Công thức bánh tráng sữa dừa chuẩn đặc sản miền Tây – Digifood

Bánh tráng sữa dừa là món ăn quen thuộc của người miền Tây và nay đã trở thành món quà đặc sản đối với mọi du khách, nỗi nhớ nhung của người con xa quê. Với hương vị ngọt ngào, thanh mát dễ gây nhung nhớ, không ít người đang mong muốn có được công thức đơn giản dễ thực hiện nhất để có thể thưởng thức món ăn này bất cứ lúc nào thích. Hãy cùng Digifood tham khảo ngay cách làm bánh tráng sữa dừa với công thức chuẩn dưới đây nhé!

1. Đôi nét về bánh tráng sữa dừa

Bánh tráng sữa dừa là món ăn bình dân quen thuộc của người miền Tây đặc biệt Bến Tre. Thức quà này được biến tấu từ món bánh tráng truyền thống như một cách tận dụng những đặc sản địa phương tạo nên nét đặc trưng riêng, gây thương nhớ cho thực khách xa gần. Bánh tráng sữa dừa ngọt thơm, béo ngậy lại dai giòn, hương vị khiến cho những đứa trẻ mê mệt, người lớn nhấm nháp mãi không thôi. Đây vừa là hình ảnh quê nhà của những người xa quê. Vừa là món quà quý giá đối với du khách khi có dịp đến với miền Tây.

banh trang sua duaẢnh sưu tầm 

Cách làm bánh tráng không quá khó, nếu quen tay thì lại càng dễ và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên lại tốn khá nhiều thời gian, làm với số lượng lớn phải cần nhiều người góp sức. Dưới đây sẽ là cách làm đơn giản nhất của Digifood với cách thức đơn giản tại nhà, ít tốn thời gian và công sức của nhiều người mà bạn có thể tham khảo.

2. Cách làm bánh tráng sữa dừa

Bánh tráng làm không quá khó, chỉ cần bạn làm nhiều quen tay sẽ cho ra những thành phẩm thơm ngon chuẩn vị nhất. Hãy tham khảo nguyên liệu và các bước thực hiện dưới đây của Digifood nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Nước dừa: 500ml
  • Bột gạo: 200g
  • Bột năng: 100g
  • Đường thốt nốt: 100g
  • Mè trắng: 2 muỗng
  • Muối trắng: 1/3 muỗng

Ảnh sưu tầm 

Các bước thực hiện

Bước 1: Bạn cho mè lên chảo nóng và tiến hành rang cho đến khi mè vàng và có mùi thơm đặc trưng. Nguyên liệu này góp phần tạo độ bùi, thơm và màu sắc cho bánh.

Bước 2: Đường thốt nốt bạn giã thành từng miếng vụn nhỏ để khi đi thắng đường nhanh tan hơn. Cho đường vào nồi, thêm một ít nước cốt dừa, bật bếp ở lửa vừa và khuấy đều cho đến khi đường tan ra.

banh trang sua duaẢnh sưu tầm 

Bước 3: Tiếp tục dùng một bát lớn, cho lần lượt bột gạo, bột năng, muối, nước cốt dừa theo tỉ lệ đã chuẩn bị vào khuấy đều cho bột tan. Sau đó cho đường thốt nốt đã thắng vào khuấy để các nguyên liệu hòa vào nhau. Cuối cùng là rắc phần mè đã rang vào và trải đều.

Bước 4: Chuẩn bị nồi làm bánh bằng cách cho một ít nước vào nồi, dùng vải kate bọc trên miệng nồi, lấy dây cố định miếng vải sao cho mặt vải căng và không có nếp nhăn ở trên. Lưu ý để hở khoảng 1 – 2 cm ở một góc nồi giúp thoát hơi và hấp nhanh chín hơn.

banh trang sua duaẢnh sưu tầm 

Bước 5: Nấu cho nước trong nồi sôi, duy trì lửa vừa để nước luôn trong tình trạng nóng. Dùng muỗng múc một lượng bột vừa phải, trải lên mặt vải và tráng bột theo hình tròn chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại cho đến khi phần bột mỏng và đẹp. Bạn đậy nắp nồi trong 2 phút là bánh chính, dùng một cây dao dẹt và ống tròn để cuộn lấy bánh.

Bước 6: Bánh lấy ra sẽ được trải ở nan (chành) phơi bánh, không có dụng cụ thì bạn có thể tận dụng rổ sạch trong nhà. Sau khi hoàn thành xong thì mang ra phơi nắng khoảng 4 – 5 tiếng là có thể mang vào để thưởng thức. Lưu ý là bánh sau khi hấp thì cần phải để riêng không được chồng lên nhau.

Xem thêm: Cách làm bánh su kem que chi tiết

3. Thành phẩm đạt chuẩn 

Bánh sau khi phơi sẽ trong lại, dẻo không còn dính và trắng vàng trông rất bắt mắt. Dùng tay xé bạn có thể cảm nhận được độ dai nhất định. Bánh khi ăn có vị ngọt thơm của dừa hòa với vị của mè vàng rang bùi bùi ngọt ngọt. Món ăn này không hề ngán, có thể ăn một mình hoặc cuốn cùng cùi dừa. Bánh tráng sữa dừa thành phẩm có thể bảo quản lâu ngày trong bọc kín.

Ảnh sưu tầm 

4. Một số lưu ý khi làm bánh tráng sữa dừa

Ngoài có được công thức chuẩn thì một số mẹo trong nấu nướng cũng góp phần giúp món ăn của bạn trở nên chuẩn vị và việc vào bếp trở nên đơn giản hơn. Hãy lưu lại một số mẹo dưới dây:

  • Nước dừa và bột cần phải đong tỉ lệ chuẩn, đặc quá sẽ khiến bánh bị vón bột, loãng quá sẽ khó để bánh chín và không kết dính thành một chiếc bánh hoàn chỉnh.
  • Khi tráng nước bột nên cố gắng tráng mỏng để bột nhanh chín, phơi nhanh và khi khô teo lại vừa đủ, không bị cứng khi ăn.
  • Bánh nên phơi ở nắng cực lớn để nhanh khô, thời gian lý tưởng nhất từ 11h trưa đến 15h chiều
  • Dụng cụ phơi nên có lỗ thông ở hai mặt để làm khô cả hai mặt nhanh hơn. Nếu bạn phơi trên các mặt phẳng thì tầm 1 – 2 tiếng trở mặt bánh một lần.

Trên là cách làm bánh tráng sữa dừa tại nhà đơn giản nhất mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button