3 Cách nấu lẩu bò nấm ngon đỉnh lại giàu dinh dưỡng – Digifood

Món lẩu bò nấm vừa thanh đạm, vừa bổ dưỡng, thích hợp để đổi khẩu vị cho cả gia đình. Thịt bò mềm tan kết hợp cùng vị nấm ngọt thanh, quyện nước dùng thơm lừng, nóng hổi khiến ai thử qua cũng phải xuýt xoa. Cùng Digifood vào bếp thử ngay 3 cách nấu lẩu bò nấm thơm ngon ai cũng ghiền nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng món lẩu bò nấm

Lẩu bò nấm là sự kết hợp hài hoà của các loại nấm với thịt bò ngọt mềm, thêm gia vị đậm đà càng thơm ngon khó cưỡng. Món lẩu này được biến tấu từ lẩu bò Hàn Quốc sao cho hợp với khẩu vị người Việt. Lẩu bò nấm là món ăn lý tưởng dành cho những ai muốn thưởng thức hương vị nguyên bản của các món nhúng.

cach nau lau bo nam 1 Ảnh: Hoa Quỳnh Nguyễn

Không chỉ có hương vị độc đáo, lẩu bò nấm còn chứa nhiều chất đạm, chất xơ cần thiết cho cơ thể. Trong thịt bò có nhiều protein, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện trí nhớ và hạn chế các bệnh ung thư. Nấm lại có nhiều dưỡng chất có tác dụng điều trị các bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ, giúp đẹp da, giữ dáng. Do đó, nếu đang tìm cách nấu lẩu bò ngon thì bạn có thể tham khảo ngay món lẩu bò nấm này và thực hiện nhé.

2. Cách nấu lẩu bò nấm củ sen khoai môn

Hương vị lẩu bò thêm nấm, củ sen, khoai môn càng thêm ngọt bùi, lại có tác dụng giải nhiệt, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Cách nấu lẩu bò nấm củ sen khoai môn cũng rất đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
2 người ăn 30 phút 30 phút Dễ
  • 300g thịt bò
  • 200g đuôi bò
  • 100g thịt sườn bò
  • 200g nấm kim châm
  • 100g nấm rơm
  • 100g nấm linh chi
  • 1 củ hành tây
  • Khoai môn, củ sen, ngô ngọt
  • Gừng, hành tím
  • Thảo quả, hoa hồi, quế, quả kỷ tử
  • Các loại rau nhúng lẩu: rau cần, rau cải, rau muống, cải thảo
  • Vắt mì tôm
  • Sa tế, đường phèn, hạt nêm, mắm, muối, tiêu xay

cach nau lau bo nam 2.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Gừng, hành tím thì bỏ vỏ, nướng sơ trên lửa lớn. Các loại gia vị gồm thảo quả, hoa hồi, quế, quả kỷ tử thì bạn rang cho thơm rồi cho vào túi nhỏ.

Bước 2: Phần đuôi bò mua về bạn cạo phần nhớt ở ngoài da, rửa sạch rồi cho vào nước sôi chần sơ. Vớt đuôi bò ra, cắt miếng vừa ăn rồi lại cho vào nồi ninh khoảng 30 phút cùng với túi gia vị, gừng, hành tím. Khi bạn thấy nước hầm đuôi bò sôi thì mở nắp, vớt bọt để nước được trong hơn. Ninh đủ thời gian thì bạn vớt túi gia vị, gừng, hành tím ra.

cach nau lau bo 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Thịt bò và sườn bò thì rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo rồi thái lát mỏng. Ướp vào thịt 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu rồi trộn đều.

Bước 4: Khoai môn bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng vuông, củ sen thái miếng vừa ăn. Cho khoai môn vào củ sen vào chảo dầu chiên vàng để khi nấu nhanh chín và thấm gia vị hơn.

cach nau lau bo nam 2.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Nấm kim châm bạn cắt bỏ gốc, nấm rơm và nấm linh chi thì bỏ phần chân rồi rửa sạch. Hành tây bóc vỏ, rửa cho sạch rồi cắt hạt lựu. Ngô ngọt cắt thành từ khoanh dày khoảng 3cm. Các loại rau nhúng lẩu thì rửa sạch, vớt ra rổ cho ráo rồi cắt khúc khoảng 5cm.

