3 cách làm sushi cá hồi không bị tanh, ngon như nhà hàng – Digifood

Sushi là một món ăn truyền thống của đất nước Nhật Bản. Có rất nhiều loại sushi khác nhau, nhưng ngon và ấn tượng nhất chắc chắn không thể bỏ qua món sushi cá hồi. Hương vị tươi ngon của cá hồi hòa quyện cùng với vị đậm đà của gạo Nhật sẽ khiến bất ai sau khi thưởng thức cũng thấy ấn tượng. Cùng Digifood học ngay 3 cách làm sushi cá hồi không bị tanh, ngon không thua kém gì nhà hàng dưới đây nhé!

1. Những điều có thể bạn chưa biết về sushi cá hồi

Sushi cá hồi được biết đến là một món ăn truyền thống nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản. Món ngon này là sự kết hợp của miếng cá hồi tươi ngon cùng với cơm gạo Nhật trộn cùng với đường, giấm, muối… Khi ăn người ta thường chấm cùng với xì dầu, mù tạt và ăn kèm cùng với gừng Nhật, rau tía tô Nhật.

com cuon ca hoi ngon

Ảnh: Funi Japan

Không chỉ là một món ăn ngon, sushi cá hồi còn rất bổ dưỡng và có lợi đối với sức khỏe. Bởi trong cá hồi có chứa rất nhiều dưỡng chất như Omega, Astaxanthin chống oxy hóa, cung cấp protein và làm giảm các bệnh lý. Ở Nhật có khá nhiều cách chế biến sushi với cá hồi. Song, đơn giản nhất chính là dùng cá hồi chín và cá hồi sống. Dưới đây, Digifood sẽ bật mí cho bạn 3 cách làm sushi cá hồi đơn giản nhưng ngon như nhà hàng nhé!

2. Cách làm sushi cá hồi chín (sushi cá hồi cuộn bơ)

Bơ là một trong những nguyên liệu quen thuộc được các đầu bếp ở Nhật sử dụng ăn kèm cùng với sushi cá hồi. Bơ chứa nhiều chất xơ, chất béo kết hợp với những dưỡng chất có trong cá hồi nên đặc biệt có lợi đối với sức khỏe. Bạn có thể kết hợp bơ cùng với các loại rau củ như cà rốt, dưa chuột để làm món cơm cuộn cá hồi với bơ nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến
4 cuộn (4-5 người ăn) 15 phút 15 phút
  • 3 chén cơm trắng (nên nấu bằng gạo Nhật) 
  • 200gr phi lê cá hồi (bỏ phần da) 
  • 3 muỗng canh giấm gạo
  • 2 thìa đường
  • 2 thìa cà phê muối
  • ½ thìa cà phê tiêu
  • 1 củ cà rốt thái sợi nhỏ
  • 2 quả dưa chuột thái hình chữ nhật
  • ½ quả bơ cắt lát mỏng
  • 4 miếng rong biển
  • 1 thìa hạt mè rang

com-cuon-sushi-ca-hoi_1

Ảnh: sưu tầm

Hướng dẫn cách làm sushi cá hồi cuộn bơ

Bước 1: Cơm sau khi nấu chín, bạn đem trộn cùng với 3 muỗng canh giấm gạo, 2 thìa đường và ½ thìa cà phê muối. 

Bước 2: Cá hồi đem ướp cùng với 1 thìa cafe muối và 1/2 thìa cà phê hạt tiêu để ướp khoảng 5 phút rồi đem nướng trong lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C từ 8 đến 10 phút để cá hồi chín tới. Sau khi cá hồi chín, bạn đem để nguội rồi dùng dĩa bào thành những miếng nhỏ. 

Bước 3: Trải tấm tre lót sushi lên mặt phẳng sau đó đặt 1 miếng rong biển lên trên (đặt mặt bóng ở phía dưới). Trước khi đem cuộn sushi, bạn nên làm ướt tay của mình để chống dính và phết 1 lớp nước lọc lên bề mặt rong biển. 

com-cuon-sushi-ca-hoi-1_1

Ảnh: sưu tầm

Bước 4: Dàn đều cơm ở toàn bộ bề mặt rong biển. Sau đó xếp lần lượt cà rốt, dưa chuột, 1 thìa cá hồi và 2-3 lát bơ. Cuối cùng rắc 1 chút vừng rang lên trên. 

