Bột nếp làm bánh gì? 9 công thức cực ngon và dễ làm – Digifood

Bột nếp là một nguyên liệu làm bánh phổ biến thường xuyên góp mặt trong nhiều gian bếp Việt. Vậy bột nếp làm bánh gì? Làm sao để phân biệt bột nếp với nhiều loại bột có tính chất tương tự? Bạn hãy cùng Digifood tìm hiểu ngay nhé.

1. Các loại bột nếp làm bánh

Bột nếp còn được gọi là bột gạo nếp, là bột được làm từ hạt nếp xay mịn. Bột nếp có màu trắng tinh với độ dẻo và tính kết dính cao. Tại Việt Nam, bột nếp là nguyên liệu phổ biến trong làm bánh, đặc biệt là các loại bánh dân gian như bánh ít, bánh trôi, bánh phồng,… 

bot neo lam banh gi 1

Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, bột gạo nếp cũng có những công dụng làm đẹp nhất định. Loại bột này có chứa một lượng lớn gamma oryzanol, proanthocyanidins và vitamin E. Đây là những hoạt chất có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, chống lão hóa, tăng độ đàn hồi và làm sáng da. Bạn có thể kết hợp bột gạo nếp với sữa tươi không đường, sữa chua hoặc mật ong để làm mặt nạ dưỡng da.

Bột nếp là nguyên liệu thông dụng nên có thể dễ dàng mua được tại chợ, siêu thị, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Mức giá dao động trong khoảng 50.000đ – 900.000đ/kg tùy vào chất lượng và xuất xứ.

bot neo lam banh gi 2

Ảnh: sưu tầm

Phân loại theo tính chất

Bột nếp tươi

Để sản xuất ra bột nếp tươi người ta thường ngâm hạt nếp qua đêm cho mềm. Sau đó đem hạt nếp xay khô hoặc xay cùng với nước. Thành phẩm sau khi xay nhuyễn sẽ được phơi qua nắng, cô đặc rồi giã nhuyễn thành bột mịn.

Bột nếp chín

Bột nếp chín thường được dùng để sản xuất bánh trung thu và bánh mochi để tạo sự kết dính. Khác với bột nếp tươi, bột nếp chín được xay từ hạt nếp đã được rang chín hoặc nổ thành bỏng. Bột nếp chín thành phẩm có màu trắng mịn và có mùi thơm nhẹ của hạt nếp rang vàng.

bot neo lam banh gi 3

Ảnh: sưu tầm

Phân loại theo xuất xứ 

Bột nếp Việt Nam

Đây là loại bột được sản xuất từ gạo nếp Việt Nam nên giá thành tương đối rẻ (khoảng 20.000đ/gói 400g hoặc 50.000đ/gói 1kg). Bạn có thể dễ dàng mua được ở bất cứ đâu như siêu thị, các chợ, tiệm tạp hóa,…

Bột nếp Thái Lan

Bột nếp Thái được làm từ hạt nếp dẻo của Thái Lan với mùi thơm nhẹ đặc trưng, bột mịn màu trắng và có giá trị dinh dưỡng cao. Bột nếp Thái Lan được dùng phổ biến trong các loại bánh bò, bánh ít và trong một số món chè. So với bột nếp Việt Nam, giá của loại bột này có phần nhỉnh hơn (khoảng 25.000đ/gói 400g và 65.000đ/gói 1kg).

Bột nếp Nhật Bản

Bột nếp Nhật Bản được sử dụng nhiều trong các loại bánh dẻo như mochi hay bánh gạo nếp. Đặc trưng của bột nếp Nhật Bản là độ tinh khiết cao, dẻo và dai hơn nhiều so với những loại bột khác. Bột nếp Nhật Bản hiện nay được phân thành hai loại là Mochiko (khoảng 150.000đ/gói 250g) và Shiratamako (235.000đ/gói 200g và 905.000 đồng/gói 1kg).

2. Cách chọn bột nếp làm bánh

Bột nếp làm bánh gì có vẻ ngoài khá giống nhau và gây nhầm lẫn cho người mua. Sau đây là cách phân biệt đơn giản nhất giúp chọn bạn mua bột nếp ngon.