Bước 6: Bắc nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho hành tây cắt nhỏ vào chảo xào cho thơm. Khi hành dậy mùi thơm thì thêm vào 1 thìa canh sa tế. Tiếp tục đổ phần nước hầm đuôi bò vào nồi. Đến khi sôi thì cho khoai môn, củ sen, đuôi bò vào nấu cho chín mềm. Nêm thêm nước mắm, hạt nêm, đường phèn cho vừa miệng thì tắt bếp.

cach nau lau bo nam 2.5Ảnh: Sưu tầm

Bước 7: Bày nấm, các loại rau nhúng lẩu, thịt bò, vắt mì tôm ra đĩa và cho vào nước lẩu đang sôi rồi thưởng thức.

Thành phẩm

Lẩu bò nấm củ sen khoai môn ngon có phần nước dùng màu sắc đẹp mắt, hương vị thanh thanh, bùi bùi mà đậm đà hấp dẫn. Với cách nấu lẩu bò nấm trên đây, bạn sẽ có ngay một món ngon từ bò mang hương vị béo ngậy, mềm tan của đuôi bò, thêm phần thịt ngọt tự nhiên, nấm dai dai, củ sen giòn, ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Bạn có thể pha thêm chao, đường, tỏi ớt để chấm các loại đồ nhúng. Bên cạnh vắt mì tôm, kiểu lẩu bò nấm này ăn cùng bún tươi cũng rất ngon.

cach nau lau bo nam 2Ảnh: Quỳnh Phạm

Gợi ý thêm món: Lẩu riêu cua bắp bò 

3. Cách nấu lẩu bò nấm kim châm

Cách nấu lẩu bò nấm kim châm cuộn dùng phần ba chỉ bò mềm thơm, ngọt đậm xen lẫn vị beo béo làm cho hương vị món ăn cũng được “thăng hạng”.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g thịt ba chỉ bò Mỹ
  • 200g xương heo
  • Nấm kim châm
  • Nửa trái dứa, 1 trái cà chua, 1 củ hành tây
  • 2 miếng đậu hũ non
  • Hành tím
  • Rau cải, rau tần ô, cải thảo và nấm linh chi
  • Các loại gia vị cơ bản như muối, hạt nêm, tiêu đen, đường trắng, nước mắm

cach nau lau bo nam 3.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch xương heo, chần sơ trong nước sôi khoảng 1 phút. Vớt xương ra, xả lại với nước lạnh rồi cho vào nồi cùng 1,5 lít nước lọc, hầm trong 1 tiếng.

Bước 2: Nếu mua phải thịt ba chỉ bò nguyên miếng thì bạn cắt lát mỏng dài. Còn nếu mua loại ở siêu thị thì bạn chỉ cần trải miếng thịt ra, cho nấm kim châm lên trên và cuộn tròn lại. Thực hiện tương tự cho đến khi hết số thịt ba chỉ.

cach nau lau bo nam 3.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Dứa gọt vỏ, cắt miếng dày khoảng 1cm, cà chua, hành tây rửa sạch, cắt múi cau. Đậu hủ non thì bạn cắt miếng vừa ăn. Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ để phi với dầu cho thơm.

cach nau lau bo nam 3.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Rau cải, tần ô nhặt sạch, cải thảo tách từng lá, cắt khúc vừa ăn. Ngâm các loại rau trong nước muối rồi rửa sạch, để ráo.

Bước 5: Cho dầu vào nồi, đun cho dầu sôi. Khi dầu nóng thì cho hành tím vào phi vàng, thêm hành tây, cà chua, thơm vào xào sơ. Đổ nước hầm xương heo vào nồi, đun sôi. Trong quá trình đun có bọt nổi lên thì vớt bỏ. Nước sôi thì mở lửa vừa, cho đậu hũ non vào. Nêm thêm 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 3 thìa canh nước mắm.

cach nau lau bo 3.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Đặt nồi lẩu lên bếp mini, xếp thịt bò cuộn nấm kim châm, rau cải, tần ô, cải thảo và nấm linh chi xung quanh. Khi ăn, bạn chỉ cần nhúng lần lượt thịt và các loại rau vào nồi đến khi chín là được.

