Mascarpone là gì? Cách sử dụng và bảo quản mascarpone tốt nhất – Digifood

Với dân làm bánh nói chung và người ghiền loại bánh tiramisu nói riêng thì đã chẳng còn xa lạ với cái tên mascarpone. Nhưng với những người mới bắt đầu học nấu ăn hay làm bánh, mascarpone vẫn là một điều khá mới mẻ. Hãy cùng Digifood tìm hiểu xem mascarpone là gì và những công dụng, cách bảo quản mascarpone nhé!

1. Mascarpone là gì?

Maѕᴄarpone là thực phẩm ᴄó nguồn gốᴄ từ nướᴄ Ý. Mascarpone thoạt nhìn rất giống cream cheese nhưng thực ra lại rất khác nhé. Đó là bởi mascarpone là gì – đây là sản phẩm được tạo ra từ việc thêm một số phụ gia vào trong quá trình tách kem ra khỏi sữa.

Cụ thể hơn, đây là một loại phô mai tươi có màu trắng, kết cấu mềm, mịn, mướt và vị chua nhẹ nhờ sử dụng giấm, nước cốt chanh hoặc hợp chất axit citric.

mascarpone la gi

2. Công dụng của mascarpone

Mascarpone được ứng dụng trong nấu ăn và nhiều nhất là trong quá trình làm bánh. Nhờ sử dụng mascarpone mà món ăn thêm vị béo và ngậy.

Các món ngọt

Loại phô mai tươi Ý này là thành phần không thể thiếu hay thậm chí được coi là “linh hồn” của món bánh tiramisu – đỉnh cao của nghệ thuật bánh ngọt Ý. Ngoài tiramisu thì mascarpone cũng nguyên liệu chính cho món bánh cheesecake không cần nướng.

Mascarpone cũng có thể được ăn ngay kèm với các món tráng miệng như hoa quả. Nếu bạn muốn một món ăn cho bữa xế hay món khai vị cho các bữa tiệc thì món bánh quy chấm sốt mascarpone và hẹ hay kem mascarpone cà phê sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. 

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: @brenda_mercedes_fox

Ảnh: @gayas_cafe

sauce mascarpone

Ảnh: Sưu tầm

Các món mặn

Mascarpone được sử dụng để nấu sốt phô mai cho món mỳ Ý hay món súp cơm risottos hoặc các món soup. Sự kết hợp giữa phô mai kem Ý mascarpone với các loại phô mai khác như: parmesan, gorgonzola, emmental,… sẽ làm nước sốt thêm hấp dẫn và thơm ngậy hơn.

Một cách khác để sử dụng mascarpone là kết hợp với pizza. Đặc biệt là cho món pizza hoa quả. Bạn chỉ cần phết mascarpone lên đế bánh đã nướng, rải thêm các nguyên liệu khác lên và dùng trực tiếp. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng cho các món pizza mặn, đảm bảo chiếc pizza sẽ có hương vị vô cùng đặc biệt.

mascarpone la gi lam pizza

Ảnh: Sưu tầm

mascarpone-lam-sot

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Bột phô mai làm món gì? 15+ món ăn vặt khiến ai cũng mê

3. Hướng dẫn tự làm mascarpone tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 lít heavy cream hoặc whipping cream 
  • 1 trái chanh
  • Nồi sâu lòng, phới, tấm vải cotton sạch, rây lọc

  • Với 1 lít whipping cream có thể làm ra gần 700gr mascarpone.
  • Dùng whipping cream của hãng Anchor để làm mascarpone sẽ ngon hơn vì độ đặc của cream cao hơn so với của hãng President.

Cách làm:

  • Đầu tiên, bạn cho heavy cream vào âu lớn rồi đem đun cách thủy. Dùng phới khuấy đều tay vừa đun trên lửa lớn đến khoảng 80 –  85 độ C. Cho nước cốt chanh vào (lọc bỏ hạt). Tiếp tục khuấy đều.
  • Lúc này hỗn hợp kết tủa hơi sệt lại, lợn cợn. Hãy khuấy tiếp cho đến khi hỗn hợp mịn lại, không còn lợn cợn nữa thì tắt bếp, để nguội.
  • Đặt vải xô lên trên âu nhỏ rồi từ từ đổ hỗn hợp vào để lọc cho mịn mướt. Sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 12 tiếng. Hỗn hợp ráo nước trên tấm vải xô chính là Mascarpone tươi.

huong-dan-lam-mascarpone

Ảnh: Sưu tầm

4. Có thể thay thế mascarpone bằng gì? 

Trong trường hợp bạn không có Mascarpone thì có thể thay thế Mascarpone bằng gì? Sau đây là một số sự lựa chọn

Whipping Cream

Sữa chua Hy Lạp: một sự thay thế khác cho mascarpone chính là sữa chua Hy Lạp. Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein, carbohydrate tốt và rất ít chất béo – thực phẩm hoàn hảo cho những ai đang ăn eat clean hoặc ăn theo chế độ.

Ricotta: đây cũng là một loại phô mai kem có nguồn gốc từ Ý, được làm từ sữa bò, dê hoặc cừu. Phô mai Ricotta là có màu trắng, dạng kem, có vị ngọt nhẹ và ít béo. Ăn kèm với trái cây, bánh quy,…

ricotta

Ảnh: Sưu tầm

5. Mua mascarpone ở đâu?

Hiện nay, Mascarpone hiện rất phổ biến trong các siêu thị lớn hay các cửa hàng chuyên đồ làm bánh. Ngoài ra bạn có thể mua trên các trang thương mại điện tử. 

6. Các lưu ý khi sử dụng mascarpone

So ᴠới ᴄáᴄ loại phô mai ᴄứng kháᴄ như Moᴢᴢarella, Cream ᴄheѕѕe, Edam,… thì Maѕᴄarpone ᴄó dạng kem tươi và mềm hơn nên quá trình bảo quản ᴄũng trở nên khó khăn hơn. Vì thế bạn cần nắm được cách bảo quản để tránh mascarpone bị hỏng, dẫn đến lãng phí.

Sau khi mua Maѕᴄarpone ᴠề, bạn nên để ngaу ᴠào ngăn mát/ngăn cấp đông. Khi cần dùng, bạn đem để ở nhiệt độ phòng đến khi Maѕᴄarpone mềm thì đánh tan là đượᴄ. Khi dùng хong, bạn dùng bọc thực phẩm hoặc đắp hộp đậy kín và để trong ngăn mát. 

Với ᴄáᴄh nàу, Maѕᴄarpone sẽ đảm bảo hương vị và dùng được trong thời gian từ 5 – 7 ngàу. Sau khoảng thời gian nàу, Maѕᴄarpone đã bị ảnh hưởng đến ᴄhất lượng ᴄũng như không ᴄòn giữ đượᴄ độ tươi mát lẫn hương ᴠị như ban đầu.

Với chia sẻ phía trên, Blog Digifood đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết như mascarpone là gì và các công dụng, cách bảo quản,… Hãy vào bếp trổ tài và tạo ra nhiều món ăn ngon từ mascarpone nhé!

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button