Phân biệt bột nếp với bột gạo, bột mì, bột năng

Phân biệt bột nếp với bột gạo

Bột nếp được làm từ hạt nếp nên có độ kết dính cao, bột dẻo và có màu trắng mịn. Bột nếp khi được làm chín sẽ chuyển sang màu trắng trong. Bột gạo thường có màu trắng đục, hạt thô và khô hơn bột nếp. Bột gạo không có độ dẻo và dai nên thường được dùng làm bánh xèo, bánh khọt hay bánh canh.

bot neo lam banh gi 4

Ảnh: sưu tầm

Phân biệt bột nếp với bột mì

Cũng giống như bột nếp, bột mì thường có màu trắng và khá mịn. Tuy nhiên bột mì có kết cấu xốp và khả năng giãn nở tốt nên được ứng dụng trong sản xuất bánh mì, bánh bông lan hoặc cupcake,…

Phân biệt bột nếp với bột năng

Bột năng là loại bột được làm từ củ năng. Loại bột này có màu trắng tinh như bột nếp, nhưng không quá mịn. Khi hòa vào nước thì bột năng có độ sánh cao. Tuy nhiên do không có độ dai nên người ta thường sử dụng bột năng để làm bánh lọt.

bot neo lam banh gi 6

Ảnh: sưu tầm

Cách chọn mua bột nếp

  • Quan sát thật kỹ màu sắc và độ tươi mới của bột. Bột nếp ngon là loại bột có màu trắng tinh. Khi sờ vào sẽ có cảm giác mát và mịn tay. Trong bột không xuất hiện tạp chất, mối mọt hoặc các đốm màu khác lạ.
  • Chú ý hạn sử dụng của sản phẩm. Bạn hãy ưu tiên các loại bột nếp được đóng gói chỉn chu, có đầy đủ thông tin về nhà sản xuất, thành phần và hạn sử dụng. Tránh mua bột nếp được đóng thành bao lớn vì nếu không được bảo quản đúng cách thì bột rất dễ sản sinh nấm mốc, mối mọt hoặc vón cục.

3. Bột nếp làm bánh gì ngon?

Bột nếp làm bánh gì ngon? Sau đây là một vài loại bánh ngon được làm từ bột nếp có thể thực hiện ngay tại nhà.

Bánh gai gấc

Vỏ bánh gai gấc có màu đỏ cam tượng trưng cho sự sung túc và may mắn. Nhiều người có thói quen dùng loại bánh này để đãi khách vào những dịp lễ tết. Bánh gai gấc được làm từ bộp nếp nhào kỹ. Màu sắc được lấy từ bột gấc sấy khô hoặc nước màu trích từ vỏ hạt gấc tươi để hòa cùng bột nếp. Bánh gai gấc sau khi hấp chín sẽ có màu đỏ đẹp mắt cùng lớp nhân đậu xanh và cơm dừa béo ngọt.

bot neo lam banh gi 7

Ảnh: sưu tầm

Bánh rán đường

Bánh rán đường được nhiều người ưa chuộng vì hương vị mới lạ, màu sắc bắt mắt và giá trị dinh dưỡng khá cao. Bí quyết để làm món bánh rán đường vàng giòn đẹp mắt là cần nhào bột mạnh tay để bột nở đều. sau đó đem ủ bột thật kỹ trước khi tạo hình. Để bánh được thơm và giòn hơn thì có thể dùng đường thốt nốt để áo một lớp mỏng bên ngoài vỏ bánh.

bot neo lam banh gi 8

Ảnh: sưu tầm

Bánh nếp nhân thịt

Bột nếp làm bánh gì ngon thì chắc chắn không thể thiếu bánh nếp nhân thịt. Món bánh này được chế biến bằng phương pháp hấp cách thủy nên rất tốt cho sức khỏe. Bột nếp và bột gạo được trộn theo tỉ lệ 5:1 rồi nhào và ủ đến khi bột dẻo. Phần nhân gồm mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, thịt nạc và thêm tiêu cho vừa miệng. Trước khi đem hấp, người làm bánh sẽ phết thêm một ít mỡ hành lên bề mặt để bánh thơm và dễ bóc hơn.

