Starch là gì? Công dụng, thành phần và cách sử dụng Starch – Digifood

Starch là loại nguyên liệu không thể thiếu trong việc làm bánh. Vậy cụ thể starch là gì và có công dụng ra sao? Hãy khám phá ngay sau đây cùng Digifood nhé.

1. Starch là gì?

Còn có tên gọi khác là tinh bột, starch là thành phần quan trọng trong nấu nướng và làm bánh. Sau khi thu được bột từ các loại thực vật, người ta sẽ tinh luyện và gạn lọc từ bột, loại bỏ hầu hết chất dinh dưỡng, protein và chỉ giữ lại tinh bột – chính là starch. Tùy vào mỗi loại bột starch mà chúng sẽ được sản xuất từ các loại nguyên liệu khác nhau như khoai tây, sắn dây, bắp, củ mã thầy.

starch la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Starch được chia ra làm nhiều loại khác nhau, có thể kể đến như tinh bột bắp (corn starch), tinh bột khoai tây (potato starch), bột năng (tapioca starch), bột tàn mì (wheat starch), bột nếp rang (bột bánh dẻo). Với nhiều hình thức khác nhau, starch được sử dụng trong đa dạng các món ăn, từ bánh phở, bánh cuốn cho đến các loại bánh ngọt như crepe, cupcake, mochi. Starch có nhiều công dụng tuyệt vời trong nấu nướng mà bạn có thể khám phá ngay dưới đây.

2. Công dụng của Starch là gì?

Bột starch có 2 công dụng chính vô cùng hữu ích là giúp duy trì kết cấu đồng nhất và giữ hương vị thơm ngon của thực phẩm.

Đầu tiên, trong thành phần của tinh bột có chứa các chất làm đặc, chất nhũ hóa và chất chống vón cục. Chất làm đặc có tác dụng tạo nên cấu trúc nhuyễn mịn, trong khi chất nhũ hóa giúp kết cấu của thực phẩm giữ được trạng thái đồng nhất và không bị phân tách. Các hợp chất chống vón cục giúp duy trì độ tơi, rời, tránh tình trạng đông đặc, vón cục.

starch la gi 3

Ảnh: Maria Teneva

Starch còn chứa các hợp chất mang tính oxy hóa cao, làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm, giúp bảo quản thực phẩm không bị biến chất hoặc ôi thiu. Starch còn giúp các loại trái cây tươi khi tiếp xúc với không khí sẽ không bị chuyển sang màu đen, đảm bảo chất lượng thành phẩm. Điều này sẽ giúp bạn an tâm trong việc làm các loại bánh trái cây. Không chỉ vậy, starch còn giúp bánh nở phồng, tạo ra độ thơm ngon và màu sắc bắt mắt.

Xem thêm: Bột Agar là gì? Công dụng và vai trò của bột Agar trong nấu ăn

3. Các loại starch phổ biến

Ngay sau đây, hãy cùng khám phá các loại starch phổ biến và các loại bánh được tạo thành từ những loại starch nhé!

Tinh bột bắp (corn starch)

starch la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Được chế biến từ hạt bắp, tinh bột bắp rất hữu dụng trong việc định hình nên kết cấu vững chắc cho một số món ăn. Tinh bột bắp là loại nguyên liệu quan trọng trong công thức của nhiều loại bánh như bánh cupcake, crepe, bánh sữa chiên. Tinh bột bắp còn được dùng để tạo độ sệt cho các loại súp hoặc nước xốt.

Tinh bột khoai tây (potato starch)

Đây là loại bột làm từ củ khoai tây, có màu trắng, mịn, khi sờ vào có cảm giác mát và không bị dính. Bột khoai tây được dùng trong nhiều loại bánh như bánh Mochi, bánh cam, softcake,… hoặc tạo độ sệt, và sánh mịn trong một số món ăn khác. Tuy không quá phổ biến, nhưng bột khoai tây vẫn được bày bán nhiều ở các cửa hàng nguyên liệu làm bánh.

Bột năng (tapioca starch)

Bột năng (bột mì tinh, bột đao) không còn xa lạ gì với phần đông mọi người, khi chúng hầu như luôn xuất hiện ở mọi căn bếp. Bột năng có nhiều ứng dụng quan trọng trong nấu nướng, nhất là để chế biến các loại món súp hoặc nước sốt nhờ tính tạo độ sệt của nó.

Ngoài ra, bột năng còn được sử dụng để lăn bột chiên giòn hoặc giúp tăng độ dẻo dai của bột bánh cuốn, bánh canh, bánh bèo. Khả năng tạo độ dẻo thơm của bột năng còn được ứng dụng nhiều trong việc làm một số loại bánh khác.

Bột tàn mì (wheat starch)

Bột tàn mì là loại bột mì được loại bỏ đi hợp chất gluten, có vẻ ngoài trắng tinh, không mùi và rất mịn. Bột tàn mì khá dai và có màu trắng đặc trưng nên được dùng để làm bánh phở, bún, bánh cao hay há cảo. Một công dụng đặc biệt khác của bột tàn mì là để giúp nhân đậu xanh giữ được kết cấu đứng khi sên nhân làm bánh nướng.