Bước 5: Dùng ngón tay trỏ giữ phần nhân rồi bắt đầu cuộn tấm tre lại. Giữ càng mạnh tay thì sushi sẽ càng chặt và chắc hơn. Sau khi đã cuộn xong, lấy sushi ra khỏi tấm tre rồi đặt lên trên thớt sạch. Dùng dao nhúng qua nước để chống dính sau đó cắt sushi thành từng miếng nhỏ. 

com-cuon-ca-hoi

Ảnh: sưu tầm

Thành phẩm sau khi thực hiện

Sushi cá hồi cuộn bơ có độ chắc, không bị vỡ. Phần cơm có vị đậm đà, thơm. Cá hồi mềm hòa quyện cùng với bơ béo ngậy. Để tăng thêm hương vị của món ăn bạn có thể chấm cùng với xì dầu mù tạt và ăn kèm với gừng Nhật. 

3. Cách làm sushi cuộn cá hồi sống

Cá hồi sống là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Bởi cá hồi tươi sống vẫn giữ nguyên được nhiều dưỡng chất so với việc đã qua chế biến. Dưới đây, Digifood sẽ gợi ý cho bạn cách làm sushi cá hồi sống cực ngon và vẫn rất đảm bảo vệ sinh, tốt cho sức khỏe. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 bát cơm gạo Nhật
  • 4 miếng rong biển
  • 1 muỗng canh giấm gạo 
  • ½ quả dưa chuột cắt thành những miếng hình chữ nhật
  • 150gr phi lê cá hồi (bỏ phần da) 
  • 1 củ cà rốt thái sợi mỏng
  • ½ quả bơ thái miếng mỏng
  • 1 muỗng canh xì dầu
  • 2 thìa cafe muối tinh
  • 3 thìa cafe đường trắng
  • 1 chút dầu vừng

com cuon ca hoi

Ảnh: sưu tầm

Hướng dẫn làm sushi cuộn cá hồi sống 

Bước 1: Trộn cơm cùng với 1 muỗng canh giấm gạo, 2 thìa cafe muối tinh, 3 thìa cafe đường trắng cùng 1 chút dầu vừng. Cá hồi chia thành 2 phần: 1 phần thái miếng hình chữ nhật, 1 phần dàn mỏng với kích thước lớn hơn để phủ lên sushi. 

cach lam sushi 6

Ảnh: sưu tầm

Bước 2: Đặt miếng rong biển lên 1 mặt phẳng. Sau đó trải đều cơm lên toàn bộ bề mặt của rong biển (không nên có cơm quá dày). 

cach lam sushi 2

Ảnh: sưu tầm

Bước 3: Úp miếng rong biển và cơm bên trên xuống tấm tre cuộn sushi (mặt có cơm ở phía dưới). 

Bước 4: Ở mặt rong biển bạn xếp lần lượt thành từng tầng: dưa chuột, cà rốt, bơ và cá hồi ở trên cùng. 

Bước 5: Dùng ngón tay trỏ giữ phần nhân rồi bắt đầu cuộn tấm tre lại. Cuộn càng chặt tay thì sushi cá hồi sẽ càng chắc. Sau khi cuộn xong bạn đem bỏ phần tấm tre ra rồi lấy phần cá hồi dàn mỏng xếp lên trên (phần bề mặt cơm). Dùng tấm tre cuộn lại để cá hồi bám chắc vào sushi. 

cach lam sushi 4

Ảnh: sưu tầm

Bước 6: Dùng dao nhúng qua nước rồi đem cắt thành những miếng vừa ăn. Sau đó bày sushi cá hồi ra đĩa là có thể thưởng thức.

cach lam sushi 5

Ảnh: sưu tầm

Thành phẩm sau khi thực hiện

Cơm cuộn cá hồi sống có hương vị tươi ngon. Cá hồi không bị tanh, có độ mềm nhất định. Cơm sushi mềm dảo, thơm và không bị cứng hay khô. Sushi cá hồi sống sẽ ngon hơn khi được thưởng thức cùng với xì dầu mù tạt và gừng Nhật. 

