Cách làm bánh tiêu sầu riêng bên ngoài vàng trong mềm ngọt – Digifood

Trải qua bao năm tháng, bánh tiêu sầu riêng đã dần trở nên quen thuộc và quá đỗi gần gũi với người dân Việt Nam. Dạo trên những tuyến phố lớn hay những con ngõ nhỏ, bạn dễ dàng có thể bắt gặp hình ảnh những gánh hàng rong bày bán loại bánh thơm ngon này. Nếu đã yêu thích món bánh này rồi thì hãy cùng Digifood tìm hiểu về cách làm bánh tiêu sầu riêng ngay tại nhà nhé! 

1. Giới thiệu về món bánh tiêu sầu riêng

Bánh tiêu sầu riêng là loại bánh ăn vặt nhận được sự ưa chuộng từ trẻ nhỏ cho đến người già. Một trong những thứ làm nên hương vị đặc trưng của món bánh này đó là lớp vỏ ngoài dai giòn, kết hợp cùng lớp nhân sầu riêng ngon không cưỡng lại được. 

Bánh khi chín có màu vàng đậm, được phủ ngoài một lớp hạt tiêu trắng rất thơm và ngậy. Bánh có vị ngọt nhẹ thơm thơm nhờ vào bàn tay khéo léo của người chế biến. Loại bánh này bán phổ biến ở Sài Gòn, trở thành món ăn vặt đường phố của nhiều bạn trẻ. Giá thành của những chiếc bánh này không cao, bạn có thể dễ dàng tìm mua, thế nhưng vào những ngày mưa, rảnh rỗi bạn muốn tự tay chế biến cho cả gia đình thì xem ngay công thức dưới đây nhé. Cách thức đơn giản dễ làm, bạn chẳng phải tốn kém hay đi xa tìm mua mà vẫn có món ăn chiêu đãi cả nhà.

Bánh tiêu sầu riêng 1

Ảnh: Sưu tầm 

2. Cách làm bánh tiêu sầu riêng

Mời bạn tham khảo các bước làm bánh tiêu sâu riêng ngon tại nhà nhé: 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3-4  người 3 giờ 20 phút 3 giờ 20 phút

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 400g sầu riêng dầm nhuyễn 
  • ½ muỗng cà phê muối
  • 200ml nước ấm  
  • 1 muỗng bột nở
  • 15g men khô
  • 300g bột mì 
  • 1 ống vani
  • 70g đường
  • 20g sữa đặc 
  • 40ml dầu ăn
  • Mè rang 

Bánh tiêu sầu riêng 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Trộn bột và ủ bột 

Trước tiên bạn cần chuẩn bị một bát tô to. Tiến hành rây bột qua rây vào bát, giúp bột mịn hơn. Sau đó cho lần lượt các nguyên liệu vào bát bột gồm muối, bột nở, vani rồi trộn đều.

Tiếp đến, bạn sử dụng một cái bát tô khác, cho lần lượt nước ấm, đường cát, men khô vào rồi khuấy đều cho đường tan hết rồi đem ủ trong 5 phút. Khi đã ủ xong, bạn đổ sữa đặc vào khuấy thật đều là được. Cuối cùng đem phần hỗn hợp này đổ vào bát hỗn hợp bột để trộn đều, bạn càng trộn đều thì bánh sẽ càng ngon. 

Trộn bột xong, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc tô bột lại rồi ủ trong 30 phút. Sau đó, cho dầu ăn vào trộn và nhào nặn thật đều, chia dầu ăn làm 2 phần, mỗi phần trộn cách nhau 30 phút. Khi hỗn hợp này đã được quyện đều vào nhau, bạn bọc màng bọc thực phẩm rồi đem ủ trong khoảng 2 tiếng. 

Bánh tiêu sầu riêng 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nặn bánh 

Sau khi đã ủ xong, bột lúc này đã nở phồng đủ tiêu chuẩn. Bạn day nhẹ khối bột để bọt khí thoát hết ra ngoài, rồi dùng tay vặn khối bột chia thành các phần nhỏ. 

Tiến hành lăn các khối bột qua mè rang. Rắc một chút bột mì lên thớt, đặt khối bột lên trên, sau đó dùng chày gỗ hoặc thanh gỗ hình tròn cán mỏng vừa phải. Cuối cùng bạn cho sầu riêng vào giữa, gấp đôi bánh lại và nặn kín mép bánh là xong. Làm lần lượt từng cái cho đến khi hết nguyên liệu.

Bánh tiêu sầu riêng 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Chiên bánh 

Bạn bắc chảo lên bếp, đổ một lượng dầu ăn vào chảo, hãy đảm bảo lượng dầu ăn đủ để chiên ngập bánh. Chờ dầu sôi lên bạn lạ lửa vừa rồi thả từng chiếc bánh vào chảo. 

Lật đều các mặt để bánh được chín đều. Khi bánh đã nở căng phồng, ngả màu vàng hấp dẫn có nghĩa là bánh đã chín đều. Bạn vớt ra để bớt nóng là đã có thể thưởng thức. 

Bánh tiêu sầu riêng 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm đạt được 

Những chiếc bánh tiêu sầu riêng nhỏ nhắn vừa miệng khoác lên mình lớp áo mè rang trông thật bắt mắt. Được ngồi thưởng thức bánh tiêu sầu riêng cùng những chén trà chiều tâm tình thì còn gì có thể tuyệt vời hơn được nữa.

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi hương dịu ngọt phảng phất, lớp bánh bên ngoài mềm dai giòn tan trong trong miệng. Kết hợp cùng nhân sầu riêng béo ngậy, thơm thơm 

Bánh tiêu sầu riêng 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ giúp chế biến bánh tiêu sầu riêng ngon nhất

Để làm được bánh tiêu sầu riêng mang hương vị chuẩn nhất, bạn cần cân đối tỷ lệ các nguyên liệu cho hợp lý. Ngoài ra, để bánh ngon hơn bạn cần biết cách chọn mua những quả sầu riêng ngon, nên chọn những quả có mùi thơm nồng nàn, cuống vẫn còn nhựa vì những quả thế này đang còn tươi và không có thuốc độc hại, ăn sẽ béo ngậy rất ngon. 

Mách bạn một lưu ý nhỏ đó là khi chiên bánh nên để lửa vừa, nếu bạn để lửa to bánh sẽ bị cháy và không được chín đều. Tỉ mỉ cẩn thận lật bánh thật đều tay, điều này sẽ giúp bánh được căng phồng và có màu sắc đẹp mắt hơn. 

Bánh tiêu sầu riêng ngon nhất khi thưởng thức nóng. Chính vì thế bạn có thể cân nhắc nên thưởng thức bánh khi còn nóng, hoặc vừa thổi vừa ăn cũng là cách ăn rất phổ biến đối với loại bánh này. 

Bánh tiêu sầu riêng 7

Ảnh: Sưu tầm

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có ngay đĩa bánh tiêu sầu riêng thơm ngon chất lượng. Đừng quên lưu lại công thức để vào bếp trổ tài bạn nhé! Blog Digifood chúc bạn hoàn thành xuất sắc món ăn này nhé. 

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button