Thành phẩm

Cách nấu lẩu bò nấm thơm ngon trên đây đảm bảo có thể chinh phục cả những ai có khẩu vị khó tính nhất. Sự kết hợp hài hoà các loại nguyên liệu làm cho nước lẩu ngọt thanh, đậm đà, lẫn chút vị chua nhẹ, lạ miệng. Điểm nhấn của món ăn là phần thịt bò mềm tan cộng với nấm kim châm dai dai ăn rất thú vị. Để thịt thêm đậm đà, bạn có thể pha nêm nước mắm ớt để chấm cùng.

lau bo nam 3Ảnh: Nguyễn Như Quỳnh

Gợi ý thêm món: Lẩu bò kim chi 

4. Cách làm lẩu bò nấu nấm súp tương đen

Cách nấu lẩu bò nấm súp tương đen độc đáo, mới lạ đang được nhiều chị em chia sẻ trên các diễn đàn ẩm thực. Thử ngay cách nấu lẩu mới lạ này nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g thịt bò
  • 300g xương ống
  • 3 thìa canh sốt hoisin
  • 2 củ hành tây
  • Nấm hương, nấm rơm, nấm kim châm, nấm linh chi
  • Váng đậu, đậu hũ
  • Cải thảo, tần ô, rau mồng tơi
  • Nửa củ tỏi, 5 củ hành tím, tiêu sọ nguyên hạt, ớt tươi
  • Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, đường

cach nau lau bo nam 4.1Ảnh: Sưu tầm

Cách làm lẩu bò nấm súp tương đen

Bước 1: Xương bạn rửa sạch, chần trong nước sôi 1 đến 2 phút rồi vớt ra, rửa lại lần nữa và cho vào nồi hầm khoảng 2 đến 3 tiếng để lấy nước ngọt. Thịt bò rửa sạch với nước muối, cắt lát mỏng vừa ăn.

Bước 2: Váng đậu, đậu hũ thì cho vào chảo rán vàng. Hành tây bỏ vỏ, cắt múi cau, tỏi, hành tím, ớt băm nhuyễn. Các loại nấm thì bạn cắt bỏ chân, rửa sạch, để riêng. Tầm ô và rau mồng tơi thì chỉ lấy phần lá, rửa sạch. Riêng nấm hương thì bạn cắt đôi. Cải thảo bỏ phần cuống, tách lấy lá, cắt khúc vừa ăn rồi ngâm trong nước muối, rửa sạch.

cach nau lau bo 4.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào đun nóng rồi thêm hành tím, tỏi, ớt băm nhuyễn vào xào cho thơm. Tiếp tục cho 3 thìa canh sốt hoisin, nấm hương vào đảo thêm vài lượt.

Bước 4: Đổ phần nước hầm xương đã chuẩn bị vào nồi, khuấy đều rồi nấu đến khi nước lẩu sôi. Cho hành tây vào, nấu đến khi hành chín, trong lại thì nêm nếm lần nữa rồi tắt bếp.

lau bo nam 4.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Cho nước lẩu ra nồi nhỏ, bắc lên bếp điện hoặc bếp ga mini. Xếp nấm rơm, nấm linh chi, nấm kim châm, thịt bò, váng đậu, đậu hũ và các loại rau ra đĩa. Nước sôi thì bạn chỉ cần nhúng các món ăn kèm vào và thưởng thức.

Thành phẩm

Lẩu bò nấm súp tương đen nóng hổi, ngòn ngọt, đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi. Thịt bò mềm, ngọt đậm tự nhiên, thêm các loại nấm làm cho nước lẩu thơm ngon đến giọt cuối cùng. Nước lẩu này ăn cùng bún tươi thì không còn gì bằng. Bạn có thể chấm thịt, nấm cùng nước sốt chao, nước tương, tỏi, ớt, đường cho vừa vị. Trong những ngày trời lạnh, cách nấu lẩu bò nấm thơm ngon này chắc chắn sẽ làm cả gia đình bạn mê mẩn.

lau bo nam 4Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý thêm món: Lẩu bò thập cẩm 

Món lẩu bò nấm không chỉ ngọt thanh, đậm đà, có hương thơm hấp dẫn, kích thích vị giác mà còn vô cùng tốt cho sức khoẻ. Với 3 cách nấu lẩu bò nấm trên đây mà Digifood Blog chia sẻ, mong rằng bạn có thể tự tin trổ tài nấu nướng để chiêu đãi những người mình yêu thương. Và đừng quên theo dõi Digifood để khám phá thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé!

Gợi ý thêm: Ngoài nấu lẩu, với nấm và thịt bò bạn có thể kết hợp để chế biến thành nhiều món ngon khác như:

Related Articles

Back to top button