Bột nếp rang (bột bánh dẻo)

Starch la gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Khác với một số loại starch khác, bột bánh dẻo thường có màu trắng ngà, khá dính và có mùi thơm của nếp. Đây là loại nguyên liệu quan trọng trong việc làm bánh, bởi chúng có mặt trong công thức của nhiều loại bánh khác nhau. Các tín đồ đam mê việc làm bánh có thể sử dụng bột bánh dẻo để làm ra bánh Mochi, bánh dẻo, bánh in, bánh cam,…

4. Các món ăn từ Starch

Sau đây là những món ngon từ Starch cho bạn tham khảo:

Bánh sữa chiên

Bánh sữa tươi chiên giòn là một trong những món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đây là món ăn được tạo nên từ bột bắp kết hợp với nhiều loại nguyên liệu làm bánh khác như sữa tươi không đường, bột mì đa dạng, bột chiên xù, đường.

Sau khi trộn đều hỗn hợp làm bánh với nhau, bạn bọc kín bằng màng bọc thực phẩm rồi để vào ngan mát tủ lạnh khoảng 7 tiếng. Sau đó, phủ bột chiên xù và chiên đến khi lớp vỏ ngoài giòn tan, vàng ruộm. Món bánh này có vị béo ngậy, thơm lừng, khi ăn có thể chấm cùng tương ớt hay các loại sốt tùy theo ý thích.

starch là gì 9

Ảnh: @devucafeburwood

Bánh Mochi

Đây là món bánh có nguồn gốc từ Nhật Bản với phần bánh mềm dẻo và nhân ngọt dịu. Món bánh này được chế biến từ bột gạo tẻ với cách chế biến cực kỳ đơn giản. Vì bánh mochi khá dính tay nên người ta hay dùng bột khoai tây để làm bột áo ở bên ngoài, khiến cho món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

starch là gì 7

Ảnh: @ladyybakery

Bánh bột lọc

Đây là món ăn làm từ bột năng rất được ưa chuộng. Món ăn này có vị dai của bột năng, hòa quyện cùng hương vị mặn mà, đậm đà của nhân tôm thịt, chan cùng nước mắm chua cay mặn ngọt, chắc chắn sẽ khiến ai cũng không thể cưỡng từ. Đặc biệt món ăn này nếu được kết hợp cùng sate và mỡ hành thì không còn gì tuyệt hơn.

starch là gì 6

Ảnh: @magspie08

Bánh dẻo

Bánh dẻo được tạo nên từ bột bánh dẻo – đây là loại bột nếp làm từ bỏng nếp được nghiền thành bột mịn sau khi đã rang chín. Công đoạn để tạo nên món bánh dẻo hoàn chỉnh là cực kỳ cầu kỳ, yêu cầu bạn phải có sự kiên nhẫn và khéo léo. Bánh dẻo kết hợp với nhân đậu xanh mềm mịn thì ngon hết ý, chỉ cần nếm một miếng thôi, vị ngọt bùi đã lan tràn đến tận tâm can, khiến cho ai cũng phải xuýt xoa khi thưởng thức.

starch là gì 8

Ảnh: @otananae

5. Bột Starch có thể thay thế bằng gì?

Starch bao gồm nhiều loại bột khác nhau, vì vậy khi chế biến, bạn có thể thay thế các loại bột với nhau mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của các món ăn. Cụ thể:

Có thể thay thế bột bắp bằng bột năng

Giống với tính chất của bột bắp, bột năng cũng tạo độ kết dính nên thường được sử dụng thay thế bột bắp để làm các loại súp như súp gà, súp nấm, hay các loại sốt,… Tuy nhiên, đối với một số món bánh sử dụng bột bắp là nguyên liệu chính thì không thể sử dụng bột năng để thay thế. Vì bột năng thường có tính dẻo dai hơn nên sẽ khiến cho những món bánh này bị thay đổi hương vị, kết cấu và hình dáng,…

starch la gì 10

Ảnh: Sưu tầm

Có thể thay thế bột khoai tây bằng bột gạo nếp rang

Đối với những lớp bột phủ ngoài bánh, bạn cũng có thể dùng bột gạo nếp rang để thay thế cho bột khoai tây. Với vị thơm của nếp rang cùng độ mịn màng, bột nếp rang có thể giúp cho lớp vỏ bánh không bị dính mà còn thơm ngon và hấp dẫn hơn.

6. Starch mua ở đâu

Starch là nguyên liệu tương đối phổ biến, có thể mua ở các cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh hoặc pha chế. Chợ, siêu thị tiện lợi, đặt hàng qua mạng là những phương thức khác để bạn dễ dàng có trong tay loại bột hữu hiệu này.

7. Những lưu ý khi sử dụng Starch

Starch gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại lại có công dụng riêng biệt. Vì vậy mà khi mua starch, hãy nhớ xem kỹ bao bì, thành phần bên trong để tránh nhầm lẫn các loại starch. Đặc biệt, hãy chú ý phân biệt kỹ các loại starch khá giống nhau như bột tàn mì, bột nếp rang hoặc tinh bột khoai tây.

Như vậy, câu hỏi starch là gì của chúng ta đã có lời giải đáp chi tiết. Hy vọng bài viết trên đây của Blog Digifood sẽ mang đến nhiều sự hữu ích cho bạn trong việc bắt tay thực hiện các món ăn sử dụng starch nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button