bot neo lam banh gi 9

Ảnh: sưu tầm

Bánh phồng nếp

Bánh phồng nếp là món ăn dân dã ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Loại bánh này được làm chủ yếu từ bột gạo nếp và nước cốt dừa. Bánh phồng nếp ngon là loại được cán mỏng đều tay, bánh có vị ngọt nhẹ và thơm nước cốt dừa. Bạn có thể tìm mua ở bất kỳ đâu, từ siêu thị, các chợ truyền thống cho đến những sạp tạp hóa vỉa hè.

bot neo lam banh gi 10

Ảnh: sưu tầm

Bánh nếp socola

Nếu đã quá quen thuộc với các món bánh chocolate được làm từ bột gạo thì nay bạn có thể đổi gió bằng bánh nếp socola lạ miệng. Món bánh này có vị khá ngon với lớp bột dai mịn, nhân bánh chocolate nguyên chất với vị đắng đặc trưng. Hương vị mới lạ này tương đối hài hòa, dễ ăn mà không bị ngán.

bot neo lam banh gi 11

Ảnh: sưu tầm

Bánh mochi

Bánh mochi được làm từ bột nếp với hương vị thanh tao cùng vẻ ngoài núng nính trông rất bắt mắt. Để đa dạng hóa hương vị của bánh mochi, bạn có thể thay đổi hương vị của nhân bánh như nhân trà xanh, nhân socola, nhân kem, nhân đậu đỏ,… Tuy nhiên bánh mochi nhân trà xanh hoặc mochi vị truyền thống vẫn là hương vị yêu thích của người Nhật.

bot neo lam banh gi 18

Ảnh: sưu tầm

Bánh mật

Bánh mật là món bánh dân gian nổi tiếng có xuất xứ từ tỉnh Thanh Hóa. Món bánh này được làm từ bột nếp ngon nhào cùng mật ong nguyên chất. Bánh mật sau khi được tạo thành hình giống như kén tầm sẽ được cho vào nấu chín trong hỗn hợp nước đường. Thành phẩm cuối cùng sẽ có màu vàng óng đẹp mắt, thơm vị đường thốt nốt và gừng thái sợi. Phần bột bánh mềm mại, không bị sượng cứng hoặc nhũng.

bot neo lam banh gi 13

Ảnh: sưu tầm

Bánh trôi nước

Bánh trôi nước là cái tên không thể thiếu khi nhắc đến bột nếp làm bánh gì ngon. Đây là món bánh cổ truyền thường xuất hiện trong dịp Tết Hạn Thực mùng 3 tháng 3. Ở các tỉnh Nam Bộ, món bánh trôi thường được dùng trong mâm cúng thôi nôi hoặc Tết Đoan Ngọ với mong muốn viên mãn, tròn đầy và sum vầy. Bánh trôi cũng được chế biến tương tự như món bánh mật, tuy nhiên phần bột bánh không được nhào cùng mật ong và bên trong là nhân đậu xanh mài nhuyễn.

bot neo lam banh gi 14

Ảnh: sưu tầm

Bánh ít trần

Bánh ít trần là món ăn vặt truyền thống phổ biến của người dân các tỉnh miền Trung. Vỏ bánh ít trần được làm từ bột nếp dẻo dai. Bao bọc bên trong là nhân đậu xanh kết hợp cùng mộc nhĩ, thịt lợn và hạt tiêu xay. Món bánh này khi ăn sẽ được dùng kèm với nước mắm chua ngọt, mỡ hành và ruốc khô. Bánh ít trần mộc mạc “của ít, lòng nhiều” là món ăn đặc sản gây thương nhớ cho biết bao người con xa xứ.

bot neo lam banh gi 17

Ảnh: sưu tầm

Những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp bột nếp làm bánh gì ngon. Hãy sẵn sàng để “lăn vào bếp” cùng Digifood chế biến những món bánh này nhé.

Related Articles

Back to top button