Lưu ý: bạn nên dùng sushi cá hồi sống ngay sau khi chế biến. Không nên để sushi qua đêm. 

ca hoi cuon com

Ảnh: sưu tầm

4. Cách làm sushi cá hồi Nigiri

Nigiri là một trong những loại sushi phổ biến ở Nhật. Có thể bạn chưa biết, trong tiếng Nhật Nigiri có nghĩa là “nén chặt”, “bóp lại”. Đó cũng chính là cách để tạo nên món sushi Nigiri trứ danh. Khác với sushi hình tròn kiểu truyền thống, Nigiri dài và thon hơn. Phần cơm được trộn cùng với giấm gạo sau đó phết 1 lớp wasabi rồi phủ miếng cá hồi sống lên trên. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 bát cơm gạo Nhật (gạo hạt ngắn của Nhật)
  • 1 cốc nước
  • 1 muỗng canh giấm gạo
  • ½ muỗng canh đường
  • ½ muỗng cafe muối
  • 150gr cá hồi phi lê
  • 2 thìa cafe mù tạt

Cách làm sushi cá hồi Nigiri

Bước 1: Cá hồi bạn đem cắt thành từng lát mỏng cắt nghiêng 1 góc 30 – 45 độ, dày khoảng 1cm. Digifood khuyên bạn nên cắt thành từng miếng dài khoảng 7cm, rộng khoảng 2.5cm.

cach lam sushi

Bước 2: Cơm sau khi đã nấu chín bạn để nguội 1 chút rồi cho giấm gạo, ½ muỗng canh đường, ½ muỗng cafe muối vào trộn đều. 

Bước 3: Lấy khoảng 2 thìa cơm rồi nén chặt lại thành hình bầu dục. Tạo hình cho sushi có phần dưới bằng phẳng còn phía trên bo tròn. Khi tạo hình cho sushi bạn nên để tay ướt để cơm không bị dính. 

cach lam sushi ca hoi nigiri

Bước 4: Đặt 1 miếng wasabi phía dưới miếng cá hồi sau đó đặt cá hồi lên trên phần cơm sushi vừa tạo hình. 

sushi ca hoi

Thành phẩm sau khi thực hiện

Sushi cá hồi theo phong cách Nirigi sẽ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị của cá hồi tươi sống. Phần cơm yêu cầu phải độ mềm dẻo, không bị khô, cứng hay quá nát. Cá hồi bên trên thái miếng vừa phải, không quá dày cũng không quá mỏng. Cá hồi mềm, không bị nát và vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có.

ca hoi Nigiri

5. Một vài lưu ý khi làm món sushi cá hồi

Để giúp món sushi được ngon như ngoài hàng, bạn cần quan tâm đến một vài lưu ý dưới đây:

  • Cách chọn gạo để làm sushi

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của món ăn chính là gạo . Bạn nên lựa chọn loại gạo chuẩn Nhật với dạng hạt tròn. Ưu điểm của loại gạo Nhật này chính là rất dẻo nhưng khi nấu lại không bị nát hay quá nhão.

gao nhat lam sushi

Ảnh: sưu tầm

  • Cách nấu cơm làm sushi cá hồi ngon nhất

Trước hết, khi vo gạo Nhật bạn chỉ cần vo từ 2-3 lần và không nên chà sát quá mạnh để gạo mất đi chất dinh dưỡng. Ngâm gạo trong khoảng 5-10 phút rồi đem bỏ phần nước vo gạo đi, cho nước mới vào rồi đem nấu. Cơm sau khi nấu chín, bạn đem trộn cùng với 3 muỗng canh giấm gạo, 2 thìa đường và ½ thìa cà phê muối (tỉ lệ áp dụng với 3 chén cơm). 

  • Cách bảo quản cá hồi sống

Khi làm món sushi cá hồi bạn nên lựa chọn cá hồi từ những nơi uy tín, rõ nguồn nhập khẩu. Để bảo quản cá hồi tươi ngon nhất, bạn nên rửa qua cùng với nước muối loãng rồi đem ướp lạnh nếu dùng trong ngày. Ngược lại, nếu muốn bảo quản cá hồi trong thời gian lâu hơn, bạn nên để cá trong ngăn tủ đông (tối đa 3 tháng).

ca hoi ngon

Trên đây là 3 cách làm sushi cá hồi đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Hy vọng với công thức mà Blog Digifood gợi ý bên trên sẽ giúp bạn có thể dễ dàng chế biến cho cả nhà cùng thưởng thức!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button