏ càng sần sùi, có nhiều râu và đất còn bám trên vỏ thì khoai càng tươi.
  • Không nên mua những củ khoai không có mắt, da mịn sẽ dễ bị sượng, ăn bị nhạt.
  • Củ cải cũng nên chọn những củ phần cuống và rễ nguyên vẹn, không bị lõm hay quá mềm nhũn. Tránh mua những củ có vỏ trơn bóng nhưng cuống bị héo…
  • Ngoài ra, các loại rau ăn kèm thì lựa chọn dựa trên sở thích của mỗi người. Thông thường, lẩu bò sẽ ăn kèm cũng các loại rau như rau má, rau cải, rau mồng tơi… Bạn nên chú trọng chọn lựa những loại rau còn tươi mới để đảm bảo nhúng lẩu ngon hơn.

Trên đây là cách chế biến lẩu bò thập cẩm mà bài viết chia sẻ muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công công thức này. Đừng quên chia sẻ thành quả và theo dõi Digifood Blog để cập nhật thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Related Articles

Back to top button